Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Ủng hộ nhiều, nghi ngại cũng lắm, song nhiều người dân tỏ ra băn khoăn, việc cho thuê vỉa hè, lòng đường liệu có ảnh hưởng đến “quyền lợi của người đi bộ?
Hãy cùng VOVGT trò chuyện cùng một người dân thường xuyên đi bộ tại phố Lý Thường Kiệt – một trong những tuyến phố có 2 địa diểm đang được UBND quận Hoàn Kiếm thí điểm cho thuê vỉa hè:
Chào bác, xin bác giới thiệu một chút về mình?
Tôi là Đoàn Hữu Đạo, sống ở 29 Hàng Bài từ năm 1968 đến bây giờ. Trước khi về hưu, tôi làm việc ở Bộ Văn hóa, ở Triển lãm Giảng Võ.
Bác có hay đi bộ trên vỉa hè Hà Nội không?
Ngày nào tôi cũng đi, ít nhất là 5-6 cây số.
Bác đi bộ tập thể dục hay phục vụ công việc hàng ngày?
Không, đi dạo để rèn luyện sức khỏe thôi.
Với điều kiện vỉa hè Hà Nội hiện tại, bác thấy việc đi bộ của mình có thuận lợi không?
Câu này, trong hoàn cảnh này trả lời rất khó. Bởi vì phải đến một năm nay rồi, mà gần đây nhất càng nhiều, ở Hà Nội xe máy, xe đạp đỗ vô lý quá. Đấy là một việc đã không trật tự của xã hội rồi; thứ hai làm cho vệ sinh đường phố, nhất là hè phố nó xuống cấp quá.
Hiện tại, UBND quận Hoàn Kiếm đang thí điểm cho thuê 4 điểm trên vỉa hè, trong đó có điểm 30A Lý Thường Kiệt này. Đi qua điểm này bác thấy thế nào? Có sự thay đổi gì so với trước đây hay không?
30A Lý Thường Kiệt đây cách nhà tôi độ 300m, ngày nào tôi cũng đi qua. Chỗ ấy thì so với các chỗ khác thì đương nhiên là đẹp rồi, tạm được.
Được biết Hà Nội đang nghiên cứu, thí điểm để cho thuê tại 123 tuyến phố. Đón nhận thông tin này bác thấy thế nào?
Cái đấy không phù hợp. Cho thuê vỉa hè thì tôi phản đối. Bởi vì không hiểu chính quyền về tài chính công thì như thế nào, mà cái gì cũng muốn cho thuê. Như thế này thì với chủ trương mà tôi được biết, không biết bao nhiêu năm nữa thì Hà Nội không cho đi xe máy, vậy đã định như thế mà bây giờ lại tính đến việc cho thuê vỉa hè thì có mâu thuẫn không?
Phải nghĩ hoạt động cho doanh nghiệp thế nào để cho kinh tế phát triển, chứ bây giờ lại tính đến cả vỉa hè cho thuê thì tôi không đồng tình.
Bác có lo ngại khi vỉa hè được cho thuê thì tình trạng đỗ xe có thể lộn xộn hoặc việc kê bàn ghế phục vụ mục đích kinh doanh thì quyền lời của người đi bộ sẽ bị ảnh hưởng?
Tất nhiên cá nhân tôi thì không có vấn đề gì. Thế nhưng nói chung đã là đi bộ mà như thế thì làm sao mà không ảnh hưởng. Đây này, chỗ này, nhất là những ngày cuối tuần đi bộ, thậm chí vỉa hè không có, mà phải đi xuống dưới lòng đường. Rõ ràng là ảnh hưởng nhiều rồi. Tới đây, ví dụ như vài năm nữa, theo chủ trương của Thành phố là sẽ không cho lưu thông xe máy trong nội thành. Vậy thì đi bộ là chính. Vậy thì không giải phóng cho người ta, để người ta nhìn thấy không nên đi xe máy trong nội thành, thì đi bộ phải tốt, phải đẹp chứ, thì người ta mới ưng, người ta đi bộ chứ.
Vậy theo bác, để vỉa hè phục vụ đúng mục đích của mình, phục vụ cho người đi bộ thì cần được quản lý như thế nào?
Đúng rồi, vỉa hè là cho người đi bộ. Thậm chí ở TP. HCM cách đây hàng chục năm rồi, những vỉa hè lớn thì người ta làm một ranh giới, cái làn đường cho người đi xe đạp. Vậy thì đừng có nghĩ cái vỉa hè phải được tận dụng, cho nên việc vỉa hè cho thuê, thì tôi cho rằng cái quản lý xã hội cần xem xét lại.
Vâng, xin cảm ơn bác đã tham gia trò chuyện cùng chương trình!
UBND quận Hoàn Kiếm đã thí điểm cho thuê vỉa hè tại 4 địa điểm, đều thuộc bề mặt của các khách sạn lớn. Kết quả thí điểm cho thấy, vỉa hè được các đơn vị thuê quản lý khá tốt, đảm bảo vệ sinh môi trường.
Tuy vậy, kế hoạch khảo sát, cho thuê vỉa hè, lòng đường tại 123 tuyến phố được UBND TP. Hà Nội đặt ra lần này, dư luận cho rằng, điều tiên quyết là phải đảm bảo quyền của người đi bộ. Chỉ khi đảm bảo quyền lợi của người đi bộ, mới đảm bảo chức năng vốn có của vỉa hè.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.