Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Hà Nội tính cho thuê vỉa hè 123 tuyến phố, giá 20.000 - 40.000 đồng/m2

PV: Thứ tư 04/12/2024, 20:26 (GMT+7)

Sở Xây dựng Hà Nội đang phối hợp với 16 quận, huyện khảo sát, nghiên cứu để cho thuê vỉa hè ở 123 tuyến phố với mức giá từ 20.000 đến 40.000 đồng/m2/tháng.

Giá từ 20.000 đến 40.000 đồng/m2/tháng

Tại những đoạn vỉa hè đã thí điểm cho thuê từ năm 2021 như số 30 Lý Thường Kiệt, số 15 Ngô Quyền,... tình trạng lộn xộn không xảy ra như những khu vực khác chưa được cấp phép (Ảnh - Minh Hiếu)

Tại những đoạn vỉa hè đã thí điểm cho thuê từ năm 2021 như số 30 Lý Thường Kiệt, số 15 Ngô Quyền,... tình trạng lộn xộn không xảy ra như những khu vực khác chưa được cấp phép (Ảnh - Minh Hiếu)

Sở Xây dựng Hà Nội vừa hoàn thành dự thảo lần 3 đối với đề án quản lý, khai thác, sử dụng lòng đường, hè phố trên địa bàn Hà Nội.

Theo đó, Sở Xây dựng phối hợp với các địa phương tiến hành khảo sát, điều tra xã hội học, đánh giá thực trạng quản lý, sử dụng vỉa hè tại 123 tuyến đường, phố do UBND 16 quận, huyện đề xuất.

Trong đó, 11 quận gồm: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Tây Hồ, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Long Biên và 5 huyện gồm: Hoài Đức, Thanh Trì, Đông Anh, Gia Lâm, Đan Phượng.

Quận Hoàn Kiếm được nghiên cứu 40 tuyến phố, là địa phương có số lượng đạt tiêu chuẩn cho thuê vỉa hè lớn nhất...

Phí sử dụng tạm thời một phần hè phố để trông giữ phương tiện, hoặc kinh doanh được xác định theo Nghị quyết số 6 ngày 7/7/2020 của HĐND thành phố, từ 20.000 đến 40.000 đồng/m2/tháng.

6 tiêu chí để cho thuê vỉa hè

Ảnh - Minh Hiếu

Ảnh - Minh Hiếu

Từ kinh nghiệm của một số nước đã nghiên cứu và của một số đô thị trong nước, Sở Xây dựng Hà Nội đưa ra 6 tiêu chí để cho thuê vỉa hè.

Thứ nhất, hè phố cho phép kinh doanh phải có vỉa hè rộng tối thiểu 3m (trừ trường hợp đặc biệt trong khu vực phố cổ ở quận Hoàn Kiếm); bề rộng hè phố đảm bảo từ 3m trở lên để đáp ứng cho người đi bộ 1,5m, bố trí hạ tầng kỹ thuật, một phần để kinh doanh và trông giữ phương tiện.

 Đối với khu phố cổ cho phép hè phố có chiều rộng nhỏ hơn 3m, được kinh doanh trong thời gian tổ chức không gian đi bộ hoặc thời gian khác do UBND quận cấp phép.

Các tiêu chí tiếp theo là đảm bảo chỗ đỗ xe cho khách tại chỗ hoặc trong phạm vi cho phép; hoạt động kinh doanh phải đảm bảo yếu tố an toàn, văn minh; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi trường; hè phố tổ chức kinh doanh phải được UBND cấp quận, huyện cấp phép về thời gian và mặt hàng kinh doanh.

Đặc biệt, với hộ kinh doanh di động phải được trang bị quầy bán hàng theo quy cách được UBND cấp huyện ban hành.

UBND cấp quận, huyện cần lấy ý kiến của người dân trước khi cho kinh doanh vỉa hè, đường phố hoặc trông giữ xe tạm thời nhằm tạo sự đồng thuận.

9 mô hình áp dụng với vỉa hè

Sở Xây dựng Hà Nội đề xuất 9 mô hình áp dụng với vỉa hè có bề rộng mặt cắt từ tối đa 1,5m đến hơn 7,5m - Ảnh Minh Hiếu

Sở Xây dựng Hà Nội đề xuất 9 mô hình áp dụng với vỉa hè có bề rộng mặt cắt từ tối đa 1,5m đến hơn 7,5m - Ảnh Minh Hiếu

Căn cứ đặc điểm của 123 tuyến phố theo nội dung khảo sát, đánh giá hiện trạng, đồng thời dựa trên 6 tiêu chí xây dựng mô hình cũng như phân tích, đánh giá các yếu tố tác động, Sở Xây dựng Hà Nội đề xuất 9 mô hình áp dụng với vỉa hè có bề rộng mặt cắt từ tối đa 1,5 m đến hơn 7,5 m để kinh doanh, phục vụ phát triển kinh tế đô thị, tạm trông giữ phương tiện giao thông.

Trong đó, mô hình 1 áp dụng với khu vực phố cổ không cho phép kinh doanh nếu chiều rộng hè phố chỉ đảm bảo tối đa là 1,5 m. Cụ thể, nếu chiều rộng vỉa hè chỉ đạt tối đa 1,5 m thì sử dụng toàn bộ không gian dành cho người đi bộ, người khuyết tật.

Nếu vỉa hè rộng từ 1,5 - 3 m thì khoảng chiều rộng còn lại sát công trình, nhà ở được cấp phép kinh doanh, riêng 1,5 m chiều rộng phần tiếp giáp lòng đường dành cho người đi bộ, người khuyết tật.

Phạm vi áp dụng đối với mô hình 1 là khu vực phố cổ trong thời gian tổ chức không gian phố đi bộ hoặc thời gian khác được UBND quận cấp phép, đồng thời phải thỏa mãn các tiêu chí cơ bản trong đề án.

8 mô hình còn lại áp dụng với hè phố có bề rộng lớn từ hơn 3 m đến hơn 7,5 m, trong đó ưu tiên tối thiểu 1,5 m bề rộng ở giữa dành cho người đi bộ, khoảng không bên trong sát nhà ở, công trình được bố trí để kinh doanh còn phần vỉa hè tiếp giáp lòng đường được cho đỗ xe đạp, xe máy nếu đảm bảo diện tích. Trong đó, 2 mô hình (vỉa hè rộng từ 3 - 4,5 m) cho thuê vỉa hè chỉ áp dụng đối với khu vực phố cổ, phố cũ. 6 mô hình (vỉa hè rộng từ 4,5 m đến hơn 7,5 m) áp dụng các tuyến phố trong khu vực đô thị.

 

 

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Không cho vượt gác đường ngang, nhân viên gác chắn bị hành hung

Không cho vượt gác đường ngang, nhân viên gác chắn bị hành hung

Vụ việc xảy ra vào tối ngày 30/12 khi một nhân viên đường sắt bị hành hung vì từ chối cho phương tiện vượt qua gác chắn trong lúc dừng chờ tàu.

TP.HCM: Những gói thầu nào của Dự án đường Vành đai 3 sẽ thi công xuyên Tết?

TP.HCM: Những gói thầu nào của Dự án đường Vành đai 3 sẽ thi công xuyên Tết?

Chủ đầu tư, liên doanh các nhà thầu, Tư vấn Giám sát và các đơn vị liên quan đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ các gói thầu của dự án để có thể hoàn thành thông xe toàn tuyến đường Vành đai 3 (đoạn qua TP.HCM) vào ngày 30/6/2026.

Xe máy vượt đèn đỏ, đi ngược chiều bị phạt tới 6 triệu đồng: Các ngã tư có bớt bát nháo?

Xe máy vượt đèn đỏ, đi ngược chiều bị phạt tới 6 triệu đồng: Các ngã tư có bớt bát nháo?

Nếu coi giao thông đô thị là một bức tranh, thì các ngã tư là bức tranh thu nhỏ, phản ánh sinh động nền nếp giao thông của một thành phố. Tại Hà Nội, tình trạng vi phạm giao thông khá phổ biến, đặc biệt với người điều khiển xe máy, với các lỗi điển hình vượt đèn đỏ, đi ngược chiều...

Truyền nhân cuối cùng và ước vọng mang võ Việt ra thế giới

Truyền nhân cuối cùng và ước vọng mang võ Việt ra thế giới

Đại võ sư Quốc Tế, Long Phi Thanh là truyền nhân cuối cùng cũng là truyền nhân ưng ý nhất của người sáng lập nên Long Hổ Hội. Xuyên suốt hành trình hơn 60 thập kỷ năm ăn cũng võ, ngủ cũng võ, người võ sư nay đã ngoài 70 tuổi ấy vẫn đau đáu với ước mơ đem võ Việt ra thế giới.

Ngã tư Sở bớt “khổ” sau khi có đường nhánh Láng - Yên Lãng

Ngã tư Sở bớt “khổ” sau khi có đường nhánh Láng - Yên Lãng

Vài ngày trở lại đây, đường nhánh nối ngõ 336 đường Láng men theo gầm tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh-Hà Đông nối với phố Yên Lãng (quận Đống Đa, Hà Nội) đã được thông xe. Việc mở đường nhánh này đã tác động tích cực tới 2 “điểm nóng” giao thông gần đó là Ngã tư Sở và nút Láng-Yên Lãng. 

Bao giờ hết cảnh 'đào đường đón Tết'?

Bao giờ hết cảnh "đào đường đón Tết"?

Cứ vào dịp cuối năm, người dân tại nhiều địa phương ở TPHCM lại phải đối mặt với tình trạng đường sá bị đào xới, vỉa hè ngổn ngang để phục vụ việc sửa chữa, nâng cấp. Điều này gây ra không ít bức xúc, ảnh hưởng đến sinh hoạt và giao thông của người dân.

Ấm lòng lớp học tiếng Anh miễn phí

Ấm lòng lớp học tiếng Anh miễn phí

Xuất phát từ mong muốn giúp các em nhỏ nông thôn có cơ hội tiếp cận với ngoại ngữ, anh Nguyễn Hoàng Khang ngụ huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long đã đứng ra kết nối và điều phối lớp dạy tiếng Anh miễn phí với sự hỗ trợ của các tình nguyện viên và giáo viên nước ngoài.