Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Mua giấy đăng kiểm giả - tiền mất tật mang

Kim Loan: Chủ nhật 18/09/2022, 13:03 (GMT+7)

Vì những lý do khác nhau, nhiều chủ phương tiện đã tìm đến đăng kiểm giả bán trên mạng với giá của mỗi một “combo” giấy đăng kiểm không thấp hơn 3 triệu đồng; nhưng lại khó qua mặt cơ quan chức năng. Khi bị phát hiện chủ phương tiện bị phạt đến cả chục triệu đồng.

- Bị công an bắt thì có bị phát hiện không?

- Không chị nhé, cam kết 100%.

- Đối chiếu với giấy thật thì có khác gì nhau không?

- Không chị ơi, nếu 2 giấy đọ nhau là 9 - 10. Nếu chị ở Hà Nội thì em đang có chương trình giảm giá 10% cho khách hàng chốt đơn, 1.500 ngàn em lấy chị 1.350 ngàn thôi. Chỉ cần chị thích làm thế nào thì em làm như thế đó.

Đó là cuộc trao đổi giữa một người giả danh khách hàng, cần làm giấy tờ giả với một đối tượng chuyên nhận dịch vụ cung cấp giấy tờ giả.

Chỉ một cú gõ trên internet “cần mua giấy đăng kiểm ô tô giả”, ngay lập tức xuất hiện 69 triệu 200 ngàn kết quả với lời mời chào cam kết dịch vụ “uy tín – chất lượng. Nhưng khi truy cập vào thì hầu hất các trang quảng cáo này đòi hỏi phải kết nối riêng tư. Nhận cọc mới chốt làm và khi làm chỉ mất 3 ngày chủ phương tiện sẽ nhận được 2 tem và sổ đăng kiểm mới.

Chỉ cần dạo quanh một vòng chợ mạng, dễ dàng tìm thấy thông tin về việc làm giả giấy tờ từ bằng lái, cà-vẹt xe và cả chứng nhận đăng kiểm. Thông tin liên hệ của người bán cũng được đăng công khai. Tuy nhiên, số điện thoại dùng để liên hệ thường là SIM rác, chỉ dùng để trao đổi mua bán giấy tờ giả nên khi có người liên hệ, đối tượng sẽ chủ động “hỏi thăm” trước.

Đa phần các đối tượng sẽ hạn chế giao dịch trực tiếp, chỉ thông qua mua bán trên các nền tảng mạng xã hội. Giấy đăng kiểm sau khi hoàn thành sẽ được giao tới khách hàng thông qua hình thức chuyển phát nhanh.

Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (hay còn gọi là giấy đăng kiểm) là loại giấy tờ xác nhận xe ô tô đã qua kiểm định và được phép lưu thông trên đường. Quá trình đăng kiểm diễn ra theo định kỳ và chu kỳ của xe và là một quy trình bắt buộc thực hiện nếu có nhu cầu sử dụng xe lưu thông trên đường.

Có rất nhiều lý do để chủ phương tiện tìm đến các dịch vụ làm giả loại giấy này, cơn cử như: bị phạt nguội, tự ý thay đổi kết cấu; màu sơn hay xe quá cũ; không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật nên không được đăng kiểm…nhưng chủ phương tiện quên rằng, tất cả các loại giấy tờ giả này đều không thể qua mặt được ngành chức năng.

Một bộ giấy chứng nhận kiểm định được lam giả. Ảnh: Thanh niên

Một bộ giấy chứng nhận kiểm định được lam giả. Ảnh: Thanh niên

Ông Nguyễn Ngọc Long, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm phương tiện cơ giới thủy bộ tỉnh Đồng Tháp khẳng định:

"Giấy chứng nhận đăng kiểm và tem đăng kiểm được Cục Đăng kiểm VN quản lý và cấp phôi cho các trung tâm đăng kiểm, và có những đặt điểm riêng.  Do vậy, các ngành chức năng dể dàng phát hiện giấy đăng kiểm giả bằng các biện pháp nghiệp vụ hoặc có thể phát hiện thông qua tra cứu thông tin đăng kiểm của phương tiện trên website Cục Đăng kiểm Việt Nam tại www.vr.org.vn"

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, Chứng nhận đăng kiểm (bao gồm giấy chứng nhận, tem đăng kiểm) được cấp theo kỳ hạn, khi đến hạn, phương tiện phải được kiểm định tại trung tâm đăng kiểm, trường hợp đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường mới được cấp tiếp chứng nhận đăng kiểm.

Phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục đăng kiểm) khẳng định Giấy chứng nhận đăng kiểm, tem đăng kiểm là hai thành phần không tách rời của chứng nhận đăng kiểm xe. Tem đăng kiểm được dán trên kính xe để tiện cho chủ xe theo dõi và phục vụ kiểm soát của lực lượng chức năng đối với phương tiện.

Khách hàng làm thủ tục đăng kiểm tại một trung tâm đăng kiểm tại Bắc Ninh. Ảnh: Báo Giao thông

Khách hàng làm thủ tục đăng kiểm tại một trung tâm đăng kiểm tại Bắc Ninh. Ảnh: Báo Giao thông

Giấy, tem đăng kiểm được Cục Đăng kiểm quản lý, cấp phôi cho các trung tâm đăng kiểm. Các trường hợp dùng giấy, tem đăng kiểm mà nguồn gốc phôi không do Cục Đăng kiểm cấp đều không có giá trị.

Ông Nguyễn Ngọc Long, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm phương tiện cơ giới thủy bộ tỉnh Đồng Tháp cho biết, việc sử dụng giấy đăng kiểm giả là đã vi phạm Nghị định 100: "Hiện nay có nhiều người mua giấy chứng nhận đăng kiểm giả trên mạng để qua mặt cơ quan chức năng. Hầu hết là những xe đã cải tạo không đúng với thiết kế ban đầu  hoặc là những xe kiểm định không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật.

Việc mua giấy đăng kiểm giả,  sẽ bị xử phạt như sau: Đối với người điều khiển, Tại khoản 5 Điều 16 Nghị định 100 quy định: Phạt tiền từ 4 triệu  đến 6 triệu đồng. Bị tịch thu Giấy chứng nhận, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường không do cơ quan có thẩm quyền cấp. Và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Không chỉ phạt người điều khiển phương tiện, Tại Khoản 8 Điều 30,  điểm mới của Nghị định 100 còn quy định: Phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng đối với cá nhân là chủ phương tiện. Phạt tiền từ 8 triệu đồng đến 12 triệu đồng đối với tổ chức."

Về xử lý hình sự, theo quy định tại Điều 341.1 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 2 năm.

Tuy nhiên, nếu như hành vi phạm tội có dấu hiệu nghiêm trọng hơn, thì mức xử phạt sẽ là cao hơn cả về mức phạt tiền lẫn thời gian phạt tù. Nếu người vi phạm thu lợi bất chính 50 triệu đồng trở lên, mức phạt tù có thể lên tới 7 năm tù.

Kiểm định chất lượng phanh xe tải tại Trung tâm đăng kiểm 19-01V - Ảnh minh họa

Kiểm định chất lượng phanh xe tải tại Trung tâm đăng kiểm 19-01V - Ảnh minh họa

Việc mua bán, sử dụng giấy đăng kiểm giả không chỉ vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông khi người sử dụng không được trang bị đầy đủ kiến thức để điều khiển xe tham gia giao thông. Nhất là đối với những xe đã quá cũ, thiếu an toàn giao thông.

Ông Nguyễn Ngọc Long, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm phương tiện cơ giới thủy bộ tỉnh Đồng Tháp cho biết những rủi ro khi xài giấy đăng kiểm giả:

"Theo quy định xe ô tô phải được các Trung tâm Đăng kiểm, kiểm định đảm bảo các quy định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường mới được lưu hành, nhằm đảm bảo an toàn cho người lái và cả những người tham gia giao thông khác.

Nếu chủ phương tiện cố tình, tìm mua và sử dụng các loại giấy đăng kiểm giả, sẽ gặp rất nhiều rủi ro như:  Mất tiền để mua giấy tờ giả không có giá trị, bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 100. Và rủi ro lớn nhất là nguy cơ tai nạn giao thông do phương tiện không được kiểm tra về an toàn kỹ thuật, gây thiệt hại cả về tài sản và tính mạng của con người…"

Các đối tượng làm giả giấy tờ xe luôn luôn đưa ra lời đề nghị đánh vào tâm lý của những người thiếu hiểu biết muốn có giấy đăng kiểm nhanh và có thể “chữa cháy” trong những trường hợp cấp bách. Thế nên, người dân phải tỉnh táo để không bị lừa đảo mà tiền mất – tật mang!

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn