Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Việt Nam cần có chính sách kích thích phát triển kinh tế tuần hoàn (Bài 2)

Như Ngọc, Anh Thư - 15/09/2022 | 18:40 (GTM + 7)

Theo các chuyên gia, cần có chính sách để khuyến khích phát triển kinh tế tuần hoàn để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tin trong nước và thế giới

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh chia sẻ tại họp báo - Ảnh QĐND

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh chia sẻ tại họp báo - Ảnh QĐND

# Sáng nay 15/9, tại Nhà Quốc hội, diễn ra họp báo về chương trình Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam năm 2022.

Diễn đàn năm nay có chủ đề: “Củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững” dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ diễn ra vào ngày 18/9 tới, tại Trung tâm Hội nghị QG, Hà Nội. 

# Tính từ đầu năm, Việt Nam có 7 nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu trên 2 tỷ USD là: Cà phê, cao su, gạo, rau quả, điều, tôm, sản phẩm gỗ. 

Tuy nhiên, thời điểm này, DN xuất khẩu gỗ bị giảm đơn hàng năm nay và chưa nhận được đơn mới cho năm 2023, phải cắt giảm lao động. 

# Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, đã cung cấp website https://tinnhiemmang.vn/ để người dùng tra cứu, xác minh hoặc báo cáo tài khoản ngân hàng liên quan tới lừa đảo. 

Còn ở lĩnh vực BĐS, lý giải nguyên nhân giá nhà-đất liên tục tăng cao trong thời gian qua, nhất là ở các thành phố lớn, Bộ Xây dựng cho hay, là do có sự chênh lệch về cung và cầu. 

# Triển lãm quốc tế hàng không Việt Nam 2022 vừa khai mạc sáng nay tại Hà Nội, với sự tham dự của hơn 50 DN, hãng hàng không trong và ngoài nước.

Còn tại TPHCM, từ ngày 26 đến 30/10 tới, sẽ diễn ra Triển lãm Vietnam Motor Show 2022 sau 2 năm không tổ chức vì dịch bệnh. 

# Các nhà kinh tế tại Bank of America và Goldman Sachs hiện dự đoán Fed sẽ tăng lãi xuất 0,75% tại cuộc họp sắp tới vào ngày 20/9 và 21/9. 

Trong khi đó, việc đồng USD tăng giá lại khiến cho hàng hóa XK của Mỹ đắt đỏ hơn với người tiêu dùng quốc tế, gây khó khăn cho các DN XK. 

# Trung Quốc khẳng định, các biện pháp trừng phạt của phương Tây sẽ không làm gián đoạn hợp tác Nga-Trung trong lĩnh vực năng lượng. 

Trong khi đó, Bộ Thương mại Mỹ có thể đưa ra quy định mới trong tháng 10 nhằm hạn chế xuất khẩu thiết bị bán dẫn sang Trung Quốc. 

Việt Nam cần có chính sách kích thích phát triển kinh tế tuần hoàn

Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo các chuyên gia, cần có chính sách để khuyến khích phát triển kinh tế tuần hoàn để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. 

Việt Nam là một nước có nền kinh tế đang phát triển, còn nhiều khó khăn, hạn chế, việc chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn đã và đang đặt ra không ít thách thức như các văn bản pháp luật hiện hành liên quan đến phát triển KTTH mới chỉ điều chỉnh mang tính nguyên tắc, định hướng và cần có quy định, hướng dẫn cụ thể để triển khai thực hiện.

PGS.TS Nguyễn Hồng Quân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế tuần hoàn, ĐHQG Hồ Chí Minh chia sẻ: "Khi chúng ta nói các vấn đề khi triển khai thì cần các quy chuẩn tiêu chuẩn để kích thích mô hình thì chúng ta chưa có. Ví dụ tiêu chuẩn về nguyên vật liệu đầu vào, các sản phẩm tái chế cần có tiêu chuẩn ra sao".

Điểm tích cực là trên thực tế, đã có nhiều doanh nghiệp chủ động chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng tuần hoàn, dựa trên cơ sở các quy định và chính sách về phát triển bền vững, như: Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh; Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững; Chiến lược sản xuất sạch hơn trong công nghiệp...

Để thúc đẩy nỗ lực chuyển đổi xanh của doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế Lê Duy Bình khuyến nghị: "Trong bối cảnh của chúng ta không thể đợi sửa chính sách, quy định pháp luật về kinh doanh tuần hoàn và xây dựng kinh tế tuần hoàn, phải sử dụng các biện pháp thị trường, khuyến khích tạo động lực, hình phạt từ thị trường để doanh nghiệp chuyển đổi sang kinh doanh tuần hoàn và mỗi người dân cần có hành vi như vậy. Còn đợi nghị định và lồng ghép chính sách tuần hoàn vào quy hoạch ngành, quy hoạch địa phương thì rất lâu…".

Về phía doanh nghiệp, cần chủ động xây dựng chiến lược dài hạn đối để chuyển đổi từ mô hình kinh doanh truyền thống sang mô hình kinh doanh tuần hoàn và tìm cách tiếp cận nguồn lực tài chính xanh từ các ngân hàng, các quỹ đầu tư, để phục vụ quá trình chuyển đổi này.

Bên cạnh đó cần hạn chế, ngưng sử dụng nhựa một lần toàn diện và hợp lý cho các nhóm sản phẩm; xây dựng cơ chế chính sách nhằm khuyến khích đẩy mạnh việc sử dụng nguyên liệu tái chế và hỗ trợ thị trường nguyên liệu tái chế.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, GĐ Điều hành Nghiên cứu Phát triển Vinamilk chia sẻ kinh nghiệm thực tế áp dụng tại tập đoàn: "Chúng tôi cố gắng thực hiện những chính sách 3R là giảm thiểu – giảm sử dụng – tái chế. Đó là chính sách nền tảng. Toàn bộ hệ thống trang trại và nhà máy được ứng dụng công nghệ tiên tiến, đảm bảo giảm tiêu hao nguyên vật liệu, kéo dài thời gian sử dụng và vòng quay của nguyên vật liệu. Trong quá trình sản xuất và tiêu dùng các nhà máy và trang trại được ứng dụng năng lượng xanh".

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh vai trò của người tiêu dùng trong thúc đẩy kinh doanh tuần hoàn, như bỏ phiếu cho “sản phẩm xanh”, tẩy chay kinh doanh tác động tiêu cực với môi trường. Khi người tiêu dùng nhận thức được cách tiêu dùng, lối sống xanh, sẽ hình thành quyền lực “thị trường xanh”, để thúc đẩy doanh nghiệp tìm kiếm giải pháp “chuyển đổi xanh”, tăng cường sử dụng nguyên liệu tái chế, tuần hoàn.

Ông Nguyễn Duy Thái, Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp môi trường VN nhận định: "Muốn phát triển mô hình kinh doanh tuần hoàn thì chúng ta phải phát triển được các sản phẩm từ quá trình KDTH. Muốn phát triển nó thì phải thúc đẩy các thị trường để tiêu thụ nó. Mà muốn làm được cái này thì các sản phẩm từ quá trình kinh doanh tuần hoàn phải đáp ứng được chất lượng, giá hợp lý và người tiêu dùng phải có nhận thức chấp nhận nó".

Hiện nay, Bộ KHDT đang xây dựng Nghị định về cơ chế thử nghiệm phát triển KTTH, trình Chính phủ xem xét vào quý 1/2023. Còn Bộ TNMT xây dựng ban hành khung hướng dẫn thực hiện KTTH và sửa đổi các quy định cơ chế khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào sản xuất kinh doanh theo KTTH.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh họa vneconomy

Ảnh minh họa vneconomy

 

# Tiếp đà hồi phục từ phiên giao dịch ngày thứ Tư, chỉ số thị trường quay lại với sắc xanh trong phiên 15.09. Mặc dù vậy lực cung gia tăng quanh vùng kháng cự 1.250 điểm khiến chỉ số thu hẹp biên độ tăng vào cuối phiên. VN Index đóng cửa quanh vùng 1.245,6 điểm (+0,39%).

# Cổ phiếu Khu công nghiệp trở thành điểm sáng của thị trường, BCM kết phiên tăng trần, IDC tăng 3,5% lúc đóng cửa. Các đại diện khác như VGC, KBC đều kết phiên trong sắc xanh. Trong khi đó, các lĩnh vực khác chứng kiến sắc xanh chiếm ưu thế có thể kể tên như Điện năng, Hóa chất…

# Theo SSI Reseach, thanh khoản tính riêng HOSE thu hẹp so với phiên liền trước, đạt hơn 11,2 nghìn tỷ đồng trong bối cảnh thị trường vẫn cần thời gian để quay lại với xu hướng Tăng ngắn hạn. Khối ngoại bán ròng gần 333 tỷ đồng trên HOSE.

Ý kiến của bạn
Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp có dấu hiệu khởi sắc trong quý I/2024

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp có dấu hiệu khởi sắc trong quý I/2024

Thống kê trong 3 tháng đầu năm, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) phát hành đạt hơn 14,8 nghìn tỷ đồng, trong đó, riêng TPDN Bất động sản chiếm tỷ trọng 43%.

Để tiết kiệm năng lượng trở thành thói quen

Để tiết kiệm năng lượng trở thành thói quen

Hằng năm, vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 lại diễn ra sự kiện Giờ Trái Đất. Tại Việt Nam, nhiều hoạt động hưởng ứng đã diễn ra nhằm nâng cao nhận thức và khuyến khích việc bảo tồn năng lượng. Tuy nhiên, để tiết kiệm điện trở thành thói quen của mọi người dân thì cần nhiều giải pháp hơn nữa.

// //