Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Một tuần xử lý xe đi vào làn khẩn cấp: Vi phạm chỉ giảm khi có CSGT

Quách Đồng: Thứ sáu 16/09/2022, 05:00 (GMT+7)

Sau gần một tuần lực lượng chức năng tăng cường xử lý, xử phạt các trường hợp xe đi vào làn khẩn cấp trên đường cao tốc – trong đó có Vành đai 3 trên cao Hà Nội, tình trạng vi phạm đã giảm đáng kể.

Tuy vậy, điều này chỉ được duy trì khi có bóng dáng lực lượng chức năng. Đặc biệt, vi phạm vẫn diễn ra cả vào giờ thấp điểm của giao thông.

Sáng ngày 15/9, ngày thứ 6 Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội thực hiện xử lý, xử phạt các xe ô tô đi vào làn khẩn cấp trên đường Vành đai 3 trên cao.

Tại điểm xuống nút giao Mai Dịch, từ 8h30 đến 9h30, hầu hết các phương tiện đã chấp hành quy định, không lưu thông vào làn khẩn cấp.

Một số tài xế đánh giá, việc tăng cường xử lý, xử phạt các trường hợp vi phạm đã tạo được sự chuyển biến rõ nét, hạn chế được các trường hợp vi phạm:         

"Cũng giảm đáng kể đấy, các phương tiện chấp hành nghiêm chỉnh hơn, hầu như là những xe cứu thương hoặc xe chuyên dụng họ ưu tiên đi vào làn đấy nhiều hơn".         

"Mấy ngày hôm nay thì có, nhưng mà chỉ sợ hết đợt xử phạt này thì đâu lại vào đấy, từ xưa đến nay vẫn thế, khi nào có cảnh sát thì nó nhìn, nó vào rồi lại ra từ xa, nếu không có lại tiếp tục chạy thẳng".   

Tuy vậy, một số tài xế phản ánh, tình trạng vi phạm chỉ giảm khi lưu thông từ phía nút giao Thanh Xuân về nút giao Mai Dịch (cầu Giấy, Hà Nội), do các tài xế đã biết lực lượng chức năng thường xuyên chốt chặn, xử lý vi phạm tại địa điểm này. Còn tại các vị trí không có lực lượng CSGT hoặc không có địa điểm để dừng xe, xử lý vi phạm như trên giữa đoạn đường Vành đai 3 trên cao, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra.

---

---

Tại nút giao Khuất Duy Tiến – Nguyễn Trãi, tài xế Phạm Văn Bình, ở Hà Đông, Hà Nội vẫn chưa hết bức xúc:

- Tình trạng này thấy thường xuyên

- Như anh thấy thường diễn ra ở đoạn nào?

- Cung đường mình về là từ Khuất Duy Tiến đến nút giao BigC nên thường thấy trên đấy, đoạn đấy.

Tài xế Bùi Văn Thành, ở Thanh Trì, Hà Nội cũng cho biết, đường Vành đai 3 trên cao, đoạn từ nút giao Đại lộ Thăng Long đi cầu Thanh Trì, anh thường xuyên gặp tình trạng xe đi vào làn khẩn cấp: "Những trường hợp tắc đường hay đường đông thì vẫn có xe đi vào. Xe dồn nhiều thì người ta sẽ đi".

Qua tổng đài và Fanpage của VOV Giao thông, trong sáng 15/9, nhiều tài xế cũng phản ánh tình trạng xe đi vào làn khẩn cấp. Điều đáng nói, tình trạng này diễn ra ngay cả khi lưu lượng phương tiện vắng, tốc độ lưu thông tương đối ổn định:

"Tôi đi ở đường Vành đai 3, trước điểm xuống nút giao Linh Đàm, gần như gặp suốt, từ đầu cầu Thanh Trì, tại vì ngày nào tôi cũng đi trên tuyến đường này. Nhiều lúc khó chịu là tôi chạy xe tải, tốc độ tôi đi là 60km/h, đường thoáng, nhưng những lái xe khác gần như chả có ý thức, toàn đi vào làn khẩn cấp".

"Ngày nào cũng có, nếu đường đông thì người ta chen lấn, đường vắng người ta cũng đi vào đấy, rồi còi đèn inh ỏi khiến mình rất khó chịu".

Clip ô tô đi vào làn khẩn cấp được thính giả VOV Giao thông phản ánh   

Thiếu tá Trần Quang Chinh, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội thừa nhận, do không thể dừng xe, xử lý ngay trên đường Vành đai 3 trên cao nên tình trạng vi phạm vẫn diễn ra. Do vậy, cùng với việc sử dụng hình ảnh từ camera phạt nguội dọc tuyến, lực lượng chức năng chốt chặn, xử lý tại điểm xuống tại nút giao Mai Dịch.

"Qua các hình ảnh, phản ánh của người dân và những hình ảnh trên hệ thống camera lắp trên đường Vành đai 3, thông qua những hình ảnh này sẽ  được xử lý trực tiếp hoặc phạt nguội. Việc xử lý qua hệ thống camera này, tại những điểm ra vào sẽ rất hiệu quả, giảm thiểu nguy cơ khi dừng xe, dễ dẫn tới va chạm. Thứ 2 nữa là sẽ có ý thức hơn đối với những lái xe cố tình vi phạm", Thiếu tá Trần Quang Chinh cho biết.

Lãnh đạo Đội CSGT số 6 cho biết, sau 1 tuần xử lý xe đi vào làn khẩn cấp, lực lượng CSGT đã xử lý được gần 30 trường hợp vi phạm.

Trong khi đó, số liệu đếm xe do Sở GTVT Hà Nội thực hiện giữa năm 2021 cho thấy, mỗi ngày đường Vành đai 3 trên cao có trên 50 nghìn lượt xe đi lại, trong đó ngày cao nhất ghi nhận tại lối xuống Nguyễn Xiển có hơn 55.300 lượt xe.

Số liệu xử lý vi phạm lỗi phương tiện đi vào làn khẩn cấp của Cục CSGT, Bộ Công an cho thấy, trong 8 tháng đầu năm, tại 8 tuyến cao tốc trên toàn quốc, lực lượng chức năng xử phạt được 1.097 trường hợp.

Lãnh đạo Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội cho biết, thời gian tới, cùng với việc kiến nghị các cấp lắp đặt thêm hệ thống camera phạt nguội, đơn vị cũng sẽ tiếp tục duy trì thường xuyên công tác xử lý, xử phạt các trường hợp cố tình điều khiển xe vào làn khẩn cấp. 

Một số hình ảnh ô tô đi vào làn khẩn cấp được thính giả VOV Giao thông phản ánh:

---

---

---

---

---

---

---

---

---

---

---

---

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Metro số 1: Công nghệ tiên tiến và kỹ thuật quản lý thi công chuyên nghiệp đã được chuyển giao

Metro số 1: Công nghệ tiên tiến và kỹ thuật quản lý thi công chuyên nghiệp đã được chuyển giao

Sáng 22/12, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức vận hành sau 17 năm với không ít khó khăn, thách thức.  Ông Sugano Yuichi, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) văn phòng Việt Nam đã có cuộc trả lời phỏng vấn nhanh VOV Giao thông bên lề sự kiện quan trọng này.

TP.HCM chính thức vận hành thương mại Metro số 1

TP.HCM chính thức vận hành thương mại Metro số 1

Sáng 22/12, UBND TPHCM tổ chức lễ công bố vận hành chính thức tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Sau đó, từ 10h, 14 nhà ga của tuyến metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ đồng loạt mở cửa và sẵn sàng đón khách.

Đi xe đò 18 tiếng để trải nghiệm Metro số 1

Đi xe đò 18 tiếng để trải nghiệm Metro số 1

Đó là sự háo hức, mong mỏi, là niềm tự hào, hãnh diện khi đã thực sự “chạm” vào giấc mơ metro. Từ dấu mốc mang ý nghĩa lịch sử này, người dân TP.HCM gửi gắm niềm tin và kỳ vọng vào những bước chuyển mình của giao thông đô thị hiện đại.

Những kinh nghiệm của Dự án metro số 1 là bài học quý giá cho tương lai

Những kinh nghiệm của Dự án metro số 1 là bài học quý giá cho tương lai

Trong quá trình thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM, đã có nhiều vấn đề phát sinh như giải phóng mặt bằng, di dời các chướng ngại vật ngầm dưới lòng đất, thay đổi về thông số kỹ thuật dựa trên điều kiện thực tế tại công trường, các quy trình thủ tục về hợp đồng,...

Giáo dục tài chính cá nhân: Chìa khóa giúp người trẻ làm chủ tương lai

Giáo dục tài chính cá nhân: Chìa khóa giúp người trẻ làm chủ tương lai

Với thế hệ trẻ, khi đứng trước nhiều “cám dỗ” chi tiêu và những quyết định tài chính lớn, thì việc trang bị kiến thức và kỹ năng quản lý tài chính cá nhân là điều cần thiết để đảm bảo một tương lai ổn định và vững vàng.

Đừng để 'chảy máu lao động' dịp cuối năm

Đừng để "chảy máu lao động" dịp cuối năm

Để giữ chân lao động, các đơn vị sử dụng lao động cần đưa ra mức tiền lương, chế độ làm việc hấp dẫn. Đồng thời có chuỗi chăm lo cho người làm, đảm bảo công việc ổn định, lâu dài chứ không phải ở chỗ thu nhập, tiền thưởng là có thể thu hút nhân sự, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Phố Cầu Mới, ngã tư Sở: Đường hay chợ?

Phố Cầu Mới, ngã tư Sở: Đường hay chợ?

Sáng nào, phố Cầu Mới, quận Đống Đa, Hà Nội, nằm ngay sát chợ Ngã Tư Sở cũng tấp nập hoạt động kinh doanh buôn bán, nhiều mặt hàng hoa quả, rau củ, thịt cá được bày bán tràn lan trên vỉa hè, dưới lòng đường.