Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhật Ký Đô Thị

Một tuần xử lý xe đi vào làn khẩn cấp: Vi phạm chỉ giảm khi có CSGT

Quách Đồng: Thứ sáu 16/09/2022, 05:00 (GMT+7)

Sau gần một tuần lực lượng chức năng tăng cường xử lý, xử phạt các trường hợp xe đi vào làn khẩn cấp trên đường cao tốc – trong đó có Vành đai 3 trên cao Hà Nội, tình trạng vi phạm đã giảm đáng kể.

Tuy vậy, điều này chỉ được duy trì khi có bóng dáng lực lượng chức năng. Đặc biệt, vi phạm vẫn diễn ra cả vào giờ thấp điểm của giao thông.

Sáng ngày 15/9, ngày thứ 6 Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội thực hiện xử lý, xử phạt các xe ô tô đi vào làn khẩn cấp trên đường Vành đai 3 trên cao.

Tại điểm xuống nút giao Mai Dịch, từ 8h30 đến 9h30, hầu hết các phương tiện đã chấp hành quy định, không lưu thông vào làn khẩn cấp.

Một số tài xế đánh giá, việc tăng cường xử lý, xử phạt các trường hợp vi phạm đã tạo được sự chuyển biến rõ nét, hạn chế được các trường hợp vi phạm:         

"Cũng giảm đáng kể đấy, các phương tiện chấp hành nghiêm chỉnh hơn, hầu như là những xe cứu thương hoặc xe chuyên dụng họ ưu tiên đi vào làn đấy nhiều hơn".         

"Mấy ngày hôm nay thì có, nhưng mà chỉ sợ hết đợt xử phạt này thì đâu lại vào đấy, từ xưa đến nay vẫn thế, khi nào có cảnh sát thì nó nhìn, nó vào rồi lại ra từ xa, nếu không có lại tiếp tục chạy thẳng".   

Tuy vậy, một số tài xế phản ánh, tình trạng vi phạm chỉ giảm khi lưu thông từ phía nút giao Thanh Xuân về nút giao Mai Dịch (cầu Giấy, Hà Nội), do các tài xế đã biết lực lượng chức năng thường xuyên chốt chặn, xử lý vi phạm tại địa điểm này. Còn tại các vị trí không có lực lượng CSGT hoặc không có địa điểm để dừng xe, xử lý vi phạm như trên giữa đoạn đường Vành đai 3 trên cao, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra.

---

---

Tại nút giao Khuất Duy Tiến – Nguyễn Trãi, tài xế Phạm Văn Bình, ở Hà Đông, Hà Nội vẫn chưa hết bức xúc:

- Tình trạng này thấy thường xuyên

- Như anh thấy thường diễn ra ở đoạn nào?

- Cung đường mình về là từ Khuất Duy Tiến đến nút giao BigC nên thường thấy trên đấy, đoạn đấy.

Tài xế Bùi Văn Thành, ở Thanh Trì, Hà Nội cũng cho biết, đường Vành đai 3 trên cao, đoạn từ nút giao Đại lộ Thăng Long đi cầu Thanh Trì, anh thường xuyên gặp tình trạng xe đi vào làn khẩn cấp: "Những trường hợp tắc đường hay đường đông thì vẫn có xe đi vào. Xe dồn nhiều thì người ta sẽ đi".

Qua tổng đài và Fanpage của VOV Giao thông, trong sáng 15/9, nhiều tài xế cũng phản ánh tình trạng xe đi vào làn khẩn cấp. Điều đáng nói, tình trạng này diễn ra ngay cả khi lưu lượng phương tiện vắng, tốc độ lưu thông tương đối ổn định:

"Tôi đi ở đường Vành đai 3, trước điểm xuống nút giao Linh Đàm, gần như gặp suốt, từ đầu cầu Thanh Trì, tại vì ngày nào tôi cũng đi trên tuyến đường này. Nhiều lúc khó chịu là tôi chạy xe tải, tốc độ tôi đi là 60km/h, đường thoáng, nhưng những lái xe khác gần như chả có ý thức, toàn đi vào làn khẩn cấp".

"Ngày nào cũng có, nếu đường đông thì người ta chen lấn, đường vắng người ta cũng đi vào đấy, rồi còi đèn inh ỏi khiến mình rất khó chịu".

Clip ô tô đi vào làn khẩn cấp được thính giả VOV Giao thông phản ánh   

Thiếu tá Trần Quang Chinh, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội thừa nhận, do không thể dừng xe, xử lý ngay trên đường Vành đai 3 trên cao nên tình trạng vi phạm vẫn diễn ra. Do vậy, cùng với việc sử dụng hình ảnh từ camera phạt nguội dọc tuyến, lực lượng chức năng chốt chặn, xử lý tại điểm xuống tại nút giao Mai Dịch.

"Qua các hình ảnh, phản ánh của người dân và những hình ảnh trên hệ thống camera lắp trên đường Vành đai 3, thông qua những hình ảnh này sẽ  được xử lý trực tiếp hoặc phạt nguội. Việc xử lý qua hệ thống camera này, tại những điểm ra vào sẽ rất hiệu quả, giảm thiểu nguy cơ khi dừng xe, dễ dẫn tới va chạm. Thứ 2 nữa là sẽ có ý thức hơn đối với những lái xe cố tình vi phạm", Thiếu tá Trần Quang Chinh cho biết.

Lãnh đạo Đội CSGT số 6 cho biết, sau 1 tuần xử lý xe đi vào làn khẩn cấp, lực lượng CSGT đã xử lý được gần 30 trường hợp vi phạm.

Trong khi đó, số liệu đếm xe do Sở GTVT Hà Nội thực hiện giữa năm 2021 cho thấy, mỗi ngày đường Vành đai 3 trên cao có trên 50 nghìn lượt xe đi lại, trong đó ngày cao nhất ghi nhận tại lối xuống Nguyễn Xiển có hơn 55.300 lượt xe.

Số liệu xử lý vi phạm lỗi phương tiện đi vào làn khẩn cấp của Cục CSGT, Bộ Công an cho thấy, trong 8 tháng đầu năm, tại 8 tuyến cao tốc trên toàn quốc, lực lượng chức năng xử phạt được 1.097 trường hợp.

Lãnh đạo Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội cho biết, thời gian tới, cùng với việc kiến nghị các cấp lắp đặt thêm hệ thống camera phạt nguội, đơn vị cũng sẽ tiếp tục duy trì thường xuyên công tác xử lý, xử phạt các trường hợp cố tình điều khiển xe vào làn khẩn cấp. 

Một số hình ảnh ô tô đi vào làn khẩn cấp được thính giả VOV Giao thông phản ánh:

---

---

---

---

---

---

---

---

---

---

---

---

Không thể chỉ đổ tại xe máy

Không thể chỉ đổ tại xe máy

Việc áp dụng kiểm định khí thải xe máy nhằm mục tiêu giảm ô nhiễm môi trường là đúng đắn, cần thiết, nhưng không thể cho rằng xe máy là nguyên nhân chính. Cần phối hợp đồng bộ nhiều giải pháp hướng tới cả các loại phương tiện khác, cũng như phát triển đồng bộ hệ thống giao thông công cộng.

Trúng đấu giá biển số xe nhưng không được chuyển nhượng: Liệu có hấp dẫn?

Trúng đấu giá biển số xe nhưng không được chuyển nhượng: Liệu có hấp dẫn?

Thí điểm cấp quyền lựa chọn biển số ô tô qua đấu giá là một trong các nội dung đáng chú ý được cho ý kiến tại kỳ họp chuyên đề của Thường vụ Quốc hội lần này. Nhiều ý kiến băn khoăn việc biển số trúng đấu giá không được chuyển nhượng, dẫn đến việc đấu giá có thể trở nên kém hấp dẫn.

Xe tải tự hành: Có hiệu quả và an toàn?

Xe tải tự hành: Có hiệu quả và an toàn?

Hiện ngành vận tải toàn thế giới đang thiếu hụt nhân lực tài xế xe tải. Đồng thời, công nghệ tự hành đang dần phát triển là lí do khiến nhiều công ty, start-up công nghệ nhắm tới việc tạo ra xe tải tự động.

Tái lập không gian văn hoá “vùng di sản”

Tái lập không gian văn hoá “vùng di sản”

Đường Lê Lợi có chiều dài gần 800m, bắt đầu từ Nhà hát Thành phố đến chợ Bến Thành. Hiện thành phố đã giao cho các đơn vị tư vấn nghiên cứu đề xuất tái lập cảnh quan làm sao để vẫn giữ được hồn cốt của tuyến phố xưa và phù hợp với tuyến Metro trong tương lai.

Phát triển nông nghiệp 'thuận thiên', thích ứng với biến đổi khí hậu

Phát triển nông nghiệp "thuận thiên", thích ứng với biến đổi khí hậu

Quan điểm xuyên suốt của Quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là phát triển “thuận thiên” và chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu. Trong đó, nông nghiệp được xem là ngành đóng vai trò tiên phong thực hiện sứ mệnh này.

Skytrax vinh danh Bamboo Airways trong top hãng bay khu vực tốt nhất thế giới và châu Á

Skytrax vinh danh Bamboo Airways trong top hãng bay khu vực tốt nhất thế giới và châu Á

Mới đây, tại lễ trao giải World Airline Awards - giải thưởng mệnh danh là “Oscar của ngành hàng không” do Skytrax tổ chức, Bamboo Airways đã được xướng tên trong top 15 hãng bay khu vực tốt nhất thế giới và top 2 hãng bay khu vực tốt nhất châu Á năm 2022.

Vỉa hè, lòng đường không được quản lý chặt, các tuyến phố kiểu mẫu “phá sản'”

Vỉa hè, lòng đường không được quản lý chặt, các tuyến phố kiểu mẫu “phá sản"”

Sau hơn nửa thập kỷ, mô hình đồng phục bảng biển hiệu, thiết lập văn minh trật tự đô thị kiểu mẫu, các tuyến phố như Đình Thôn, Lê Trọng Tấn ngày càng luộm thuộm, mất trật tự. Mục tiêu “kiểu mẫu” gần như bị phá sản khi vỉa hè và lòng đường bị xâm chiếm bởi các hoạt động kinh doanh và đỗ xe.