Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Mô hình “Đường hoa, nhà sạch” cải thiện cảnh quan môi trường

Thanh Phê: Thứ sáu 29/09/2023, 21:10 (GMT+7)

"Miền quê đáng sống" đó là điều mà nhiều người nói về quê hương mình. Tại Hậu Giang, mô hình “Đường hoa, nhà sạch” được thực hiện và nhân rộng tại nhiều tuyến nông thôn, nhờ vậy mà cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp.

Đi dọc các tuyến đường nông thôn ở Hậu Giang, điều dễ nhận thấy nhất là đó là các hàng hàng rào cây xanh thẳng tắp cùng với những khóm hoa rực rỡ sắc màu khoe mình đón nắng. Riêng rác thải được người dân phân loại, đối với rác hữu cơ được giữ lại để ủ phân sử dụng cho cây trồng,…

Đó là kết quả của nhiều mô hình mà các cấp trong tỉnh thực hiện, trong đó phải kể đến mô hình “đường hoa, nhà sạch. Dù đi vào hoạt động không lâu nhưng đã trở thành hoạt động thiết thực, nâng cao nhận thức cho người dân, từng bước đưa công tác bảo vệ môi trường trở thành trách nhiệm của cả cộng đồng.

Bà Đinh Thị Khánh ở thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang phấn khởi cho biết, để có hoa tươi tốt, bà thường xuyên chăm sóc, cắt tỉa khi cảnh quan trước nhà đẹp thì xóm làng cũng thêm tươi mới. "Vui chứ, tại vì nhà mình trồng kiểng, khoái kiểng lắm. Mấy anh em cho trồng là trồng, mừng dữ lắm…"

Mô hình “Đường hoa, nhà sạch” được thực hiện và nhân rộng tại nhiều tuyến nông thôn tại Hậu Giang,

Mô hình “Đường hoa, nhà sạch” được thực hiện và nhân rộng tại nhiều tuyến nông thôn tại Hậu Giang,

Riêng đối với rác thải, thời gian qua các nhiều thùng rác đã được trao tặng đến tay các hộ gia đình, để người dân phân loại rác. Qua đó, tạo thói quen và nâng cao trách nhiệm của từng cá nhân trong việc tái tạo môi trường sống xanh, sạch, đẹp.

Bà Đinh Thị Kim Nở, ở thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang: "Rác ở trong nhà mình vài bọc, rồi mình buộc lại rồi mình xách ra ngoài để vào thùng cho mấy anh đi đổ. Môi trường của mình cũng sạch đẹp."

Nhận thấy được hiệu quả mà bà con trong ấp, trong xã đều đồng lòng thực hiện, nhờ đó mà cảnh quan, môi trường sống ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp.

Ông Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch UBND xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang cho biết: "Hỗ trợ một số thùng chưa rác, rồi ở đây UBND xã Vị Thắng cũng lấy mô hình HTX của ấp 10 để là việc thu gom, phân loại, xử lý rác trên địa bàn để làm mẫu. Phối hợp với công trình đô thị để xử lý một số rác trên các tuyến đường làm sao đảm bảo công tác cảnh quan môi trường."

Từng mô hình khi được triển khai, đều nhận được sự đồng thuận, tham gia tích cực của người dân địa phương. Làng quê hôm nay như được tô thêm sắc thắm bởi sự trong lành và sạch đẹp.

Bà Nguyễn Thị Thùy Linh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Hậu Giang, chia sẻ: "Đối với các mô hình đó thì hội phụ nữ các cấp cùng với chính quyền địa phương tham gia công tác bảo vệ môi trường, hướng dẫn người dân phân loại rác, bỏ rác đúng nơi quy định, không sử dụng chai nhựa, túi ni lông.

Cùng với tuyên truyền thì hội liên hiệp phụ nữ thành lập các mô hình thí điểm cũng như vận động người dân tham gia vào các mô hình điểm đó để cùng với các cấp hội, hội viên để vận động người dân trong khu phố, ấp, khu vực, nơi sinh sống cùng thực hiện với chị em, bảo vệ môi trường cùng với địa phương."

Có thể thấy, bảo vệ môi trường, là nơi đáng sống xang đang nhận được sự chung tay, thực hiện của cả cộng đồng. Dù hành động lớn hay nhỏ đều mang lại những kết quả tích cực, làm thay đổi diện mạo từ thành thị đến nông thôn, cảnh quan môi trường ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp…

Thanh Phê/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn