Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Nhanh chóng xử lý các công trình chưa được nghiệm thu PCCC đã đưa vào hoạt động

Như Ngọc: Thứ hai 04/09/2023, 10:30 (GMT+7)

Thực hiện Kế hoạch số 151 về việc khắc phục tồn tại, xử lý vi phạm các công trình chưa được nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động, thời gian qua, Công an Q. Hai Bà Trưng đã chủ động rà soát, yêu cầu các cơ sở nhanh chóng khắc phục và xử lý các vi phạm về an toàn PCCC.

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Hai Bà Trưng làm việc với một số cơ sở chưa được nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Hai Bà Trưng làm việc với một số cơ sở chưa được nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hệ thống giáo dục Hòa Bình - La Trobe - Hà Nội có trụ sở tại 65 phố Cảm Hội, phường Đống Mác, quận Hai Bà Trưng có diện tích khoảng 2.000 m2, gồm 2 khối toà nhà. Hàng ngày, nơi đây có khoảng hơn 500 học sinh thuộc bậc mầm non và trung học phổ thông cùng hơn 30 thầy cô giáo, cán bộ công nhân viên nhà trường cùng sinh hoạt và học tập.

Vào tháng 5-2023 vừa qua, cơ sở này từng nằm trong danh sách các công trình chưa được nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động được UBND quận Hai Bà Trưng báo cáo lên UBND Thành phố.

Nói về lý do khiến cơ sở này chưa đủ tiêu chuẩn nghiệm thu về PCCC, Thượng úy Bùi Chu Hưng – Cán bộ Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Hai Bà Trưng cho biết: Về tổng thế, cơ sở vật chất của Hệ thống giáo dục Hòa Bình - La Trobe khá khang trang, hiện đại, hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động được trang bị đầy đủ.

“Tuy nhiên, vì còn những bất cập như: hành lang thoát hiểm tầng 2 chưa đủ chiều rộng thoát nạn và cầu thang bộ là cầu thang sắt (không đảm báo an toàn PCCC và an toàn thoát nạn), nên chúng tôi chưa thể nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy”, Thượng úy Bùi Chu Hưng lý giải.

Để nhanh chóng khắc phục những bất cập này, theo bà Nguyễn Thị Thanh Thúy – Giám đốc Hệ thống giáo dục Hòa Bình - La Trobe, từ sự hướng dẫn của lực lượng chức năng, nhà trường đã nhanh chóng thay thế hệ thống thang thoát hiểm từ vật liệu bằng sắt sang bê-tông để đảm bảo an toàn PCCC.

Đồng thời, nhà trường đã thay đổi công năng của khối nhà 3 tầng từ mục đích để dạy học sang phục vụ khối hành chính – văn phòng, để đáp ứng yêu cầu về chiều rộng hành lang thoát hiểm. Từ việc khắc phục những điểm còn thiếu sót này, sắp tới Hệ thống giáo dục Hòa Bình - La Trobe sẽ đề xuất với các cơ quan chức năng để nhanh chóng nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy theo đúng quy định.

Hệ thống giáo dục Hòa Bình - La Trobe đã nhanh chóng thay thế hệ thống thang thoát hiểm từ vật liệu bằng sắt sang bê-tông để đảm bảo an toàn PCCC

Hệ thống giáo dục Hòa Bình - La Trobe đã nhanh chóng thay thế hệ thống thang thoát hiểm từ vật liệu bằng sắt sang bê-tông để đảm bảo an toàn PCCC

Thực tế cho thấy, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Hai Bà Trưng đã có nhiều giải pháp tích cực để thực hiện Kế hoạch số 151/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội về khắc phục tồn tại, xử lý vi phạm các công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy đã đưa vào hoạt động.

Từ đầu năm đến nay, Công an quận đã tổ chức kiểm tra an toàn về PCCC&CNCH toàn bộ các cơ sở này, xử phạt vi phạm hành chính 2 trường hợp, ban hành quyết định đình chỉ hoạt động đối với 13 công trình, đăng công báo trên phương tiện thông tin đại chúng đối với 33 công trình.

Theo Trung tá Nguyễn Hải Hưng – Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Hai Bà Trưng, hiện lực lượng chức năng đã hướng dẫn các cơ sở này khắc phục được 29 trong tổng số 138 lỗi vi phạm. Đáng chú ý, nhiều cơ sở sắp tới sẽ đề xuất để được thẩm duyệt, nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy, qua đó đủ điều kiện tiếp tục hoạt động.

“Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng xuất hiện nhiều khó khăn, vướng mắc như: ý thức chấp hành quy định pháp luật về PCCC của chủ đầu tư, người đứng đầu cơ sở chưa cao; công tác quản lý nhà nước về PCCC còn những hạn chế nhất định; vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về trật tự xây dựng, trật tự đô thị chưa quyết liệt, nhiều cơ sở, công trình đã được xây dựng từ nhiều năm trước nên sẽ khó có thể mở động diện tích và bố trí thêm các lỗi thoát nạn, ngăn cháy và các giải pháp ngăn cháy…”, Trung tá Nguyễn Hải Hưng cho biết thêm.

Vì vậy, để khắc phục những tồn tại nêu trên, thời gian tới Công an quận Hai Bà Trưng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các công trình vi phạm chưa được nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động; kịp thời nắm bắt và tổ chức kiểm tra an toàn về PCCC trong quá trình thi công đối với các công trình xây dựng mới theo quy định; kiến nghị, yêu cầu, hướng dẫn chủ đầu tư khắc phục các tồn tại, thiếu sót về PCCC trong quá trình triển khai thi công xây dựng công trình.

Công an quận Hai Bà Trưng sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các công trình vi phạm chưa được nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động

Công an quận Hai Bà Trưng sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các công trình vi phạm chưa được nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động

“Đặc biệt, chúng tôi sẽ yêu cầu chủ đầu tư các công trình vi phạm khẩn trương, nghiêm túc thực hiện hoàn thành việc khắc phục ngay đối với từng tồn tại, vi phạm về PCCC, đảm bảo khắc phục hoàn thành trong thời gian sớm nhất, đặc biệt sẽ xử lý nghiêm các chủ đầu tư chây ì, cố tình không thực hiện, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ và hậu quả do cháy, nổ gây ra, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân”, Trung tá Nguyễn Hải Hưng khẳng định.

Ngoài ra, cũng theo Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Hai Bà Trưng, đối với các công trình có vi phạm liên quan đến trật tự xây dựng, trật tự đô thị, Công an quận và UBND quận sẽ hướng dẫn chủ đầu tư liên hệ với cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng có thẩm quyền, để hoàn thiện các thủ tục pháp lý về đất đai, quy hoạch, xây dựng... làm căn cứ để thực hiện các yêu cầu về PCCC. Trường hợp không đáp ứng thủ tục pháp lý sẽ kiên quyết tổ chức cưỡng chế các sai phạm theo quy định của pháp luật./.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Khởi tố vụ mâu thuẫn ở quán bia, phóng hỏa quán cafe làm 11 người chết

Hà Nội: Khởi tố vụ mâu thuẫn ở quán bia, phóng hỏa quán cafe làm 11 người chết

Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án Giết người và khởi tố bị can C.V.H. (trú huyện Đông Anh, Hà Nội), bị tình nghi đốt quán cà phê làm 11 người chết tại quận Bắc Từ Liêm vào đêm 18/12

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên): 100% nhân viên tự tin vận hành an toàn và tốt nhất

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên): 100% nhân viên tự tin vận hành an toàn và tốt nhất

Chỉ vài ngày nữa, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được đưa vào khai thác. Đây không chỉ là cột mốc đánh dấu bước chuyển mình về hạ tầng giao thông công cộng của TP.HCM trong cải thiện chất lượng sống cho người dân, góp phần giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm và hướng đến một đô thị xanh, bền vững.

TP.HCM: Người dân sử dụng tuyến buýt nào để đến các nhà ga metro?

TP.HCM: Người dân sử dụng tuyến buýt nào để đến các nhà ga metro?

Để tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, việc tổ chức kết nối các phương tiện giao thông, đặc biệt là các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có các tuyến xe buýt, đóng vai trò rất quan trọng.

Bến cóc, xe dù hoạt động mạnh dịp cận Tết

Bến cóc, xe dù hoạt động mạnh dịp cận Tết

Trong thời gian qua, đường dây nóng Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình hình gần khu vực bến xe miền Đông cũ xuất hiện nhiều bến cóc, xe dù hoạt động mạnh trong thời gian gần Tết dương lịch.

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu?

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu?

Tiền tỷ đổ vào cầu đường, vào phân làn, vào lát đá, và rất nhiều hoạt động khác trong giao thông, không phải lúc nào cũng phát huy hiệu quả như mong đợi. Có những lãng phí nhìn thấy ngay, có những lãng phí nhiều năm sau mới “hiện hình”.

Thí điểm xe khách Giáp Bát - Sapa: Có cần giữ quy định hướng tuyến?

Thí điểm xe khách Giáp Bát - Sapa: Có cần giữ quy định hướng tuyến?

Lâu nay vận tải hành khách trên địa bàn Hà Nội được quy định theo hướng tuyến, nghĩa là các xe từ hướng nào về Hà Nội sẽ vào các bến thuộc hướng tuyến đó, để tránh việc xe khách chạy xuyên tâm, gây ùn tắc và TNGT.

Người dân trong vùng phát thải thấp chuẩn bị ra sao?

Người dân trong vùng phát thải thấp chuẩn bị ra sao?

Vào ngày 12/12, Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp (LEZ) ở TP Hà Nội. Theo đó, trong giai đoạn từ năm 2025 đến năm 2030 sẽ thí điểm lập vùng phát thải thấp ở một khu vực quận Hoàn Kiếm và Ba Đình.