Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Nhanh chóng xử lý các công trình chưa được nghiệm thu PCCC đã đưa vào hoạt động

Như Ngọc: Thứ sáu 29/09/2023, 10:30 (GMT+7)

Thực hiện Kế hoạch số 151 về việc khắc phục tồn tại, xử lý vi phạm các công trình chưa được nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động, thời gian qua, Công an Q. Hai Bà Trưng đã chủ động rà soát, yêu cầu các cơ sở nhanh chóng khắc phục và xử lý các vi phạm về an toàn PCCC.

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Hai Bà Trưng làm việc với một số cơ sở chưa được nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Hai Bà Trưng làm việc với một số cơ sở chưa được nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hệ thống giáo dục Hòa Bình - La Trobe - Hà Nội có trụ sở tại 65 phố Cảm Hội, phường Đống Mác, quận Hai Bà Trưng có diện tích khoảng 2.000 m2, gồm 2 khối toà nhà. Hàng ngày, nơi đây có khoảng hơn 500 học sinh thuộc bậc mầm non và trung học phổ thông cùng hơn 30 thầy cô giáo, cán bộ công nhân viên nhà trường cùng sinh hoạt và học tập.

Vào tháng 5-2023 vừa qua, cơ sở này từng nằm trong danh sách các công trình chưa được nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động được UBND quận Hai Bà Trưng báo cáo lên UBND Thành phố.

Nói về lý do khiến cơ sở này chưa đủ tiêu chuẩn nghiệm thu về PCCC, Thượng úy Bùi Chu Hưng – Cán bộ Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Hai Bà Trưng cho biết: Về tổng thế, cơ sở vật chất của Hệ thống giáo dục Hòa Bình - La Trobe khá khang trang, hiện đại, hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động được trang bị đầy đủ.

“Tuy nhiên, vì còn những bất cập như: hành lang thoát hiểm tầng 2 chưa đủ chiều rộng thoát nạn và cầu thang bộ là cầu thang sắt (không đảm báo an toàn PCCC và an toàn thoát nạn), nên chúng tôi chưa thể nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy”, Thượng úy Bùi Chu Hưng lý giải.

Để nhanh chóng khắc phục những bất cập này, theo bà Nguyễn Thị Thanh Thúy – Giám đốc Hệ thống giáo dục Hòa Bình - La Trobe, từ sự hướng dẫn của lực lượng chức năng, nhà trường đã nhanh chóng thay thế hệ thống thang thoát hiểm từ vật liệu bằng sắt sang bê-tông để đảm bảo an toàn PCCC.

Đồng thời, nhà trường đã thay đổi công năng của khối nhà 3 tầng từ mục đích để dạy học sang phục vụ khối hành chính – văn phòng, để đáp ứng yêu cầu về chiều rộng hành lang thoát hiểm. Từ việc khắc phục những điểm còn thiếu sót này, sắp tới Hệ thống giáo dục Hòa Bình - La Trobe sẽ đề xuất với các cơ quan chức năng để nhanh chóng nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy theo đúng quy định.

Hệ thống giáo dục Hòa Bình - La Trobe đã nhanh chóng thay thế hệ thống thang thoát hiểm từ vật liệu bằng sắt sang bê-tông để đảm bảo an toàn PCCC

Hệ thống giáo dục Hòa Bình - La Trobe đã nhanh chóng thay thế hệ thống thang thoát hiểm từ vật liệu bằng sắt sang bê-tông để đảm bảo an toàn PCCC

Thực tế cho thấy, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Hai Bà Trưng đã có nhiều giải pháp tích cực để thực hiện Kế hoạch số 151/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội về khắc phục tồn tại, xử lý vi phạm các công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy đã đưa vào hoạt động.

Từ đầu năm đến nay, Công an quận đã tổ chức kiểm tra an toàn về PCCC&CNCH toàn bộ các cơ sở này, xử phạt vi phạm hành chính 2 trường hợp, ban hành quyết định đình chỉ hoạt động đối với 13 công trình, đăng công báo trên phương tiện thông tin đại chúng đối với 33 công trình.

Theo Trung tá Nguyễn Hải Hưng – Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Hai Bà Trưng, hiện lực lượng chức năng đã hướng dẫn các cơ sở này khắc phục được 29 trong tổng số 138 lỗi vi phạm. Đáng chú ý, nhiều cơ sở sắp tới sẽ đề xuất để được thẩm duyệt, nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy, qua đó đủ điều kiện tiếp tục hoạt động.

“Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng xuất hiện nhiều khó khăn, vướng mắc như: ý thức chấp hành quy định pháp luật về PCCC của chủ đầu tư, người đứng đầu cơ sở chưa cao; công tác quản lý nhà nước về PCCC còn những hạn chế nhất định; vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về trật tự xây dựng, trật tự đô thị chưa quyết liệt, nhiều cơ sở, công trình đã được xây dựng từ nhiều năm trước nên sẽ khó có thể mở động diện tích và bố trí thêm các lỗi thoát nạn, ngăn cháy và các giải pháp ngăn cháy…”, Trung tá Nguyễn Hải Hưng cho biết thêm.

Vì vậy, để khắc phục những tồn tại nêu trên, thời gian tới Công an quận Hai Bà Trưng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các công trình vi phạm chưa được nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động; kịp thời nắm bắt và tổ chức kiểm tra an toàn về PCCC trong quá trình thi công đối với các công trình xây dựng mới theo quy định; kiến nghị, yêu cầu, hướng dẫn chủ đầu tư khắc phục các tồn tại, thiếu sót về PCCC trong quá trình triển khai thi công xây dựng công trình.

Công an quận Hai Bà Trưng sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các công trình vi phạm chưa được nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động

Công an quận Hai Bà Trưng sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các công trình vi phạm chưa được nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động

“Đặc biệt, chúng tôi sẽ yêu cầu chủ đầu tư các công trình vi phạm khẩn trương, nghiêm túc thực hiện hoàn thành việc khắc phục ngay đối với từng tồn tại, vi phạm về PCCC, đảm bảo khắc phục hoàn thành trong thời gian sớm nhất, đặc biệt sẽ xử lý nghiêm các chủ đầu tư chây ì, cố tình không thực hiện, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ và hậu quả do cháy, nổ gây ra, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân”, Trung tá Nguyễn Hải Hưng khẳng định.

Ngoài ra, cũng theo Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Hai Bà Trưng, đối với các công trình có vi phạm liên quan đến trật tự xây dựng, trật tự đô thị, Công an quận và UBND quận sẽ hướng dẫn chủ đầu tư liên hệ với cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng có thẩm quyền, để hoàn thiện các thủ tục pháp lý về đất đai, quy hoạch, xây dựng... làm căn cứ để thực hiện các yêu cầu về PCCC. Trường hợp không đáp ứng thủ tục pháp lý sẽ kiên quyết tổ chức cưỡng chế các sai phạm theo quy định của pháp luật./.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đến ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử sẽ bị xem xét xử lý, kể cả việc tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, ở cửa ngõ phía Đông, đoạn từ bến xe miền Đông (mới) đến nút giao thông Tân Vạn, lượng phương tiện tăng cao từ 17h ngày 26/4.

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.

Thiên đường thể dục

Thiên đường thể dục

Khi tạm biệt một “Thành phố mưa phùn” của mùa xuân mới, Hà Nội lại đón cơn mưa rào chớm hạ khiến bước chân bộ hành thêm vội vã. Nhưng điều đó càng khiến vùng đất trở nên đáng nhớ khi mang nhiều sắc thái khác biệt vào mỗi mùa trong năm và mỗi thời điểm trong ngày.

Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Sáng 27/4, đèn tín hiệu giao thông trên trục đường Võ Chí Công (Hà Nội) đã được khôi phục đèn đếm ngược, sau một thời gian tạm ngắt theo phương án thí điểm của ngành chức năng Hà Nội để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh trên một số nút giao trên tuyến đường này.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng).

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Hà Nội có nhiều công trình không chỉ mang tính lịch sử mà còn là giá trị tinh thần. Trải qua nhiều biến cố lịch sử, có công trình được phục dựng hoàn toàn, một phần, có công trình được giữ gần như nguyên trạng, nhưng mỗi lần thay đổi diện mạo, thường đem đến những cảm xúc trái ngược với người dân Thủ đô...