Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Mở bung cửa ngõ

Trọng Nghĩa: Chủ nhật 02/02/2025, 14:54 (GMT+7)

Tết Ất Tỵ đang về trên khắp nẻo đường TP.HCM. Người dân thành phố năm nay có thêm niềm vui mới khi đường sá thênh thang hơn, những cây cầu hiện đại cũng vừa được khánh thành.

Hàng loạt công trình giao thông trọng điểm đã và đang được thi công, đưa vào khai thác, góp phần “mở bung” các cửa ngõ, khoác lên cho thành phố một diện mạo mới, hiện đại và năng động hơn.   

DU XUÂN CÙNG METRO SỐ 1

Những ngày đầu năm mới, không tất tả ngược xuôi, không lo toan bài vở, chúng tôi mới có dịp thảnh thơi để thong thả “trải nghiệm” metro dù tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức đưa vào vận hành thương mại từ những ngày cuối năm 2024. Sớm xuân, tiết trời man mát, phố thị như chậm hơn, dòng người cũng thôi vội vã. Trong dòng người du xuân hôm nay, có những người như chúng tôi, lần đầu được đi metro, nhưng có những người đã bắt đầu quen thuộc với hành trình của tàu điện cả tháng nay.

Chị Thảo Nhi, ngụ tại Tp Thủ Đức cho biết, kể từ khi tàu vận hành chính thức chị đã tiết kiệm được nhiều thời gian khi di chuyển từ nhà đến chỗ làm. Từ ngày có metro, chị không còn ngán ngẩm chuyện kẹt xe, tắc đường, nắng mưa, bụi bặm:

"Tôi cảm thấy thuận tiện rất nhiều, tuyến đường đi làm của tôi cũng đã được rút ngắn hơn. Ví dụ như trước kia tôi đi làm mất hơn 1 tiếng đồng hồ thì bây giờ tôi chỉ mất hơn 40 phút để di chuyển từ nhà tôi là khu vực Suối tiên đến chỗ làm là khu vực Bến Thành."

Tuyến Metro số 1 chính thức triển khai bán vé cho hành khách từ ngày 21/1

Tuyến Metro số 1 chính thức triển khai bán vé cho hành khách từ ngày 21/1

Tuyến Metro số 1 với tổng chiều dài gần 20km đi từ trung tâm đến thành phố Thủ Đức được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết bài toán ùn tắc giao thông ngay cửa ngõ phía đông thành phố. Không chỉ Metro, nhiều công trình giao thông trọng điểm khác tại các khu vực cửa ngõ này cũng đang được thành phố khẩn trương thi công. Trong đó, có tuyến Quốc lộ 13, một trong những “điểm nghẽn” về giao thông của thành phố trong suốt nhiều năm liền.

Cùng với việc “khơi thông” cửa ngõ phía đông, TP.HCM cũng đã tạo nên một bước tiến mới trong xây dựng hạ tầng giao thông khi tiếp tục “mở bung” cửa ngõ giao thông cho khu vực phía Nam. Sau nhiều năm thi công cầm chừng do vướng mặt bằng, qua 13 tháng tập trung thi công trở lại với quyết tâm cao, cầu Phước Long (nối quận 7 và Nhà Bè) đã chính thức thông xe trong niềm vui mừng khôn xiết của người dân thành phố. Từ nay, họ không còn phải “khổ sở” vật lộn với giờ cao điểm, với dòng xe chật ních.

Ông Phạm Văn Sáu, một người dân huyện Nhà Bè chia sẻ: "Khánh thành cầu Phước Long này sẽ giúp thoát khỏi cảnh kẹt xe thường xuyên, các cháu học sinh đi học không còn khó khăn nữa, người dân đi lại rất thuận tiện. phát triển kinh tế Nhà Bè Quận 7 rất tốt."

Metro số 1 góp phần thay đổi diện mạo giao thông của TP.HCM

Metro số 1 góp phần thay đổi diện mạo giao thông của TP.HCM

NHIỀU DỰ ÁN "MỞ BUNG" TRONG NĂM 2025

Còn tại cửa ngõ phía Tây, mùa xuân này, người dân cũng đang được hưởng lợi từ những công trình giao thông mới. Theo ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, ngoài những công trình đã về đích năm 2024 thì các dự án còn lại ở khu vực phía Tây dự kiến sẽ được khơi thông vào năm 2025, những trục đường huyết mạch cũng sẽ được “mở bung” như Quốc lộ 1, trục Nguyễn Hữu Thọ (Bắc - Nam). Đồng thời, hình thành 3 nút giao mới đấu nối trực tiếp vào cao tốc Bến Lức - Long Thành:

"Khu vực phía Tây sẽ có các công trình bao gồm đường Dương Quảng Hàm. Chủ đầu tư cho biết đây là giai đoạn 1, vì hiện nay còn vướng di dời một số hạ tầng kỹ thuật và một số công trình quốc phòng. Các công trình này sẽ được đưa vào phục vụ người dân ngay, không chờ hoàn thiện toàn bộ. Giai đoạn 2 sẽ tiếp tục tháo gỡ để hoàn thành vào dịp 30/4.

Thứ hai là đường Hoàng Hoa Thám, phần đất quốc phòng thuộc Sư đoàn 367 chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp làm việc để bàn giao đồng bộ giai đoạn vào dịp 30/4, nhưng các đoạn đã hoàn thành sẽ được đưa vào khai thác. Thứ ba là đường nối từ Trần Quốc Hoàn đến đường Trường Chinh, trong đó sẽ thông xe cho tới đường Hoàng Hoa Thám".

Trong khi các công trình nội thành giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông thì hệ thống đường vành đai được ví như những “vòng tay” ôm trọn thành phố làm nhiệm vụ kết nối liên vùng. Theo các chuyên gia, không chỉ góp phần giảm tải áp lực giao thông cho khu vực trung tâm, các tuyến đường vành đai còn mở ra không gian phát triển mới, hình thành nên các khu đô thị vệ tinh, khu công nghiệp hiện đại, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của thành phố và khu vực.

Nói về tầm quan trọng của các tuyến đường vành đai, Kiến trúc sư Khương Ngọc Huy cho rằng: "Hiện nay về giao thông chúng ta kẹt xe rất nhiều việc không kết nối đường các tuyến vành đai thì lưu thông trên phạm vi rìa ngoài của thành phố bị khó khăn từ đó dẫn đến việc kẹt xe trên rất nhiều tuyến đường bên trong thành phố. Chính vì thế việc hoàn chỉnh tuyến vành đai là một định hướng mà hiện nay được xem là cấp bách của TP.HCM".

Nhánh hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, hướng Tân Thuận đi quốc lộ 1. Ảnh: Châu Tuấn/Tuổi trẻ Online

Nhánh hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, hướng Tân Thuận đi quốc lộ 1. Ảnh: Châu Tuấn/Tuổi trẻ Online

Đường vành đai 2, với tổng chiều dài gần 70km, sau khi hoàn thiện sẽ tạo thành một “vòng tròn khép kín” giúp phân luồng giao thông hiệu quả, giảm thiểu ùn tắc tại các cửa ngõ phía Đông và phía Tây thành phố. Trong khi đó, tuyến vành đai 3, với quy mô lớn hơn, hiện đại hơn, được kỳ vọng sẽ là “cú hích” mạnh mẽ cho sự phát triển của TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An.

Để hoàn thành mục tiêu thi công dự án đường vành đai 3 đoạn qua TP.HCM, một đợt thi đua với phương châm “vượt nắng, thắng mưa” sẽ được triển khai xuyên suốt trong năm nay. Ông Phạm Văn Thắng - nhà thầu thi công gói thầu Xây lắp 3 của dự án này cho biết:  

“Nhà thầu sẽ nổ lực thi công 3 ca 4 kíp để cố gắng hoàn thành đúng tiến độ, đạt mục tiêu mà UBND thành phố và Ban giao thông đã giao cho nhà thầu. Chúng tôi sẽ làm xuyên tết để hoàn thành dự án”.

Không chỉ “mở bung” cửa ngõ ở các vành đai 2, vành đai 3, thành phố Hồ Chí Minh còn đang hướng đến một vành đai 4 – một “siêu dự án” với tổng chiều dài 197km đi qua 5 tỉnh, thành phố. Dự án này không chỉ kết nối vùng, kết nối với tất cả các tuyến cao tốc hiện hữu, với hệ thống cảng biển, sân bay quốc tế Long Thành mà còn mở ra không gian kết nối với nước bạn thông qua hành lang Xuyên Á. Để hiện thực hóa giấc mơ này, UBND TP.HCM đã phối hợp với UBND các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu tiến hành rà soát, hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án tổng thể và các dự án thành phần.

Ông Trần Quang Lâm – Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết: “Thứ nhất là chúng ta rà soát để chốt phương thức đầu tư, thứ 2 là khả năng cân đối vốn của địa phương, từ đấy thì chúng ta sẽ hoàn tất hồ sơ để có phương án tài chính chúng ta trình. Trên cơ sở đó thành phố mới có cơ sở tổng hợp 5 dự án thành phần thành 1 dự án chung để trình bộ kế hoạch đầu tư. Từ đó mới có cơ sở thành lập hội đồng thẩm định Quốc gia, và đấy cũng là cơ sở để cân đối vốn”.

Với những nỗ lực không ngừng trong việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, TP.HCM đang ngày càng khang trang, hiện đại hơn, hệ thống giao thông ngày càng kết nối, giúp việc giao thương, vận tải, đi lại của người dân thành phố thuận tiện hơn rất nhiều. Những cửa ngõ đã được mở bung, những vành đai dần lộ rõ hình hài sẽ giúp thành phố Hồ Chí Minh đi nhanh hơn, giữ vững vai trò là đầu tàu kinh tế của cả nước.

Vì khi ấy, giấc mơ trở thành đô thị toàn cầu, là trung tâm kinh tế, tài chính, dịch vụ ở Châu Á của thành phố sẽ không còn xa.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn