Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Hà Nội: Đề xuất nâng mức phạt gấp 2 lần so với Nghị định 168

PV: Chủ nhật 26/01/2025, 18:06 (GMT+7)

UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến nhân dân về Dự án, dự thảo Nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn.

Theo đó, UBND TP Hà Nội đề xuất nâng mức phạt gấp 1,5 đến 2 lần so với Nghị định 168/2024 với 107 hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Những hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ không quy định trong nghị quyết của TP Hà Nội thì áp dụng theo các quy định hiện hành. Sau khi lấy ý kiến, dự thảo nghị quyết sẽ được trình HĐND thành phố, dự kiến có hiệu lực từ tháng 7/2025.

Theo dự thảo, qua đánh giá thực tiễn và tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, UBND TP nêu rõ thực trạng: ý thức của người tham gia giao thông còn nhiều hạn chế, tham gia theo ý thức chủ quan; tình trạng vi phạm lặp lại với một số hành vi nhất định như không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu; tai nạn giao thôngluôn ở con số cao; tỷ lệ gia tăng phương tiện mỗi năm khoảng 2 – 4%;

Tình trạng thanh thiếu niên tụ tập chạy xe gây mất trật tự công cộng có nhiều diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến tình hình trật tự, an toàn giao thông và gây tâm lý bất an cho người dân, người tham gia giao thông tại các khu vực xảy ra tình trạng này…

Ngày 26/12/2024 Chính phủ ban hành Nghị định số 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe; mặc dù đã tăng nặng mức phạt đối với một số hành vi vi phạm tuy nhiên đánh giá với thực tiễn địa bàn thành phố và tình hình vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, cần thiết tiếp tục quy định tăng nặng đối với một số hành vi vi phạm để nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành văn hóa giao thông trên địa bàn Thành phố, kiềm chế và làm giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông.

Căn cứ pháp lý để tăng mức phạt là Luật Thủ đô 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 cho phép HĐND TP quy định mức tiền phạt cao hơn không quá hai lần mức phạt do Chính phủ quy định với một số vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ.

Về nội dung cụ thể, mức phạt tiền đối với các hành vi vi phạm hành chính quy định tại Nghị quyết cao hơn không quá 0 lần mức phạt tiền đối với các hành vi vi phạm hành chính tương ứng tại Nghị định quy định xử phạt hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ do Chính phủ ban hành nhưng không vượt quá mức tiền phạt tối đa đối với lĩnh vực giao thông đường bộ quy định tại điểm d khoản 1 Điều 24 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020).

Theo đó, một số hành vi vi phạm có mức tiền phạt còn thấp, Nghị quyết quy định mức tăng là 02 lần; một số hành vi vi phạm đã có mức tiền phạt cao Nghị quyết quy định mức tăng là 1,5 lần.

Hành vi vi phạm hành chính được quy định trong Nghị quyết đáp ứng một số tiêu chí cụ thể như: Hành vi vi phạm có tính chất phổ biến, diễn ra hằng ngày ảnh hưởng tiêu cực đến thói quen tham gia giao thông của người dân và mỹ quan đô thị; Hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông; (3) Hành vi vi phạm gây ảnh hưởng xấu đến trật tự công cộng, kết cấu hạ tầng giao thông.

Theo đó, dự thảo nghị quyết quy định tăng mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm như: Không chấp hành chỉ dẫn, hiệu lệnh vạch kẻ đường, biển báo hiệu; đi vào đường cấm; sai phần đường, làn đường; dừng, đỗ trái quy định; chở quá số người quy định; không đội mũ bảo hiểm; lùi xe, chuyển làn đường, chuyển hướng, vượt không đúng quy định; đón, trả khách sai quy định; chạy quá tốc độ;

Chở hàng, xếp hàng quá trọng tải; vi phạm nồng độ cồn; lạng lách, đánh võng; bấm còi, rú ga (nẹt pô); một số hành vi vi phạm trong đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, trong đăng kiểm phương tiện, sử dụng lòng đường, vỉa hè, kinh doanh vận tải...

Báo cáo về tác động của việc này, UBND TP Hà Nội cho rằng, về xã hội: việc xây dựng chính sách sẽ tác động đến ý thức của người tham gia giao thông, buộc người tham gia giao thông phải chấp hành các quy định khi tham gia giao thông đường bộ nếu không sẽ bị áp dụng mức tiền phạt cao hơn mức tiền phạt chung. Như vậy, tác động về xã hội của việc xây dựng chính sách là tích cực.

Tác động tiêu cực: Trong quá trình thực hiện ban đầu có thể có những khúc mắc trong triển khai thực hiện và phản ứng của dư luận xã hội về mức phạt tăng cao do ảnh hưởng đến kinh tế của người dân…

Một số vi phạm sẽ bị tăng gấp đôi tiền phạt theo dự thảo như sau: Không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách sẽ bị phạt 800.000 đến 1,2 triệu đồng (mức phạt theo nghị định của Chính phủ là 400.000 - 600.000 đồng);

Đỗ xe nơi có biển "cấm đỗ xe" hoặc biển "cấm dừng và đỗ xe sẽ bị phạt 1,2-1,6 triệu đồng (mức phạt theo nghị định của Chính phủ là 600.000-800.000 đồng)...

Chi tiết các mức phạt Hà Nội dự kiến đề xuất tăng thêm cụ thể như sau:

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

 

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đối tượng tàng trữ ma túy bỏ chạy khi bị CSGT phát hiện

Đối tượng tàng trữ ma túy bỏ chạy khi bị CSGT phát hiện

Trong lúc làm nhiệm vụ tại ngã tư Lương Phú, CSGT Tiền Giang phát hiện một đối tượng có dấu hiệu nghi vấn, nhanh chóng truy đuổi và bắt giữ. Kiểm tra tại chỗ, đối tượng bị phát hiện tàng trữ ma túy và được bàn giao cho cơ quan điều tra xử lý.

Ngày cuối nghỉ Tết: Giao thông căng thẳng cửa ngõ phía Nam Hà Nội

Ngày cuối nghỉ Tết: Giao thông căng thẳng cửa ngõ phía Nam Hà Nội

Ngày 2/2 (tức mùng 5 Tết Nguyên đán) - Ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ, ngay từ chiều, áp lực giao thông trên nhiều tuyến phố đã gia tăng mạnh do người dân quay trở lại Thủ đô chuẩn bị cho tuần làm việc mới.

Nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam sẽ về đích dịp 30/4

Nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam sẽ về đích dịp 30/4

Anh Nguyễn Tuấn Thỏa, lái cẩu tự hành thuộc nhà thầu Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) cho biết: "Bọn em sẵn sàng tăng ca, tăng kíp đưa dự án về đích, bọn em sẽ làm thêm ca trưa, ca tối; sẽ ở lại trực và làm thông ngày lễ, vì tiến độ em sẵn sàng đồng hành cùng công trường".

9 ngày nghỉ Tết: Hơn 17.100 vi phạm nồng độ cồn bị xử lý

9 ngày nghỉ Tết: Hơn 17.100 vi phạm nồng độ cồn bị xử lý

Trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, toàn quốc phát hiện và xử lý 17.149 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 30,71% tổng số vi phạm về TTATGT); so với cùng thời gian Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, giảm 20.365 trường hợp (-54,29%).

Trên chuyến tàu kết nối miền di sản

Trên chuyến tàu kết nối miền di sản

Tàu lăn bánh… tiếng cô phát thanh với giọng miền trung dịu dàng văng vẳng vang lên báo hiệu chuyến tàu Kết nối di sản miền Trung đưa những hành khách từ ga Huế đến ga Đà Nẵng trong nhiều điều thú vị.

Vi vu cùng tàu cao tốc

Vi vu cùng tàu cao tốc

Với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, bạn có thể "ăn sáng ở Hà Nội, ăn trưa ở TP.HCM”, việc đi lại của chúng ta, đặc biệt trong các dịp lễ Tết sẽ “khỏe” hơn rất nhiều, mỗi chuyến đi sẽ là sự “tận hưởng”, chứ không phải chịu đựng.

Nhịp thở bên hành lang bệnh viện

Nhịp thở bên hành lang bệnh viện

Tại Khoa Ung bướu Phụ khoa, Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) mỗi sáng thứ Ba và thứ Năm hàng tuần, có một lớp học yoga đặc biệt. Ở đó, những người phụ nữ kiên cường đã cùng nhau vượt qua cơn đau bệnh tật bằng một tinh thần lạc quan...