Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Metro TP.HCM: Đòn bẩy kinh tế cho đô thị phồn vinh

Mai Ngọc: Thứ ba 28/01/2025, 21:19 (GMT+7)

Metro số 1 chính thức đi vào hoạt động, mang theo niềm hân hoan và sự kỳ vọng của hàng triệu người dân, mong muốn được tận mắt chứng kiến và trải nghiệm sự hiện đại, tiện nghi của hệ thống tàu điện ngầm đầu tiên tại Việt Nam.

17 năm trôi qua, người dân đã chạm vào giấc mơ metro

17 năm trôi qua, người dân đã chạm vào giấc mơ metro

KỲ VỌNG CỦA HÀNG TRIỆU NGƯỜI DÂN 

Có thể nói, một trong những điều đáng tự hào của Thành phố Hồ Chí Minh trong năm qua, đó chính là sự kiện tuyến metro số 1 chính thức vận hành. Có mặt tại ga Bến Thành (quận 1) - một trong những nhà ga nhộn nhịp nhất của tuyến metro số 1, để lắng nghe những chia sẻ của người dân về phương tiện giao thông công cộng mới mẻ này.

PV: Ông là một trong những người dân đầu tiên có mặt trên tuyến metro số 1. Ông có thể chia sẻ cảm xúc của ông ngay lúc này?

Ông Nguyễn Văn Cường (Bí thư chi bộ 2, Đảng uỷ Phường 22, quận Bình Thạnh): "Tôi và những người dân khu phố tôi ở rất háo hức chờ đợi. Hôm nay chúng tôi dậy từ 5 giờ sáng, đón xe taxi lên đây để có mặt ở đây giờ phút này, cùng với nhân dân thành phố, chào đón giờ phút lịch sử của TP.HCM.

Từ tuyến metro số 1, sẽ chắp cánh cho những tuyến metro các cửa ngõ khác nữa, đưa TP.HCM lên một tầm cao mới, một khí thế mới trong lúc đất nước ta bước vào kỷ nguyên vươn mình”.

Nếu có mặt trên chuyến tàu bắt đầu từ Ga Bến Thành đi Suối Tiên... chỉ có thể đứng thôi, vì quá đông hành khách

Nếu có mặt trên chuyến tàu bắt đầu từ Ga Bến Thành đi Suối Tiên... chỉ có thể đứng thôi, vì quá đông hành khách

Metro số 1 đã tạo nên một kỷ lục ấn tượng ngay trong những ngày đầu vận hành chính thức. Với 150.000 lượt khách trong ngày đầu tiên, gấp hơn 5 lần so với dự kiến, và tiếp tục tăng lên 200.000 lượt/ngày chỉ sau một tuần.

17 năm chờ đợi, một quãng thời gian dài bằng cả tuổi thanh xuân của một đời người. Metro số 1 chính thức đi vào hoạt động, mang theo niềm hân hoan và sự kỳ vọng của hàng triệu người dân, mong muốn được tận mắt chứng kiến và trải nghiệm sự hiện đại, tiện nghi của hệ thống tàu điện ngầm đầu tiên tại Việt Nam.

Nếu có mặt trên chuyến tàu bắt đầu từ Ga Bến Thành đi Suối Tiên... chỉ có thể đứng thôi, vì quá đông hành khách.

Cả gia đình lưu lại khoảnh khắc trải nghiệm trên tàu

Cả gia đình lưu lại khoảnh khắc trải nghiệm trên tàu

PV: Metro đã thay đổi thói quen di chuyển của anh thế nào?

Anh Hoàng Tùng - làm việc tại Công ty AstraZeneca Việt Nam: "Lượng hành khách khá đông trong giai đoạn đầu, chủ yếu là do nhu cầu trải nghiệm. Sau giai đoạn miễn phí, lượng hành khách sẽ ổn định hơn, tập trung vào những người sử dụng metro cho mục đích đi làm hằng ngày. Bình thường tôi đi xe máy đi làm tầm 1 tiếng.

Khi có tuyến metro, tôi đi thời gian ngắn hơn, khoảng tầm 40 phút thôi vì phải di chuyển từ nhà ra bến, từ bến ra công ty nữa. Tuy nhiên, việc đi bộ khá thoải mái, tàu chạy nhanh và tiện. Hy vọng sẽ có nhiều tuyến metro sau này để kết nối với các tỉnh lân cận. Tôi sẽ hạn chế sử dụng xe máy để tăng sự an toàn và bảo vệ môi trường”.

Những phản hồi tích cực từ người dân là nguồn động viên to lớn cho những người đã ngày đêm nỗ lực xây dựng và vận hành tuyến metro số 1. Để hiểu rõ hơn về những thành quả đã đạt được, cũng như những kế hoạch phát triển trong tương lai, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Phan Công Bằng - Trưởng Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Thành phố.

Nghi thức vận hành chính thức tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Nghi thức vận hành chính thức tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

THAY ĐỔI THÓI QUEN DI CHUYỂN KHÔNG PHẢI LÀ ĐIỀU DỄ DÀNG 

PV: Ông đánh giá thế nào về tác động của tuyến metro số 1 đối với việc giảm ùn tắc giao thông và thay đổi thói quen đi lại của người dân thành phố?

Ông Phan Công Bằng: "Metro được sự đón nhận rất tích cực của người dân TP.HCM và người dân các tỉnh lân cận. Qua khảo sát, lưu lượng phương tiện xe cá nhân trên xa lộ Hà Nội giảm đi khá nhiều. Đây là tín hiệu tích cực.

Chúng tôi cũng trực tiếp đi trên chuyến tàu thì nhận thấy có những người đã bắt đầu sử dụng metro để đi học, đi làm. Ngành Giao thông vận tải cũng tổ chức tốt các tuyến xe buýt kết nối vào 14 nhà ga và các điểm khu dân cư khá thuận lợi". 

Metro mang lại nhiều lợi ích thiết thực như giảm ùn tắc giao thông, tiết kiệm thời gian di chuyển và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, việc thay đổi thói quen di chuyển không phải là điều dễ dàng. Vậy làm thế nào để người dân nhận thức được những lợi ích này và lựa chọn metro làm phương tiện di chuyển hàng ngày?

Hãy cùng lắng nghe chia sẻ của PGS.TS Vũ Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu giao thông vận tải (Trường Đại học Việt Đức).

Metro số 1 chính thức đi vào hoạt động, mang theo niềm hân hoan và sự kỳ vọng của hàng triệu người dân

Metro số 1 chính thức đi vào hoạt động, mang theo niềm hân hoan và sự kỳ vọng của hàng triệu người dân

PV: Những giải pháp nào là cần thiết để nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của hành khách khi sử dụng tuyến metro?

Ông Vũ Anh Tuấn: “Thành phố phải có chiến lược dài hơi và đầy đủ hơn. Một mặt đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến đường sắt đô thị và tích hợp mạng lưới đường sắt đô thị với xe buýt thành một hệ thống thống nhất về giá vé, thanh toán và thông tin. Đồng thời, phải quy hoạch phát triển hệ thống đô thị xung quanh nhà ga, để tập trung nhu cầu hành khách, cải thiện việc tiếp cận và kết nối”. 

Metro số 1 đã chính thức đi vào hoạt động, mang theo những hy vọng về một hệ thống giao thông công cộng hiện đại, văn minh. Chúc cho TP.HCM ngày càng phát triển, chúc cho mọi người một năm mới an khang, thịnh vượng... 

Mai Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chi tiết 107 lỗi vi phạm được Hà Nội đề xuất tăng mức phạt 1,5 - 2 lần so với Nghị định 168

Chi tiết 107 lỗi vi phạm được Hà Nội đề xuất tăng mức phạt 1,5 - 2 lần so với Nghị định 168

UBND TP Hà Nội đề xuất nâng mức phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ gấp 1,5-2 lần so với Nghị định 168 với 107 hành vi vi phạm, áp dụng từ tháng 7/2025.

Đăng video bịa chuyện con trai 12 tuổi chở bố say rượu, nguy cơ bị phạt 20 triệu

Đăng video bịa chuyện con trai 12 tuổi chở bố say rượu, nguy cơ bị phạt 20 triệu

Chiều 27/1, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt (Phòng 6) và Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Thái Bình đã làm việc với tài xế đăng tải hình ảnh cho con trai 12 tuổi lái ô tô trên đường.

Ngày thứ 3 nghỉ Tết Nguyên đán: TNGT giảm cả 3 tiêu chí

Ngày thứ 3 nghỉ Tết Nguyên đán: TNGT giảm cả 3 tiêu chí

Ngày 27/1, CSGT Công an các địa phương đã kiểm tra, phát hiện xử lý hơn 7.500 trường hợp vi phạm; phạt tiền 19 tỷ 973 triệu đồng; tạm giữ 47 xe ô tô, 2.294 xe mô tô, 65 phương tiện khác; tước 428 GPLX các loại, trừ điểm GPLX 686 t/h.

Khai thác tạm 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam

Khai thác tạm 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam

Đại diện Cục Cao tốc cho biết, bắt đầu từ ngày 23/1 tám trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 sẽ được đưa vào khai thác 1 phần công trình công cộng, khai thác tạm phục vụ nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán 2025; đảm bảo khoảng cách trung bình 60-70km bố trí một trạm dừng nghỉ/trạm tạm.

Tàn tiệc tất niên, hàng loạt “ma men” bị xử lý

Tàn tiệc tất niên, hàng loạt “ma men” bị xử lý

Trung tá Nguyễn Thanh Hải, Cán bộ Đội CSGT số 1 cho biết: Cuối năm là thời điểm các bữa tiệc tất niên, hội họp liên tục diễn ra. Do đó, lực lượng CSGT tập trung kiểm tra các khung giờ kể cả trưa và tối, xử lý nghiêm các vi phạm để hạn chế tối đa rủi ro.

Có thể hạ tải, nhưng phải an toàn

Có thể hạ tải, nhưng phải an toàn

Một số ý kiến đề xuất, có thể cho phép hoán cải, hạ tải phương tiện tập lái từ trên 7,5 tấn xuống dưới 7,5 tấn, phục vụ việc đào tạo lái xe hạng C1, để tránh lãng phí, cũng như giúp các doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi phương tiện phù hợp.

Cung đường xuân ấm áp, an toàn

Cung đường xuân ấm áp, an toàn

Năm mới càng đến gần, nhịp giao thông trên các tuyến cao tốc càng thêm nhộn nhịp. Đó không phải là những chuyến xe thông thường, mà là những chuyến xe chuyên chở bao trái tim mong ngóng buổi đoàn viên.