Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Mệt mỏi sau tay lái

Chu Đức: Thứ năm 13/04/2023, 05:45 (GMT+7)

Thời gian gần đây, những vụ tai nạn, sự cố đáng tiếc có nguyên nhân xuất phát từ trạng thái bất ổn sức khỏe của tài xế xảy ra ngày một nhiều. Ngoài nguyên nhân phổ biến như sử dụng chất kích thích, rượu, bia, ma túy, cũng có những vụ việc bắt nguồn từ sự căng thẳng, mệt mỏi phía sau vô lăng.

Một nam tài xế ở Hà Nội cho biết, do lái xe vào lúc 12h trưa, anh đã ngủ gật trước khi đâm vào dải phân cách, gây tai nạn liên hoàn ở phần đường đối diện.

Một nữ tài xế ở Bắc Giang chia sẻ, do đi lễ chùa dịp Tết với hành trình khá dài lên Lạng Sơn, chị đã ngủ quên và điều khiển ô tô lao vào phần đường ngược chiều, suýt gây tai nạn thảm khốc trên Quốc lộ 1A.

Không may mắn như người phụ nữ vừa nêu, một lái xe container ở Bình Định từng gặp tình huống tương tự nhưng đã lĩnh án 14 năm tù sau khi ngủ gật, điều khiển xe đâm vào ô tô đi ngược chiều khiến 5 người thiệt mạng.

Mới đây nhất, một tài xế cao tuổi trên đường chở vợ đi khám bệnh về, trong một thoáng bối rối và mệt mỏi, đã đạp nhầm chân ga, đâm liên hoàn 17 xe máy ở quận Tây Hồ, Hà Nội.

Nhìn rộng hơn trên địa bàn cả nước từ đầu năm đến nay, các vụ tai nạn đấu đầu, lật xe trong khung giờ 0-6h xảy ra dày tới mức Ủy ban an toàn giao thông quốc gia phải đề nghị chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải khách, yêu cầu bố trí đủ lái xe, nhân viên phục vụ, tổ chức thời gian làm việc hợp lý, đảm bảo sức khỏe tài xế, tránh hiện tượng ép giờ làm, lái xe quá độ, mệt mỏi, ngủ gật, đột quỵ khi đang điều khiển phương tiện.

Nhìn ở góc độ các bác tài, chấp hành nghiêm quy định an toàn phương tiện và người lái không chỉ là nghĩa vụ mà còn là trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. 

Khi mệt mỏi, tốt nhất tài xế cần nghỉ ngơi - Ảnh: Tuổi trẻ

Khi mệt mỏi, tốt nhất tài xế cần nghỉ ngơi - Ảnh: Tuổi trẻ

Lái xe là một nghề đặc thù, đòi hỏi sức khỏe bền bỉ, tinh thần tỉnh táo, tập trung cao độ. Do đó, khám sức khỏe định kỳ là bắt buộc. Không ai hiểu rõ sức khỏe bản thân hơn chính mình. Các bác tài cần lưu tâm theo dõi và gặp bác sĩ ngay khi nhận thấy cơ thể bất ổn, đặc biệt là triệu chứng bệnh nghề nghiệp, như rối loạn tâm lý, mất ngủ, mất tập trung, đau lưng, vai gáy, trĩ, đau dạ dày, giảm thị lực.

Hãy lập một chế độ dinh dưỡng hợp lý, điều độ, nên chọn tư thế ngồi, cách đặt chân, đặt tay và trang phục phù hợp. Các bạn nên tranh thủ vận động khi có thể để tránh các bệnh tiêu hóa hoặc béo phì.

Càng có tuổi, suy giảm năng lực lái xe là chuyện đương nhiên. Vì vậy, các bạn cần lắng nghe cơ thể, đừng cố chấp mà hãy điều chỉnh tần suất, thời gian lái để giảm căng thẳng, lo âu. Khi cảm thấy mệt, khó tập trung lái xe, hoặc cơn buồn ngủ ập tới, bạn cần dứt khoát đổi lái hoặc dừng xe tại nơi đảm bảo để nghỉ ngơi.

Vẫn biết áp lực mưu sinh luôn đè nặng, giữa mất tiền, mất thời gian hay mất sức khỏe luôn là một lựa chọn khó khăn với các bác tài. Nhưng nếu lái xe quá quy định 10 tiếng/ngày, liên tục quá 4 tiếng, thậm chí sử dụng chất kích thích, thì về lâu dài, đây lại là hình thức rút ngắn tuổi nghề theo cách chóng vánh và tệ nhất.

Sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt tâm lý cũng rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn trong suốt chuyến đi. Các bạn đừng cố lái xe khi đang gặp phải stress, bị phân tâm về một vấn đề nào đó. Hãy và chỉ nên lái xe nếu bạn cảm thấy thoải mái, ít vướng bận khi ngồi trước vô lăng./.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: 'Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: "Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Khác biệt với thái độ nghiêm khắc của các phụ huynh khi con mình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, có phụ huynh khi con gọi điện, nhắn tin thông báo bị lực lượng chức năng xử lý vi phạm giao thông, lại rất...

Thu phí trông xe không dùng tiền mặt và cơ hội minh bạch

Thu phí trông xe không dùng tiền mặt và cơ hội minh bạch

Hà Nội đang thí điểm thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt tại quận Tây Hồ và từ 15/4 tới sẽ mở rộng sang một số khu vực, một số tuyến phố tại quận Hoàn Kiếm. Điều này được nhiều người dân mong chờ vì hứa hẹn mang lại nhiều tiện lợi và cơ hội minh bạch.

Mô hình xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội, tại sao khó triển khai?

Mô hình xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội, tại sao khó triển khai?

Theo kết quả nghiên cứu về xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội do Trường Đại học Công nghệ GTVT vừa công bố, có khá nhiều rào cản khiến xe điện 2 bánh khó triển khai tại Hà Nội, hoặc mới chỉ dừng lại ở mô hình thí điểm. Vậy, những rào cản này là gì?

Cao điểm hạn mặn, người dân “đong nước” với giá cao

Cao điểm hạn mặn, người dân “đong nước” với giá cao

Do hạn mặn kéo dài làm mạch nước ngầm và nguồn nước mặt bị nhiễm mặn, một số địa phương ở ĐBSCL đã không còn nước ngọt để sinh hoạt. Những khu vực dân cư ở xa trung tâm xã hoặc ven biển thì buộc lòng phải mua nước ngọt với giá cao gấp 5 lần giá bình quân chung

Hà Nội đang quên bắt chó thả rông?

Hà Nội đang quên bắt chó thả rông?

Nếu sống ở Hà Nội, chắc hẳn ai cũng đã từng nghe đến tên “Đội bắt chó thả rông”. Thế nhưng, sau những đợt ra quân này thì mọi việc có vẻ như lại đâu vào đấy, chó thả rông vẫn ngang nhiên chỗ đông người. Vậy Hà Nội có đang lãng quên công việc này?

Vé máy bay sẽ trở nên đắt đỏ hơn do chi phí chuyển đổi xanh

Vé máy bay sẽ trở nên đắt đỏ hơn do chi phí chuyển đổi xanh

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế ước tính quá trình chuyển đổi sang mức phát thải ròng bằng 0 của ngành hàng không sẽ cần khoản đầu tư lên tới 5.000 tỷ USD cho đến năm 2050. Ngay lúc này, các hãng hàng không trên thế giới đang dồn lực mua nhiên liệu "xanh".

1 tháng bị lập biên bản 5 lần, quán cafe vẫn lấn chiếm vỉa hè

1 tháng bị lập biên bản 5 lần, quán cafe vẫn lấn chiếm vỉa hè

Dù mới khai trương tại quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, thế nhưng chỉ trong tháng 01/2024, quán cafe này đã bị 5 lần lập biên bản vì lỗi lấn chiếm lòng đường vỉa hè, tuy nhiên đến nay quán vẫn tiếp tục vi phạm.