Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Mâu thuẫn giao thông: Hung hăng hay nhường nhịn

Chu Đức: Thứ năm 23/02/2023, 05:30 (GMT+7)

Nhường nhịn khi tham gia giao thông là một trong những bài học đầu tiên mà bất cứ chủ phương tiện nào cũng được dạy trong quá trình học và thi bằng lái. Tuy nhiên, khi xảy ra va chạm, mâu thuẫn trên đường, không phải ai cũng đủ tỉnh táo để hạn chế những hành vi quá khích.

Trong dòng chảy tin tức về giao thông những ngày qua, nổi lên hai câu chuyện đáng suy ngẫm.

Câu chuyện thứ nhất được cộng đồng mạng châm biếm đặt tiêu đề là “Bãi nước bọt trị giá 11 triệu đồng”. Chuyện diễn ra ở đường Vành đai 3 trên cao tại Hà Nội, khi một tài xế điều khiển xe Porsche chặn đầu một tài xế đi xe Hyundai cùng chiều, sau đó tranh cãi và nhổ nước bọt vào người này. Toàn bộ diễn biến được người dân ghi lại và tung clip lên mạng, gây bức xúc dư luận.

Tài xế xe sang sau đó bị triệu tập, bị xử phạt hành chính 11 triệu đồng, tước bằng lái 3 tháng về hành vi dừng, đỗ xe trên đường cao tốc sai quy định.

Câu chuyện thứ hai có thể tóm tắt bằng cụm từ “Lấy oán báo ân”. Camera quan sát đã ghi lại sự việc tại khu vực gác chắn trên địa bàn Quận Thanh Khê, Đà Nẵng, một nhóm thanh niên lao vào hành hung dã man hai nữ nhân viên gác chắn vì… không mở barie cho họ đi qua, mặc dù tàu hỏa đã gần ập tới.

Về lý thuyết, nhóm thanh niên manh động này đã đánh những người đang làm nhiệm vụ bảo vệ an toàn, tính mạng cho chính họ và những người tham gia giao thông khác. Họ hiện đã bị triệu tập lên công an địa phương làm việc, hồ sơ vụ việc đang được hoàn tất chuyển sang cơ quan điều tra.

Hình ảnh nhóm thanh niên xô xát với 2 nữ nhân viên gác chắn đường sắt.

Hình ảnh nhóm thanh niên xô xát với 2 nữ nhân viên gác chắn đường sắt.

 

Có thể nhận thấy, điểm chung của các vụ việc là sử dụng bạo lực chỉ có thể giải tỏa được cơn nóng giận nhất thời. Hậu quả sau đó dẫn tới rất nhiều hệ lụy, nhẹ thì bị xử phạt vi phạm hành chính, nặng có thể bị xử lý hình sự. Lúc này, những lời xin lỗi đều gượng ép, những từ “giá như” đều trở nên muộn màng.

Cách tốt nhất để hạn chế việc mất kiểm soát hành vi là học hỏi và rèn luyện.

Hiện nay, kỹ năng ứng xử khi xảy ra mâu thuẫn trên đường cũng có thể coi là một dạng kỹ năng sinh tồn. Trong bối cảnh một cú chiếu đèn pha gây chói mắt, một tiếng còi xe làm giật mình, một cú tạt đầu, lấn làn đường gây ức chế đều có thể dẫn tới bạo lực giao thông, thậm chí đánh nhau gây chết người.

Kiến thức vững về Luật giao thông đường bộ; Phông văn hóa tốt; Bộ kỹ năng giao tiếp khôn ngoan, lịch thiệp cùng khả năng ra quyết định sẽ giúp các bác tài hóa giải các tình huống phức tạp.

Tư duy dùng bạo lực để đe nẹt nhau, giải quyết mâu thuẫn sẽ khiến căng thẳng leo thang. Thay vào đó, nhiều tài xế có kinh nghiệm luôn thuộc làu cẩm nang “một điều nhịn là chín điều lành”, việc to coi như việc nhỏ, việc nhỏ coi như không có gì.

Đã có nhiều câu chuyện sinh động cho thấy giá trị của sự nhường nhịn. Một tài xế xe sang đã bỏ qua, không bắt đền một đôi nam nữ đi xe máy đâm phải đuôi xe chị. Nguyên nhân bởi tính trung thực, sẵn sàng chịu trách nhiệm của họ.

Hay chuyện hai nam tài xế cùng ngồi uống nước, tán gẫu trong thời gian chờ đợi bảo hiểm đến giải quyết vụ va chạm giữa hai xe. Một tình bạn đã được tạo ra từ một sự cố mà những người trong cuộc đã ứng xử khéo léo, văn minh.

Dĩ nhiên, không có gì là tuyệt đối. Nếu gặp một tình huống bất lợi, các bác tài hãy nhờ tới sự can thiệp, phân xử của cơ quan chức năng, thay vì đơn phương hành động.

Va chạm giao thông là việc chẳng đặng đừng. Nhưng cách giải quyết nó, hung hăng hay nhường nhịn, bạo lực hay vị tha, lại thuộc vào cách nhìn nhận của mỗi người./.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Trong gần hai ngày diễn ra Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, đã có hàng vạn người dân từ nhiều tỉnh thành trong cả nước thành kính đến thắp nén hương để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân.

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

Hiện tại TP.HCM đang có hơn 9 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong khi đó hệ thống bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch. Trước thực tế trên, vào năm 2012 UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở, ngành chức năng phối hợp triển khai kế hoạch xây dựng 4 bãi xe ngầm giữa trung tâm thành phố.