Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Mâu thuẫn giao thông: Hung hăng hay nhường nhịn

Chu Đức: Thứ năm 23/02/2023, 05:30 (GMT+7)

Nhường nhịn khi tham gia giao thông là một trong những bài học đầu tiên mà bất cứ chủ phương tiện nào cũng được dạy trong quá trình học và thi bằng lái. Tuy nhiên, khi xảy ra va chạm, mâu thuẫn trên đường, không phải ai cũng đủ tỉnh táo để hạn chế những hành vi quá khích.

Trong dòng chảy tin tức về giao thông những ngày qua, nổi lên hai câu chuyện đáng suy ngẫm.

Câu chuyện thứ nhất được cộng đồng mạng châm biếm đặt tiêu đề là “Bãi nước bọt trị giá 11 triệu đồng”. Chuyện diễn ra ở đường Vành đai 3 trên cao tại Hà Nội, khi một tài xế điều khiển xe Porsche chặn đầu một tài xế đi xe Hyundai cùng chiều, sau đó tranh cãi và nhổ nước bọt vào người này. Toàn bộ diễn biến được người dân ghi lại và tung clip lên mạng, gây bức xúc dư luận.

Tài xế xe sang sau đó bị triệu tập, bị xử phạt hành chính 11 triệu đồng, tước bằng lái 3 tháng về hành vi dừng, đỗ xe trên đường cao tốc sai quy định.

Câu chuyện thứ hai có thể tóm tắt bằng cụm từ “Lấy oán báo ân”. Camera quan sát đã ghi lại sự việc tại khu vực gác chắn trên địa bàn Quận Thanh Khê, Đà Nẵng, một nhóm thanh niên lao vào hành hung dã man hai nữ nhân viên gác chắn vì… không mở barie cho họ đi qua, mặc dù tàu hỏa đã gần ập tới.

Về lý thuyết, nhóm thanh niên manh động này đã đánh những người đang làm nhiệm vụ bảo vệ an toàn, tính mạng cho chính họ và những người tham gia giao thông khác. Họ hiện đã bị triệu tập lên công an địa phương làm việc, hồ sơ vụ việc đang được hoàn tất chuyển sang cơ quan điều tra.

Hình ảnh nhóm thanh niên xô xát với 2 nữ nhân viên gác chắn đường sắt.

Hình ảnh nhóm thanh niên xô xát với 2 nữ nhân viên gác chắn đường sắt.

 

Có thể nhận thấy, điểm chung của các vụ việc là sử dụng bạo lực chỉ có thể giải tỏa được cơn nóng giận nhất thời. Hậu quả sau đó dẫn tới rất nhiều hệ lụy, nhẹ thì bị xử phạt vi phạm hành chính, nặng có thể bị xử lý hình sự. Lúc này, những lời xin lỗi đều gượng ép, những từ “giá như” đều trở nên muộn màng.

Cách tốt nhất để hạn chế việc mất kiểm soát hành vi là học hỏi và rèn luyện.

Hiện nay, kỹ năng ứng xử khi xảy ra mâu thuẫn trên đường cũng có thể coi là một dạng kỹ năng sinh tồn. Trong bối cảnh một cú chiếu đèn pha gây chói mắt, một tiếng còi xe làm giật mình, một cú tạt đầu, lấn làn đường gây ức chế đều có thể dẫn tới bạo lực giao thông, thậm chí đánh nhau gây chết người.

Kiến thức vững về Luật giao thông đường bộ; Phông văn hóa tốt; Bộ kỹ năng giao tiếp khôn ngoan, lịch thiệp cùng khả năng ra quyết định sẽ giúp các bác tài hóa giải các tình huống phức tạp.

Tư duy dùng bạo lực để đe nẹt nhau, giải quyết mâu thuẫn sẽ khiến căng thẳng leo thang. Thay vào đó, nhiều tài xế có kinh nghiệm luôn thuộc làu cẩm nang “một điều nhịn là chín điều lành”, việc to coi như việc nhỏ, việc nhỏ coi như không có gì.

Đã có nhiều câu chuyện sinh động cho thấy giá trị của sự nhường nhịn. Một tài xế xe sang đã bỏ qua, không bắt đền một đôi nam nữ đi xe máy đâm phải đuôi xe chị. Nguyên nhân bởi tính trung thực, sẵn sàng chịu trách nhiệm của họ.

Hay chuyện hai nam tài xế cùng ngồi uống nước, tán gẫu trong thời gian chờ đợi bảo hiểm đến giải quyết vụ va chạm giữa hai xe. Một tình bạn đã được tạo ra từ một sự cố mà những người trong cuộc đã ứng xử khéo léo, văn minh.

Dĩ nhiên, không có gì là tuyệt đối. Nếu gặp một tình huống bất lợi, các bác tài hãy nhờ tới sự can thiệp, phân xử của cơ quan chức năng, thay vì đơn phương hành động.

Va chạm giao thông là việc chẳng đặng đừng. Nhưng cách giải quyết nó, hung hăng hay nhường nhịn, bạo lực hay vị tha, lại thuộc vào cách nhìn nhận của mỗi người./.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.