Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Long An trả lại vai trò điều phối Vành đai 4 TP.HCM: Chọn ai cầm trịch các dự án giao thông liên vùng?

Quách Đồng: Thứ tư 10/05/2023, 15:47 (GMT+7)

Tỉnh Long An xin rút vai trò điều phối dự án Vành đai 4 khu vực phía Nam, với lý do không đủ năng lực và tầm ảnh hưởng để tổng hợp, điều phối, triển khai dự án tầm cỡ lớn có tính chất liên vùng này, dù đây là địa phương có đoạn dài nhất mà Vành đai 4 đi qua, lên tới 78,3km.

Việc Long An từ chối vai trò điều phối có thể dẫn đến nguy cơ ảnh hưởng tiến độ dự án. Tuy nhiên, điều mà dư luận băn khoăn nhiều hơn là, chọn ai “cầm trịch” các dự án giao thông liên vùng?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Nhiều năm nghiên cứu, theo dõi các dự án giao thông liên vùng khu vực TP.HCM và các tỉnh phía Nam, PGS.TS Phạm Xuân Mai, Trường Đại học Bách khoa TP.HCM không bất ngờ trước việc tỉnh Long An từ chối vai trò điều phối dự án Vành đai 4 khu vực phía Nam. Bởi theo ông, lâu nay, bản thân các dự án mang tính liên vùng tại khu vực TP. HCM chưa được coi trọng, không chỉ trong lĩnh vực giao thông.

PGS Phạm Xuân Mai dẫn chứng: từ năm 2010 đến nay, về đường bộ, Vùng kinh tế trọng điểm TP.HCM và 7 tỉnh miền Đông Nam Bộ được quy hoạch 5 tuyến cao tốc, 10 tuyến Quốc lộ, 4 tuyến vành đai. 

Tuy vậy, đến thời điểm này mới có 2 tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương và TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Đáng chú ý, 2 tuyến cao tốc này vừa đưa vào khai thác đã bị quá tải. Trong khi các dự án Vành đai 3 mới chỉ bắt đầu và Vành đai 4 chưa có.

Từ câu chuyện này PGS Phạm Xuân Mai cho rằng: "Mình đã có Vùng TP.HCM do Thủ tướng ký rồi, gồm có TP.HCM và 7 tỉnh xung quanh. Như thế là phải thành lập Hội đồng vùng, có làm dự án gì giao thông, giáo dục, y tế, những dự án có liên quan đến các vùng với nhau, ở trong vùng đó thì Chủ tịch tỉnh đó điều hành. Vùng nào lớn, giai đoạn nào tỉnh nào lớn thì tỉnh đó làm chủ. Nhưng nếu Long An không làm thì TP.HCM làm chứ có gì đâu. Cái này đâu khó".

Đường Vành đai 4 TP.HCM qua Long An với chiều dài 78,3 km (Ảnh: HD)

Đường Vành đai 4 TP.HCM qua Long An với chiều dài 78,3 km (Ảnh: HD)

Ủng hộ việc thành lập mô hình tương tự chính quyền vùng để triển khai các dự án mang tính liên vùng, Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, những dự án giao thông kết nối liên vùng, đi qua nhiều tỉnh, thành phố thì các địa phương đều phải có trách nhiệm.

Người đứng ra chịu trách nhiệm liên kết có thể là một trong các tỉnh, thành có dự án đi qua, không nhất thiết phải là địa phương có phạm vi dự án lớn hay tác động nhiều. Tuy nhiên, cần có quy trình chặt chẽ, phân định trách nhiệm cụ thể của các địa phương, bởi thời gian tới sẽ có nhiều dự án mang tính liên vùng tương tự.

"Chuyện Long An xin rút vì họ nói thiếu kinh nghiệm cũng không có sao, bởi vì thà vậy còn hơn họ nhận rồi họ lại thụ dộng, ngồi chờ thì còn tệ hơn. Chỉ có điều. TP. HCM cũng không thể đứng ra lãnh đạo hết các dự án kết nối liên vùng, vì dù là một thành phố lớn, nhưng nhân sự có hạn, việc đứng ra lãnh đạo, kết nối liên vùng phải có sự chuẩn bị bài bản. Do vậy, người đứng ra điều phối, kết nối liên vùng phải xây dựng một quy trình chặt chẽ, bởi sắp tới sẽ có nhiều dự án mang tính chất tương tự", Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn nói.

Theo TS. Nguyễn Đình Cung, Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, lâu nay các dự án mang tính liên vùng tại khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam vẫn chọn TP. HCM đóng vai trò điều phối. Điều này cũng nên áp dụng đối với dự án Vành đai 4 khu vực phía Nam: "Long An từ chối cũng đúng thôi, bởi vì cơ chế không rõ, điều phối cái gì? Cơ chế điều phối ra sao? Nó có Hội đồng vùng ớ đấy đâu. Cuối cùng phải thành lập Ban Quản lý dự án, trực thuộc, dưới quyền chỉ huy của Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở Hội đồng đó tư vấn, giám sát việc thực hiện mới triển khai được".

Ông Đặng Huy Đông, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quy hoạch và Phát triển cho rằng, không nhất thiết phải có chính quyền liên vùng để triển khai các dự án giao thông liên vùng. Bởi tính kết nối mang tính kỹ thuật của mỗi công trình đã được tính toán trong thiết kế của dự án.

Chẳng hạn, đường Vành đai 4 TP. HCM chạy qua 4 tỉnh, thành phố thì thiết kế của con đường ấy đã có đơn vị tư vấn, giám sát phải chịu trách nhiệm. Bởi vậy, ngay cả khi không có chính quyền vùng, các địa phương vẫn phải chịu trách nhiệm trong dự án đó:

"Nếu Long An không làm, vốn ấy không chuyển cho Long An nữa, mà chuyển về cho Ban Quản lý dự án chung. Còn lại cái giải phóng mặt bằng, đến ngày đến hạn anh không làm là anh vi phạm. Bởi giải phóng mặt bằng tách ra thành gói riêng, đấy là trách nhiệm rồi. Phải làm nó mạch lạc như thế. Để cho TP. HCM trực tiếp đứng ra điều hành là tốt".

Một số ý kiến đánh giá, việc lựa chọn các tỉnh, thành phố đầu tàu, có kinh nghiệm quản lý dự án lớn để “cầm trịch”, đóng vai trò điều phối các dự án liên vùng là phù hợp. Tuy vậy, để giám sát, thúc đẩy trách nhiệm của các bên liên quan, các địa phương có dự án đi qua, vẫn cần có cơ chế phân định trách nhiệm rạch ròi, nhất là với những dự án mang tính liên vùng, tránh việc khập khiễng hoặc mỗi nơi mỗi tiến độ.

Trước đó, tháng 10/2022, vấn đề mô hình quản lý các dự án giao thông và đô thị có tính liên vùng từng được VOV Giao thông bàn luận trong một diễn đàn mở, với sự tham gia trao đổi của các chuyên gia đầu ngành.

Nhiều ý kiến nhất trí cho rằng, để đảm bảo tính thống nhất và hiệu quả của việc điều phối các dự án liên vùng, rất cần có một mô hình như ủy ban, hoặc ban chỉ đạo liên vùng, với sự tham gia của lãnh đạo các địa phương, thực thi các dự án theo quy hoạch vùng của Thủ tướng chính phủ.

Tuy nhiên, làm thế nào để ủy ban hoặc ban chỉ đạo này có thực lực, thực quyền mà không làm “phình” bộ máy, thì cần  nghiên cứu cơ chế riêng cho nó./.

 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Ngổn ngang công trình mở rộng đường Hoàng Hoa Thám

TP.HCM: Ngổn ngang công trình mở rộng đường Hoàng Hoa Thám

Đoạn đường chỉ chưa đầy 1km từ giao lộ Cộng Hoà đến nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, lô cốt, vật liệu xây dựng, xe chuyên dụng, máy móc nằm ngổn ngang. Rào chắn tạm bợ, sơ sài không có biển cảnh báo thi công tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Xăng E5 “ế”, Bộ Công thương loay hoay đề xuất cơ chế giá hấp dẫn hơn

Xăng E5 “ế”, Bộ Công thương loay hoay đề xuất cơ chế giá hấp dẫn hơn

Dù thực hiện nhiều giải pháp, song Bộ Công thương mới đây đã thừa nhận, xu hướng sử dụng nhiên liệu sinh học (xăng E5) chưa như mong muốn.

Từ 1/1/2025, tài xế kinh doanh vận tải không lái xe quá 48 giờ/tuần

Từ 1/1/2025, tài xế kinh doanh vận tải không lái xe quá 48 giờ/tuần

Từ 1/1/2025, ngoài quy định hiện hành tài xế không lái xe quá 10 tiếng/ngày và không lái xe liên tục quá 4 tiếng, Thông tư 71 năm 2024 của Bộ Công an quy định thêm nội dung: Người lái ô tô kinh doanh vận tải trên 8 chỗ không được lái xe quá 48 tiếng/tuần.

Mức phạt tăng vọt trong Nghị định 168 sẽ trị được “bệnh” lái ẩu?

Mức phạt tăng vọt trong Nghị định 168 sẽ trị được “bệnh” lái ẩu?

Từ việc tăng chế tài lên gấp 3-30 lần, đến xử lý mạnh tay các hành vi như đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, lùi xe trên cao tốc, Nghị định 168 được kỳ vọng sẽ chấm dứt tình trạng “văn hóa lái ẩu” vốn gây nhiều nhức nhối trong xã hội.

Phố chợ hoa, cây cảnh: Tắc đường mọi nẻo

Phố chợ hoa, cây cảnh: Tắc đường mọi nẻo

Còn khoảng 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên Đán 2025, nhưng phố chợ hoa cây cảnh Hoàng Hoa Thám, Lạc Long Quân, Hà Nội đã dần nhộn nhịp; nhiều loại cây hoa chơi Tết được bày bán tràn lên vỉa hè và cả lòng đường gây cản trở giao thông.

Sức khoẻ tinh thần nơi làm việc, không thể xem nhẹ

Sức khoẻ tinh thần nơi làm việc, không thể xem nhẹ

Trong cuộc sống ngày càng cạnh tranh và áp lực, sức khỏe tinh thần của người lao động trở thành mối quan tâm lớn, bởi nó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất làm việc của người lao động mà còn tác động lâu dài đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Trung Yên, ngõ ẩm thực giữa lòng phố cổ

Trung Yên, ngõ ẩm thực giữa lòng phố cổ

Ngõ Trung Yên, một con ngõ nằm ở trung tâm phố cổ Hà Nội, một đầu nối với phố chợ Hàng Bè nổi tiếng, phía còn lại thông ra phố Đinh Liệt, con phố sầm uất và hút khách "Tây" lẫn cả khách ta bậc nhất Hà thành. Trung Yên còn nổi tiếng là một trong 5 ngõ ẩm thực của những người "sành ăn"