Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Long An: "Rác tặc" lộng hành trên đường tỉnh 823B

Mỹ Phụng: Thứ sáu 08/12/2023, 21:05 (GMT+7)

Xả rác bừa bãi hay vứt rác ra đường... là những hành vi gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường, mặc dù đã có những quy định về mức xử phạt cho những hành vi này, thế nhưng nạn “rác tặc” vẫn diễn ra thường xuyên.

Trong đó, đáng nói là đường tỉnh 823B nối liền 2 Khu công nghiệp Đức Hòa III và Thái Hòa giáp ranh 2 xã Mỹ Hạnh Bắc và Đức Lập Hạ, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An. Đây tuyến đường khiến nhiều người tham gia giao thông đi qua đều lắc đầu ngao ngán:

Đi dọc theo 2 tuyến đường từ Khu công nghiệp Đức Hòa III đến Khu công nghiệp Thái Hòa (huyện Đức Hoà, tỉnh Long An), không khó để bắt gặp những bãi rác tự phát nằm rải rác trên đường. Đủ các loại rác từ rác thải công nghiệp, rác thải sinh hoạt, hóa chất và cả rác thải y tế được các đối tượng lén lút đổ trộm biến tuyến đường, không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn mất mỹ quan con đường. Có đoạn, rác được đốt cháy khói nghi ngút, bốc mùi khét lẹt khiến người đi đường nín thở.

Anh Võ Minh Trí - ngụ Thành phố Mỹ Tho, là tài xế thường xuyên có lộ trình đi ngang qua đây cho biết: "Em đi ngang con đường này hoài à, thấy để bảng cấm nhưng mà để bảng thì để người ta ngẫu hứng thì người ta vứt, thấy nó cũng còn bề bộn thấy ghê quá. Thì rác cứ để đó, em chạy đi ngang hôm qua vẫn thấy còn chứ đâu chưa có sạch sẽ, tại vì người dân người ta đổ ra nhiều quá rồi, do cái ý thức thôi chứ còn mà người ta ra đó người ta đổ thì cũng đâu trách được mấy anh vệ sinh được.

Tại vì cái khu này của nhà trọ đồ này kia, rồi với công nhân đồ nhiều á nên nó có thực trạng đó còn lúc trước thì không có. Do mình làm đường này kia cái người ta tập trung ở đó nó thuận tiện cho người ta đi lại cái người ta đi ngang thấy chỗ đó vậy người nào cũng vứt thôi." 

Rác thải tập kết tràn lan trên tuyến đường tỉnh 823B. (Ảnh: Truyền hình Long An)

Rác thải tập kết tràn lan trên tuyến đường tỉnh 823B. (Ảnh: Truyền hình Long An)

Không chỉ rác thải công nghiệp được đổ dồn về những bãi rác tự phát mà một lượng lớn rác thải sinh hoạt tồn ứ, nằm ngổn ngang tại các đoạn đường thường tập trung ở những nơi có lượng công nhân lao động đang sinh sống tại các khu trọ. Rác không chỉ bị vứt đầy bên đường, mà còn chất đống, đổ xuống kênh rạch theo cặp các tuyến đường. Rác cũ chưa kịp thu gom, rác mới tiếp tục đổ đống dài theo đường, gây ô nhiễm môi trường nặng nề.

Anh Nguyễn Văn Hữu - ngụ huyện Đức Hòa, Long An cho biết: "Công nhân nó giục không à, có khi có người dọn, có khi không, nó giục 2 bên ngay chỗ ngay 2 bên đường cây tràm. Chiều người ta hay ra người ta bán, dân người ta ra chiếm lòng lề đường người ta bán đồ ăn cho công nhân đi giấc về á, bán xong thì giục ở đó luôn chứ, nhận thức người ta ít, không có người gom rác thì người ta muốn giục ở đâu người ta giục luôn cũng không biết tính sao giờ.

Dân tứ xứ mà đâu phải dân bản địa đâu, dân bản địa người ta ở đây người ta có xe lại gom rác hay gì đó, chứ dân tứ xứ ở trọ mà đóng tiền rác mắc công, công nhân cũng đâu có nhiêu tiền, cũng có thêm mấy thành phần không chịu đóng tiền rác, đụng đâu giục đó. Em báo về bên huyện có xe rác thì cho thêm xe rác đi gom, chứ giờ thua, công nhân tứ xứ chứ dân ở đó ít lắm."

Theo Công an xã Mỹ Hạnh Bắc, lực lượng công an quá ít, không có thời gian theo dõi khu vực này, các phương tiện đổ rác lại đổ trộm vào đêm khuya và có người canh gác, đối phó với lực lượng chức năng. Vừa qua, công an xã đã bắt được một xe hóa chất đổ rác trên tuyến đường này lúc nửa đêm, hình thức phạt theo quy định chưa đủ răn đe.

Để khắc phục tình trạng này, ngành chức năng huyện Đức Hòa cho biết sẽ phối hợp Ban quản lý KCN Đức Hòa 3, Khu công nghiệp Thái Hòa lên phương án thu dọn xử lý rác trên tuyến đường hiện có, đảm bảo vệ sinh môi trường trong khu vực.

Đồng thời, lực lượng chức năng cũng đang tiến hành lắp camera, mật phục để bắt quả tang người dân lén lút đổ rác gần Khu công nghiệp Đức Hòa 3 (huyện Đức Hòa) và một số tuyến đường xung quanh. Hy vọng với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương thì tình trạng “rác tặc” sẽ được khắc phục triệt để trong thời gian tới.

Mỹ Phụng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn