Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Long An: Người dân khổ sở vì bụi từ phương tiện ra vào bến thuỷ

Trọng Nhân: Thứ hai 08/05/2023, 13:38 (GMT+7)

Thời gian qua, người dân sinh sống trên đường tỉnh lộ 830, đoạn dưới dạ cầu Đức Hòa, xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An phải sống trong tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng. Bụi bay mù mịt cả ngày lẫn đêm mỗi khi dòng phương tiên vận chuyển cát, đá, xi măng… lưu thông ra vào các bến thủy nội địa.

Ghi nhận của phóng viên tại đường tỉnh lộ 830 đoạn dưới dạ cầu Đức Hoà, ấp 1B, xã Hựu Thạnh, tỉnh Long An, bụi bay ngập trời mỗi khi các phương tiện vận chuyển cát, đá… đi qua.

Theo quan sát, dọc hai bên đường nhà dân và hàng cây đóng một lớp bụi trắng xoá. Ông Nguyễn Văn Xuân ngụ tại đây cho biết, vì tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng đã khiến người dân và các hộ kinh doanh buộc phải đóng cửa trong nhiều năm qua.

“Đầu tiên xây nhà lên bán cà phê, bán được mấy tháng thì bụi quá phải đóng cửa suốt đến nay là 4 năm rồi. Dù mình đã đóng 2 3 lớp cửa nhưng bụi vẫn vào nhà bình thường. Mấy người buôn bán coi như là dẹp nghỉ hết”, ông Nguyễn Văn Xuân nói.

Khói bụi mù mịt mỗi khi các phương tiện ra vào bến thuỷ

Khói bụi mù mịt mỗi khi các phương tiện ra vào bến thuỷ

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện trên đường tỉnh lộ 830 đoạn dưới dạ cầu Đức Hoà hiện có ít nhất 5 bến thuỷ nội địa. Đây là nơi tập kết, vận chuyển vật liệu xây dựng đường bộ và đường thủy hoạt động với tần suất cao.

Ông Lê Minh Trâng – Nguyên Hiệu trưởng trường tiểu học Hựu Thạnh B sinh sống tại đây cho biết, việc ô nhiễm kéo dài khiến sức khoẻ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là trẻ sơ sinh: “Bây giờ gần đây nhất là trạm bê tông, mỗi lần bơm xi măng là bụi dữ lắm, không thể tưởng tượng được, như sương mù vậy. Phải nói là ảnh hưởng đến sức khoẻ dữ lắm, chú già rồi thì còn đỡ một chút còn như em bé thì tối ngày cho ở trong phòng chứ đâu dám ra ngoài, hít bụi này vào thì sao mà chịu nỗi.”

Cô Lê Thị Hoa người dân sinh sống tại đây cho biết, ngoài tình trạng ô nhiễm thì vấn đề mất an toàn giao thông cũng thường xuyên xảy ra trên tuyến đường này. Nguyên nhân bởi các phương tiện mỗi khi vận chuyển cát, đá…làm vương vãi xuống đường tạo thành những cơn “bão bụi” gây hạn chế tầm nhìn và cản trở giao thông.

“Có con học lớp 7 nhưng phải đưa rước mỗi ngày chứ không yên tâm để đi xe đạp. Ngay dốc cầu này xảy ra tai nạn thường xuyên, vì cát 2 bên đường rồi khi người dân chạy thì trượt cát té, rồi xe sau chạy tới. Trời ơi nguy hiểm lắm”, cô Lê Thị Hoa cho biết.

Tình trạng này kéo dài khiến đời sống người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng, không ít người đã treo biển bán nhà trong suốt thời gian dài với mong muốn chuyển đến một nơi khác sinh sống. Tuy nhiên, nhà thì không bán được còn sức khoẻ thì vẫn ngày một bị bào mòn.

Theo ông Nguyễn Văn Gỡ - Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 1B (xã Hữu Thạnh, tỉnh Long An), tại nhiều cuộc họp lớn nhỏ, ông Gỡ đã phản ánh tình trạng ô nhiễm đến các cấp chính quyền. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để: 

“Cơ quan cấp giấy phép hoạt động được thì đương nhiên phải rút giấy phép kinh doanh được chứ đâu để cho khổ dân. Giờ hứa làm đường dẫn để khi xe vận chuyển ra là phải sạch nhưng xe không sạch, gây ô nhiễm thì phải rút giấy phép rồi, chứ dân đề nghị mà cứ cấp hoài. Đến nay gần 10 mấy 20 năm vẫn hoạt động bình thường, mà trong khi dân không ai dám mở cửa, bụi chịu gì được.”

Sỏi, đá, vật liệu xây dựng vương vãi trên đường gây mất an toàn giao thông

Sỏi, đá, vật liệu xây dựng vương vãi trên đường gây mất an toàn giao thông

Người dân hằng ngày vẫn phải sống trong tình trạng ngày một ô nhiễm, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ, thậm chí là cả tính mạng.

Vậy chính quyền các cấp đã làm gì trước vấn đề này trong suốt thời gian qua và xử lý như thế nào trong thới gian tới?

Phải chăng đang có những khó khăn vướng mắc gì mà tình trạng ô nhiễm vẫn diễn ra mỗi ngày?

Đây là những thắc mắc mà không ít người dân muốn nghe câu trả lời từ các cấp chính quyền địa phương huyện Đức Hoà, tỉnh Long An và mong muốn các đơn vị liên quan sớm có biện pháp khắc phục ô nhiễm, giúp người dân trở lại cuộc sống bình yên vốn có.

Trọng Nhân/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn