Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhiều thách thức khi áp dụng mô hình thông tin công trình trong hạ tầng giao thông

Theo TTXVN - 06/05/2023 | 19:22 (GTM + 7)

Áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) trong công trình hạ tầng giao thông còn nhiều thách thức, cần biện pháp cải thiện và tăng cường sử dụng trong bối cảnh đầu tư nguồn lực xã hội.

Đây là thông tin ghi nhận tại hội thảo "Áp dụng BIM trong công trình hạ tầng giao thông - Thách thức và giải pháp" do Tạp chí Xây dựng phối hợp với Viện Kinh tế xây dựng tổ chức sáng ngày 6/5 theo hình thức trực tuyến.

Toàn cảnh buổi Hội thảo trực tuyến sáng 6/5

Toàn cảnh buổi Hội thảo trực tuyến sáng 6/5

Thực hiện Quyết định số 258/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Lộ trình áp dụng mô hình thông tin công trình trong hoạt động xây dựng, quá trình áp dụng BIM đã trải qua 3 giai đoạn. Song, trong bối cảnh nguồn lực của xã hội đang đầu tư rất lớn cho lĩnh vực hạ tầng giao thông, việc áp dụng BIM vẫn còn gặp nhiều thách thức.

Do đó, nhu cầu tìm hiểu về BIM trong lĩnh vực hạ tầng giao thông là vô cùng cần thiết để áp dụng BIM hiệu quả trong khâu thiết kế, thi công và quản lý xây dựng các dự án hạ tầng giao thông theo yêu cầu bắt buộc của Thủ tướng Chính phủ.

Ở mảng hạ tầng, việc áp dụng BIM chậm hơn vài năm và chưa ở mức độ phổ biến như

Áp dụng BIM cho các công trình có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp

Áp dụng BIM cho các công trình có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp

trong lĩnh vực xây dựng dân dụng. Hiện nay, áp dụng BIM sẽ còn khó khăn vì chưa có sự đồng bộ và sẵn sàng của mọi thành phần liên quan trong chuỗi giá trị liên quan đến công trình hạ tầng, đặc biệt là chủ đầu tư, cơ quan thẩm định, phê duyệt thiết kế.

Ông Phan Hữu Duy Quốc - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Searefico E&C khẳng định, việc áp dụng BIM không phụ thuộc vào quyết tâm của một nhóm người, mà cần có sự động bộ, các chủ đầu tư có thể quyết định quy mô áp dụng BIM phù hợp với nguồn lực của chính chủ đầu tư cũng như nguồn lực của các bên liên quan.

Trước những vấn đề còn tồn đọng, nhiều diễn giả, chuyên gia tham dự hội thảo nhận định khó khăn của việc áp dụng BIM thành công nằm ở tư tưởng, tư duy quen cách làm cũ, khó thay đổi nhanh chóng của các bên tham gia dự án.

Nhận định về những khó khăn, thách thức, ông Tạ Ngọc Bình - Viện Kinh tế Xây dựng khẳng định cần có giải pháp cải thiện và phát triển BIM trong áp dụng ở mảng hạ tầng.

Ông Bình cho biết thêm, mục tiêu của lộ trình áp dụng BIM đối với chủ đầu tư, tư vấn và nhà thầu là tăng cường quá trình trao đổi thông tin giữa cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng, chủ đầu tư, tổ chức tư vấn, nhà thầu thi công xây dựng; nâng cao chất lượng sản phẩm thiết kế; hỗ trợ xây dựng phương án tổ chức thi công, tổ chức và quản lý các nguồn lực trong quá trình xây dựng, kiểm soát chất lượng xây dựng; hỗ trợ qúa trình nghiệm thu, phục vụ cho giai đoạn quản lý, vận hành công trình.

Chia sẻ về kinh nghiệm và cách thức khắc phục, ông Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) cho rằng, doanh nghiệp phải trang bị máy móc tiên tiến như máy quét, tải để dữ liệu...; đồng thời cần đào tạo nhân sự biết sử dụng phần mềm, sử dụng thiết bị công nghệ số; xây dựng quy trình làm việc BIM cho đơn vị với đội ngũ am hiểu về chuyên môn, nghiệp vụ.

Từ góc nhìn của tăng trưởng xanh trong giao thông vận tải, ứng dụng BIM có thể giúp giảm thiểu tác động của các công trình xây dựng đến môi trường và đô thị, giảm ùn tắc, giảm khí thải, đảm bảo an toàn cho công nhân cũng như người lưu thông trên đường.

Từ góc nhìn của tăng trưởng xanh trong giao thông vận tải, việc ứng dụng BIM có thể giúp thiết kế công trình xây dựng sao cho phù hợp với quy hoạch và môi trường xung quanh, góp phần quản lý việc sử dụng tài nguyên và tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng, giảm lượng chất thải xây dựng sinh ra trong quá trình xây dựng và vận hành...

Ông Lê Quang Thắng – Điều phối BIM công trình hạ tầng Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp Becamex IDC khẳng định, việc áp dụng BIM tại đơn vị đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho chủ đầu tư.

Cụ thể, trong giai đoạn thi công, mô hình BIM cung cấp khối lượng của dự án một cách chính xác, từ đó giúp chủ đầu tư kiểm soát được chi phí đầu tư xây dựng.

Trong giai đoạn quản lý vận hành, sử dụng mô hình BIM làm cơ sở tạo ra bản sao kỹ thuật số (digital twins), từ đó tích hợp vào mô hình thông tin địa lý (GIS) phục vụ quản lý hạ tầng giao thông nói riêng và tổng thể thành phố thông minh Bình Dương nói chung. Những kết quả trên đã chứng minh việc áp dụng BIM là một yêu cầu tất yếu và bắt buộc ở Việt Nam để bắt kịp xu thế chung của thế giới.

Đánh giá về triển vọng áp dụng BIM trong doanh nghiệp, ông Trần Văn Tâm - Tổng giám đốc Công ty CP Ideco Việt Nam cho biết, để phát huy hiệu quả cao nhất của BIM, nên áp dụng BIM cho toàn bộ vòng đời dự án từ khi lên ý tưởng đến thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, đến triển khai thi công và đưa công trình vào sử dụng.

Kỳ vọng với sự quyết tâm thực hiện của nhà đầu tư cùng với việc đề ra mục tiêu áp dụng BIM một cách cụ thể, hợp lý, mô hình này sẽ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững hơn cho ngành xây dựng và lĩnh vực hạ tầng giao thông.

Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //