Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhiều thách thức khi áp dụng mô hình thông tin công trình trong hạ tầng giao thông

Theo TTXVN - 06/05/2023 | 19:22 (GTM + 7)

Áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) trong công trình hạ tầng giao thông còn nhiều thách thức, cần biện pháp cải thiện và tăng cường sử dụng trong bối cảnh đầu tư nguồn lực xã hội.

Đây là thông tin ghi nhận tại hội thảo "Áp dụng BIM trong công trình hạ tầng giao thông - Thách thức và giải pháp" do Tạp chí Xây dựng phối hợp với Viện Kinh tế xây dựng tổ chức sáng ngày 6/5 theo hình thức trực tuyến.

Toàn cảnh buổi Hội thảo trực tuyến sáng 6/5

Toàn cảnh buổi Hội thảo trực tuyến sáng 6/5

Thực hiện Quyết định số 258/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Lộ trình áp dụng mô hình thông tin công trình trong hoạt động xây dựng, quá trình áp dụng BIM đã trải qua 3 giai đoạn. Song, trong bối cảnh nguồn lực của xã hội đang đầu tư rất lớn cho lĩnh vực hạ tầng giao thông, việc áp dụng BIM vẫn còn gặp nhiều thách thức.

Do đó, nhu cầu tìm hiểu về BIM trong lĩnh vực hạ tầng giao thông là vô cùng cần thiết để áp dụng BIM hiệu quả trong khâu thiết kế, thi công và quản lý xây dựng các dự án hạ tầng giao thông theo yêu cầu bắt buộc của Thủ tướng Chính phủ.

Ở mảng hạ tầng, việc áp dụng BIM chậm hơn vài năm và chưa ở mức độ phổ biến như

Áp dụng BIM cho các công trình có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp

Áp dụng BIM cho các công trình có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp

trong lĩnh vực xây dựng dân dụng. Hiện nay, áp dụng BIM sẽ còn khó khăn vì chưa có sự đồng bộ và sẵn sàng của mọi thành phần liên quan trong chuỗi giá trị liên quan đến công trình hạ tầng, đặc biệt là chủ đầu tư, cơ quan thẩm định, phê duyệt thiết kế.

Ông Phan Hữu Duy Quốc - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Searefico E&C khẳng định, việc áp dụng BIM không phụ thuộc vào quyết tâm của một nhóm người, mà cần có sự động bộ, các chủ đầu tư có thể quyết định quy mô áp dụng BIM phù hợp với nguồn lực của chính chủ đầu tư cũng như nguồn lực của các bên liên quan.

Trước những vấn đề còn tồn đọng, nhiều diễn giả, chuyên gia tham dự hội thảo nhận định khó khăn của việc áp dụng BIM thành công nằm ở tư tưởng, tư duy quen cách làm cũ, khó thay đổi nhanh chóng của các bên tham gia dự án.

Nhận định về những khó khăn, thách thức, ông Tạ Ngọc Bình - Viện Kinh tế Xây dựng khẳng định cần có giải pháp cải thiện và phát triển BIM trong áp dụng ở mảng hạ tầng.

Ông Bình cho biết thêm, mục tiêu của lộ trình áp dụng BIM đối với chủ đầu tư, tư vấn và nhà thầu là tăng cường quá trình trao đổi thông tin giữa cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng, chủ đầu tư, tổ chức tư vấn, nhà thầu thi công xây dựng; nâng cao chất lượng sản phẩm thiết kế; hỗ trợ xây dựng phương án tổ chức thi công, tổ chức và quản lý các nguồn lực trong quá trình xây dựng, kiểm soát chất lượng xây dựng; hỗ trợ qúa trình nghiệm thu, phục vụ cho giai đoạn quản lý, vận hành công trình.

Chia sẻ về kinh nghiệm và cách thức khắc phục, ông Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) cho rằng, doanh nghiệp phải trang bị máy móc tiên tiến như máy quét, tải để dữ liệu...; đồng thời cần đào tạo nhân sự biết sử dụng phần mềm, sử dụng thiết bị công nghệ số; xây dựng quy trình làm việc BIM cho đơn vị với đội ngũ am hiểu về chuyên môn, nghiệp vụ.

Từ góc nhìn của tăng trưởng xanh trong giao thông vận tải, ứng dụng BIM có thể giúp giảm thiểu tác động của các công trình xây dựng đến môi trường và đô thị, giảm ùn tắc, giảm khí thải, đảm bảo an toàn cho công nhân cũng như người lưu thông trên đường.

Từ góc nhìn của tăng trưởng xanh trong giao thông vận tải, việc ứng dụng BIM có thể giúp thiết kế công trình xây dựng sao cho phù hợp với quy hoạch và môi trường xung quanh, góp phần quản lý việc sử dụng tài nguyên và tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng, giảm lượng chất thải xây dựng sinh ra trong quá trình xây dựng và vận hành...

Ông Lê Quang Thắng – Điều phối BIM công trình hạ tầng Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp Becamex IDC khẳng định, việc áp dụng BIM tại đơn vị đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho chủ đầu tư.

Cụ thể, trong giai đoạn thi công, mô hình BIM cung cấp khối lượng của dự án một cách chính xác, từ đó giúp chủ đầu tư kiểm soát được chi phí đầu tư xây dựng.

Trong giai đoạn quản lý vận hành, sử dụng mô hình BIM làm cơ sở tạo ra bản sao kỹ thuật số (digital twins), từ đó tích hợp vào mô hình thông tin địa lý (GIS) phục vụ quản lý hạ tầng giao thông nói riêng và tổng thể thành phố thông minh Bình Dương nói chung. Những kết quả trên đã chứng minh việc áp dụng BIM là một yêu cầu tất yếu và bắt buộc ở Việt Nam để bắt kịp xu thế chung của thế giới.

Đánh giá về triển vọng áp dụng BIM trong doanh nghiệp, ông Trần Văn Tâm - Tổng giám đốc Công ty CP Ideco Việt Nam cho biết, để phát huy hiệu quả cao nhất của BIM, nên áp dụng BIM cho toàn bộ vòng đời dự án từ khi lên ý tưởng đến thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, đến triển khai thi công và đưa công trình vào sử dụng.

Kỳ vọng với sự quyết tâm thực hiện của nhà đầu tư cùng với việc đề ra mục tiêu áp dụng BIM một cách cụ thể, hợp lý, mô hình này sẽ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững hơn cho ngành xây dựng và lĩnh vực hạ tầng giao thông.

Ý kiến của bạn
Chồng ôm thi thể vợ gào khóc sau va chạm trên đường Nguyễn Duy Trinh

Chồng ôm thi thể vợ gào khóc sau va chạm trên đường Nguyễn Duy Trinh

Chứng kiến hình ảnh người chồng nằm bên đường ôm thi thể vợ khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Quốc hội chốt quy định taxi, xe vận tải không phải lắp ghế an toàn trẻ em và lùi đến 1/7/2026

Quốc hội chốt quy định taxi, xe vận tải không phải lắp ghế an toàn trẻ em và lùi đến 1/7/2026

Sáng nay (10/12), Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự, trong đó, quy định xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách được loại trừ áp dụng quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em.

Sân bay Long Thành trước thời khắc cất cánh ngày 19/12

Sân bay Long Thành trước thời khắc cất cánh ngày 19/12

Chỉ còn vài ngày nữa, Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành (Đồng Nai) sẽ đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên. Những ngày này, đại công trường 5.000ha đang thực sự là một "chảo lửa", không chỉ bởi cái nắng gay gắt của vùng đất đỏ Đồng Nai, mà còn bởi sức nóng từ áp lực tiến độ.

'Mắt thần' AI và việc xử phạt 'không vùng cấm' tại Thanh Hóa

"Mắt thần" AI và việc xử phạt "không vùng cấm" tại Thanh Hóa

Thanh Hóa – địa bàn rộng lớn nhất nhì cả nước, nơi có những tuyến huyết mạch Bắc – Nam chạy qua với lưu lượng phương tiện khổng lồ mỗi ngày. Đảm bảo an toàn trên những cung đường ấy chưa bao giờ là bài toán dễ dàng, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm cuối năm.

Cháy lớn trên phố Lò Đúc

Cháy lớn trên phố Lò Đúc

Khoảng 13h15 chiều nay, ngày 10/12/2025, tại số 168 phố Lò Đúc đã xảy ra vụ hỏa hoạn tại dãy ki-ốt bán hàng hóa.

Người dân mong mỏi dự án mở rộng đường Đê La Thành sớm hoàn thiện

Người dân mong mỏi dự án mở rộng đường Đê La Thành sớm hoàn thiện

Tuyến đường Đê La Thành - một trong những trục giao thông quan trọng dẫn vào trung tâm Hà Nội - những ngày gần đây liên tục chìm trong khói bụi. Nguyên nhân xuất phát từ hoạt động phá dỡ, thu hồi mặt bằng để phục vụ dự án mở rộng thuộc Vành đai 1.

Tổng kiểm soát xe khách trước khi vào cao tốc

Tổng kiểm soát xe khách trước khi vào cao tốc

Sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 9/12, Cục CSGT tiến hành tổng kiểm soát đối với xe kinh doanh vận tải hành khách trước khi lưu thông vào các tuyến cao tốc từ 12h ngày 10/12/2025 cho đến khi có mệnh lệnh kết thúc.

// //