Vì sao nhiều người chìm trong nợ nần sau khi mua ô tô
Sau đại dịch COVID-19, việc sở hữu ô tô ngày càng trở nên đắt đỏ với người tiêu dùng Mỹ. Ngoài ra, thói quen mua ô tô trả góp khiến nhiều người mua xe ngày càng lún sâu hơn vào nợ nần.
Tạm ngưng thi công vì vướng… mặt bằng
Sáng nay (6/5), đoàn công tác lãnh đạo thành phố do Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu và Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường dẫn đầu, đã đi kiểm tra thực địa các dự án giao thông đầu tư theo hình thức hợp đồng BT trên địa bàn thành phố.
Các dự án đoàn khảo sát gồm: Dự án Đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm; Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư phía Bắc và hoàn thiện đường trục Bắc Nam trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm và Dự án đường Vành đai 2 (giai đoạn 3, từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa).
Tại Dự án Đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, đoàn được nghe báo cáo về tiến độ, cũng như các khó khăn, kiến nghị của chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh.
Theo đó, dự án này được đầu tư theo hình thức hợp đồng BT, khởi công xây dựng từ năm 2014. Hiện đạt 87,4% khối lượng so với toàn bộ dự án. Các gói thầu cung cấp điện 220kV, 110kV và các gói thầu di dời, tái lập hạ tầng hiện hữu; cầu cạn qua Quảng trường Trung tâm.... Do vướng mặt bằng, dự án tạm ngưng thi công từ trước tháng 2-2018 đến nay.
Sau khi nghe báo cáo, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM phối hợp UBND TP. Thủ Đức, đơn vị thi công khẩn trương hoàn thiện các các hạng mục khẩn trương hoàn thiện các các hạng mục.
Riêng đối với những khu vực rào chắn dọc hai bên tuyến đường Trần Bạch Đằng, đơn vị thi công cần sớm thông tuyến, phục vụ người dân trong tháng 6 này. Về những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng các hộ dân còn lại, Phó Bí thư Thành uỷ yêu cầu, UBND TP Thủ Đức tập trung rà soát, kiểm tra kỹ hồ sơ pháp lý nguồn gốc nhà, đất và giải thích cho người dân hiểu để sớm bàn giao mặt bằng.
Tại buổi kiểm tra, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP đã kiến nghị lãnh đạo TP gỡ khó trong công tác giải phóng mặt bằng, để sớm bàn giao cho nhà đầu tư thực hiện tiếp tục dự án; hoàn thành công tác điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi, từ đó ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh thời gian thực hiện, quy trình xác nhận khối lượng, giá trị.
Đoàn cũng đến khảo sát các vị trí vướng giải phóng mặt bằng trong Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư phía Bắc và hoàn thiện đường trục Bắc Nam trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Dự án này được khởi công từ tháng 7/2015, có tổng mức đầu tư gần 3.350 tỷ đồng. Việc vướng mặt bằng đã ảnh hưởng tiến độ thi công của dự án, công trình đã ngưng thi công từ tháng 10/2017 đến nay.
Đây cũng là lý do nhà đầu tư chưa có khối lượng hoàn thành để cân đối giá trị thanh toán các lô đất. Hiện lô đất vẫn chưa được điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để tiếp tục thực hiện dự án và thực hiện các dự án nhà ở tại nơi đây.
Tập trung triển khai lại đi, đừng ngồi chờ nữa
Đoàn công tác lãnh đạo thành phố cũng trực tiếp thị sát dự án đường Vành đai 2 (giai đoạn 3, từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa). Đây là dự án có tổng vốn đầu tư BT hơn 2.765 tỷ đồng, với thời gian thực hiện từ 2015 - 2023. Khi hoàn thành, dự án này hoàn thành sẽ khép kín đường Vành đai 2 của thành phố. Tuy nhiên, dự án phải tạm ngưng thi công từ 2020 do vướng một số thủ tục pháp lý.
Báo báo lãnh đạo thành phố ông Trần Đức Thắng (Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Văn Phú – Bác Ái, chủ đầu tư dự án vành đai 2) cho biết, thời gian qua phải tạm ngưng chờ điều chỉnh dự án và vướng mắc trong thanh toán quỹ đất.
“Hiện nay, Sở Kế hoạch Đầu tư TP.HCM đang tiến hành xin ý kiến của các sở ban ngành để thẩm định và báo cáo Ủy ban phê duyệt điều chỉnh dự án nên chủ đầu tư vẫn chưa ký kết được phụ lục hợp đồng BT. Và khó khăn tiếp theo nữa là chủ đầu tư dù đã giải ngân với giá trị rất lớn, với hơn 2100 tỷ, tuy nhiên là vẫn chưa được thanh toán quỹ đất nên gây khó khăn rất lớn..” ông Thắng chia sẻ.
Tại buổi làm việc với chủ đầu tư, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường chỉ đạo các Sở liên quan sớm hoàn thiện, trình lại điều chỉnh phụ lục hợp đồng trong tháng 5 để dự án sớm triển khai. Dự kiến, tháng 6 năm nay, dự án thi công trở lại, sau khi hoàn thành các thủ tục pháp lý.
“Tập trung triển khai lại đi, đừng ngồi chờ nữa. Huy động lại nhân dự, máy móc thiết bị và nguồn lực làm lại đi…” Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường nhấn mạnh.
Lãnh đạo thành phố cũng hứa sẽ tập trung chỉ đạo để giải quyết cơ bản xong phần giải phóng mặt bằng để tạo điều kiện thi công thuận lợi. Hiện dự án đang được người dân đồng thuận là một thuận lợi lớn, các đơn vị cố gắng triển khai sớm.
Sau đại dịch COVID-19, việc sở hữu ô tô ngày càng trở nên đắt đỏ với người tiêu dùng Mỹ. Ngoài ra, thói quen mua ô tô trả góp khiến nhiều người mua xe ngày càng lún sâu hơn vào nợ nần.
Nhắc đến địa danh Thọ Xương, nhiều người nghĩ ngay đến câu ca: Gió đưa cành trúc la đà, Tiếng chuông Trấn Vũ, canh gà Thọ Xương... Bây giờ, Hà Nội bvẫn còn đó một con ngõ nhỏ mang tên Thọ Xương, như để gợi nhắc đến huyện Thọ Xương, trung tâm thành Thăng Long xưa...
Quan điểm của Bộ Chính trị, Trung ương Đảng xác đinh Tự chủ về vốn đầu tư và quyết tâm được chuyển giao, làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao là những quyết sách rất đúng đắn, tuy nhiên vấn đề đặt ra là cần phải làm sao để có thể được thực hiện điều này.
Sau gần 8 năm đưa vào vận hành, cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi xuất hiện tình trạng hư hỏng mặt đường cục bộ tại một số vị trí, nguy cơ mất an toàn giao thông.
Thời gian vừa qua, sau khi UBND phường Thượng Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã gỡ bỏ nhiều barie chặn xe máy ở một số ngõ trên đường Nguyễn Trãi, thông với phố Thượng Đình, nhiều xe lại chạy vào ngõ rồi cắt ngang đường lớn để lên cầu vượt Ngã Tư Sở.
Sáng ngày 15/12, tại Hà Nội, Cục CSGT tổ chức buổi lễ ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự xã hội dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Ất Tỵ và các lễ hội đầu xuân 2025. Thời gian thực hiện cao điểm tử ngày 15/12/2024 - 14/2/2025.
Thứ nhất, quyền lợi người đang ở đấy là người dân, nếu không rõ ràng, nhất quán thì họ không tham gia. Thứ hai, nhà nước bỏ công sức, duy trì quản lý, người quản lý phải có điều chỉnh cơ chế chính sách sát thực tế hơn.