Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

TP.HCM tập trung gỡ khó cho các dự án đầu tư theo hình thức BT

Nhất Hoàng - 07/05/2023 | 7:09 (GTM + 7)

Sau khi nghe báo cáo về những vướng mắc từ các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao), lãnh đạo TP.HCM đã yêu cầu các sở ban ngành tập trung tháo gỡ, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu (đội nón ở giữa) và Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường xem bình đồ dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư phía Bắc và hoàn thiện đường trục Bắc Nam trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu (đội nón ở giữa) và Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường xem bình đồ dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư phía Bắc và hoàn thiện đường trục Bắc Nam trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Tạm ngưng thi công vì vướng… mặt bằng

Sáng nay (6/5), đoàn công tác lãnh đạo thành phố do Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu và Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường dẫn đầu, đã đi kiểm tra thực địa các dự án giao thông đầu tư theo hình thức hợp đồng BT trên địa bàn thành phố.

Các dự án đoàn khảo sát gồm: Dự án Đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm; Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư phía Bắc và hoàn thiện đường trục Bắc Nam trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm và Dự án đường Vành đai 2 (giai đoạn 3, từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa).

Tại Dự án Đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, đoàn được nghe báo cáo về tiến độ, cũng như các khó khăn, kiến nghị của chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh.

4 tuyến đường Khu đô thị mới Thủ Thiêm hiện đã thi công đạt hơn 87%.

4 tuyến đường Khu đô thị mới Thủ Thiêm hiện đã thi công đạt hơn 87%.

Theo đó, dự án này được đầu tư theo hình thức hợp đồng BT, khởi công xây dựng từ năm 2014. Hiện đạt 87,4% khối lượng so với toàn bộ dự án. Các gói thầu cung cấp điện 220kV, 110kV và các gói thầu di dời, tái lập hạ tầng hiện hữu; cầu cạn qua Quảng trường Trung tâm.... Do vướng mặt bằng, dự án tạm ngưng thi công từ trước tháng 2-2018 đến nay.

Sau khi nghe báo cáo, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM phối hợp UBND TP. Thủ Đức, đơn vị thi công khẩn trương hoàn thiện các các hạng mục khẩn trương hoàn thiện các các hạng mục.

Riêng đối với những khu vực rào chắn dọc hai bên tuyến đường Trần Bạch Đằng, đơn vị thi công cần sớm thông tuyến, phục vụ người dân trong tháng 6 này. Về những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng các hộ dân còn lại, Phó Bí thư Thành uỷ yêu cầu, UBND TP Thủ Đức tập trung rà soát, kiểm tra kỹ hồ sơ pháp lý nguồn gốc nhà, đất và giải thích cho người dân hiểu để sớm bàn giao mặt bằng.

Tại buổi kiểm tra, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP đã kiến nghị lãnh đạo TP gỡ khó trong công tác giải phóng mặt bằng, để sớm bàn giao cho nhà đầu tư thực hiện tiếp tục dự án; hoàn thành công tác điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi, từ đó ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh thời gian thực hiện, quy trình xác nhận khối lượng, giá trị.

Tuyến đường Trần Bạch Đằng sẽ thông tuyến, phục vụ người dân trong tháng 6 này.

Tuyến đường Trần Bạch Đằng sẽ thông tuyến, phục vụ người dân trong tháng 6 này.

Đoàn cũng đến khảo sát các vị trí vướng giải phóng mặt bằng trong Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư phía Bắc và hoàn thiện đường trục Bắc Nam trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Dự án này được khởi công từ tháng 7/2015, có tổng mức đầu tư gần 3.350 tỷ đồng. Việc vướng mặt bằng đã ảnh hưởng tiến độ thi công của dự án, công trình đã ngưng thi công từ tháng 10/2017 đến nay.

Đây cũng là lý do nhà đầu tư chưa có khối lượng hoàn thành để cân đối giá trị thanh toán các lô đất. Hiện lô đất vẫn chưa được điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để tiếp tục thực hiện dự án và thực hiện các dự án nhà ở tại nơi đây.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường yêu cầu chủ đầu tư dự án Vành đai 2 cần sớm triển khai lại dự án.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường yêu cầu chủ đầu tư dự án Vành đai 2 cần sớm triển khai lại dự án.

Tập trung triển khai lại đi, đừng ngồi chờ nữa

Đoàn công tác lãnh đạo thành phố cũng trực tiếp thị sát dự án đường Vành đai 2 (giai đoạn 3, từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa). Đây là dự án có tổng vốn đầu tư BT hơn 2.765 tỷ đồng, với thời gian thực hiện từ 2015 - 2023. Khi hoàn thành, dự án này hoàn thành sẽ khép kín đường Vành đai 2 của thành phố. Tuy nhiên, dự án phải tạm ngưng thi công từ 2020 do vướng một số thủ tục pháp lý. 

Báo báo lãnh đạo thành phố ông Trần Đức Thắng (Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Văn Phú – Bác Ái, chủ đầu tư dự án vành đai 2) cho biết, thời gian qua phải tạm ngưng chờ điều chỉnh dự án và vướng mắc trong thanh toán quỹ đất. 

“Hiện nay, Sở Kế hoạch Đầu tư TP.HCM đang tiến hành xin ý kiến của các sở ban ngành để thẩm định và báo cáo Ủy ban phê duyệt điều chỉnh dự án nên chủ đầu tư vẫn chưa ký kết được phụ lục hợp đồng BT. Và khó khăn tiếp theo nữa là chủ đầu tư dù đã giải ngân với giá trị rất lớn, với hơn 2100 tỷ, tuy nhiên là vẫn chưa được thanh toán quỹ đất nên gây khó khăn rất lớn..” ông Thắng chia sẻ.

Vướng mắc về chờ điều chỉnh dự án và thanh toán quỹ đất là 2 khó khăn cần tháo gỡ của dự án Vành đai 2.

Vướng mắc về chờ điều chỉnh dự án và thanh toán quỹ đất là 2 khó khăn cần tháo gỡ của dự án Vành đai 2.

Tại buổi làm việc với chủ đầu tư, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường chỉ đạo các Sở liên quan sớm hoàn thiện, trình lại điều chỉnh phụ lục hợp đồng trong tháng 5 để dự án sớm triển khai. Dự kiến, tháng 6 năm nay, dự án thi công trở lại, sau khi hoàn thành các thủ tục pháp lý.

“Tập trung triển khai lại đi, đừng ngồi chờ nữa. Huy động lại nhân dự, máy móc thiết bị và nguồn lực làm lại đi…” Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường nhấn mạnh.

Lãnh đạo thành phố cũng hứa sẽ tập trung chỉ đạo để giải quyết cơ bản xong phần giải phóng mặt bằng để tạo điều kiện thi công thuận lợi. Hiện dự án đang được người dân đồng thuận là một thuận lợi lớn, các đơn vị cố gắng triển khai sớm.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //