Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Lợi nhuận ngân hàng quý I/2024 phân hóa rõ nét

Như Ngọc: Thứ sáu 19/04/2024, 12:06 (GMT+7)

Nhiều ngân hàng đang bắt đầu công bố lợi nhuận quý I/2024. Vậy ‘bức tranh’ lợi nhuận có sự phân hóa ra sao giữa các ngân hàng?

Ghi nhận từ một số ngân hàng cho thấy, lợi nhuận có sự phân hóa rõ nét giữa các nhà băng.

Mới đây, SSI Research vừa công bố báo cáo cập nhật ngành ngân hàng với ước tính tăng trưởng lợi nhuận trước thuế của nhóm theo dõi trong quý I/2024 ở mức từ 5 đến 7,5%. 

Các chuyên gia phân tích cho rằng, lợi nhuận của ngành ngân hàng nhìn chung sẽ vẫn yếu do tăng trưởng tín dụng chỉ tăng tốc vào cuối tháng 3 và hoạt động dịch vụ vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Nợ quá hạn có thể tăng lên, trong khi biên lãi thuần vẫn chịu áp lực và tăng trưởng tín dụng vẫn yếu. 

Ảnh minh họa: Báo Đầu tư

Ảnh minh họa: Báo Đầu tư

Còn với thị trường vàng, sau kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ, sáng nay giá vàng có những biến động bất thường nào không? Sáng nay (19/4), trong khi vàng nhẫn tăng khá tốt, tiến gần hơn tới mức giá cao nhất thì vàng SJC đảo chiều giảm và thu hẹp khoảng cách chênh lệch so với vàng thế giới còn chưa tới 9 triệu đồng/lượng. 

Cụ thể, vàng SJC là 83,8 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn là 77,2 triệu đồng/lượng. Giá vàng những ngày gần đây đang có dấu hiệu ổn định, không còn cảnh tăng phi mã, liên tục xô đổ kỷ lục như trước.

Nguyên nhân được cho là do động thái can thiệp của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước khi lên kế hoạch cho việc đấu thầu vàng, tăng nguồn cung trong thị trường. 

Ảnh: VnEconomy

Ảnh: VnEconomy

Trong khi đó, với những diễn biến tăng nóng của tỷ giá thời gian qua, các cơ quan chức năng có sẵn sàng can thiệp không? Khác với các năm trước, tỷ giá USD/VND liên tục chịu áp lực tăng ngay từ những tháng đầu năm 2024. Giá USD hiện nay đều trên mức dự báo của nhiều tổ chức.

Giá USD tại các ngân hàng khác cũng tăng mạnh, giá bán ra đều vượt 25.440 đồng/USD, trên thị trường tự do cũng vượt 25.600 đồng/USD.

Mới đây, Kinh tế trưởng của ADB cho rằng, diễn biến tỷ giá hiện vẫn nằm trong biên độ của Ngân hàng Nhà nước, nên chưa cần thiết phải sử dụng ngoại tệ để can thiệp.

Còn theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, vấn đề tỷ giá đang hết sức nóng và NHNN sẽ có động thái can thiệp thị trường nếu cần thiết. 

Tương tự như tỷ giá, thị trường BĐS tính đến trung tuần tháng 4 cũng đang có những diễn biến tăng giá. Cụ thể, theo bđs.com.vn, nguồn cung đất nền dự báo sẽ giảm mạnh do quy định siết phân lô, dẫn tới việc thị trường này có thể tăng giá trong thời gian tới. 

Trong khi đó, kết quả khảo sát của Dat Xanh Services cho thấy khách hàng thời điểm này hầu hết là những người có nhu cầu mua nhà để ở (chiếm 58%).

Kế đến là những người mua nhà để đầu tư dài hạn và cho thuê (34%), chỉ một số rất ít quan tâm đến "lướt sóng" ngắn hạn (3%). 

Ảnh minh họa: Báo Tuổi trẻ

Ảnh minh họa: Báo Tuổi trẻ

Thị trường chứng khoán 

Liệu hôm nay, VN-Index đã có thể phục hồi trở lại sau những phiên giảm mạnh từ đầu tuần hay không?

Lực bán vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Gam màu đỏ vẫn là chủ đạo trên bảng điện tử và chỉ số VN-Index tiếp tục chứng kiến màn giảm sâu.

Nhóm trụ cột ngân hàng không giảm quá sâu nhưng sắc đỏ cũng bao phủ gần như toàn ngành, ngoại trừ MSB may mắn tăng nhẹ chưa tới 0,5% và tích cực hơn là SHB với thanh khoản thuộc top 3.

Ngành bất động sản tiếp tục gặp nhiều “sóng gió” khi đa phần các mã đều ghi nhận mức giảm khá mạnh. Cụ thể, VHM, VIC, BCM và KDH đều giảm… Mặt khác, chỉ có một vài mã đang có sự hồi phục nhẹ như LDG, TIP, TDC.

Theo sau là nhóm chứng khoán cũng ghi nhận áp lực bán trên diện rộng với hầu hết các mã đều chìm trong sắc đỏ: SSI, VND, HCM và SHS… Chỉ còn lại duy nhất mã VCI vẫn giữ được sắc xanh.

Trong bối cảnh thị trường chung chìm trong sắc đỏ và giao dịch kém khả quan ở nhóm bluechip, ở nhóm vừa và nhỏ, một vài mã vẫn ngược dòng tỏa sáng, như PSH và QCG.

Kết phiên sáng nay, VN-Index giảm 23 điểm, xuống 1.169 điểm.

 

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn