Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhật Ký Đô Thị

“Loạn” giá trông giữ xe quanh phố đi bộ Hồ Gươm

Lê Minh: Thứ ba 23/08/2022, 06:30 (GMT+7)

Dịp cuối tuần, người dân đổ về phố đi bộ Hồ Gươm rất đông. Trong khi, giá trông giữ mô tô, xe máy ở mỗi điểm khác nhau, trung bình khoảng 20.000 đồng/xe, ngay cả các điểm được cấp phép cũng tự ý thu cao hơn gấp nhiều lần so với quy định với lý do đưa ra là “cuối tuần nó thế”.

Điều này đang gây bức xúc cho khách gửi xe, ảnh hưởng đến trật tự đô thị, đồng thời thất thoát lớn cho ngân sách.

Chiều tối ngày 19/8 vừa qua, chạy lòng vòng xung quanh hồ Hoàn Kiếm, anh Nguyễn Duy Phương mới tìm được một chỗ trông giữ xe máy trên phố Bảo Khánh. Anh Phương khá bất ngờ với cách thức thu phí theo giờ ở Việt Nam, khác hẳn với hình thức trông giữ xe theo ngày ở Đài Loan- nơi anh đang học tập, sinh sống:

"Tôi gửi xe ở khu vực Bảo Khánh, mức phí họ thu từ 5h-9 h tối là 20.000 đồng. Khi gửi họ chỉ đưa vé và không có một mức giá trên vé. Chút nữa tôi ra không biết họ có thu thêm hay không thì tôi không biết", anh Phương cho biết.

Vé xe đưa cho khách gửi xe không ghi ngày, giờ được thu với giá 20.000 đồng

Vé xe đưa cho khách gửi xe không ghi ngày, giờ được thu với giá 20.000 đồng

Dắt theo 2 bạn nhỏ đi ra từ một điểm trông giữ xe có biển trên phố Nguyễn Xí, chị Loan ở quận Thanh Xuân được một phụ nữ mặc đồng phục áo trắng, quần ghi xám dặn với theo phải lấy xe trước 10 giờ đêm.

Với số tiền phải trả là 20.000 đồng cho hơn 3 tiếng gửi xe, chị Loan chia sẻ: "Vé giấy không có ghi mệnh giá. Tất nhiên là cao rồi, bình thường nhà nước quy định ngày thu 3.000, đêm thu 5.000 nhưng họ thu lên gấp 4 lần nhưng do nhu cầu của mình. Mình cần mình phải trả thôi".

Theo khảo sát của phóng viên, xung quanh phố đi bộ Hồ Gươm có rất nhiều điểm trong giữ xe trên phố Nguyễn Xí, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Ngô Quyền…được cấp phép lẫn tự phát. Nếu gửi xe và lấy xe trước 5 giờ chiều, mức giá phổ biến 10 nghìn đồng/xe, vào các buổi tối cuối tuần, mức giá dao động từ 10 nghìn đồng đến 30 nghìn đồng/xe. Trong đó, có không ít điểm trông giữ xe hình thành ngay trên vỉa hè, lấn chiếm toàn bộ không gian đi lại của người đi bộ.

Anh Đức Huy phản ánh: "Của nhà dân người ta mở ra, xong lấn chiếm vỉa hè, bắt đầu người ta giữ xe. Cái này chắc là cũng có nhưng mà họ đã làm việc với cơ quan, với Nhà nước rồi thì người ta cho để xe ở đây mới để được chứ".

Dù biết mức giá trông giữ xe cao hơn quy định, nhưng nhiều người dân vẫn phải chấp nhận nếu muốn vào khu phố đi bộ

Dù biết mức giá trông giữ xe cao hơn quy định, nhưng nhiều người dân vẫn phải chấp nhận nếu muốn vào khu phố đi bộ

Tình trạng “loạn”giá trông giữ xe ở khu vực này cũng xảy ra tương tự đối với ô tô. Trong vai một người đang tìm chỗ gửi xe, phóng viên nhận được lời chào mời với mức giá khác nhau trên cùng một tuyến phố Hai Bà Trưng (hướng từ Quán sứ đi Nhà hát lớn) dù khu vực này không hề có biển được phép trông giữ ô tô:

"Trông đến 7h30, 100.000 đồng. Ở đây trông cả một dọc dài chứ có phải mình xe chị đâu mà chị lo".

"3 tiếng 100.000 đồng, 4 tiếng cũng 100.000 đồng. Chị để ở đây thoải mái mà, bắt bọn em chịu. Không bị cẩu đâu, chị yên tâm".

Một địa điểm trông giữ xe trên phố Hai Bà Trưng luôn đông đúc dịp cuối tuần

Một địa điểm trông giữ xe trên phố Hai Bà Trưng luôn đông đúc dịp cuối tuần

Theo Quyết định số 44/2017 của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, giá dịch vụ trông giữ xe máy (xe máy điện) tại địa bàn các quận, các điểm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, vào ban ngày là 3.000 đồng/lượt, đêm là 5.000 đồng/lượt. Mức giá dịch vụ trông giữ ô tô trên các tuyến phố  Lý Thái Tổ, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng, Phủ Doãn, Quán Sứ… 30 nghìn đồng/lượt/ 1 giờ. Tuy nhiên, mức giá thực tế mà người dân phải trả cao hơn rất nhiều, thậm chí cao gấp 4-6 lần.

Chị Kim Hồng, ở quận Hai Bà Trưng bày tỏ lo ngại: "Đa số thu 10.000 ban ngày, còn buổi tối thu 20.000, có những chỗ người ta lấy 30.000 khu vực Hai Bà Trưng. Đấy là người ta tự thu. Không phải riêng mình, mà cộng đồng người ta thu rất lớn. Phố đi bộ rất đông. Nhà nước nên quản lý".

Thống kê của Ban quản lý phố cổ, có khoảng 40.000 lượt khách đến tham quan phố đi bộ trong 3 ngày đầu mở cửa lại vào đầu tháng 3. 

Trung bình có khoảng 10.000 lượt khách đến phố đi bộ vào ngày cuối tuần, thành phố Hà Nội cần có những biện pháp quản lý, không để tình trạng “loạn” giá trông giữ xe ở khu vực này, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước, ảnh hưởng đến người dân./.

Xe quá tải, xe chở đất ngang nhiên tung hoành (Kỳ 1): Ra vào như chốn không người

Xe quá tải, xe chở đất ngang nhiên tung hoành (Kỳ 1): Ra vào như chốn không người

Ngay sau khi Bộ Công an mở đợt cao điểm xử lý xe quá tải từ ngày 20/6-20/9, PV VOV Giao thông phát hiện một “binh đoàn” xe ben chở quá tải, cơi nới đổ đất, xà bần không đúng quy định chạy bon bon vào các cung đường cấm.

Video: 'Binh đoàn” xe ben chở quá tải, cơi nới đổ đất, xà bần không đúng quy định

Video: "Binh đoàn” xe ben chở quá tải, cơi nới đổ đất, xà bần không đúng quy định

22 giờ hàng đêm - thời điểm của những chiếc xe tải trọng lớn được phép hoạt động nhộn nhịp ở các công trường thi công chung cư cao tầng, những chuyến xe chở đầy đất, bùn, xà bần tỏa đi khắp nơi trong TP.HCM để đổ trái phép.

Vỉa hè, lòng đường không được quản lý chặt, các tuyến phố kiểu mẫu “phá sản'”

Vỉa hè, lòng đường không được quản lý chặt, các tuyến phố kiểu mẫu “phá sản"”

Sau hơn nửa thập kỷ, mô hình đồng phục bảng biển hiệu, thiết lập văn minh trật tự đô thị kiểu mẫu, các tuyến phố như Đình Thôn, Lê Trọng Tấn ngày càng luộm thuộm, mất trật tự. Mục tiêu “kiểu mẫu” gần như bị phá sản khi vỉa hè và lòng đường bị xâm chiếm bởi các hoạt động kinh doanh và đỗ xe.

Chủ sàn thương mại điện tử kê khai, nộp thuế thay cá nhân: Có tránh được gian lận?

Chủ sàn thương mại điện tử kê khai, nộp thuế thay cá nhân: Có tránh được gian lận?

Theo Bộ Tài chính, từ khi Nghị định 126/2020 ban hành đến nay, quy định về thương mại điện tử đã có nhiều thay đổi, nên cần sửa đổi, bổ sung nghị định 126 cho phù hợp, tạo sự thống nhất trong hệ thống luật pháp về quản lý thuế, nhất là đối với hình thức kinh doanh thương mại điện tử

Xe đạp chia sẻ ở Hà Nội

Xe đạp chia sẻ ở Hà Nội

Mọi ý tưởng dân sinh đều khó tránh vấp phải những quan điểm trái chiều. Ý tưởng về xe đạp công cộng của Hà Nội cũng thế thôi. Nhưng, Hà Nội có lợi thế của một người đi sau. Quan trọng là chúng ta có tận dụng lợi thế đó hay không?

Lãi suất ngân hàng ghi nhận nhiều mức tăng mới

Lãi suất ngân hàng ghi nhận nhiều mức tăng mới

Chỉ trong 2 ngày qua, liên tiếp các thông tin về điều chỉnh lãi suất huy động được nhiều ngân hàng công bố ngay sau quyết định tăng một loạt lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước. Đây cũng là lần đầu tiên Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất sau 2 năm.

Cấm đường khi bão lớn: Ai sẽ cấm và cấm như thế nào?

Cấm đường khi bão lớn: Ai sẽ cấm và cấm như thế nào?

Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 4 sắp đổ bộ vào nước ta, Bộ NN&PTNT đề nghị các địa phương nằm trong vùng ảnh hưởng của bão xem xét cấm đường ở những khu vực bão đổ bộ, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông trên tuyến QL1A và tuyến đường sắt Bắc Nam.