Hướng dẫn đổi GPLX bằng giấy bìa sang thẻ nhựa PET
Thính giả Văn Lâm (Hà Nội) hỏi: “Hiện tôi vẫn dùng giấy phép lái xe giấy bìa rất dễ hư hỏng, gập nát. Xin hỏi các bước để chuyển đổi GPLX sang thẻ nhựa PET là gì?”.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Thực tế hiện nay, nhiều người đi xe máy vẫn “vô tư” chạy vào làn xe ô tô với lý do để đi nhanh hơn, để tiện hơn, sợ trễ giờ làm, giờ học...
Cứ vào mỗi buổi sáng, trên tuyến QL1 đoạn từ cầu vượt Tân Vạn đến Bến xe Miền Đông mới (thuộc địa bàn TP.HCM), không khó để bắt gặp hình ảnh hàng loạt người điều khiển xe máy, chạy vào làn ô tô. Đây là đoạn đường có 3 làn xe ở mỗi chiều lưu thông và được phân làn đường rất rõ ràng, với 2 làn ngoài cùng bên trái dành cho các loại xe ô tô, làn còn lại bên phải dành cho xe 2,3 bánh.
Tuy nhiên, bất chấp nguy hiểm, nhiều người đi xe máy vẫn bất chấp lách qua dải phân cách cứng để chạy vào làn ô tô. Theo anh Quý, 1 người dân địa phương) đoạn đường này là cửa ngõ của thành phố nên lượng xe có trọng tải lớn lưu thông qua rất đông. Do đó, việc xe máy chạy vào làn ô tô sẽ rất nguy hiểm và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông:
“Cái đoạn ngã 3 Tân Vạn tôi thấy xe container rất là đông, trong khi đó nhiều người đi xe máy chạy vào làn ô tô để đi nhanh hơn. Rất là nguy hiểm, vì xe máy mà đi chung làn với xe container rất dễ xảy ra va chạm”.
Mặc dù, đoạn đường này có phân làn rõ ràng và có dải phân cách cứng ngăn giữa làn ô tô và làn 2,3 bánh nhưng người điều khiển xe máy vẫn giải thích với lý do, cứ tưởng đi được:
“Tại tôi không để ý và cứ nghĩ như mấy tuyến đường kia giờ cao điểm là được chạy ở ngoài, thì thấy có người chạy thì mình chạy theo.”
Còn trên đường Đỗ Mười (QL1A cũ) đoạn từ chợ đầu mối Thủ Đức đến ngã 4 Bình Phước (thuộc TP. Thủ Đức cũ) giao thông trở hết sức lộn xộn vào mỗi buổi sáng. Nguyên nhân do có nhiều xe máy nối đua nhau đi ngược chiều suốt hơn 500m từ ngã 4 Bình Phước đến trước cổng chợ đầu Thủ Đức. Một số thời điểm, các phương tiện di chuyển đúng luật phải nhường đường cho xe máy đi ngược chiều, buộc họ phải chạy vào làn ô tô để tránh:
“Nhiều khi có cả xe ba gác chở thùng mút, chở đồ là cứ đi ngược chiều, nhiều khi lần 2,3 chiếc gây kẹt đường hoài luôn. Cũng có CSGT đi nhắc nhở mà bà con vẫn chạy ngược chiều”.
Người dân địa phương cho biết, tình trạng này đã tồn tại nhiều năm qua, do đoạn đường này có giải phân cách kéo dài từ ngã 4 Bình Phước đến cầu vượt Thần nên nếu đi đúng luật giao thông thì người dân phải đi đường vòng đến cầu vượt Gò Dưa, sau đó rẽ lên cầu rồi vào đường Tỉnh lộ 43 và quay đầu lại, mất gần 2km:
“Nhiều người dân họ đi tắt là vì đi đường tắt nó hơi xa, họ muốn đi quãng đường nó ngắn hơn lại . Phải bố trí hoặc phân luồng lại cho thuận lợi để cho người dân họ đỡ phải đi ngược chiều.”
Theo Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an TP.HCM các tuyến đường như QL1, Đỗ Mười, Lê Đức Anh, Lê Khả Phiêu là những tuyến đường trọng điểm, có lưu lượng phương tiện rất lớn, trong đó tập trung nhiều xe tải, xe khách và phương tiện cá nhân. Thời gian qua, tình hình giao thông trên các tuyến này diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nhất là khi nhiều xe máy vẫn lưu thông vào làn đường dành cho ô tô.
Từ 15/12/2024 đến 2/10/2025, PC08 cũng đã phát hiện và xử lý gần 1.600 trường hợp vi phạm, trong đó nhiều trường hợp được ghi nhận qua hệ thống camera phạt nguội.
Thượng tá Nguyễn Ngọc Nam, Phó Trưởng Phòng CSGT Công an TP.HCM cho biết, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn như: đi ngược chiều, đi vào làn ô tô, điều khiển phương tiện khi có nồng độ cồn:
“Phòng CSGT Cảnh sát giao thông - công an TP.HCM cũng đã thực hiện nhiều giải pháp để tăng cường công tác lập lại trật tự an toàn giao thông, xử lý các vi phạm để hạn chế tối đa tình trạng vi phạm, tai nạn trên các đường trọng điểm này. Cụ thể, cũng đã tăng cường xử lý vi phạm như đi vào làn đường ô tô, chạy vượt chiều. Trong đó, có rất nhiều trường hợp chúng tôi phát hiện và xử lý qua phạt nguội.
Đồng thời, PC08 cũng đã kiến nghị và được Sở Xây dựng thống nhất, điều chỉnh các tổ chức giao thông trên tuyến đường Đỗ Mười và Lê Đức Anh. Cụ thể:
Cấm xe ô tô tải trên 2,5 tấn và xe ô tô khách trên 16 chỗ, ngoại trừ xe buýt, lưu thông trên phần đường hỗn hợp từ 6 giờ đến 9 giờ và 16 giờ đến 20 giờ.
Cấm dừng và đổ xe thời gian từ 6 đến 22 giờ. Cấm đỗ xe từ 22 giờ đến 6 giờ sáng trên làn đường hỗn hợp.”.
Có thể thấy, để chấm dứt tình trạng xe máy chạy vào làn ô tô hay lưu thông ngược chiều… ngoài giải pháp từ lực lượng CSGT thì ý thức của người tham gia giao thông cũng hết sức quan trọng. Đồng thời, lực lượng chức năng cũng cần khảo sát việc tổ chức giao thông tại nơi thường xuyên vi phạm để tạo lối quay đầu hợp lý cũng là giải pháp thiết thực.
Thính giả Văn Lâm (Hà Nội) hỏi: “Hiện tôi vẫn dùng giấy phép lái xe giấy bìa rất dễ hư hỏng, gập nát. Xin hỏi các bước để chuyển đổi GPLX sang thẻ nhựa PET là gì?”.
Từ ngày 01/10 đến 10/10/2025, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình 41 trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô.
Báo cáo của Cục CSGT, Bộ Công an cho thấy, mặc dù số lượng phương tiện ô tô kinh doanh vận tải chỉ chiếm khoảng 10% tổng số ô tô đăng ký trên toàn quốc, song số vụ TNGT liên quan đến phương tiện này lại chiếm tới hơn 50% và có chiều hướng diễn biến phức tạp.
Bão số 12 (Fengshen) sau khi đi vào Biển Đông đang di chuyển phức tạp, có khả năng gây gió mạnh, mưa lớn diện rộng tại khu vực Trung Bộ. Các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi được cảnh báo có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi và ngập lụt sâu ở vùng trũng thấp, đô thị.
Gần đây phản ánh tới Đường dây nóng của Ban VOV Giao thông quốc gia, nhiều thính giả phản ánh tình trạng bày bán hàng hóa lấn chiếm lòng lề đường, đặc biệt là việc bán ổi, tại khu vực cuối cầu Thanh Trì hướng đi Quốc lộ 1B (QL1B) đang gây cản trở giao thông nghiêm trọng, nguy cơ tai nạn rất cao.
Từ năm 2017, nhiều tuyến đường trung tâm như Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Hai Bà Trưng, Lý Tự Trọng.. những hàng rào barie bằng sắt để ngăn chặn tình trạng xe máy leo lề. Tuy nhiên, giải pháp tưởng chừng hiệu quả này lại đang vô tình gây ra những khó khăn không nhỏ cho chính người đi bộ, đặc biệt là người khuyết tật.
Giao thông văn minh, ấy là khi hệ thống hạ tầng đường sá được cải thiện, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt phải xây dựng hệ thống đường phục vụ cho việc đi lại an toàn của các loại phương tiện khác nhau, đồng thời, người tham gia giao thông cũng cần nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông...