Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Lấy người dân làm trung tâm, quyết tâm kéo giảm TNGT

Nguyễn Sử: Thứ hai 11/03/2024, 06:04 (GMT+7)

Năm 2023 vừa qua, TP.HCM là địa phương đi đầu trong việc thực hiện được mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông. So với cùng kỳ năm 2022, giảm trên 15% cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, vượt chỉ tiêu đề ra là kéo giảm từ 5 đến 10%.

Với những kết quả đã đạt được trong năm 2023, TP.HCM sẽ tiếp tục thực hiện quyết tâm các giải pháp nhằm kéo giảm hơn nữa số vụ tai nạn giao thông trong năm 2024 này.

Để hiểu rõ hơn về kế hoạch triển khai cụ thể, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi nhanh với Thượng tá Đoàn Văn Quới - Phó trưởng Phòng CSGT (Công an TP.HCM).

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

PV: Có thể nói rằng trong năm 2023 vừa qua, chúng ta đã thực hiện khá tốt trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên toàn địa bàn Thành phố. Vậy trong năm 2024 này, chúng ta sẽ tiếp tục quán triệt đến các lực lượng triển khai như thế nào?

Thượng tá Đoàn Văn Quới: Phòng CSGT (Công an TP.HCM) sẽ bám sát chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công an,UBDN thành phố và Ban Giám đốc Công an Thành phố để thực hiện đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong tình hình mới hiện nay.

Phòng CSGT (Công an TP.HCM) đã có những văn bản kế hoạch để tham mưu cho Công an Thành phố triển khai kế hoạch đến toàn bộ lực lượng cảnh sát giao thông thành phố để thực hiện trong năm, chúng tôi xác định lấy người dân làm trung tâm và là chủ thể động lực, nguồn lực của công tác bảo đảm trật tự giao thông.

Mọi hoạt động của lực lượng Cảnh sát giao thông phải bảo đảm các quyền lợi cho người dân, không để xảy ra ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

PV: Thượng tá đánh giá thế nào về việc thời gian qua lực lượng chức năng của chúng ta tăng cường công tác tuần tra xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, một số chuyên đề chúng ta tập trung xử lý trong năm 2024 này, cụ thể như thế nào, thưa Thượng tá.?

Thượng tá Đoàn Văn Quới - Phó Trưởng Phòng CSGT (Công an TP.HCM)

Thượng tá Đoàn Văn Quới - Phó Trưởng Phòng CSGT (Công an TP.HCM)

Thượng tá Đoàn Văn Quới: Qua công tác xử lý vi phạm, cũng đã góp phần kéo giảm tai nạn giao thông không để xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.

Trong thời gian tới, chúng tôi cũng đã chuẩn bị kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các khu vực cửa ngõ ra vào thành phố do các phương tiện vận tải hàng hóa, hành khách tăng cao, đồng thời tại các tuyến đường có nhiều điểm kinh doanh ăn uống phục vụ rượu bia, cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông khi người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia.

Nhằm tiếp tục góp phần nâng cao việc chấp hành các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông cũng như phục vụ nhu cầu đi lại của người dân thuận lợi, Phòng Cảnh sát giao thông chúng tôi sẽ triển khai các giải pháp như sau:

Thứ nhất, chúng tôi tiếp tục triển khai thực hiện các chuyên đề xử lý xe quá tải, quá khổ, cơ nới thành thùng xe, xử lý quá tốc độ, xử lý nồng độ cồn. Đặc biệt việc xử lý vi phạm nồng độ cồn chúng tôi phải thực hiện quyết liệt, bền bỉ để làm sao hình thành thói quen, nét văn hóa cho người dân thành phố: đã uống rượu bia thì không lái xe.

Qua công tác nắm tình hình bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát giao thông chỉ đạo các đơn vị, đội, trạm Cảnh sát giao thông trực thuộc phối hợp với lực lượng Công an quận, huyện và thành phố Thủ Đức tổ chức chốt chặn, kiểm tra, xử lý ngay từ đầu các nhóm thanh niên tụ tập chạy xe gây rối trật tự công cộng. Quá trình xử lý phải triệt để, không né tránh theo đúng tinh thần thượng tôn pháp luật, không có vùng cấm, không ngoại lệ.

Ngoài ra, chúng tôi cũng tiếp tục duy trì bố trí lực lượng tăng cường xử lý các hành vi vi phạm đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa, và tăng cường điều tiết giao thông, phân luồng tại các nút giao thông phức tạp và giờ cao điểm, đặc biệt là tại 24 điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông. Chúng tôi cũng tổ chức và điều chỉnh bố trí lại lực lượng CSGT phù hợp với đặc điểm và tình hình trên các địa bàn đảm trách.

Bên cạnh đó, chúng tôi phối hợp với các đơn vị như Sở GTVT rà soát khẩn trương, khắc phục những bất cập về tổ chức giao thông, thống kê, phân loại và triển khai các giải pháp để loại bỏ điểm đen về tai nạn giao thông trên địa bàn TP.HCM.

PV : Vâng, xin cảm ơn Thượng tá đã dành thời gian cho VOV Viao thông cuộc trao đổi này.

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn