Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Lập trạm y tế trên cao tốc: Sẽ khả thi nếu linh hoạt cách làm

Huy Hoàng: Thứ ba 16/08/2022, 05:30 (GMT+7)

Bộ GTVT vừa bày tỏ đồng thuận trước đề xuất của cử tri TP.HCM về việc đặt thêm trạm y tế trên các tuyến cao tốc để kịp thời cấp cứu TNGT và cho biết việc này thuộc thẩm quyền Bộ Y tế.

Vậy, đặt trạm y tế trên cao tốc có khả thi không, khi mà trên quốc lộ, việc này cũng không dễ dàng?Phóng viên VOVGT đối thoại với ông Nguyễn Ngọc Tường – Nguyên Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM xung quanh nội dung này.

PV: Về ý kiến bố trí thêm trạm y tế trên các tuyến cao tốc để hỗ trợ nhanh cho các nạn nhân khi xảy ra tai nạn, ông đánh giá như thế nào?

Ông Nguyễn Ngọc Tường: Tôi thống nhất cao với ý kiến này. Trước đây, tôi cũng đã đề xuất và TP.HCM cũng đã bố trí được các điểm sơ cấp cứu trên các tuyến quốc lộ để xử lý nhanh các trường hợp tai nạn giao thông.

Còn trên các tuyến cao tốc đúng ra có những vụ tai nạn khẩn cấp hơn nên chúng ta cần có sơ cấp cứu ban đầu vì đây là thời điểm vàng để cứu người bị tai nạn giao thông.

PV: Ông nhận định ra sao về tầm quan trọng của các trạm y tế trên đường bộ?

Ông Nguyễn Ngọc Tường: Trước đây ở TP.HCM có 2 trạm sơ cấp cứu trên tuyến quốc lộ tại quận 12 và quận Bình Tân, nhìn chung các điểm này đã làm rất tốt nhiệm vụ cấp cứu nhanh các trường hợp tai nạn giao thông.

Sau này dọc các tuyến quốc lộ xuất hiện nhiều trạm y tế, bệnh viện…đã đáp ứng đủ yêu cầu để xử lý nhanh.

Riêng các tuyến cao tốc thì vẫn chưa có vấn đề này, tôi nghĩ cần khẩn trương nghiên cứu, bố trí, sắp xếp địa điểm phù hợp để tổ chức sơ cấp cứu kịp thời cho người dân.

ảnh minh họa

ảnh minh họa

PV: Với các tuyến đường tạm gọi là dễ bố trí như các tuyến quốc lộ trục dọc trục ngang mà việc bố trí các trạm y tế, sơ cấp cứu còn chậm thì liệu đưa các trạm này lên cao tốc có khả thi?

Ông Nguyễn Ngọc Tường: Tuy là khó nhưng chúng ta cũng cần tính toán để tìm các điểm dừng, hoặc là điểm chốt phù hợp để bố trí sao cho phù hợp nhất.

Trong đó cần quan tâm đến nhân sự cho các trạm này, đặc biệt là bác sĩ, y tà và quan trọng nhất là cần có xe cấp cứu chuyên dụng thường xuyên trực để xử lý nhanh các vụ tai nạn này.

Ngành y tế cần vào cuộc để nghiên cứu. Không nhất thiết phải bố trí trạm cấp cứu cố định nhưng tùy theo tuyến đường, khu vực mà bố trí sao cho phù hợp nhất, để đảm bảo mục đích làm sao cấp cứu nhanh nhất, khẩn trương nhất để đảm bảo tính mạng cho người dân.

PV: Vì sao không tập trung nhiều hơn nữa nguồn lực, vật lực cho công tác phòng chống tai nạn giao thông hay vì lo giải quyết hậu quả tai nạn?

Đã có tham gia giao thông thì phải có tai nạn, còn để hạn chế tai nạn giao thông thì đã có nhiều giải pháp. Khi sự cố xảy ra, tại nhiều nước trên thế giới cũng có những vụ tai nạn thảm khốc do đó không thể chỉ nói áp dụng các biện pháp phòng chống mà không thể xảy ra tai nạn.

Chắc chắn điều này là không có.

PV: Cảm ơn ông!

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Thu thập gần 3.000 hồ sơ dữ liệu đăng ký xe, GPLX trong ngày đầu ra quân

Hà Nội: Thu thập gần 3.000 hồ sơ dữ liệu đăng ký xe, GPLX trong ngày đầu ra quân

Chỉ trong hơn 4 giờ triển khai cao điểm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe, lực lượng chức năng Hà Nội đã ghi nhận gần 3.000 hồ sơ được người dân gửi lên ứng dụng “Công dân Thủ đô số – iHanoi”.

Món ngon An Phú

Món ngon An Phú

Trong hành trình khám phá những nét đẹp ẩm thực vùng miền, hãy cùng ghé thăm An Phú – một xã miền núi của Hà Nội, nơi lưu giữ và phát huy hương vị truyền thống của người Mường.

Sau phản ánh của VOV Giao thông, Công an phường Nghĩa Đô siết lại trật tự trên tuyến Hoàng Quốc Việt

Sau phản ánh của VOV Giao thông, Công an phường Nghĩa Đô siết lại trật tự trên tuyến Hoàng Quốc Việt

Sau phản ánh của VOV Giao thông về tình trạng lấn chiếm vỉa hè trên phố Hoàng Quốc Việt (Hà Nội), Công an phường Nghĩa Đô đã ra quân lập lại trật tự, đặt mục tiêu chấm dứt cảnh nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.

Nam Ninh ký (phần 2): 'Giải mã' xe Huawei không người lái giữa giờ cao điểm

Nam Ninh ký (phần 2): "Giải mã" xe Huawei không người lái giữa giờ cao điểm

Nối tiếp loạt ký sự Nam Ninh trong chuyến công tác ở Trung Quốc, phóng viên Chu Đức, Ban VOV Giao thông Quốc gia tiếp tục chia sẻ những câu chuyện giao thông ở thành phố này. AI đã thâm nhập sâu vào việc đi lại của người dân đến mức nào? Sự trỗi dậy của xe điện đang thay đổi Trung Quốc ra sao?

Che biển số để “qua mặt” camera AI: Cục CSGT đề xuất tăng nặng mức phạt

Che biển số để “qua mặt” camera AI: Cục CSGT đề xuất tăng nặng mức phạt

Cục Cảnh sát giao thông cho biết đang nghiên cứu, đề xuất tăng nặng mức xử phạt đối với hành vi che, dán hoặc làm sai lệch biển số xe để tránh bị camera trí tuệ nhân tạo (AI) ghi hình vi phạm.

Có thỏa đáng, nếu thuốc lá điện tử không bị cấm đầu tư kinh doanh?

Có thỏa đáng, nếu thuốc lá điện tử không bị cấm đầu tư kinh doanh?

Việc không quy định cấm kinh doanh thuốc lá điện tử tại dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) có mẫu thuẫn gì với Nghị quyết 173? Có nên đánh đổi sức khỏe của cả một thế hệ với đầu tư của một vài doanh nghiệp?

Nhà đầu tư chậm xây trạm dừng nghỉ cao tốc sẽ bị xử lý

Nhà đầu tư chậm xây trạm dừng nghỉ cao tốc sẽ bị xử lý

Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các nhà đầu tư và Ban Quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ xây dựng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc–Nam phía Đông, phải hoàn thành các công trình dịch vụ công trước 31/12/2025. Đơn vị sẽ kiểm điểm tiến độ hàng tuần và xem xét xử lý trách nhiệm nếu công trình chậm trễ.