Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Lấp lỗ hổng né thuế thương mại điện tử xuyên biên giới (Bài 2): Dồn lực vá "lỗ hổng" thuế

Nhóm PV: Thứ hai 25/04/2022, 10:16 (GMT+7)

Dù thu về hàng tỉ USD doanh thu mỗi năm song số tiền thuế Việt Nam thu được từ các tập đoàn cung cấp nước ngoài lại chỉ hơn 1.000 tỉ đồng. Vậy các cơ quan quản lý, đặc biệt là Bộ Tài chính đã triển khai những giải pháp nào để chống chảy máu ngân sách, tạo bình đẳng trong môi trường kinh doanh?

Ảnh minh họa (Ảnh: M.P)

Ảnh minh họa (Ảnh: M.P)

"Nhà nước, ngành thuế cần đi sâu vào là chắc chắn. Hiện nay, thất thu thuế ở ngành này là nhiều trong khi ngành này rất phát triển. Là một người làm xúc tiến xuất khẩu, tôi thấy rõ, dòng thương mại của lĩnh vực này rất tốt và sẽ là xu hướng của thế giới, thậm chí, chúng ta đang có ngành bắt nhịp để trở thành cường quốc".

"Rõ ràng, việc các cá nhân, doanh nghiệp hoạt động như vậy sẽ gây thất thoát cho ngân sách nhà nước".

"Điều này sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp Việt, những start up bởi tình trạng bất bình đẳng giữa những người cùng kinh doanh tại Việt Nam". 

"Chúng tôi rất cần một sự công bằng, sự tham gia của cơ quan quản lý".

“Chảy máu” doanh thu ra nước ngoài, thất thu nguồn thuế cho nhà nước và làm thiệt hại thị phần của các doanh nghiệp nội dung số trong nước là thực trạng được ngành tài chính “nhận diện”

Từ thực tế này, một cuộc “đại phẫu” trong công tác chống thất thu thuế thương mại điện tử xuyên biên giới được Bộ Tài chính bắt tay thực hiện. Trong đó, việc xây dựng Luật Quản lý thuế là một bước “đột phá” như nhận định của PGS.TS Lê Xuân Trường, Trưởng khoa Thuế - Hải quan, Học viện Tài chính (Bộ Tài chính):

"Chúng ta đã có một bước đột phá khi Bộ Tài chính tham mưu để Quốc hội đưa một số nội dung về quản lý thuế đối với thương mại điện tử vào Luật quản lý thuế số 38/2019. Lần đầu tiên đưa vào Luật quản lý thuế, với một số nội dung rất quan trọng, tạo điều kiện tạo hành lang pháp lý để quản lý thuế với thương mại điện tử, như quy định bổ sung về nghĩa vụ của người nộp thuế có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới phải có trách nhiệm kê khai thuế; hay quy định bổ sung trách nhiệm của các cơ quan nhà nước có liên quan đến quản lý thuế và thương mại điện tử xuyên biên giới".

Và liên tiếp trong năm 2021 – trong bối cảnh dịch Covid 19 diễn biến phức tạp, song Bộ Tài chính tiếp tục ban hành Thông tư hướng dẫn cụ thể tạo nền tảng pháp lý cơ bản và quan trọng trong việc quản lý thuế.

Đáng nói, tháng 11/2021, Bộ Tài chính đã đánh dấu “bước ngoặt lớn” trong công tác chống thất thu thuế bằng việc ban hành Quyết định số 2146/QĐ-BTC về kế hoạch tổng thể thực hiện các giải pháp tại đề án “Quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam”, nhằm tăng cường hiệu quả công tác quản lý thuế đối với thương mại điện tử trong nước và xuyên biên giới. Đây cũng là căn cứ để thực hiện hiện đại hoá công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT.

Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật S&B Law cho biết: "Việc ban hành các hành lang pháp lý, trong đó có Nghị định 126 quy định chi tiết 1 số điều của Luật Quản lý thuế; Thông tư 80/2021 Thông tư số 40/2021; Thông tư số 100/2021, trong đó có nội dung quy định về quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số  là những quy định rất kịp thời tạo hành lang pháp lý quan trọng đối với cơ chế quản lý hoạt động TMĐT. Và đáng chú ý, tháng 11/2021, BTC cũng ban hành QĐ 2146 về Kế hoạch Tổng thể thực hiện các giải pháp tại Đề án quản lý thuế, chú trọng đến hoạt động cung cấp số xuyên biên giới". 

Cần phải khẳng định, việc ban hành Quyết định số 2146/QĐ-BTC về kế hoạch tổng thể thực hiện các giải pháp tại đề án “Quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam” là một “bước ngoặt lớn”, tạo tiền đề để ngành Tài chính thực hiện những bước tiến lớn hơn, đặc biệt là ứng dụng công nghệ, hiện đại hoá công tác quản lý thuế. 

Cụ thể, Bộ Tài chính đã giao nhiệm vụ cho Tổng cục Thuế xây dựng Cổng Thông tin điện tử để các nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở kinh doanh cố định tại Việt Nam thực hiện đăng ký thuế, kê khai thuế, nộp thuế tại Việt Nam.

Tại Hội nghị mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh: "TMĐT của chúng ta như năm 2020 là khoảng 11,8 tỷ USD, khoảng trên 256 nghìn tỷ đồng Việt Nam. Điều này đòi hỏi ngành thuế phải quản lý, phải thu số thuế này để tránh thất thu cho NSNN. Thu thuế cần chuyển đổi số là nhu cầu tất yếu mà chúng ta phải quan tâm. Đó là phải xây dựng được Cổng thông tin và mở tài khoản được cho người nộp thuế xuyên biên giới, tức là dành cho các nhà cung cấp nước ngoài để người ta kê khai và nộp thuế".

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

Và từ tháng 3/2022, Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài chính thức đi vào hoạt động.  Nếu như trước đây, thông qua cơ chế thu thuế nhà thầu nước ngoài, các nhà cung cấp hoạt động xuyên biên giới phải ủy quyền cho các tổ chức trong nước đứng ra kê khai, nộp thuế thay, thì với sự ra đời của Cổng thông tin này, cho dù ở bất kỳ đâu trên thế giới, các nhà cung cấp vẫn có thể thực hiện được nghĩa vụ thuế với cơ quan thuế Việt Nam một cách nhanh chóng, thuận tiện và minh bạch nhất.

Ông Nguyễn Văn Phụng, Cục trưởng Cục Thuế Doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính cho biết: "Chúng ta còn một khoảng trống đó là những nhà cung cấp nước ngoài, người ta bán dịch vụ thật cho người dân thì chúng ta chưa có cơ chế để kê khai thì dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính chúng tôi đã tập hợp lực lượng để xây dựng cổng thông tin điện tử là công cụ để cho nhà cung cấp nước ngoài để họ tự tính tự khai tự nộp thuế.

Theo đó chúng ta yêu cầu họ cung cấp cho ta toàn bộ số tiền họ nhận được từ Việt Nam là bao nhiêu, số tiền người ta được khấu trừ qua thuế nhà thầu là bao nhiêu và số còn lại người ta khai và nộp vào đây . Và chúng ta nhân việc này quản lý luôn cả các cá nhân Và trên cơ sở thông tin đó chúng ta có dữ liệu của ngành thuế cùng dữ liệu liên ngành chúng ta có thể kiểm tra kiểm soát cũng như tạo điều kiện cho các cá nhân hoàn thành tốt nghĩa vụ thuế của mình".

Ra mắt Cổng thông tin điện tử dành cho các nhà cung cấp nước ngoài

Ra mắt Cổng thông tin điện tử dành cho các nhà cung cấp nước ngoài

Là một cơ chế quản lý thuế mới đối với hoạt động thương mại điện tử của đối tượng không cư trú, ông Robert King, Lãnh đạo dịch vụ thuế khu vực Đông Dương, Công ty cổ phần tư vấn thuế EY Việt Nam hoàn toàn ủng hộ: "Cổng thông tin điện tử tạo điều kiện cho nhà cung cấp nước ngoài thực hiện đăng ký thuế, kê khai thuế và nộp thuế tại Việt Nam chắc chắn là một phần không thể thiếu trong công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT tại Việt Nam.

Liên quan đến trách nhiệm, rõ ràng các nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử nước ngoài phải tìm hiểu nghĩa vụ thuế của họ tại Việt Nam và tiến hành đăng ký thuế trên cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài, từ đó thực hiện khai thuế và nộp thuế để đảm bảo tuân thủ pháp luật thuế tại Việt Nam".

Bên cạnh hoàn thiện hành lang pháp lý, hiện đại hoá công cụ quản lý thuế, một giải pháp quan trọng được Bộ Tài chính tiếp tục đẩy mạnh là tăng cường phối hợp giữa các Bộ, ban ngành có liên quan.

Theo đó, Bộ Tài chính đã ký thỏa thuận hợp tác với Bộ Thông tin & Truyền Thông, Bộ Công Thương và đang trong quá trình xây dựng, ký thỏa thuận hợp tác với Ngân hàng Nhà nước trong việc quản lý dòng tiền, trong đó có các quy định về bảo mật, an toàn thông tin.

 Bà Nguyễn Thị Lan Anh - Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ, vừa và hộ cá nhân kinh doanh - Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính cho biết: "Biện pháp tôi cho là rất quan trọng đã triển khai trong thời gian qua là tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành có liên quan để trao đổi, kết nối thông tin, xây dựng chính sách pháp luật đồng nhất trong quản lý hoạt động TMĐT, đặc biệt là đối với Bộ TT-TT hay là Bộ Công Thương. Thời gian qua, Bộ Tài chính đã có chỉ đạo Tổng cục thuế phối hợp ký những thỏa thuận công tác xây dựng pháp luật cũng như kết nối thông tin".

Cũng theo Quyết định 2146 của Bộ Tài chính, kế hoạch được xây dựng để triển khai trong ngắn hạn và dài hạn từ nay đến hết năm 2025. Theo đó, ngành Thuế sẽ tập trung các giải pháp tăng cường trong các công tác: tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế; hiện đại hoá công tác quản lý thuế; xây dựng cơ sở dữ liệu để quản lý rủi ro; phối hợp với các bộ, ngành, tổ chức, hiệp hội có liên quan để trao đổi kết nối thông tin...; đồng thời thanh tra, kiểm tra, đối chiếu thông tin đối với hoạt động TMĐT. Cùng với đó, nghiên cứu xây dựng chính sách thuế áp dụng đối với dịch vụ số xuyên biên giới. (DST - Digital service Tax).

Có thể thấy, nhiều giải pháp đã được ngành tài chính triển khai, chống thất thu thuế thương mại điện tử xuyên biên giới với tinh thần quyết liệt, tiên phong và đổi mới.

Nhằm đảm bảo chống thất thu ngân sách nhà nước, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận lợi, Kênh VOV Giao thông sẽ tiếp tục cập nhật và thông tin tới quý thính giả về những kết quả và quá trình triển khai trong công tác quản lý thuế đối với hoạt động này trong thời gian tới.

Nhóm PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.