Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Lắng nghe mạng xã hội để kéo gần khoảng cách chính quyền với nhân dân

Huy Hoàng: Thứ năm 29/02/2024, 06:11 (GMT+7)

Mới đây Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) TP.HCM chính thức đưa phần mềm lắng nghe mạng xã hội (HCMC SocialBeat) đi vào hoạt động để nâng cao công tác quản lý nhà nước nói chung, quản lý xã hội số nói riêng.

PV VOV Giao thông đã trao đổi với ông Lâm Đình Thắng – Giám đốc Sở TT-TT TPHCM về vấn đề này:

PV: Xin chào ông Lâm Đình Thắng, vì sao TP.HCM phải lắng nghe mạng xã hội?

Ông Lâm Đình Thắng: Chính quyền thành phố luôn muốn lắng nghe ý kiến của người dân và doanh nghiệp trong quá trình hoạch định chính sách, thực thi chính sách và đánh giá về mặt chính sách. Thực tế thì cuộc sống của người dân đã dịch chuyển lên không gian mạng internet rất là nhiều.

Với 10 triệu dân của thành phố, hiện có khoảng 22 triệu tài khoản mạng xã hội hoạt động thường xuyên. Internet có một lượng thông tin trao đổi tương tác, ý kiến của người dân rất lớn, do đó, rất cần có một công cụ tổng hợp, lắng nghe ý kiến của người dân trên mạng xã hội, để từ đó đánh giá về các chính sách của thành phố ban hành hiệu quả như thế nào.

Phần mềm lắng nghe mạng xã hội của TP.HCM. (Ảnh: Thảo Lê/Tuổi trẻ)

Phần mềm lắng nghe mạng xã hội của TP.HCM. (Ảnh: Thảo Lê/Tuổi trẻ)

PV: Vậy thì với phần mềm này thì chúng ta sẽ trực tiếp lắng nghe như thế nào với dư luận và ý kiến của người dân?

Ông Lâm Đình Thắng: Ứng dụng này là phương tiện về mặt công nghệ thông tin, giúp chúng ta có thể tổng hợp thông tin nhanh hơn, nhiều hơn, đầy đủ hơn các ý kiến của người dân về các vấn đề văn hóa, xã hội, kinh tế cũng như là các chủ trương, chính sách của thành phố.

Ứng dụng sẽ tổng hợp thông tin, phân tích, đánh giá, đưa ra những xu hướng và có phân nhóm các sắc thái tích cực, tiêu cực, trung lập và cung cấp những thông tin thô; để từ đó các bộ phận tham mưu ở các sở, ngành, địa phươngphân tích, đánh giá và tham mưu ngược lại cho lãnh đạo thành phố để điều chỉnh chính sách kịp thời xuất phát từ nguyện vọng, ý kiến của người dân và doanh nghiệp thành phố.

PV: Một cái vấn đề rất quan trọng mà nhiều người quan tâm, đó là trách nhiệm cũng như là đạo đức của những người sử dụng cái ứng dụng này. Vậy thì chúng ta sẽ tập trung như thế nào để đảm bảo cái tính khách quan cũng như là hiệu quả khi mà triển khai?

Ông Lâm Đình Thắng: Vấn đề an toàn thông tin và bảo mật thông tin là một trong những vấn đề chúng tôi rất quan tâm khi triển khai ứng dụng này. Do đó, trong thời gian sắp tới chúng tôi sẽ triển khai những giải pháp về mặt kỹ thuật, một là phải phân quyền; hai là phải giám sát quá trình sử dụng các tài khoản và quan trọng nhất là phải ban hành một quy chế sử dụng hệ thống này.

Mục đích sử dụng hệ thống này phải gắn với việc là chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị và trên hết là phục vụ cho chính quyền thành phố, phục vụ cho người dân và doanh nghiệp, không được sử dụng vào các mục đích cá nhân sai pháp luật.

Chúng tôi mong muốn các anh chị luật sư sẽ tư vấn thêm. Thứ nhất là cho người dân và doanh nghiệp hiểu hơn về các quy định pháp luật trên không gian mạng, đặc biệt là gắn với ngành thông tin truyền thông để có thể là cân nhắc khi mà cu cấp thông tin trên không gian mạng và đặc biệt là phải để bảo vệ cho cá nhân, cho gia đình và cho bạn bè của mình.

Và cái thứ hai là chúng tôi mong muốn rằng là Đoàn luật sư thành phố có thể tư vấn cho cơ quan quản lý Nhà nước có thể xử lý và dự báo, đánh giá được những diễn biến ngày càng phức tạp và ngày càng đa dạng các cái hành vi trên mạng internet.

PV: Việc chúng ta ra mắt phần mềm lắng nghe mạng xã hội có ý nghĩa như thế nào trong quá trình chuyển đổi số của thành phố?

Ông Lâm Đình Thắng: TPHCM có chủ trương là sẽ cố gắng đưa nền hành chính của thành phố vận hành trên các nền tảng số cơ bản vào năm 2025 và ra mắt nền tảng này cũng là để thực hiện cái chủ trương đó.

Trong thời gian sắp tới chúng tôi sẽ cố gắng công bố nhiều hơn các nền tảng ở các những lĩnh vực khác nhau để có thể thúc đẩy quá trình chuyển đổi số thành phố và quan trọng nhất là hoạt động hành chính thành phố nhanh, hiệu quả hơn, phục vụ tốt hơn cho người dân và giúp cho doanh nghiệp hài lòng hơn.

PV: Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn