Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Lặng lẽ dệt sắc xuân trên những “công trường không nghỉ”

Nhật Minh: Thứ ba 13/02/2024, 08:12 (GMT+7)

Các dự án giao thông trọng điểm đã và đang triển khai tại ĐBSCL sẽ góp phần tạo nên diện mạo mới trong bức tranh kinh tế - xã hội của toàn vùng, từng bước tháo gỡ điểm nghẽn, đưa vùng đất Chín Rồng “cất cánh” xứng đáng với tiềm năng.

Là vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, thế nhưng, lâu nay, khi nhắc đến đầu tư tại ĐBSCL, một số đầu tư ngại ngần ”rót vốn” vì cách chợ, cách sông. Nhưng câu chuyện này sẽ nhanh chóng trở thành quá khứ khi hiện nay, phát triển hạ tầng giao thông được xem là 1 trong 3 đột phá chiến lược của nước ta.

Chính phủ trong nhiệm kỳ này đã bố trí 480.000 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước cho phát triển hạ tầng giao thông. Trong đó, dành nguồn lực lớn cho hệ thống đường cao tốc và các loại hình giao thông khác tại ĐBSCL với quyết tâm làm thay đổi hệ thống giao thông tại vùng đất này.

Hòa cùng dòng chảy giao thông Bắc Nam, bức tranh giao thông ĐBSCL thời gian qua đang dần có những gam màu tươi sáng. Mới đây nhất là Cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được thông xe.

Các tuyến cao tốc trục dọc, trục ngang đi qua toàn vùng đang tích cực xây dựng và đang hiện rõ hình hài. Các tuyến đường nội tỉnh, liên tỉnh được đầu tư, nâng cấp, mở rộng, từng bước xóa bỏ tình trạng ”làm trước vá sau”.

Cầu Mỹ Thuận 2 cũng là một công trình đã từng làm viêc xuyên Tết, đến hôm nay hoàn thành, góp phần hoàn thiện chung hạ tầng giao thông ở khu vực ĐBSCL

Cầu Mỹ Thuận 2 cũng là một công trình đã từng làm viêc xuyên Tết, đến hôm nay hoàn thành, góp phần hoàn thiện chung hạ tầng giao thông ở khu vực ĐBSCL

Về quy hoạch hệ thống đường bộ cao tốc, khu vực ĐBSCL đã hoạch định đến năm 2050 có 1.188km/9.014km cao tốc của cả nước, được phân bổ đồng đều trên toàn vùng với 3 trục dọc và 3 trục ngang. Trong đó, đến năm 2030 có khoảng 760km và sau năm 2030 tiếp tục đầu tư thêm khoảng 420km.

Như vậy, đến năm 2025 vùng ĐBSCL có khoảng 548km đường bộ cao tốc, trong đó, hoàn thành trục dọc cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Cà Mau, một số đoạn trục dọc cao tốc Bắc - Nam phía Tây và cơ bản hoàn thành trục ngang cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Dòng vốn lúc ấy, không chỉ tập trung ở các thành phố lớn mà sẽ ”chảy” về chỗ trũng, về vùng đất chín Rồng còn nhiều tiềm năng. Nghị quyết số 13-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 2-4-2022 về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, xác định: Đến năm 2030, hoàn thành hệ thống đường bộ cao tốc kết nối vùng với vùng Đông Nam bộ, hệ thống cảng biển và các cửa khẩu quốc tế...

Theo các chuyên gia, khơi thông tiềm năng cho ĐBSCL, ngoài cao tốc thì vẫn còn nhiều dư địa khác mà đường sắt là một trong số đó. Dự án đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ dài 175km với tổng mức đầu tư khoảng 220.000 tỷ đồng, tốc độ tối đa 200km/h, với 13 ga dự kiến sẽ khởi công trước năm 2030.

Dự án đi qua địa phận 6 tỉnh, thành phố, gồm: Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ. Đây được đánh giá là tuyến “đường sắt cao tốc” giúp kết nối mạnh mẽ hơn giữa miền Tây Nam Bộ và thành phố Hồ Chí Minh, mở ra không gian liên vùng để cùng phát triển.

Năm 2024 đã đi qua những tháng đầu năm, vẫn còn rất nhiều việc cần thực hiện bởi đây được xác định là năm có vai trò quan trọng, mang tính quyết định để cao tốc hoàn thành trong năm 2025. Trên các công trình giao thông nói chung và Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau nói riêng, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đang phát động thi đua “Xuân trên công trường”, thi công xuyên Tết; thi công “ba ca bốn kíp”, huy động đầy đủ, kịp thời thiết bị, tăng ca tất cả các mũi thi công ngay thời điểm hiện nay.

“Đại lộ sinh đại phú”, tất cả nỗi lực ấy đang góp phần vẽ nên bức tranh mới về giao thông ĐBSCL, hiện thực hóa giấc mơ của hàng chục triệu người dân Tây Nam Bộ từ đó tạo động lực thúc đẩy vùng đất Chín Rồng bừng sáng sắc xuân, phát triển thịnh vượng.

Nhật Minh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn