Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Làn đường dành cho xe đạp, cần làm gì?

Hải Hà: Thứ sáu 09/06/2023, 05:25 (GMT+7)

Trước tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường ngày càng có xu hướng tăng tại các đô thị. Sử dụng phương tiện giao thông phi cơ giới, đặc biệt là xe đạp sẽ giúp người dân tăng cường sức khỏe, giảm thiểu phát thải ra môi trường và ùn tắc giao thông.

Làm thế nào để thúc đẩy người dân tại các đô thị lớn sử dụng xe đạp? PV VOV Giao thông  có cuộc trao đổi với ông Daniel Hermann, Cố vấn trưởng Dự án “Hỗ trợ Việt Nam Thực hiện Thỏa thuận Paris, Giai đoạn II” (VN-SIPA II), G-I-Z xung quanh nội dung này:

Ông Daniel Hermann, Cố vấn trưởng Dự án “Hỗ trợ Việt Nam Thực hiện Thỏa thuận Paris, Giai đoạn II”

Ông Daniel Hermann, Cố vấn trưởng Dự án “Hỗ trợ Việt Nam Thực hiện Thỏa thuận Paris, Giai đoạn II”

PV: Sau thời gian sống ở Hà Nội, ông nhìn nhận như thế nào về hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông dành cho xe đạp của Thủ đô?

Ông Daniel Hermann: Theo tôi, Hà Nội có tương đối ít cơ sở hạ tầng dành riêng cho xe đạp. Tôi hiểu rằng đây là một vấn đề khó vì Hà Nội có nhiều làn đường rất nhỏ và không có chỗ trống. Nhưng nếu chúng ta nhìn về tương lai, về việc người Hà Nội mong muốn thành phố của họ sẽ phát triển như thế nào trong những năm tới, tôi nghĩ việc thúc đẩy xe đạp đóng một vai trò rất quan trọng.

Tình trạng kẹt xe và ùn tắc hiện nay xảy ra khá phổ biến, chúng ta có thể thấy việc phát triển ô tô làm phương tiện di chuyển chính trong thành phố trong tương lai sẽ không phù hợp. Vì vậy, cần phải có các giải pháp thay thế.

Giao thông công cộng là một khía cạnh rất quan trọng, nhưng các hình thức giao thông phi cơ giới khác như đạp xe hoặc đi bộ cũng quan trọng không kém. Trong bối cảnh ô nhiễm không khí ở Hà Nội ngày càng trở thành vấn đề đáng báo động, việc đạp xe không những góp phần giảm ô nhiễm không khí, bảo vệ sức khoẻ của người dân mà còn tốt cho quy hoạch giao thông nữa.

Tôi thấy có khá nhiều người Việt Nam sử dụng xe đạp, có thể số lượng không nhiều như trước nhưng vẫn đủ để tạo nên văn hóa xe đạp. Điều này cần được ủng hộ và khuyến khích hơn nữa.

PV: Kinh nghiệm thúc đẩy người dân sử dụng xe đạp ở các nước Châu Âu là gì thưa ông? 

Ông Daniel Hermann: Tôi nghĩ mỗi một đất nước ở Châu Âu sẽ có một kinh nghiệm khác nhau. Ví dụ như ở Đức (quê hương của tôi), từ nhiều năm trước, Chính phủ quyết định thúc đẩy, khuyến khích người dân đi xe đạp. Ở cả hai góc độ môi trường và góc độ quy hoạch đô thị, việc khuyến khích đạp xe giúp giảm thiểu tắc nghẽn giao thông và tạo nên một thành phố đáng sống hơn.

Bài học thật sự quan trọng mà chúng tôi rút ra được trong suốt quá trình này, đó là phải có một môi trường đạp xe an toàn, thuận tiện. Mọi người sẽ không chỉ đơn thuần là di chuyển trên chiếc xe đạp của họ, mà họ còn cần một cơ sở hạ tầng an toàn, giúp tách biệt khỏi các phương tiện giao thông khác.

Cùng với đó, chúng ta cũng cần phát triển nền văn hóa đi xe đạp. Đây cũng là điều đang dần thay đổi ở Đức. 30 năm trước, những người đi xe đạp có thể bị cười nhạo. Tuy nhiên ngày nay họ lại được xem là đang đóng góp và giúp ích cho cộng đồng, và những người đi ô tô thì bắt đầu phải biện minh cho việc tại sao họ cần lái xe vào thành phố.

Tôi nghĩ chúng ta có thể có nhiều biện pháp để tạo nên môi trường thuận lợi này, ví dụ như cung cấp cơ sở hạ tầng phù hợp. Ngoài ra, các công ty tư nhân có thể cân nhắc lắp đặt phòng tắm tại không gian văn phòng. Đây là một biện pháp đã được thực hiện thành công nhằm thuyết phục mọi người di chuyển đến chỗ làm bằng xe đạp.

Ảnh minh họa - Dân Trí

Ảnh minh họa - Dân Trí

PV: Với điều kiện của Việt Nam hiện nay, ông có khuyến nghị nào cho việc thiết kế và phát triển cơ sở hạ tầng dành cho người đi xe đạp?

Ông Daniel Hermann: Tôi nghĩ thực trạng ở Việt Nam khá giống với những gì đang diễn ra ở châu Âu, đó là cơ sở hạ tầng được phát triển theo hướng thân thiện với ô tô. Và tôi nghĩ rằng nhu cầu phát triển cũng dựa trên tầm nhìn chính trị ở Việt Nam.

Nếu bạn muốn tạo không gian cho xe đạp, bạn phải bắt đầu thực hiện các yêu cầu đối với phát triển đường bộ, đồng thời cũng phải coi xe đạp như một phương thức vận tải.

Có rất nhiều dự án cơ sở hạ tầng đang trong quá trình triển khai, vậy nên tôi cho rằng có rất nhiều cơ hội để bắt đầu phát triển giao thông xe đạp.

PV: Xin cảm ơn ông.

Để hiện thực hóa các quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế làn đường dành cho xe đạp, ông Tạ Quang Vinh, Cục trưởng Cục Hạ tầng (Bộ Xây dựng) khuyến nghị: "Khi chúng ta thực hiện xây dựng làn đường dành cho xe đạp, ngay từ công tác quy hoạch, các chính quyền địa phương, các bộ, ngành chúng ta phải đưa vào công tác quy hoạch, công tác quy hoạch công tác khởi đầu cho tất cả mọi việc xảy ra, kể cả cho cho đường cho xe đạp để giảm thiểu ô nhiễm môi trường cũng như giảm thiểu ùn tắc giao thông". 

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2: Không vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng

Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2: Không vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng

Công tác giải ngân tại các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 đang cơ bản bám sát mục tiêu, phấn đấu đến cuối tháng 1 này sẽ giải ngân được từ 95-100% tổng số vốn được giao?

Ngõ Hàng Khoai, nhộn nhịp Tết sớm

Ngõ Hàng Khoai, nhộn nhịp Tết sớm

Phố Hàng Khoai, chạy dài ngay bên hông chợ Đồng Xuân, bắt đầu từ Hàng Lược kéo ra đến tận đường Trần Nhật Duật sát đê sông Hồng, ngay sát chân cầu Long Biên... Xưa kia là nơi tập trung bán các loại củ (khoai) của nông dân mấy tổng lân cận, nơi đất bãi sông Hồng.

Cứu nạn kịp thời 18 thuyền viên Việt Nam gặp tai nạn nguy hiểm trên vùng biển quốc tế

Cứu nạn kịp thời 18 thuyền viên Việt Nam gặp tai nạn nguy hiểm trên vùng biển quốc tế

Vào rạng sáng ngày 11/01/2025, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam (trực thuộc Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ GTVT đã nhận được tín hiệu báo nạn khẩn cấp từ tàu M/V Dolphin 18 mang quốc tịch Việt Nam.

Hà Nội sống và yêu: Đặc sản cháo se Hạ Mỗ

Hà Nội sống và yêu: Đặc sản cháo se Hạ Mỗ

Đã từ nhiều đời nay, dân làng Hạ Mỗ (huyện Đan Phượng, Hà Nội) vẫn coi cháo se là món ăn của tình thân bởi ở đây, cứ vào dịp hội hè, đám cưới hay dịp vui của gia đình, mọi người lại quây quần bên nồi cháo se chuyện trò rôm rả.

12 hạng giấy phép lái xe ô tô từ 2025

12 hạng giấy phép lái xe ô tô từ 2025

Theo khoản 1 và khoản 5 Điều 57 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, từ 1/1/2025, có 12 hạng giấy phép lái xe ô tô là B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE.

Khơi thông điểm nghẽn thi công Vành đai 3 qua Đồng Nai

Khơi thông điểm nghẽn thi công Vành đai 3 qua Đồng Nai

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài khoảng 11,26 km, điểm đầu giao với đường cao tốc Bến Lức-Long Thành, điểm cuối giáp cầu Nhơn Trạch.

Phạt nặng vi phạm trên cao tốc, lái xe có lo lắng?

Phạt nặng vi phạm trên cao tốc, lái xe có lo lắng?

Ngay sau khi Nghị định 168 quy định xử phạt hành chính về trật tự, ATGT trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm Giấy phép lái xe chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, các vi phạm trên đường cao tốc đã giảm đáng kể. Mặc dù vậy các bác tài cũng có không ít tâm tư.