Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Làn buýt nhanh và sự thách thức tâm lý với tài xế

Phúc Tài: Thứ bảy 25/11/2023, 19:26 (GMT+7)

Vào mỗi khung giờ cao điểm, chỉ cần quan sát trục Giảng Võ – Láng Hạ - Lê Văn Lương – Tố Hữu không khó để bắt gặp hình ảnh xe máy tràn vào làn buýt nhanh (BRT) để đi. Góc nhìn của các bác tài khi thấy cảnh tượng trên như thế nào?

Đã có tình huống giao thông nào xảy ra khi xe máy tràn vào làn BRT?  Xin mời quý vị hãy tới với cuộc trò chuyện giữa VOV Giao thông và 3 tài xế sau:

- Chào quý vị khán giả, mình là Nguyễn Văn Hiến, là một tài xế taxi grab!

- Xin chào VOV Giao thông, tôi tên là Nguyễn Văn Toàn, tôi ở khu vực Giảng Võ!

- Xin chào tất cả anh em, mình tên là Văn Minh. Rất vui hôm nay được tham gia cuộc trò chuyện với VOV Giao thông!

PV: Cảm ơn các anh đã bớt chút thời gian tham gia cuộc trò chuyện ngày hôm nay! Như tôi đã nêu về chủ đề của cuộc trò chuyện, các anh có cảm xúc thế nào khi trong giờ cao điểm xe máy thì tràn vào làn buýt nhanh để đi?

Anh Minh: Xe máy đi vào làn BRT thì thấy như thế không đúng pháp luật, gây ảnh hưởng rất lớn cho làn BRT, nhìn phản cảm vì không tuân thủ theo luật giao thông của nước mình.

Anh Hiến: Đúng rồi anh ạ, vì cái thực trạng của nước mình đường đông, các xe máy thì bao giờ họ cũng muốn nhanh nên là đường cấm thì người ta cứ vào thôi. Đấy…

Anh Minh: Đến lúc mình xi nhan mình rẽ quay lại sang làn đường bên kia thì các bạn đi xe máy ở làn BRT còn quay lại cáu gắt với mình. Mình đã chỉ là các bạn đang đi BRT là không được phép đi, đây là làn đường của mình mình đã quay gần sang rồi, các bạn như thế các bạn không đúng.

Lấn làn buýt nhanh BRT là điều thường xuyên xảy ra, nhất là trong giờ cao điểm

Lấn làn buýt nhanh BRT là điều thường xuyên xảy ra, nhất là trong giờ cao điểm

PV: Việc đi vào phần đường không được phép đi đôi khi sẽ xảy ra những tình huống giao thông không tốt. Theo các anh nguyên nhân nào khiến người đi xe máy họ tràn vào làn buýt nhanh để đi?

Anh Minh: Từ hồi có làn BRT thì chiếm hẳn một làn riêng mà chỉ BRT mới đi được, trong khi đấy làn kia rất là bé, mà cả ô tô con cả xe máy, tất cả các loại xe hỗn hợp đi vào nó rất bé mà đường đi rất là tắc…

Anh Hiến: Ờ cái trục Lê Văn Lương – Láng Hạ - Giảng Võ ý nó mật độ giao thông đông, làn đường nó nhỏ. Nếu như được nên bỏ hoặc có phương án khác chứ cứ giữ như vậy giải quyết vấn đề đấy nó rất là khó.

Anh Toàn: Giờ cao điểm ý thì lượng xe lưu thông nó rất lớn cả ô tô lẫn xe máy. Thế mà cái đường BRT nó như thế thì thực ra là không có diện tích các loại xe tham gia thoải mái, thế đâm ra khi mà đường tắc lượng xe máy cứ đi sang đường BRT.

Đặt địa vị của mình vào người đi xe máy thì mình cũng như người ta thôi, đơm ra mình phải chấp nhận. 3

Đôi khi đường đông tôi cũng đè vạch nhưng xong lấy lại làn thôi không đi liên tục ở đấy được vì ở đấy có camera phạt nguội. Cũng sợ, cũng ngại nhưng mà thôi thì đông quá mình không xử lý được thì bắt buộc mình phải chém vạch thôi.

PV: Từ các nguyên nhân và sự thấu hiểu với người đi xe máy,  các anh có đưa ra phương án hay có góp ý gì không ạ? 

Anh Toàn: Theo tôi là giờ nên bỏ cái đường BRT, tổ chức lại cái BRT, có phương án tối ưu để sử dụng nó. Ngoài ra, đã cấm, làm nghiêm minh các loại phương tiện. Thứ 2 trong quá trình chuyển đổi nên phân chia thời gian làm sao cho hợp lý để các loại phương tiện tham gia  nó không bị lãng phí cái đường BRT ấy.

PV: Còn anh Minh và anh Hiến, ngoài ý kiến của anh Toàn 2 anh có mong muốn, góp ý gì không ạ?

Anh Minh: Cái này mình mong muốn nhà nước nên nghiên cứu và xem xét lại. Xe máy đi đúng làn đường của xe máy, người đi ô tô đúng làn đường của ô tô.

Anh Hiến: Mình vẫn chỉ mong muốn các xe tuân thủ đi đúng làn đường. Vì thực ra đi đúng làn đường tình trạng giao thông sẽ đỡ hơn.

PV: Qua góp ý của anh Toàn, anh Minh và anh Hiến chúng ta có thể hiểu cần có phương án tổ chức lại tuyến hiện đang có làn buýt nhanh BRT để phù hợp hơn với tình hình giao thông hiện tại, cùng với đó trong lúc chờ có phương án tốt nhất thì người điều khiển phương tiện cần tuân thủ quy định của luật giao thông đường bộ, đi đúng phần đường, làn đường của mình.

Còn giờ thời lượng chương trình sắp hết, xin chào và cảm ơn anh các anh đã tham gia cuộc trò chuyện ngày hôm nay!

Cảm ơn VOV đã kết nối cuộc này với mình, xin chúc anh em luôn vững mạnh trên mọi con đường, lái xe an toàn, chào các anh em!

Qua VOV Giao thông xin chúc mọi người tham gia giao thông điềm đạm, lái xe an toàn!

Mình chúc anh em trên mọi dặm đường đều bình an và xin chào VOV Giao thông, xin cảm ơn!

PV: Một lần nữa cảm ơn các anh!

Khi VOV Giao thông thực hiện chủ đề này, cũng đã có rất nhiều ý kiến, có ý kiến cho rằng đã đến lúc cần có cái nhìn thẳng thắn, nghiêm túc hơn với làn buýt nhanh BRT để tình hình giao thông đỡ ùn tắc hơn.  

Trong khi đó có ý kiến lại cho rằng, đã cấm thì phải cấm cho nghiêm, còn nếu cho loại xe nào được đi khung giờ nào thì phải có biển báo rõ ràng.

Tất cả các ý kiến đều hướng tới cơ quan, đơn vị chức năng sớm có phương án để giải quyết triệt để những tồn tại về giao thông xoay quanh làn buýt nhanh BRT và nâng cao ý thức của người tham gia giao thông!

Phúc Tài/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn