Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Làm gì để giáo dục Việt Nam xứng với vị trí top thế giới?

Xuân Tú: Thứ ba 25/07/2023, 06:19 (GMT+7)

Thông tin nền giáo dục Việt Nam đạt được nhiều thành tích đáng kể và lọt top những quốc gia có hệ thống giáo dục tốt nhất thế giới theo nhận định của The Economist, là một tin rất vui, đem tới nhiều kỳ vọng. Chúng ta cần nhìn nhận kết quả này thế nào để không tạo ra lầm tưởng?

Cần hoàn thiện những gì để vị trí TOP đầu giáo dục thế giới mang lại hiệu quả thực chất, thay vì chỉ vui với nhau vì thành tích, thống kê? PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với TS. Giáp Văn Dương, Chủ tịch Hội đồng giáo dục Trường Tiểu học Times School.

Ảnh minh họa: Báo điện tử Đảng Cộng sản

Ảnh minh họa: Báo điện tử Đảng Cộng sản

PV: Thưa TS. Giáp Văn Dương, chúng ta cần nhìn nhận việc nền giáo dục Việt Nam lọt top những quốc gia có hệ thống giáo dục tốt nhất thế giới ra sao cho đúng với tình hình thực tế tại Việt Nam, để tránh những lầm tưởng không nên có?

TS. Giáp Văn Dương: Đầu tiên, chúng ta phải ghi nhận những kết quả tốt mà nền giáo dục của chúng ta đã làm được, đặc biệt là phân khúc giáo dục phổ thông. Ở đây xin lưu ý là giáo dục phổ thông chứ không phải là giáo dục ở bậc cao đẳng và đại học.

Nhưng chúng ta cũng phải ý thức rằng chúng ta còn rất nhiều việc làm và rất nhiều điều phải cải thiện. Chúng ta phải nhìn vào bản chất của các kỳ kiểm tra, đánh giá kể cả trong nước và quốc tế. Ví dụ như vừa rồi chúng ta thấy kỳ thi tốt nghiệp THPTQG điểm số rất cao, có nhiều môn điểm cao kỉ lục. Thế thì chúng ta cũng không thể nào hồn nhiên nghĩ rằng điểm cao như thế thì chắc chắn nền giáo dục đã rất tốt hoặc là học sinh của năm nay giỏi đột xuất. Điểm cao hay không, là do mức độ khó dễ của đề thi, điểm cao không nói được điều gì cả.

Các kì kiểm tra, đánh giá của các tổ chức quốc tế cũng vậy. Hầu hết cách đánh giá của các tổ chức quốc tế cũng chỉ tập trung vào đánh giá, đo lượng kiến thức của học sinh nhưng không đo lường được năng lực và phẩm chất của học sinh. Niềm vui, nỗi buồn của học sinh càng không thể đo được, sự chịu đựng mà học sinh của chúng ta phải trả giá, đau khổ thế nào khi đến trường, vật vã thế nào khi học lại càng không đo được.

Cho nên là người trong cuộc, hơn ai hết chúng ta phải hiểu cái hạn chế của các kỳ thi, kiểm tra, đánh giá này và khi thấy kết quả tốt thì cũng vui vừa thôi, đừng vui quá.

PV: Để giáo dục ngày càng cải thiện chất lượng thực tiễn, không còn những "chuyện không hay", cho xứng với vị trí nền giáo dục tốt nhất thế giới, chúng ta cần lưu ý và cải thiện những điều gì, thưa TS?

TS. Giáp Văn Dương: Theo tôi, chúng ta nên tập trung vào 3 điểm. Một, phải tập trung để triển khai thành công chương trình giáo dục 2018. Bởi vì chương trình giáo dục 2018 này đã chuyển từ học nội dung học kiến thức sang phát triển năng lực và phẩm chất. Cho nên đây là một bước chuyển quan trọng, nhưng nếu không làm rốt ráo thì sẽ không triển khai thành công và đó là một điểm rất đáng tiếc.

Thứ hai, tập trung cải thiện chất lượng giáo dục bậc cao đẳng và đại học, hiện giờ theo đánh giá của tôi là chất lượng giáo dục ở bậc cao đẳng và đại học không tốt như chất lượng giáo dục của bậc phổ thông.

Việc thứ ba căn cốt hơn, sâu xa hơn và đòi hỏi nhiều thời gian hơn, đó là tập trung xây dựng các nền tảng giá trị của cá nhân, của xã hội và theo tôi đó phải là những giá trị phổ quát, những giá trị luôn đúng, dù bất cứ nơi nào, bất cứ thời đại nào, đó là bộ giá trị Chân - Thiện - Mỹ - Hòa.

Đấy là 4 giá trị mà chúng tôi đã chọn và đã nghiên cứu, đã trải nghiệm và thấy rằng là phải phát triển. Khi đó chúng ta biết thực sự là chúng ta đang ở tầm mức nào, chứ không còn phụ thuộc, không còn vui vì những đánh giá của các tổ chức quốc tế hay điểm số.

PV: Đội ngũ giáo viên thì sao? Bởi sẽ thật trái ngang nếu tại một nền giáo dục tốt nhưng lại không đủ giáo viên, phải không thưa TS?

TS. Giáp Văn Dương: Một là giáo viên, đặc biệt là giáo viên ở khu vực công, về lương chính thức hiện giờ là chưa sống được bằng lương và khi giáo viên không sống được bằng lương thì mọi cải cách, mọi hô hào đều gần như vô nghĩa. Cho nên đấy là vấn đề mấu chốt mà đã được những nhà giáo dục nêu ra phải hàng chục năm nay rồi, nhưng chúng ta vẫn chưa cải thiện được.

Vấn đề thứ hai là trình độ của giáo viên, hiện giờ rất nhiều giáo viên không đáp ứng được đòi hỏi của chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho nên nhiều trường không thể triển khai được chương trình giáo dục này, ví dụ như là ở THPT chẳng hạn, dạy học tích hợp chuyên môn khoa học tự nhiên, chuyên môn khoa học xã hội thì chúng ta cũng chưa có giáo viên để có thể dạy được môn khoa học tự nhiên hay môn khoa học xã hội trọn vẹn.

PV: Xin cảm ơn TS. Giáp Văn Dương.

Xuân Tú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Những ngày hè tháng Năm này, hoa bằng lăng tím trổ bông dọc theo dòng Kim Ngưu khiến các cung đường phía Nam Hà Nội như duyên dáng hơn. Tuy nhiên, chút chất thơ đó không khỏa lấp được những bất cập trên vỉa hè khu vực này, khi người đi bộ thực sự bối rối với những chướng ngại vật không ngờ tới.

Quà chiều trên phố

Quà chiều trên phố

Cao điểm chiều, đó là thời điểm nhộn nhịp nhất của phố xá, khi dân công sở tan làm, học sinh sinh viên tan học, dòng người ngược xuôi trên phố trong sự sốt ruột, mau chóng để sớm trở về nhà sau một ngày lao động.

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Để giải quyết những thách thức trong sự gia tăng nhanh chóng số lượng phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hoá thạch, giao thông công cộng chậm phát triển, các thành phố đứng trước cơ hội rất lớn trong cách tiếp cận giải quyết vấn đề hướng tới giao thông bền vững và bảo vệ môi trường.

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Kể từ đại dịch COVID-19, thị trường giao đồ ăn tại Trung Quốc bùng nổ và tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, những tài xế của các nền tảng giao đồ ăn tại quốc gia tỷ dân này đang phải làm việc trong điều kiện lao động khắc nghiệt, với thời gian làm việc kéo dài nhưng thu nhập lại thấp.

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Thời gian qua, Công an TP. Hà Nội đã triển khai nhiều phương án, huy động các lực lượng phối hợp lập nhiều chốt, thành lập các tổ tuần lưu kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. nồng độ cồn.