Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thiên lý hữu tình

“Lá xanh” và những bước chân thiện nguyện

Chu Đức: Thứ tư 06/09/2023, 08:30 (GMT+7)

“Đủ nắng hóa sẽ nở, đủ yêu thương, hạnh phúc sẽ đong đầy” – Đây là một trong những thông điệp được các bạn trẻ trong nhóm thiện nguyện “Lá Xanh” ở thành phố Cần Thơ đã lan tỏa tới cộng đồng trong suốt 2 năm qua.

Họ, với những bước chân thiện nguyện nhiệt huyết, đã không ngừng cố gắng để giúp đỡ, hỗ trợ những người khó khăn, hoàn cảnh đặc biệt trong xã hội.

Dự án thiện nguyện Lá Xanh được sáng lập và triển khai bởi các học sinh, sinh viên tại Cần Thơ

Dự án thiện nguyện Lá Xanh được sáng lập và triển khai bởi các học sinh, sinh viên tại Cần Thơ

Xuất phát từ những khó khăn nảy sinh trong mùa dịch Covid-19, năm 2021, Lê Tấn Hiếu, sinh viên trường Đại học FPT Cần Thơ đã thành lập một nhóm thiện nguyện nhằm quyên góp và hỗ trợ cho những người yếu thế trong xã hội.

Thành viên của nhóm bao gồm các bạn trẻ là học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố Cần Thơ: “Mô hình hoạt động của chúng tôi là các bạn trẻ sẽ cùng tập hợp lại với nhau, quyên góp nguồn quỹ để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Lúc đầu thì định hướng là các hoàn cảnh vô gia cư, sau này, nhóm Lá Xanh cũng giúp các hoàn cảnh ốm đau đặc biệt như trường hợp mới đây là bị ung thư, khối u ở não”.

Do từng được tiếp xúc với các hoạt động thiện nguyện từ bậc học trung học phổ thông, sau đó, trong đợt giãn cách COVID-19 thứ hai, trở thành điều phối viên chống dịch, nên Lê Tấn Hiếu khá có kinh nghiệm trong việc triển khai các hoạt động cộng đồng.

Một trong những hoạt động nổi bật của Lá Xanh là Suất ăn 0 đồng dành cho người vô gia cư, bệnh nhân hiểm nghèo

Một trong những hoạt động nổi bật của Lá Xanh là Suất ăn 0 đồng dành cho người vô gia cư, bệnh nhân hiểm nghèo

Theo Lê Tấn Hiếu, quá trình gây quỹ cho nhóm cũng chính là một cách để các thành viên liên kết, đồng lòng và thấu hiểu về mục đích, ý nghĩa của các hoạt động nhóm hướng tới: “Quỹ thiện nguyện thì không hề dễ dàng có được. Chúng mình cùng nhau đi bán các sản phẩm để có lợi nhuận gửi vào quỹ. Đồng thời, việc này cũng cho các bạn học sinh, sinh viên thấy rằng, để quyên góp được tiền cho các hoàn cảnh khó khăn không phải dễ đâu. Chúng mình không quá chú trọng vào số tiền mà các bạn cần hiểu được giá trị các bạn mang lại, nó cực khổ thế nào và ý nghĩa thế nào mới có được”

Theo Vương Ngọc Minh, sinh viên Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, thành viên chính thức của nhóm Lá Xanh, hiện nay, nhóm có khoảng 30 thành viên chính thức và hơn 200 tình nguyện viên.

Cách để nhóm gây quỹ là bán nước đóng chai, bánh tráng, cơm cháy… những món đồ được nhập từ các cơ sở sản xuất đảm bảo chất lượng. Toàn bộ lợi nhuận sẽ dùng để mua cơm, nhu yếu phẩm cho người khó khăn, một phần trong số đó để hỗ trợ cho các hoạt động thiện nguyện: “Kỷ niệm đáng nhớ nhất với em là buổi đầu tiên đi bán gây quỹ. Lúc ấy, nhóm chỉ có 4 người thôi, chưa có nhiều kinh nghiệm, nhưng mỗi người vẫn động viên nhau bán được nhiều nhất có thể, chúng em đi bán gây quỹ cho bé Toàn bị ung thư máu. Em thực sự cảm nhận được hơi ấm, tình yêu thương mà các bạn dành cho bé Toàn. Đó là kỷ niệm em không bao giờ quên về Lá Xanh”.

Đến nay, đã có 10 nghìn suất ăn được Lá Xanh gửi tới người lao động nghèo, người hoàn cảnh khó khăn

Đến nay, đã có 10 nghìn suất ăn được Lá Xanh gửi tới người lao động nghèo, người hoàn cảnh khó khăn

Mặc dù còn khó khăn về kinh phí, song nhóm “Lá Xanh” vẫn đang duy trì tối thiểu 1 tháng 1 lần hoạt động trao “Suất ăn 0 đồng” cho người vô gia cư. Từ khi thành lập đến nay, đã có 10.000 suất ăn được trao tặng, đáng chú ý, một tháng trở lại đây, hoạt động của nhóm rất hiệu quả khi đã trao được tới 1500 suất ăn.

Vương Ngọc Minh chia sẻ: “Hoạt động suất ăn 0 đồng của tụi em thường diễn ra vào thứ Hai hoặc thứ Ba hàng tuần, với sự tham gia của khoảng 20 tình nguyện viên. Hoạt động gồm hai hướng: Gửi suất ăn ở địa chỉ cố định là quán ở đường Trần Văn Khéo; gửi suất ăn cho các cô chú lao động vô gia cư trên đường phố ở Cần Thơ”

Một điểm thuận lợi trong hoạt động của Lá Xanh, đó là nhận được sự kết hợp, ủng hộ từ các cửa hàng cung cấp đồ ăn. Qua đó, nhóm cũng bớt lo hơn về nguồn cung thực phẩm, suất ăn, vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vừa có mức giá phù hợp.

Với sự nhiệt huyết cùng hiệu quả trong hoạt động, đầu 2023, Lá Xanh đã được Trung tâm tình nguyện Quốc gia công nhận là dự án thành viên trực thuộc.

Với sự nhiệt huyết cùng hiệu quả trong hoạt động, đầu 2023, Lá Xanh đã được Trung tâm tình nguyện Quốc gia công nhận là dự án thành viên trực thuộc.

Với các thành viên của Lá Xanh, niềm hạnh phúc cho đi và nhận lại tình cảm quý mến của bà con, các lao động khó khăn, các bệnh nhân hiểm nghèo cũng chính là nguồn động lực để họ vững bước trên con đường đang đi. Đó là góp một chút sức nhỏ của mình để làm cho cuộc sống vơi bớt đi những nhọc nhằn.

“Denis Diderot có câu ‘người hạnh phúc nhất là người đem đến hạnh phúc cho nhiều người nhất, một người chỉ sống vì bản thân mà không hề biết để ý, chia sẻ cho người xung quanh thì đó là cuộc sống khiếm khuyết. Sống biết chan hòa, yêu thương mới thực sự cảm nhận hết được dư vị của cuộc sống. Đó mới là cuộc sống hạnh phúc. Khi ta còn trẻ, nhiều thời gian thì hãy bước ra vùng an toàn của mình, đến gần với mọi người nhiều hơn, trao yêu thương nhiều hơn”.

“Nếu bạn có tiền, kinh phí thì ủng hộ về mặt hiện kim, có sức thì có thể góp sức lực. Chúng mình chỉ là học sinh, sinh viên trên địa bàn Cần Thơ, nhưng tụi mình có thể cùng nhau mỗi người góp một chút sức để cùng tạo ra một việc có ý nghĩa”.

---

Các bạn thân mến.

Nếu trong những phút giây của cuộc sống thường ngày hay trên những con đường mà các bạn đi qua, có những câu chuyện khiến các bạn nhớ mãi về tình người, tình yêu cuộc sống, rất mong các bạn hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected].

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Bộ NN&PTNT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong đó, ban soạn thảo đã đề xuất nội dung, điều kiện và mức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng như người tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay, thời tiết Hà Nội và phần lớn các địa phương đều nắng nóng với nền nhiệt lên tới 39-40 độ C. Trong bối cảnh đó, nhiều người đã lựa chọn đi chơi, du ngoạn bằng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân.

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Năm 2024, bên cạnh mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, ngành du lịch cũng kỳ vọng phục vụ 110 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng cao đang là rào cản lớn, bởi chi phí di chuyển bằng đường hàng không có thể chiếm tới 50% giá tour.