Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thời Sự

Kiến nghị Hà Nội xử lý dứt điểm cà phê đường tàu

PV: Thứ tư 14/09/2022, 11:04 (GMT+7)

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa gửi văn bản kiến nghị UBND thành phố Hà Nội và Cục Đường sắt Việt Nam xử lý dứt điểm tình trạng buôn bán, chụp ảnh tại các tụ điểm cà phê đường tàu đang ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông đường sắt.

 >>> Tàu qua phố cà phê Phùng Hưng phải dừng khẩn cấp vì dân chạy không kịp
>>> Cà phê đường tàu: Hà Nội đâu cần một 'đặc sản' tiêu cực
>>> Dẹp cà phê đường tàu: Liệu có giống chiến dịch 'giải cứu' vỉa hè?
>>> Cộng đồng phản ứng gay gắt cà phê đường tàu, Hà Nội sẽ dẹp trước 12/10

Theo VNR, đầu năm 2018 khu vực phía Bắc ga Hà Nội (từ Km 0+595 đến Km 0+840 tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng) xuất hiện loại hình du lịch khách nước ngoài đi tham quan, quay phim chụp ảnh trên đường sắt, nhất là khi có tàu chạy qua.

Cùng với đó là các hàng quán bày bàn, ghế bán nước cho khách du lịch trong phạm vi bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Đã có trường hợp đoàn tàu buộc phải phanh gấp để nhiều người dân và khách du lịch tìm chỗ tránh. Ảnh: Quang Hùng

Đã có trường hợp đoàn tàu buộc phải phanh gấp để nhiều người dân và khách du lịch tìm chỗ tránh. Ảnh: Quang Hùng

Ngay khi xuất hiện tình trạng trên, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chỉ đạo Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải (đơn vị được giao quản lý) phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai nhiều biện pháp quyết liệt trong đó có cưỡng chế giải tỏa các hành vi vi phạm, xử phạt hành chính…

Tuy nhiên, khi dịch COVID-19 được kiềm chế, tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt tại khu vực này lại tái diễn.

Đầu tháng 5/2022, Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải đã có văn bản gửi các phường Hàng Bông, Cửa Nam, Điện Biên Phủ đề nghị có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng người dân bày bán hàng, du khách trong nước và nước ngoài quay phim chụp ảnh tại đây.

Cục Đường sắt Việt Nam cũng đã có văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội đề nghị tiếp tục chỉ đạo, xử lý tình trạng bán hàng trên đường sắt.

Phố đường tàu Phùng Hưng vắng vẻ thời điểm dịch Covid -19 bùng phát nghiêm trọng. Ảnh: Quang Hùng

Phố đường tàu Phùng Hưng vắng vẻ thời điểm dịch Covid -19 bùng phát nghiêm trọng. Ảnh: Quang Hùng

Ngay sau đó, UBND thành phố Hà Nội ra văn bản giao UBND các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình tiếp tục phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạo, xử lý tình trạng bán hàng trên đường sắt nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt.

Tuy nhiên, những vi phạm tại khu vực này vẫn hết sức nghiêm trọng. Đặc biệt, thời gian gần đây, nhất là dịp nghỉ lễ 2/9 lại tái diễn tình trạng bán hàng và du khách nước ngoài, người dân đến khu vực này để chụp ảnh, quay phim.

1234

Các “xóm đường tàu” ở Khâm Thiên, Lê Duẩn, Trần Phú-Phùng Hưng… vốn là nơi ở dành cho nhân viên ngành đường sắt. Ngày nay, các khu dân cư này đã trở thành nơi sinh sống của những lao động nghèo, khó khăn. Họ sinh hoạt, giặt giũ, ngắt rau, nuôi gà… ngay sát đường ray.

Điểm độc đáo của xóm đường tàu khi gợi nhớ về một thời xưa cũ đã được giới kinh doanh, du lịch tận dụng. Nhiều chủ nhà cho thuê lại mặt bằng để người khác đến bán café, dịch vụ ăn uống. Địa điểm này  trở nên nổi tiếng và thu hút rất đông du khách nước ngoài đến "checkin", ngồi cà phê chờ những chuyến tàu đi xuyên qua khu phố cùng cảnh người dân sinh hoạt bình thường ở đây.

Thực tế, lực lượng chức năng liên tục và thường xuyên ra quân để xử lý những vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt. Nhưng sau mỗi đợt ra quân, mọi việc không có nhiều chuyển biến đáng kể, khi người dân vẫn đang bám theo đường ray để sinh sống.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chặn xe ưu tiên và cái kết 8 củ

Chặn xe ưu tiên và cái kết 8 củ

Xe cứu thương hụ còi, xe công vụ bật đèn ưu tiên, nhưng thay vì được nhường đường, nhiều chiếc lại phải “chôn chân” giữa dòng xe đông nghịt. Không ít tình huống khiến người xem vừa bức xúc vừa ngao ngán: người thì sợ vượt đèn đỏ bị phạt, kẻ lại “điềm nhiên như không” dù còi hú inh ỏi phía sau.

Đề xuất phạt lái xe, phụ xe vận tải không đeo thẻ tên từ 300.000- 500.000 đồng

Đề xuất phạt lái xe, phụ xe vận tải không đeo thẻ tên từ 300.000- 500.000 đồng

Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đường bộ, thay thế Nghị định 100/2019/NĐ-CP và 123/2021/NĐ-CP, theo hướng tăng mức xử phạt đối với nhiều hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng, đồng thời phân cấp mạnh thẩm quyền xử lý cho địa phương.

Hà Nội nâng cấp hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông

Hà Nội nâng cấp hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông

Thực hiện kế hoạch của CATP Hà Nội, Phòng CSGT đang phối hợp với các đơn vị chuyên môn nâng cấp hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn, ứng dụng công nghệ hiện đại, trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu thời gian thực, nhằm nâng cao hiệu quả chỉ huy, điều khiển và giảm ùn tắc giao thông.

Chuyên gia nói gì về đề xuất hoán cải xe máy xăng sang xe lai điện

Chuyên gia nói gì về đề xuất hoán cải xe máy xăng sang xe lai điện

Sở Xây dựng TP.HCM vừa đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu, xem xét đề xuất Bộ Xây dựng lồng ghép, bổ sung thêm các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật, quy chuẩn an toàn cho hoạt động cải tạo, hoán đổi động cơ điện đối với mô tô, xe máy.

Tuyên truyền thực thi pháp luật tại khu vực cảng Hiệp Phước

Tuyên truyền thực thi pháp luật tại khu vực cảng Hiệp Phước

Hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (9/11), các đơn vị, địa phương trên cả nước đã đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật phong phú và thiết thực.

“Bội thu” từ Hội chợ Mùa thu

“Bội thu” từ Hội chợ Mùa thu

Hội chợ Mùa Thu 2025 khép lại với những dấu ấn đậm nét về quy mô, chất lượng và hiệu quả. Không chỉ là nơi giao thương hàng hóa, hội chợ còn là không gian văn hóa - ẩm thực độc đáo, thu hút hàng chục nghìn lượt du khách mỗi ngày.

Bánh đúc nóng Hà Nội

Bánh đúc nóng Hà Nội

Trong những con ngõ nhỏ của Hà Nội, nơi hơi sương sớm còn phủ trên mái ngói và nhịp sống vẫn chậm rãi, ta dễ dàng bắt gặp những thức quà dân dã đã cùng thành phố này đi qua bao mùa đổi thay.