Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong: Nhà thầu sốt ruột vì mỏ đất toàn đá

Hoàng Hà: Thứ bảy 19/04/2025, 09:03 (GMT+7)

Sáng nay (19/4) hàng loạt công trình giao thông trọng điểm trên cả nước sẽ đồng loạt khởi công, thông xe, chào mừng 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Trong đó, riêng cao tốc Bắc Nam có 5 dự án thành phần sẽ thông xe, đưa vào khai thác. Tuy nhiên, không phải dự án nào cũng thuận lợi.

Hiện nhiều dự án sau hơn 2 năm khởi công vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, mục tiêu hoàn thành đưa vào khai thác 3.000km cao tốc vào cuối năm 2025 còn nhiều thách thức. 

Gỡ vướng, tăng tốc thi công, nhiều gói thầu bám sát tiến độ

Tại gói thầu XL01 sau thời gian dài gặp khó về mặt bằng, vật liệu và thời tiết, đến nay cơ bản các vướng mắc đã được tháo gỡ, các nhà thầu đang bố trí nhiều mũi thi công thảm mặt đường, đổ bê tông vỏ hầm, bù lại tiến độ thời gian trước đó.

Máy móc, thiết bị được tập kết trên công trường, sẵn sàng thi công ngay khi đủ điều kiện

Máy móc, thiết bị được tập kết trên công trường, sẵn sàng thi công ngay khi đủ điều kiện

Trong đó, phần việc của Tổng Công ty xây dựng Thăng Long đến nay sản lượng xây lắp đạt hơn 75%; riêng hạng mục bê tông nhựa rỗng R25 sẽ hoàn thành vào 30/4, phấn đấu kết thúc công tác thảm bê tông nhựa vào 15/6 tới. Tuy nhiên, để khai thác đồng bộ các công trình trên tuyến, chủ đầu tư cần sớm phê duyệt phương án, thiết kế trạm thu phí và trạm cân để thi công đồng bộ.

Anh Trần Thanh Tùng, Chỉ huy trưởng gói thầu XL01, Tổng Công ty xây dựng Thăng Long cho biết: "Hiện tại cơ bản các khó khăn đã được tháo gỡ, tuy nhiên nhà thầu vẫn có 1 vướng mắc, thay đổi về việc định hướng cho trạm thu phí và trạm cân ở đầu tuyến. Theo chủ trương chung là đồng bộ tất cả các dự án cao tốc trong cả nước, Bộ Xây dựng cũng đã chỉ đạo phía chủ đầu tư nhanh chóng trình phương án.

Chúng tôi mong các bên sớm đưa ra phương án và thiết kế để nhà thầu triển khai đồng bộ. Nếu có thiết kế sớm, nhà thầu có thể chủ động trong việc điều chỉnh lại kết cấu mặt đường cũ để đảm bảo khi triển khai thi công trạm thu phí cũng như trạm cân đồng bộ và đảm bảo thi công hợp lý, tránh chồng chéo, sau khi thi công xong lại phải tháo dỡ hoặc di chuyển sẽ tốn kém chi phí và công sức"

Nhiều đoạn tuyến tại dự án Chí Thạnh - Vân Phong đã thảm lớp C19

Nhiều đoạn tuyến tại dự án Chí Thạnh - Vân Phong đã thảm lớp C19

Cũng tại gói thầu XL01, phía Bắc hầm Tuy An địa chất hầm yếu và khá phức tạp; phần quảng trường cũng xuất hiện mạch nước ngầm, vì vậy nhà thầu buộc thay đổi biện pháp thi công và tăng thời gian từ thi công từ 1 đến 6 tháng so với kế hoạch ban đầu; phát sinh chi phí khoảng 250 tỷ đồng. Hiện nhà thầu đang bố trí 4 mũi thi công, chạy đua để về đích dịp 30/6 tới.

Thiếu tá Vũ Tiến Trung, Chỉ huy trưởng Hầm Tuy An, Nhà thầu TCT xây dựng Lũng Lô (Bộ Quốc phòng) chia sẻ: "Thi công hầm Tuy An địa chất rất phức tạp, toàn bộ chiều dài hầm 248m đều nằm trong điều kiện địa chất khó khăn như thế. Trong lúc thi công gặp phải những bất thường như sạt lở nóc hầm, dẫn đến kết cấu phải thay đổi, chúng tôi cùng với chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát các bên đã đưa ra biện pháp thi công hợp lý. Còn về phần quảng trường xuất hiện nước ngầm ở bên dưới, nên hiện nay chúng tôi đang phải thi công rãnh thấm để đảm bảo kết cấu nền đường…thời gian thi công bị kéo dài"

Gói thầu XL02 vượt khó đẩy nhanh tiến độ cao tốc

Tại gói thầu XL02, Tập đoàn xây dựng Miền Trung thi công đoạn Km34+240 - Km44+120. Hiện nay thời tiết đã thuận lợi, các khó khăn về nguồn cung cấp đất đắp đã được Ban QLDA7 quan tâm tháo gỡ và hỗ trợ, xử lý nền đất yếu cơ bản đang trong giai đoạn gia tải chờ lún cố kết. Đơn vị đã huy động tăng cường xe máy, thiết bị, nhân sự, tài chính để đẩy nhanh tiến độ thi công. Quyết tâm hoàn thành công tác đắp 1,7 triệu m3 đất nền đường K95, K98 trước 30/6.

Tập đoàn xây dựng Miền Trung quyết tâm hoàn thành công tác đắp 1,7 triệu m3 đất nền đường K95, K98 trước 30.6

Tập đoàn xây dựng Miền Trung quyết tâm hoàn thành công tác đắp 1,7 triệu m3 đất nền đường K95, K98 trước 30.6

Anh Tôn Viết Khánh, Ban điều hành Tập đoàn xây dựng Miền Trung chia sẻ: "Về khó khăn hiện nay vẫn là nguồn vật liệu đất đắp, khó triển khai đồng loạt trên tuyến. Khối lượng đất đắp tại 2 mỏ Cây Tra và mỏ Hóc Thuần đang gặp nhiều khó khăn về khối lượng đá xen kẹt, đá lẫn trong đất nhiều, nên việc lấy đất ra đang rất khó khăn; đất điều chuyển về công trường cự lý vận chuyển xa quá, ảnh hưởng đến chi phí và cung đường vận chuyển trên tuyến gặp nhiều khó khăn".

Anh Bùi Quang Nhã, Giám đốc điều hành mỏ đá Cây Tra, Nhà thầu Bắc Trung Nam chia sẻ, do vướng thủ tục chuyển đổi đất rừng nên tháng 6/2024 mỏ mới được phép khai thác, bị lỡ thời gian vàng khai thác và thời gian khai thác cũng chỉ kéo dài đến tháng 10/2024, vì mưa từ thời điểm đó tới đầu tháng 3/2025.

Băng: Thực tế thì sản lượng khai thác mỏ Cây Tra chỉ đạt khoảng 3.000m3/thiết kế 5.000-7.000m3, hiện tại đang chậm so với tiến độ nhiều. Một vấn đề nữa là tỷ lệ đá rất lớn chiếm tới 70-80%, tức là mang được 1m3 đất ra thì nhà thầu phải đưa ra 2m3 đá. Hiện nhà thầu đang tăng cường 3 ca 4 kíp , ban đêm tiến hành khoan phá đá và dọn đá, ban ngày tiến hành xúc đất.

Phía Bắc hầm Tuy An địa chất hầm yếu và khá phức tạp, nhà thầu buộc thay đổi biện pháp thi công và tăng thời gian thi công khoảng 6 tháng

Phía Bắc hầm Tuy An địa chất hầm yếu và khá phức tạp, nhà thầu buộc thay đổi biện pháp thi công và tăng thời gian thi công khoảng 6 tháng

Hiện nay sản lượng đất đắp gia tải và đắp nền thuộc phạm vi nhà thầu Bắc Trung Nam mới đạt khoảng 350.000m3/tổng nhu cầu 700.000m3. Để tháo gỡ khó khăn này, Bộ Xây dựng đã cho phép nhà thầu sử dụng đá dôi dư từ mỏ đất Cây Tra rồi xay nghiền ra để đắp nền; đồng thời Ban QLDA 7 cũng đã cho phép nhà thầu điều phối lượng đất dôi dư từ gói thầu XL01.

Anh Nguyễn Quang Thức, Chỉ huy gói thầu XL02, Nhà thầu Công ty xây dựng Tự lập cho biết, công địa thi công của đơn vị 100% là nền đất yếu, chờ lún 2 giai đoạn nên thời gian chờ gia tải rất dài; công tác khai thác đất cũng gặp nhiều khó khăn, không đáp ứng đủ sản lượng: "Theo thiết kế, để chờ lún có những đoạn 120 ngày, có đoạn 280 ngày và có những đoạn hơn 300 ngày. Sau thời gian chờ đợi lún cấu kết, tư vấn đánh giá, nếu được rồi mới có thể triển khai dỡ tải được. Theo tính toán để dỡ tải được sẽ vào khoảng tháng 9 tới. Nếu trong trường hợp thời gian chờ lún theo thiết kế nhưng có những vị trí chưa tắt lún thì vẫn phải chờ".

Mỏ đá Cây Tra và mỏ Hóc Thuần có tỷ lệ đá rất lớn, việc khai thác gặp nhiều khó khăn, chi phí đội lên rất nhiều

Mỏ đá Cây Tra và mỏ Hóc Thuần có tỷ lệ đá rất lớn, việc khai thác gặp nhiều khó khăn, chi phí đội lên rất nhiều

Cũng theo anh Nguyễn Quang Thức, nếu tiếp tục khai thác mà mỏ đất có tỷ lệ đá nhiều hơn 50% nhà thầu sẽ tính đến phương án mua từ mỏ thương mại để đáp ứng tiến độ, dù cho chi phí sẽ đội lên rất nhiều. Sau khi đã dừng lún và dỡ tải, nhà thầu sẽ tăng cường máy móc, thiết bị và huy động thêm nhân sự, tăng tốc thi công ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ. Dù khó khăn trăm bề, nhưng nhà thầu vẫn phấn đấu về đích vào cuối năm nay theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.

Giá xăng đồng loạt tăng

Giá xăng đồng loạt tăng

Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Làm sao cho vừa lòng?

Làm sao cho vừa lòng?

Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.

Vụ thâu tóm đất ở Thanh Trì: Doanh nghiệp thừa nhận sai sót chữ ký người đã chết nhưng cho rằng “không trọng yếu”

Vụ thâu tóm đất ở Thanh Trì: Doanh nghiệp thừa nhận sai sót chữ ký người đã chết nhưng cho rằng “không trọng yếu”

Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.