Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong: Nhà thầu sốt ruột vì mỏ đất toàn đá

Hoàng Hà: Thứ bảy 19/04/2025, 09:03 (GMT+7)

Sáng nay (19/4) hàng loạt công trình giao thông trọng điểm trên cả nước sẽ đồng loạt khởi công, thông xe, chào mừng 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Trong đó, riêng cao tốc Bắc Nam có 5 dự án thành phần sẽ thông xe, đưa vào khai thác. Tuy nhiên, không phải dự án nào cũng thuận lợi.

Hiện nhiều dự án sau hơn 2 năm khởi công vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, mục tiêu hoàn thành đưa vào khai thác 3.000km cao tốc vào cuối năm 2025 còn nhiều thách thức. 

Gỡ vướng, tăng tốc thi công, nhiều gói thầu bám sát tiến độ

Tại gói thầu XL01 sau thời gian dài gặp khó về mặt bằng, vật liệu và thời tiết, đến nay cơ bản các vướng mắc đã được tháo gỡ, các nhà thầu đang bố trí nhiều mũi thi công thảm mặt đường, đổ bê tông vỏ hầm, bù lại tiến độ thời gian trước đó.

Máy móc, thiết bị được tập kết trên công trường, sẵn sàng thi công ngay khi đủ điều kiện

Máy móc, thiết bị được tập kết trên công trường, sẵn sàng thi công ngay khi đủ điều kiện

Trong đó, phần việc của Tổng Công ty xây dựng Thăng Long đến nay sản lượng xây lắp đạt hơn 75%; riêng hạng mục bê tông nhựa rỗng R25 sẽ hoàn thành vào 30/4, phấn đấu kết thúc công tác thảm bê tông nhựa vào 15/6 tới. Tuy nhiên, để khai thác đồng bộ các công trình trên tuyến, chủ đầu tư cần sớm phê duyệt phương án, thiết kế trạm thu phí và trạm cân để thi công đồng bộ.

Anh Trần Thanh Tùng, Chỉ huy trưởng gói thầu XL01, Tổng Công ty xây dựng Thăng Long cho biết: "Hiện tại cơ bản các khó khăn đã được tháo gỡ, tuy nhiên nhà thầu vẫn có 1 vướng mắc, thay đổi về việc định hướng cho trạm thu phí và trạm cân ở đầu tuyến. Theo chủ trương chung là đồng bộ tất cả các dự án cao tốc trong cả nước, Bộ Xây dựng cũng đã chỉ đạo phía chủ đầu tư nhanh chóng trình phương án.

Chúng tôi mong các bên sớm đưa ra phương án và thiết kế để nhà thầu triển khai đồng bộ. Nếu có thiết kế sớm, nhà thầu có thể chủ động trong việc điều chỉnh lại kết cấu mặt đường cũ để đảm bảo khi triển khai thi công trạm thu phí cũng như trạm cân đồng bộ và đảm bảo thi công hợp lý, tránh chồng chéo, sau khi thi công xong lại phải tháo dỡ hoặc di chuyển sẽ tốn kém chi phí và công sức"

Nhiều đoạn tuyến tại dự án Chí Thạnh - Vân Phong đã thảm lớp C19

Nhiều đoạn tuyến tại dự án Chí Thạnh - Vân Phong đã thảm lớp C19

Cũng tại gói thầu XL01, phía Bắc hầm Tuy An địa chất hầm yếu và khá phức tạp; phần quảng trường cũng xuất hiện mạch nước ngầm, vì vậy nhà thầu buộc thay đổi biện pháp thi công và tăng thời gian từ thi công từ 1 đến 6 tháng so với kế hoạch ban đầu; phát sinh chi phí khoảng 250 tỷ đồng. Hiện nhà thầu đang bố trí 4 mũi thi công, chạy đua để về đích dịp 30/6 tới.

Thiếu tá Vũ Tiến Trung, Chỉ huy trưởng Hầm Tuy An, Nhà thầu TCT xây dựng Lũng Lô (Bộ Quốc phòng) chia sẻ: "Thi công hầm Tuy An địa chất rất phức tạp, toàn bộ chiều dài hầm 248m đều nằm trong điều kiện địa chất khó khăn như thế. Trong lúc thi công gặp phải những bất thường như sạt lở nóc hầm, dẫn đến kết cấu phải thay đổi, chúng tôi cùng với chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát các bên đã đưa ra biện pháp thi công hợp lý. Còn về phần quảng trường xuất hiện nước ngầm ở bên dưới, nên hiện nay chúng tôi đang phải thi công rãnh thấm để đảm bảo kết cấu nền đường…thời gian thi công bị kéo dài"

Gói thầu XL02 vượt khó đẩy nhanh tiến độ cao tốc

Tại gói thầu XL02, Tập đoàn xây dựng Miền Trung thi công đoạn Km34+240 - Km44+120. Hiện nay thời tiết đã thuận lợi, các khó khăn về nguồn cung cấp đất đắp đã được Ban QLDA7 quan tâm tháo gỡ và hỗ trợ, xử lý nền đất yếu cơ bản đang trong giai đoạn gia tải chờ lún cố kết. Đơn vị đã huy động tăng cường xe máy, thiết bị, nhân sự, tài chính để đẩy nhanh tiến độ thi công. Quyết tâm hoàn thành công tác đắp 1,7 triệu m3 đất nền đường K95, K98 trước 30/6.

Tập đoàn xây dựng Miền Trung quyết tâm hoàn thành công tác đắp 1,7 triệu m3 đất nền đường K95, K98 trước 30.6

Tập đoàn xây dựng Miền Trung quyết tâm hoàn thành công tác đắp 1,7 triệu m3 đất nền đường K95, K98 trước 30.6

Anh Tôn Viết Khánh, Ban điều hành Tập đoàn xây dựng Miền Trung chia sẻ: "Về khó khăn hiện nay vẫn là nguồn vật liệu đất đắp, khó triển khai đồng loạt trên tuyến. Khối lượng đất đắp tại 2 mỏ Cây Tra và mỏ Hóc Thuần đang gặp nhiều khó khăn về khối lượng đá xen kẹt, đá lẫn trong đất nhiều, nên việc lấy đất ra đang rất khó khăn; đất điều chuyển về công trường cự lý vận chuyển xa quá, ảnh hưởng đến chi phí và cung đường vận chuyển trên tuyến gặp nhiều khó khăn".

Anh Bùi Quang Nhã, Giám đốc điều hành mỏ đá Cây Tra, Nhà thầu Bắc Trung Nam chia sẻ, do vướng thủ tục chuyển đổi đất rừng nên tháng 6/2024 mỏ mới được phép khai thác, bị lỡ thời gian vàng khai thác và thời gian khai thác cũng chỉ kéo dài đến tháng 10/2024, vì mưa từ thời điểm đó tới đầu tháng 3/2025.

Băng: Thực tế thì sản lượng khai thác mỏ Cây Tra chỉ đạt khoảng 3.000m3/thiết kế 5.000-7.000m3, hiện tại đang chậm so với tiến độ nhiều. Một vấn đề nữa là tỷ lệ đá rất lớn chiếm tới 70-80%, tức là mang được 1m3 đất ra thì nhà thầu phải đưa ra 2m3 đá. Hiện nhà thầu đang tăng cường 3 ca 4 kíp , ban đêm tiến hành khoan phá đá và dọn đá, ban ngày tiến hành xúc đất.

Phía Bắc hầm Tuy An địa chất hầm yếu và khá phức tạp, nhà thầu buộc thay đổi biện pháp thi công và tăng thời gian thi công khoảng 6 tháng

Phía Bắc hầm Tuy An địa chất hầm yếu và khá phức tạp, nhà thầu buộc thay đổi biện pháp thi công và tăng thời gian thi công khoảng 6 tháng

Hiện nay sản lượng đất đắp gia tải và đắp nền thuộc phạm vi nhà thầu Bắc Trung Nam mới đạt khoảng 350.000m3/tổng nhu cầu 700.000m3. Để tháo gỡ khó khăn này, Bộ Xây dựng đã cho phép nhà thầu sử dụng đá dôi dư từ mỏ đất Cây Tra rồi xay nghiền ra để đắp nền; đồng thời Ban QLDA 7 cũng đã cho phép nhà thầu điều phối lượng đất dôi dư từ gói thầu XL01.

Anh Nguyễn Quang Thức, Chỉ huy gói thầu XL02, Nhà thầu Công ty xây dựng Tự lập cho biết, công địa thi công của đơn vị 100% là nền đất yếu, chờ lún 2 giai đoạn nên thời gian chờ gia tải rất dài; công tác khai thác đất cũng gặp nhiều khó khăn, không đáp ứng đủ sản lượng: "Theo thiết kế, để chờ lún có những đoạn 120 ngày, có đoạn 280 ngày và có những đoạn hơn 300 ngày. Sau thời gian chờ đợi lún cấu kết, tư vấn đánh giá, nếu được rồi mới có thể triển khai dỡ tải được. Theo tính toán để dỡ tải được sẽ vào khoảng tháng 9 tới. Nếu trong trường hợp thời gian chờ lún theo thiết kế nhưng có những vị trí chưa tắt lún thì vẫn phải chờ".

Mỏ đá Cây Tra và mỏ Hóc Thuần có tỷ lệ đá rất lớn, việc khai thác gặp nhiều khó khăn, chi phí đội lên rất nhiều

Mỏ đá Cây Tra và mỏ Hóc Thuần có tỷ lệ đá rất lớn, việc khai thác gặp nhiều khó khăn, chi phí đội lên rất nhiều

Cũng theo anh Nguyễn Quang Thức, nếu tiếp tục khai thác mà mỏ đất có tỷ lệ đá nhiều hơn 50% nhà thầu sẽ tính đến phương án mua từ mỏ thương mại để đáp ứng tiến độ, dù cho chi phí sẽ đội lên rất nhiều. Sau khi đã dừng lún và dỡ tải, nhà thầu sẽ tăng cường máy móc, thiết bị và huy động thêm nhân sự, tăng tốc thi công ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ. Dù khó khăn trăm bề, nhưng nhà thầu vẫn phấn đấu về đích vào cuối năm nay theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chật vật tìm tài xế xe hạng nặng

Chật vật tìm tài xế xe hạng nặng

Trong bối cảnh hạ tầng chưa đồng bộ, ùn tắc thường xuyên xảy ra, nhiều tài xế, đặc biệt là lái xe khách, container, bị áp lực vì thời gian làm việc giới hạn và lo lắng bị xử phạt, dẫn đến nhiều đơn vị vận tải thiếu hụt lái xe, khó tuyển dụng mới.

Phân luồng để sửa chữa Vành đai 3 trên cao, được đi vào làn khẩn cấp

Phân luồng để sửa chữa Vành đai 3 trên cao, được đi vào làn khẩn cấp

Sở Xây dựng vừa thông báo tổ chức giao thông trên đường vành đai 3 trên cao đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến Mai Dịch (giai đoạn 3) để thi công sửa chữa 16 khe co giãn. Thời gian thực hiện từ ngày 12/5/2025 đến ngày 01/7/2025.

Bảng thông tin tại nhà chờ xe buýt không có thông tin

Bảng thông tin tại nhà chờ xe buýt không có thông tin

Các bảng thông tin điện tử được lắp đặt tại các nhà chờ xe buýt ở TP.HCM từng mang lại nhiều tiện ích cho hành khách, giúp họ dễ dàng theo dõi lộ trình, thời gian đến của xe và thông tin tuyến đi, góp phần nâng cao trải nghiệm khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Phân luồng phục vụ thi công ga ngầm đường sắt trên đường Trần Hưng Đạo

Phân luồng phục vụ thi công ga ngầm đường sắt trên đường Trần Hưng Đạo

Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được rào chắn tổ chức phục vụ thi công ga ngầm trên đường Trần Hưng Đạo.

Từ 1/6, hộ kinh doanh phải dùng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Từ 1/6, hộ kinh doanh phải dùng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Từ 1/6 tới, hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỉ đồng/năm trở lên phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Theo ngành thuế, việc đăng ký sử dụng rất đơn giản, 'chỉ 5 phút là xong'.

Dọn “mạng nhện” trên phố, làm sao để không còn cảnh “nay đào, mai lấp”?

Dọn “mạng nhện” trên phố, làm sao để không còn cảnh “nay đào, mai lấp”?

Tình trạng dây điện, cáp viễn thông chằng chịt như "mạng nhện" trên không từng là hình ảnh quen thuộc ở nhiều tuyến đường tại TP.HCM, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn không ít nguy cơ về an toàn. Để từng bước giải quyết vấn đề này, thành phố đã triển khai nhiều dự án ngầm hóa hạ tầng.

Tăng giá điện: Áp lực tăng chi phí sinh hoạt và kinh doanh?

Tăng giá điện: Áp lực tăng chi phí sinh hoạt và kinh doanh?

Từ ngày 10/5/2025, mức giá bán lẻ điện bình quân sau khi điều chỉnh là 2.204,0655 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng). Việc tăng giá bán lẻ điện có thể khiến hóa đơn tiền điện của người dân lập "hat-trick" tăng 3 tháng liên tục. Điện tăng giá liệu các mặt hàng khác có “tát nước theo mưa”?