Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Kiên Giang Xanh - Nhặt rác vì một thành phố xanh

Trọng Nhân: Thứ tư 12/06/2024, 21:24 (GMT+7)

Hưởng ứng phong trào thu dọn rác tại các con kênh, các bạn trẻ tại Tp. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang đã thành lập nhóm “Kiên Giang Xanh” để cùng nhau thay đổi diện mạo những nơi nhếch nhác rác thải, làm đẹp cho thành phố biển tây nam.

Để tìm hiểu rõ hơn, PV VOV Giao thông đã có cuộc trò chuyện với bạn Mai Khắc Quan - Trưởng nhóm Kiên Giang Xanh:

PV: Xin chào Mai Khắc Quan, nhóm Kiên Giang Xanh được thành lập từ khi nào và sứ mệnh của nhóm là gì?

Mai Khắc Quan: Nhóm Kiên Giang Xanh được thành lập vào những ngày đầu tháng 4/2024. Mục đích thành lập nhóm vì tụi em nhìn thấy môi trường biển của Việt Nam, cũng như là tỉnh Kiên Giang đang bị ô nhiễm nghiêm trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân xung quanh.

Vì thế chúng em muốn góp một chút sức lực để thay đổi vấn đề ô nhiễm môi trường biển, từ đó cải thiện môi trường sống của mọi người xung quanh.

PV: Sau khi thành lập và hoạt động nhóm đã trải qua những khó khăn như thế nào?

Mai Khắc Quan: Nhóm mới thành lập nên còn nhiều thiếu sót về mặt kỹ thuật bảo hộ cũng như là tài chính. Chúng em ra quân thì trang thiết bị chưa đầy đủ và không phù hợp với điều kiện ra quân là do kinh nghiệm chưa có, nên mọi người vẫn còn lụp chụp dẫn đến việc thu gom rác vẫn chưa được hiệu quả.

Nhóm Kiên Giang Xanh hướng tới góp sức để thay đổi vấn đề ô nhiễm môi trường biển, từ đó cải thiện môi trường sống của mọi người xung quanh.

Nhóm Kiên Giang Xanh hướng tới góp sức để thay đổi vấn đề ô nhiễm môi trường biển, từ đó cải thiện môi trường sống của mọi người xung quanh.

PV: Hiện nhóm có bao nhiêu thành viên và các thành viên có độ tuổi, nghề nghiệp đa dạng ra sao?

Mai Khắc Quan: Hiện nhóm có 120 thành viên hoạt động chính thức và các thành viên có độ tuổi từ 10 - 40 tuổi. Nhiều người hỏi vì sao có những thành viên chưa đủ 18 tuổi lại cho các bạn tham gia hoạt động như vậy rất nguy hiểm. Tuy nhiên thì theo em thấy rằng, dù các bạn rất còn nhỏ như thế nhưng đã có những nhận thức đúng đắn về môi trường thì chúng ta không nên dập tắt ngọn lửa đó được.

Thế nên thay vì không cho các bạn nhỏ đó tham gia sẽ khiến các bạn buồn thì chúng em sẽ tiếp thêm lửa bằng cách cho các bạn tham gia vào vị trí phù hợp như là tiếp nước, đưa bao đựng rác cho mọi người trong nhóm mỗi khi hoạt động. Còn những vị trí hoạt động nguy hiểm khác như thu gom rác thải thì nhóm sẽ cho các bạn trên 18 tuổi, đủ sức khỏe làm.

PV: Với đa dạng những lứa tuổi như vậy thì mỗi khi nhóm Kiên Giang Xanh hoạt động sẽ sắp xếp thời gian như thế nào cho phù hợp?

Mai Khắc Quan: Nhóm Kiên Giang Xanh có thành viên từ đang là học sinh cho đến các anh chị đã đi làm. Do đó mỗi khi ra quân thì sẽ gặp khó khăn là đối với những bạn còn đi học thì lại rơi vào các thời điểm ôn thi hoặc là học thêm, còn những ai trên 18 tuổi đủ điều kiện để hoạt động những vị trí nguy hiểm thì có khi lại vướng công việc, hoặc hoạt động cuối tuần thì anh chị lại vướng thời gian dành cho gia đình.

Tuy nhiên những khó khăn đó đã được giải quyết và được sắp xếp ổn khi mọi người có cùng chung một nhịp đập, cùng yêu và bảo vệ môi trường, từ đó thống nhất một thời gian phù hợp để cùng nhóm Kiên Giang Xanh hoạt động.

PV: Trong tương lai thì nhóm Kiên Giang Xanh dự định phát triên như thế nào?

Mai Khắc Quan: Trong tương lại ngoài việc dọn dẹp thu gom rác tại những điểm lớn trong tỉnh thì nhóm còn muốn mở rộng hoạt động ra ngoài tỉnh, kèm theo đó không chỉ thu gom rác thải trên bờ biển mà còn dọn dẹp rác thải trôi nổi trên biển.

PV: Với mục tiêu lan tỏa đến cộng đồng về bảo vệ môi trường thì Kiên Giang Xanh có muốn gửi gắm điều gì đến mọi người?

Mai Khắc Quan: Để bảo vệ môi trường chúng em muốn lan tỏa thông điệp xanh đến mọi người hãy cùng chung tay bảo vệ môi trường. Song song đó, hiện nhóm còn đang gặp nhiều khó khăn về tài lực và nguồn lực. Thế nên chúng em mong thời gian tới sẽ có nhiều người góp sức và cùng chung tay với chúng em để chúng em có đủ điều kiện hoạt động tiếp theo nhằm bảo vệ môi trường.

Trọng Nhân/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn