Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Diễn đàn

Không thể để “quái xế” lộng hành

Kênh VOV Giao thông: Thứ năm 07/11/2024, 09:11 (GMT+7)

Những tiếng rú ga, nẹt pô xuất hiện trở lại gần đây trên một số tuyến đường, thậm chí ngay giữa trung tâm lúc đêm về sáng, trở thành nỗi bất an, khiếp đảm với người tham gia giao thông!

Hàng trăm xe máy đã bị tạm giữ. Hàng chục thanh thiếu niên bị xử lý trong mỗi vụ việc. Nhưng vì sao, nạn “quái xế” vẫn chưa chấm dứt, thậm chí có dấu hiệu nguy hiểm hơn, gây nên những vụ việc đau lòng và phẫn nộ?

Phải làm gì để chấm dứt nạn “quái xế” lộng hành? Đón nghe: Diễn đàn 91 với chủ đề: “Không thể để “quái xế” lộng hành”, 12h30, thứ Năm (07/11), trực tiếp trên VOV Giao thông, tần số FM 91MHz và vovgiaothong.vn.

Cùng sự tham gia của các vị khách mời: Đại tá -  PGS. TS Lê Huy Trí, Phó Viện trưởng, Viện Khoa học Cảnh sát, Học viện Cảnh sát nhân dân và ông Đặng Ngọc Nghĩa, nguyên Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng- An ninh của Quốc hội.

 Bàng hoàng, phẫn nộ khi dám “đi bão” ngay phố nội đô, gây chết người

Dù vụ việc đoàn xe “đi bão” gây khiến một cô gái tử vong đã trôi qua ít ngày, song chị Phạm Thùy Linh (ở Đống Đa, Hà Nội) vẫn chưa hết bàng hoàng, phẫn nộ. Bởi ngay trong khu vực nội đô, nhiều em mới đang trong độ tuổi học sinh đã tụ tập đua xe:

"Việc đua xe đã là hành vi không cho phép trong xã hội rồi, thế mà lại đua xe, gây tử vong nữa thì càng gây phẫn nộ. Đầu tiên là gia đình, sau đấy là nhà trường, tiếp đến là lực lượng chức năng, phải có biện pháp mạnh mẽ, thứ nhất là các bạn chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện. Trong luật quy định rồi, chứ chưa nói tham gia đua xe"

Hiện trường vụ tai nạn khiến 1 cô gái tử vong trong lúc dừng chờ đèn đỏ ở ngã tư Trần Hưng Đạo - Bà Triệu sáng 3/11 - (Ảnh: T.A).

Hiện trường vụ tai nạn khiến 1 cô gái tử vong trong lúc dừng chờ đèn đỏ ở ngã tư Trần Hưng Đạo - Bà Triệu sáng 3/11 - (Ảnh: T.A).

Thường xuyên đi làm về khi tối muộn, anh Nguyễn Văn Tuấn (ở Hà Đông, Hà Nội) cho biết, có lần di chuyển trên đường vào buổi tối đã giật mình, loạng choạng tay lái khi gặp nhóm thanh thiếu niên đi xe máy phóng vun vút qua bấm còi inh ỏi: "Nó nẹt pô, rồi đo nó đánh võng, sợ lắm, nên cứ dẹp vào bên góc, nhường đường cho nó đi. Mất an toàn của người đi đường, người tham gia giao thông"

Trung tá Tống Đăng Công, Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp, Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, sau vụ việc doàn đua xe gây tử vong cho cô gái đang chờ đèn đỏ tại ngã tư Trần Hưng Đạo – Bà Triệu, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã tạm giữ 10 đối tượng liên quan.

Tại cơ quan công an, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ sự việc: "Thực tế tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, điều khiển xe máy chạy tốc độ cao, không cứ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, mà cả các địa bàn khác, trong thời gian vừa qua tiếp tục diễn biến phức tạp mặc dù các lực lượng Công an Thành phố, công an các quận đã triển khai rất nhiều biện pháp tuyên truyền, phòng ngừa, nhưng một số đối tượng thanh thiếu niên tiếp tục có hành vi vi phạm. Phần lớn các đối tượng gây ra các vụ việc nằm trong lứa tuổi thanh thiếu niên, cá biệt có những cháu còn đang đi học"

Được biết, gày 5/11, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã khởi tố hình sự 10 thanh niên (độ tuổi từ 16 đến 19) về hành vi điều khiển xe máy thực hiện hành vi đua xe trái quy định khiến một người tử vong.

Theo số liệu từ Công an TP Hà Nội, trong 9 tháng qua, chỉ riêng các tổ công tác 141 đã bắt giữ gần 800 phương tiện với 788 đối tượng có các hành vi điều khiển xe máy chạy tốc độ cao, lạng lách…

Còn trong tháng 10/2024, sau gần một tháng triển khai kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông lứa tuổi học sinh, lực lượng CSGT, CSGT-trậ tự toàn thành phố xử lý hơn 6 nghìn trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông trong lứa tuổi học sinh, tạm giữ gần 3 nghìn phương tiện các loại.

Về phía người tham gia giao thông, một số ý kiến bày tỏ khiếp sợ khi chứng kiến hàng chục thanh niên hú hét, lạng lách, đua xe:

"Nó vi phạm pháp luật, cực kỳ gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông, nhất là phụ nữ, khi phải đi làm công việc đêm hôm"

"Nhìn thấy thì cũng sợ lắm, nhất là chị em phụ nữ, có thể sợ đã ngã rồi, chưa nói gì đến va chạm. Cá nhân tôi, nhìn thấy thì cũng bất bình, nhưng không biết làm thế nào"

"Đường Bà Triệu đấy hay gặp đoàn đua lắm. Sợ lắm. Cái đấy trách nhiệm của cha mẹ là chính"

Ngăn chặn quái xế, “nắm” ai?

Nói về tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật nói chung, và việc tụ tập, đua xe trái phép xảy ra gần đây, chuyên gia tội phạm học Đào Trung Hiếu phân tích, khá nhiều trong số những thanh niên vi phạm pháp luật, lạng lách, đua xe... xuất phát từ những gia đình thiếu sự quản lý, giáo dục một cách chặt chẽ; bố mẹ bận hoặc ở những gia đình khuyết thiếu, ly hôn.

Nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy gây tai nạn khiến 1 người tử vong - Ảnh VOV

Nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy gây tai nạn khiến 1 người tử vong - Ảnh VOV

Trong khi trên mạng có nhiều nhóm hội hào tụ tập đua xe, nếu thiếu sự giám sát của gia đình, các em rất dễ bị lôi kéo vào các hoạt động trái pháp luật như vậy: "Chủ thể gây ra những sự vụ như vậy thì trước hết phải nhằm vào nhóm đối tượng này. Ngoài ra, cần tăng cường công tác tuyên truyền, truyền thông thay đổi hành vi từ nhóm người trẻ, sau đó mới nhấn mạnh vai trò quản lý con em của các gia đình"

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng, nguyên Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng- An ninh của Quốc hội cũng cho rằng, đây là vấn đề nhức nhối của xã hội, cần được quan tâm để xử lý. Đối tới tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đua xe trái phép, trước hết phải tập trung vào việc tuyên truyền, giáo dục và quản lý nhóm đối tượng này: "Gần đây chúng ta đã có kế hoạch tập trung xử lý các vi phạm trong việc điều khiển phương tiện của các cháu học sinh. Đây là việc làm cần thiết và cần có kế hoạch toàn diện và trên phạm vi toàn quốc để có cái tập trung xử lý vi phạm trong nhóm đối tượng này. Theo tôi, năm 2025, chúng ta tổ chức lấy chủ đề năm An toàn giao thông 2025 là tập trung vào nhóm đối tượng này"

Chuyên gia giao thông Khương Kim Tạo cho rằng, việc liên tiếp xảy ra 2 vụ đua xe trái phép gây chết người trong thời gian ngắn gần đây là điều không thể chấp nhận, đòi hỏi cơ quan chức năng tập trung xử lý mạnh mẽ đối với nhóm đối tượng thanh thiếu niên vi phạm: "Các đối tượng thanh niên tổ chức đua xe là không thể chấp nhận được và cái này ở góc độ đảm bảo ATGT thì chúng ta phải xử lý rất mạnh tay, xử kịch khung trong điều kiện luật pháp cho phép"

Ở góc độ thay đổi chế tài pháp luật, đại tá Phạm Quang Huy, Phó cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an cho hay, cùng với các vi phạm như: chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ thì những hành vi lạng lách, đánh võng… là một trong những nhóm hành vi được Bộ Công an đề xuất tăng nặng chế tài xử phạt trong dự thảo Nghị định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ.

Ảnh minh họa - Tuổi Trẻ

Ảnh minh họa - Tuổi Trẻ

Trong đó, việc tái phạm những hành vi lạng lách, đánh võng sẽ bị đề xuất tịch thu phương tiện, còn người giao xe cho người chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện cũng bị kiến nghị tăng mức phạt hành chính: "Đó là những hành vi mà chúng tôi tập trung trong đợt xây dựng dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bọ sắp tới để giáo dục, răn đe và đánh vào những tồn tại từ rất lâu rồi các cơ quan chức năng cũng đã tổ chức tuyên truyền, vận động, giáo dục nhưng chưa có sự thay đổi nhiều"

Theo một số chuyên gia tội phạm học và luật sư, hành vi điều khiển xe máy phóng nhanh, lạng lách hay tham gia vào đoàn đua xe trái phép, gây hậu quả nghiêm trọng cần được xử lý nghiêm để răn đe, phòng ngừa các vụ việc tương tự xảy ra. 

Kênh VOV Giao thông/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

“Những người mộng mơ”, hay “những người dùng thời gian một cách xa xỉ”, đó là lời tự bạch của những người có thói quen đạp xe đi làm, đạp xe đến trường – Một cộng đồng có khoảng 13 nghìn thành viên trên Facebook.

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Theo dự thảo sửa đổi Luật cán bộ, công chức, Bộ Nội vụ đề xuất cơ chế quản lý cán bộ, công chức sẽ được đổi mới theo vị trí việc làm, lấy đó là cơ sở để tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức.

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Phương tiện đưa đón học sinh ngày càng trở thành loại hình vận tải hành khách thiết yếu, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Số lượng các xe đưa đón học sinh cũng tăng nhanh trong những năm gần đây nhưng công tác quản lý còn khiến nhiều phụ huynh băn khoăn, lo lắng.

VOV Giao thông giành giải nhất 'Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024'

VOV Giao thông giành giải nhất "Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024"

 Loạt phóng sự "Để quy định về thiết bị an toàn trên xe ô tô cho trẻ em đi vào cuộc sống" của nhóm phóng viên VOV Giao thông đoạt giải nhất ở thể loại báo nói.

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ - là một con ngõ ngắn nằm giữa phố Cầu Gỗ, nối với phố Gia Ngư. Vốn trước kia nằm trong cùng một phố chợ Hàng Bè quen thuộc của người Hà Nội - phố cổ. Trước đây chợ Hàng Bè nằm "chiếm" hoàn toàn hoặc một phần lòng đường của các con phố Hàng Bè, Gia Ngư, Ngõ Cầu Gỗ...

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

Thời gian qua, đường dây nóng Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tuyến đường Chu Văn An, đoạn từ Học viện Cán bộ TP.HCM đến ngã 5 Bình Hòa, liên tục bị đổ trộm rác thải, xà bần dù chính quyền đã căng dây cảnh báo xử phạt.

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Theo Quyết định số 13 của Thủ tướng Chính phủ, số doanh nghiệp phải thực hiện báo cáo phát thải trong năm 2024 lên hơn 2.100 doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa sẵn sàng cho chuyển đổi xanh.