Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Ám ảnh câu chửi của quái xế “tránh ra cho bố mày đi”

Chu Đức: Thứ tư 06/11/2024, 10:53 (GMT+7)

"Em đi bình thường thôi, rồi một đoàn xe đi sát người em, còn quát em là ‘đi gọn vào cho bố mày đi’, chúng chửi và quá ngông cuồng. Em và những người khác nữa cả già lẫn trẻ cứ phải nép lại cho đoàn xe đấy đi”, anh Quân chia sẻ.

Với những người dân các tuyến phố trung tâm Hà Nội, nơm nớp, hãi hùng lo tránh né các đoàn xe lạng lách, đánh võng, chạy với tốc độ cao vào tối muộn đã là cảm giác không mấy xa lạ.

Đặc biệt, cư dân ở gần hiện trường vụ một cô gái dừng đèn đỏ bị đoàn xe “quái xế” tông trúng dẫn đến tử vong vào rạng sáng 3/11 vừa qua vẫn chưa hết ám ảnh.

 

Hiện trường vụ tai nạn cô gái chờ đèn đỏ ở ngã tư Trần Hưng Đạo - Bà Triệu bị đoàn 'quái xế' tông phải dẫn đến tử vong.

Hiện trường vụ tai nạn cô gái chờ đèn đỏ ở ngã tư Trần Hưng Đạo - Bà Triệu bị đoàn 'quái xế' tông phải dẫn đến tử vong.

Lê Thanh Quân làm bếp cho một nhà hàng ngay gần hiện trường sự cố là ngã tư Trần Hưng Đạo – Bà Triệu (quận Hoàn Kiếm). Theo Quân, vụ tai nạn khiến cô gái trẻ tử vong là hệ quả của một hiện tượng xảy ra có quy luật.

Gần như tối nào, khi tan giờ làm vào khoảng 21h30-22h, Quân cũng thấy có một nhóm chừng 5-7 thanh thiếu niên chạy xe máy tụ tập trên phố Trần Hưng Đạo, sau đó nhập đoàn với những nhóm khác để bắt đầu hành trình “bay đêm” theo tuyến Lê Duẩn - Kim Liên - hồ Gươm.

“Em cảm thấy bây giờ, giới trẻ có những bộ môn quá nguy hiểm với những người xung quanh. Họ tụ tập trên phố Trần Hưng Đạo này sau đó tiếp tục nhập bọn với nhau, rú ga với các phương tiện khác. Hôm đó, em đi bình thường thôi, rồi một đoàn xe đi sát người em, còn quát em là ‘đi gọn vào cho bố mày đi’, chúng chửi và quá ngông cuồng. Em thì có gia đình rồi, và những người khác nữa cả già lẫn trẻ cứ phải nép lại cho đoàn xe đấy đi”, anh Quân chia sẻ.

Anh Lê Thanh Quân, làm việc ngay gần ngã tư hiện trường, từng bị một đoàn 'quái xế' khác lao tới với tốc độ cao rồi chửi to 'tránh ra bố mày đi'.

Anh Lê Thanh Quân, làm việc ngay gần ngã tư hiện trường, từng bị một đoàn 'quái xế' khác lao tới với tốc độ cao rồi chửi to 'tránh ra bố mày đi'.

Anh Lê Thanh Quân cho rằng, ngoài đam mê tốc độ, một phần nguyên nhân là do những thanh niên này ở độ tuổi mới lớn thích thể hiện, thiếu nhận thức về pháp luật. Anh đồng tình với việc cơ quan chức năng ra quyết định khởi tố hình sự vụ việc. Bởi người trên 16 tuổi đã phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm: 

“Nhận thức của các em ấy bị sai lệch. Độ tuổi thích thể hiện, ra đường cứ phải rồ ga, nẹt pô thế cho oai. Theo em, nhà nước nên có chế tài xử phạt nặng với những trường hợp như thế, đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự rồi. Cần làm để răn đe các thế hệ sau. Chứ bây giờ em thấy tình trạng đua xe ngày càng nhiều, số lượng ngày càng đông”.

Kinh doanh hàng nước trên phố Trần Hưng Đạo, bà Đỗ Thu Hiền rất ám ảnh với những âm thanh gầm rú của tiếng động cơ vào mỗi đêm: “Gây ra những chuyện đau xót như thế, đó là những hành vi vô ý thức. Người ta nuôi con 27 năm, bây giờ chết oan uổng, chết vì những cái lãng nhách. Mình nghĩ đến những đau thương của người ta. Bây giờ nói thế nào cũng không thể đảo ngược lại. Đó là một thực trạng của xã hội”.

Bà Hiền, bán nước trên phố Trần Hưng Đạo, cho rằng, bên cạnh xử phạt nghiêm, để tránh những tai nạn ám ảnh, cần giải pháp đi từ căn nguyên vấn đề là tâm lý của lứa tuổi vị thành niên.

Bà Hiền, bán nước trên phố Trần Hưng Đạo, cho rằng, bên cạnh xử phạt nghiêm, để tránh những tai nạn ám ảnh, cần giải pháp đi từ căn nguyên vấn đề là tâm lý của lứa tuổi vị thành niên.

Dù cố gắng, nhưng bà Hiền vẫn không thể hiểu được suy nghĩ, lối sống của một bộ phận giới trẻ ngày nay. Bà cho rằng, cần một giải pháp thấu tình đạt lý và nhân văn hơn để có lời giải tận gốc vấn đề. Ví dụ như các nghiên cứu về tâm lý lứa tuổi vị thành niên, khuyến cáo cho gia đình, nhà trường về những định hướng cho giới trẻ.

“Phải tìm nguồn gốc, phải khắc phục. Cần nghĩ cho bọn trẻ con, cần góc nhìn nhân văn. Một mặt là xử phạt, một mặt cũng phải hiểu được tâm lý của chúng nó, căn nguyên sự việc. Thường là bọn trẻ chưa đi làm, ít lo học hành, nghiễm nhiên tiêu tiền của bố mẹ, lại thích thể hiện bản thân bất chấp như thế”, bà Hiền chia sẻ.

Đồng tình quan điểm này, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp, cũng khẳng định, cần làm rõ trách nhiệm của những bậc phụ huynh đã giao xe cho con khi chưa đủ tuổi: “Rõ ràng, rất nhiều bậc phụ huynh buồn phiền, gánh chịu hậu quả pháp lý khi giao phương tiện cho con, để con lấy xe máy thực hiện hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng như vậy”.

Theo luật sư Đặng Văn Cường, bên cạnh giải pháp can thiệp tâm lý, nâng cao giáo dục nhận thức, các chế tài cũng cần tăng mạnh để đủ sức răn đe những trường hợp thanh thiếu niên có ý định đua xe, lạng lách, đánh võng, vi phạm quy tắc an toàn giao thông.

Đơn cử như Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 100, Nghị định 123 đề nghị tăng mức xử phạt, chế tài 5-6 lần mức hiện tại đối với những hành vi có nguy cơ gây TNGT, tính chất cố ý vi phạm, coi thường pháp luật, trong đó có hành vi đua xe và tổ chức đua xe trái phép./.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối 6/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội) đã bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng, qua kiểm soát 5.389 phương tiện, phát hiện 129 trường hợp vi phạm.

Địa điểm check in hot của giới trẻ

Địa điểm check in hot của giới trẻ

Giữa nhịp sống hối hả của phố thị, giới trẻ hôm nay luôn tìm cho mình những góc nhỏ vừa để thư giãn, vừa để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp.

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.