Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Không gửi xe vẫn bị thu phí, cơ chế nào kiểm soát rủi ro?

Quách Đồng: Thứ ba 18/03/2025, 06:13 (GMT+7)

Những ngày qua, một số tài xế liên tục phản ánh họ không gửi xe vào bãi, nhưng vẫn bị nhân viên quét mã để thu phí. Một số trường hợp chủ xe ngay lập tức phản đối, đã được các nhân viên thu phí trả lại tiền.

Vậy cơ chế nào kiểm soát rủi ro, tránh trục lợi khi triển khai thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt? Chủ xe, chủ phương tiện cần làm gì khi bị thu phí không đúng?

PV VOV Giao thông đối thoại với ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học, Công nghệ và Môi trường và Hợp tác quốc tế, Cục Đường bộ Việt Nam xung quanh nội dung này.

PV: Thưa ông, khi triển khai thu phí dịch vụ đường bộ không dừng trên đường bộ, cơ quan quản lý đã đặt ra những yêu cầu gì đối với đơn vị vận hành để quản lý, giảm thiểu rủi ro?

Ông Tô Nam Toàn: Khi triển khai thu phí điện tử không dừng, để giảm thiểu rủi ro thu không đúng đối tượng hoặc không đúng mức phí, thì chúng tôi cũng yêu cầu các đơn vị vận hành có quy trình hậu kiểm, tức là kiểm tra, đối soát lại quá trình thu. Các nội dung này được thực hiện tự động để rà soát, phát hiện ra các trường hợp xe bị thu sai đối tượng hoặc thu sai mức phí. Trong các trường hợp sai thì đơn vị vận hành sẽ phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ, hoặc thu bù, thu đủ, hoặc hoàn trả lại phí đã thu được cho chủ phương tiện.

Ngoài ra, hệ thống thu phí điện tử không dừng cũng có thông báo ngay cho người chủ phương tiện bị thu. Trong các trường hợp này, chủ phương tiện có thể nhận được thông báo mà thấy không chính xác thì có thể phản ánh ngay đến số điện thoại đường dây nóng của các nhà cung cấp dịch vụ để phản ánh về các trường hợp thu không đúng. Trường hợp này các nhà cung cấp dịch vụ sẽ phối hợp với các đơn vị vận hành để thực hiện tra soát. Quy trình này chúng tôi đã yêu cầu thực hiện trong thời gian 48 giờ. 

Thẻ etag dán trên kính lái của xe. Ảnh: Vietnambiz

Thẻ etag dán trên kính lái của xe. Ảnh: Vietnambiz

PV: Vậy khi nhận rộng ra thu phí sân bay hoặc thu phí trông giữ không dùng tiền mặt, cơ quan quản lý có những yêu cầu gì khác để tránh trục lợi hay không?

Ông Tô Nam Toàn: Hiện nay, khi mở rộng ra các dịch vụ thu phí sân bay, thu phí bãi đỗ nếu dùng các thiết bị đọc cố định dán trên giá, cột treo, về cơ bản phí điện tử không dừng trên các tuyến đường bộ.

Tuy nhiên, có một số điểm đỗ, bãi đỗ dùng các thiết bị, đầu đọc cầm tay, thì đây cũng là hình thức mới, do đó chúng tôi cũng có yêu cầu các đơn vị vận hành cần triển khai các quy trình nội bộ, giám sát nội bộ để đảm bảo thu đúng, thu đủ.

PV: Trước tình trạng vừa xảy ra khi tài xế phản ánh họ không gửi xe trong khu vực trông giữ không dùng tiền mặt, nhưng nhân viên trông giữ vẫn tự ý quẹt thẻ để thu phí, ông có ý kiến gì? Trong trường hợp này, đơn vị nào phải chịu trách nhiệm?

Ông Tô Nam Toàn: Các trường hợp tài xế phản ánh không đỗ xe trong bãi vẫn bị thu tiền, thì chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị vận hành, các nhà cung cấp dịch vụ để có sự kiểm tra, đối soát hai chiều. Cái này cũng giống như các trường hợp thu phí điện tử không dừng trên đường bộ thì cũng có những trường hợp chủ xe phản ánh là xe tôi không đi qua trạm thu phí nhưng tại sao lại vẫn có tin nhắn báo thu phí.

Cái này có trường hợp là do chủ phương tiện cố tình thay đổi biển số, hoặc là các thông tin thẻ tại thười điểm phương tiện qua trạm thu phí không đọc được, mà đọc qua biển số thì bị trùng biển số nên có thu tiền; hoặc có trường hợp xe nằm trên xe cứu hộ hoặc trên các xe vận chuyển thì hệ thống thu phí vẫn đọc, như xe lưu thông bình thường và vẫn có trường hợp thu phí.

Những trường hợp đấy qua hậu kiểm, tại thời điểm xe qua trạm, nếu xác định chính xác xe không qua trạm thì đơn vị vận hành phải phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ để hoàn trả lại phí cho chủ phương tiện.

Tại các bãi đỗ xe cũng vậy, khi chủ phương tiện thấy thì cũng phải báo lại cho các đơn vị vận hành, để đơn vị vận hành có trách nhiệm phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ hoàn trả lại phí đã thu sai cho chủ phương tiện. Các bãi đỗ xe này hiện nay thuộc sự quản lý của các địa phương, do đó khi có các thông tin này thì chúng tôi cũng sẽ phối hợp với các địa phương để có các chấn chỉnh kịp thời trong việc vận hành các dịch vụ mở rộng của hệ thống thu phí điện tử không dừng.

PV: Từ thực tế như ông vừa nêu, Cục Đường bộ Việt Nam dự kiến sẽ có những biện pháp nào để quản lý rủi ro, giảm thiểu thiệt hại (nếu có) cho chủ phương tiện và người tham gia giao thông?

Ông Tô Nam Toàn: Trước tiên chúng tôi cũng tuyên truyền cho chủ phương tiện, các nhà cung cấp dịch vụ hoặc các đơn vị vận hành về các thông tin phí đã thu để kịp thời tự đối chiếu để có các phản ánh kịp thời đến các đơn vị vận hành, các nhà cung cấp dịch vụ.

Ngoài ra, để chủ động, chúng tôi cũng sẽ phối hợp với các địa phương để yêu cầu các đơn vị vận hành hoàn thiện các quy trình thu phí, các quy trình kiểm tra, kiểm soát nội bộ để tránh thu sai cho các chủ phương tiện.

PV: Xin cảm ơn ông.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.

Giá xăng đồng loạt tăng

Giá xăng đồng loạt tăng

Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.

Làm sao cho vừa lòng?

Làm sao cho vừa lòng?

Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.

Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?

Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?

Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua