Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhật Ký Đô Thị

Khốn khổ vì đường phố, vỉa hè bị đào xới

Hoàng Hà: Thứ bảy 05/11/2022, 06:06 (GMT+7)

Hà Nội đang tập trung chỉnh trang đô thị, trong đó ngầm hóa hệ thống lưới điện, cáp viễn thông, cấp nước, thoát nước…Tuy nhiên, do không đồng bộ, dẫn đến nhiều tuyến phố, ngõ ngách thường xuyên bị cày xới, cào bóc, trở nên gồ ghề, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn và bụi bặm, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Bà Nguyễn Thị Hương năm nay đã gần 90 tuổi, mắt mờ chân chậm nên mỗi sáng bà chỉ có thể tập thể dục bằng cách đi bộ ngay vỉa hè nơi con phố Hàng Cót, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) nơi bà sinh sống, với sự hỗ trợ của cây gậy.

Thế nhưng, nhiều năm nay vỉa hè, lòng đường nơi đây thường xuyên bị đào xới, mấp mô, gồ ghề, khiến cho việc thể dục và đi lại của bà Hương và bà con nơi đây gặp nhiều trở ngại.

"Đây, cứ đào ngoáy lên xong để đấy. Nó vừa không đẹp. Hai nữa là người ta sơ ý dẫm vào vấp ngã. Nhấp nhô khó đi, bình thường phẳng thì làm sao vấp ngã.  Đào lên trộn xuống như thế thì mới có cái ăn", bà Hương nói.

Dịp cuối năm, tại các đô thị lớn như Hà Nội và Tp.HCM xuất hiện là thời điểm nhiều dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị được thi công. Có những tuyến đường được đầu tư hàng trăm tỷ đồng đang bằng phẳng nhưng chỉ cách vài ngày hoặc vài tuần lại bị đào xới, cào bóc lên để đặt các đường ống ngầm điện, nước, internet nhưng việc hoàn trả mặt bằng thực hiện rất qua loa, mang tính hình thức.

Một số người dân phản ánh:

"Dọc đường Mỹ Đình, hay đường Thanh Liệt rất nhiều, có những cái ổ không cẩn thận còn ngã, rất nguy hiểm ở những con đường đào bới".

"Cũng gặp ở một số tuyến đường Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến, Lê Văn Lương họ cào đường để làm lại, nhưng cào đường vài ba tháng mới làm lại. Có những gờ sâu, đào lên không làm lại gây trật bánh xe người dân đi lại".

"Ngầm ra lại đẻ ra một loạt các hoạt động đào bới, xới lộn, xong đến lúc hỏng hóc lại đào bới. Theo tôi, cái này thành phố cũng phải xem xét lại cho kỹ".

anh_2_0.png

Điều đáng nói là các đơn vị thi công mạnh ai nấy làm, không có kế hoạch cụ thể, khiến các tuyến đường luôn trong tình trạng nham nhở, xuất hiện những con lươn mấp mô, ảnh hưởng đến chất lượng đường sá và  đe dọa đến sự an toàn của người tham gia giao thông.

Anh Nguyễn Văn Đạt, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội nhận xét: "Rất nhiều tuyến đường bị đào xới lên ảnh hưởng đến kết cấu đường và mỹ quan của thành phố, gây nguy cơ tai nạn giao thông. Đi đường gặp rất nhiều vụ tai nạn giao thông do đường mấp mô, nhất là những người phụ nữ tay lái yếu. Rõ ràng khi thi công người ta chỉ san lấp lại trả lại mặt bằng còn bê tông, mặt đường nhựa bị cắt lên rồi, nó sẽ không tốt như ban đầu".

TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam cho biết, kinh nghiệm của nhiều đô thị trên thế giới là thực hiện giải pháp cống ngầm tích hợp, trong đó toàn bộ hạ tầng kỹ thuật được tích hợp trong một đường cống ngầm đến từng nhà một.

Theo ông Nghiêm, các đô thị lớn như Hà Nội và TP. HCM có thể học theo cách làm này: "Lựa chọn từng đoạn đường thí điểm để làm hệ thống cống ngầm tích hợp tất cả hạ tầng kỹ thuật như nước ngoài ta làm mới giải quyết được. Đây là một thách thức về nguồn vốn và sự phối kết hợp giữa các ngành và là yêu cầu rất cần sự chỉ đạo của một thành phố Hà Nội".

Dịp cuối năm, lưu lượng phương tiện đi lại gia tăng. Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng, việc thi công gấp rút do áp lực thời gian và áp lực tiến độ giải ngân cũng sẽ khiến cho chất lượng khó lòng đảm bảo.

Ý kiến của bạn
Cháy chung cư, xe cứu hỏa không thể tiếp cận

Cháy chung cư, xe cứu hỏa không thể tiếp cận

Khoảng 18h30 chiều 05/12, tại khu dân cư 151 Nguyễn Đức Cảnh trên địa bàn phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội đã xảy ra vụ cháy lớn, xe cứu hỏa đến ngay sau đó nhưng đành đứng nhìn vì xe ô tô đỗ chặn hết đường vào chung cư.

Đình chỉ và tín hiệu đáng mừng

Đình chỉ và tín hiệu đáng mừng

Lâu nay chúng ta vẫn quen với việc các đơn vị chức năng cấp thấp sẽ không áp dụng chế tài với những đơn vị cấp cao, dù họ có thẩm quyền làm việc đó. Vì thế, việc Công an Q. Hoàn Kiếm, đình chỉ Sở Nội vụ Hà Nội sử dụng trụ sở không đảm bảo an toàn, là một sự lạ.

Không có vé, ô tô bạc tỷ được trông giữ bằng… niềm tin

Không có vé, ô tô bạc tỷ được trông giữ bằng… niềm tin

Cầu vượt cung dẫn tới sự xuất hiện rất nhiều các bãi đỗ xe tự phát, bên cạnh các bãi đỗ xe được cấp phép. Có một điểm chung ở hầu hết các bãi gửi xe ô tô, đó là sự biến mất của những tấm vé. Giao kết nhận trông xe và gửi xe chỉ được thực hiện bằng miệng và niềm tin.

Vén “mây mờ” ngành công nghiệp nước sạch

Vén “mây mờ” ngành công nghiệp nước sạch

Sau khi loạt phóng sự “Nước sạch và dấu hỏi về sự minh bạch” phát sóng trên kênh VOV Giao thông, các thính giả có nêu những thắc mắc rất chính đáng về sự khác nhau giữa nước mặt và nước ngầm, họ có được chọn lựa đơn vị cung cấp nước sạch hay không?

Đau đầu lương thưởng Tết, vậy còn sau Tết?

Đau đầu lương thưởng Tết, vậy còn sau Tết?

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán. Và như mọi năm, Tết càng tới gần là câu chuyện thưởng Tết lại trở thành chủ đề nóng.

Mong mỏi cầu Đình Khao nối đôi bờ Bến Tre – Vĩnh Long.

Mong mỏi cầu Đình Khao nối đôi bờ Bến Tre – Vĩnh Long.

Nhiều năm qua bến phà Đình Khao luôn là điểm nóng về giao thông do nơi đây thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe. Để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông, mới đây, UBND hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre đã thống nhất phương án xây dựng cầu Đình Khao thay thế cho phà Đình Khao hiện hữu.

Dự án chống ngập Võ Văn Ngân dài 2,5km bị chấn chỉnh lần 5

Dự án chống ngập Võ Văn Ngân dài 2,5km bị chấn chỉnh lần 5

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản chấn chỉnh lần 5 gửi các đơn vị liên quan về tình trạng thi công dự án chống ngập đường Võ Văn Ngân làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành giao thông thành phố và gây bức xúc cho dự luận.