Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Khốn khổ vì đường phố, vỉa hè bị đào xới

Hoàng Hà: Thứ bảy 05/11/2022, 06:06 (GMT+7)

Hà Nội đang tập trung chỉnh trang đô thị, trong đó ngầm hóa hệ thống lưới điện, cáp viễn thông, cấp nước, thoát nước…Tuy nhiên, do không đồng bộ, dẫn đến nhiều tuyến phố, ngõ ngách thường xuyên bị cày xới, cào bóc, trở nên gồ ghề, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn và bụi bặm, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Bà Nguyễn Thị Hương năm nay đã gần 90 tuổi, mắt mờ chân chậm nên mỗi sáng bà chỉ có thể tập thể dục bằng cách đi bộ ngay vỉa hè nơi con phố Hàng Cót, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) nơi bà sinh sống, với sự hỗ trợ của cây gậy.

Thế nhưng, nhiều năm nay vỉa hè, lòng đường nơi đây thường xuyên bị đào xới, mấp mô, gồ ghề, khiến cho việc thể dục và đi lại của bà Hương và bà con nơi đây gặp nhiều trở ngại.

"Đây, cứ đào ngoáy lên xong để đấy. Nó vừa không đẹp. Hai nữa là người ta sơ ý dẫm vào vấp ngã. Nhấp nhô khó đi, bình thường phẳng thì làm sao vấp ngã.  Đào lên trộn xuống như thế thì mới có cái ăn", bà Hương nói.

Dịp cuối năm, tại các đô thị lớn như Hà Nội và Tp.HCM xuất hiện là thời điểm nhiều dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị được thi công. Có những tuyến đường được đầu tư hàng trăm tỷ đồng đang bằng phẳng nhưng chỉ cách vài ngày hoặc vài tuần lại bị đào xới, cào bóc lên để đặt các đường ống ngầm điện, nước, internet nhưng việc hoàn trả mặt bằng thực hiện rất qua loa, mang tính hình thức.

Một số người dân phản ánh:

"Dọc đường Mỹ Đình, hay đường Thanh Liệt rất nhiều, có những cái ổ không cẩn thận còn ngã, rất nguy hiểm ở những con đường đào bới".

"Cũng gặp ở một số tuyến đường Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến, Lê Văn Lương họ cào đường để làm lại, nhưng cào đường vài ba tháng mới làm lại. Có những gờ sâu, đào lên không làm lại gây trật bánh xe người dân đi lại".

"Ngầm ra lại đẻ ra một loạt các hoạt động đào bới, xới lộn, xong đến lúc hỏng hóc lại đào bới. Theo tôi, cái này thành phố cũng phải xem xét lại cho kỹ".

anh_2_0.png

Điều đáng nói là các đơn vị thi công mạnh ai nấy làm, không có kế hoạch cụ thể, khiến các tuyến đường luôn trong tình trạng nham nhở, xuất hiện những con lươn mấp mô, ảnh hưởng đến chất lượng đường sá và  đe dọa đến sự an toàn của người tham gia giao thông.

Anh Nguyễn Văn Đạt, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội nhận xét: "Rất nhiều tuyến đường bị đào xới lên ảnh hưởng đến kết cấu đường và mỹ quan của thành phố, gây nguy cơ tai nạn giao thông. Đi đường gặp rất nhiều vụ tai nạn giao thông do đường mấp mô, nhất là những người phụ nữ tay lái yếu. Rõ ràng khi thi công người ta chỉ san lấp lại trả lại mặt bằng còn bê tông, mặt đường nhựa bị cắt lên rồi, nó sẽ không tốt như ban đầu".

TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam cho biết, kinh nghiệm của nhiều đô thị trên thế giới là thực hiện giải pháp cống ngầm tích hợp, trong đó toàn bộ hạ tầng kỹ thuật được tích hợp trong một đường cống ngầm đến từng nhà một.

Theo ông Nghiêm, các đô thị lớn như Hà Nội và TP. HCM có thể học theo cách làm này: "Lựa chọn từng đoạn đường thí điểm để làm hệ thống cống ngầm tích hợp tất cả hạ tầng kỹ thuật như nước ngoài ta làm mới giải quyết được. Đây là một thách thức về nguồn vốn và sự phối kết hợp giữa các ngành và là yêu cầu rất cần sự chỉ đạo của một thành phố Hà Nội".

Dịp cuối năm, lưu lượng phương tiện đi lại gia tăng. Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng, việc thi công gấp rút do áp lực thời gian và áp lực tiến độ giải ngân cũng sẽ khiến cho chất lượng khó lòng đảm bảo.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lưu ý khi sử dụng đèn pha trên cao tốc

Lưu ý khi sử dụng đèn pha trên cao tốc

Thực tế, có cả vô tình lẫn cố ý, nhiều người vẫn sử dụng đèn pha trên cao tốc chưa hợp lý, gây khó khăn cho người tham giao thông chung tuyến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 1): Đổi thay ngoạn mục từ “rượu lái” đến bắt xe đi nhậu

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 1): Đổi thay ngoạn mục từ “rượu lái” đến bắt xe đi nhậu

Trong tiến trình lập pháp của Quốc hội Việt Nam, nhiều đạo luật được ban hành đã tạo nên đổi thay vô cùng to lớn, mang tính bước ngoặt trong bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước, chăm lo đời sống nhân dân.

Hà Nội: Thay mới đá lát vỉa hè nhiều tuyến đường

Hà Nội: Thay mới đá lát vỉa hè nhiều tuyến đường

Dần được tu sửa, thay đá, nhiều vỉa hè Hà Nội từng xuống cấp, nứt vỡ trong thời gian dài đang mang màu áo mới. Thế nhưng, hè phố hỏng hóc, xuống cấp trầm trọng, tạo hố nguy hiểm… vẫn là tình trạng chung trên nhiều tuyến đường.

Ông Bùi Trọng Điển giữ chức Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Ban VOV Giao thông Quốc gia

Ông Bùi Trọng Điển giữ chức Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Ban VOV Giao thông Quốc gia

Sáng 02/11/2025, Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức hội nghị công bố và trao quyết định của Ban Thường vụ Đảng ủy Đài Tiếng nói Việt Nam về công tác cán bộ tại Ban VOV Giao thông Quốc gia.

“Phá băng” nhà ở xã hội: Ưu tiên người bị thu hồi đất, cho bán 20% quỹ đất làm nhà thương mại

“Phá băng” nhà ở xã hội: Ưu tiên người bị thu hồi đất, cho bán 20% quỹ đất làm nhà thương mại

Nới lỏng điều kiện mua nhà ở xã hội dành cho người bị thu hồi đất, tái định cư; ưu tiên chủ đầu tư có năng lực tài chính; chính sách đột phá về giao đất, diện tích được phép kinh doanh thương mại, dịch vụ…

Nút giao Bình Thái, điểm nóng phía Đông TP.HCM

Nút giao Bình Thái, điểm nóng phía Đông TP.HCM

Nút giao Bình Thái nằm trên đường xa Lộ Hà Nội (nay là đường Võ Nguyên Giáp, thuộc TP. Thủ Đức cũ), được xem là điểm kết nối chiến lược của khu Đông TP.HCM. Nút giao này kết nối các trục giao thông trọng điểm nên lưu lượng phương tiện ngày càng đông đúc và là điểm ùn tắc thường xuyên.

Mùa cá nhảy hầm

Mùa cá nhảy hầm

Trong trường ca “Rau đắng đất” của tác giả Nguyệt Lãng có hai câu mở đầu “Trời mưa nước ngập ruộng sâu/ Cá đồng về hội rủ nhau nhảy hầm”, đã ôn lại bầu trời kỷ niệm của những tháng ngày đào hầm bắt cá.