Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Khi xe ba gác, xe giả thương binh thành hung thần giao thông

Hải Bằng: Thứ hai 18/03/2024, 18:27 (GMT+7)

Hiện nay, trên địa bàn TP.Hà Nội có hàng ngàn xe ba bánh gắn mác “thương binh” hay xe tự chế vẫn ngày đêm hoạt động gây mất an toàn giao thông. Dù đã có quy định, thế nhưng các hung thần đường phố này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, mặc cho nhiều vụ TNGT thương tâm do các xe này gây ra.

Từng là nạn nhân trong vụ va chạm với xe ba gác chở hàng cồng kênh trên đường, Hải Đăng trú tại quận Ba Đình không khỏi “rùng mình” khi phải tham gia giao thông trên đường bên cạnh các xe ba gác hay xe gắn mác thương binh. Nhất là vào nhưng khung giờ cao điểm, đường tắc, không khó để thấy các xe tự chế này chở những thùng hàng cao quá đầu người, thậm chí cao gấp đôi thùng xe. Có khi lại thấy các xe tự chế này ì ạch cõng trên lưng hàng trăm cân sắt thép xây dựng, gấp đôi chiều dài của xe từ cửa hàng đến 1 công trình nào đó.

“Đi cạnh các xe đấy thì mình chỉ biết cho người ta đi trước rồi mình đi sau thôi. Cũng biết đi hướng nào khác vì đồ đạc người ta đã chắn hết tầm nhìn rồi. Nhường người ta đi trước cho an toàn chứ có va vào người ta thì mình cũng là người thiệt. Chẳng biết người ta có phải là thương binh thật hay không mà cứ dán mác thương binh rồi hội cựu chiến binh quanh xe”, anh Đăng cho biết

Còn theo anh Hoàng, một lái xe taxi trú tại quận Đống Đa lại có những thắc mắc hết sức bất ngờ về loại hình xe ba gác gắn mác thương binh này: “Lấy đâu ra mà lắm xe thương binh thế? Ngày nào ra đường cũng gặp bao xe thương binh đi chở hàng mà chắc gì đã phải thương binh thật, kể cả người ta có thẻ thương binh nhưng mà xe đấy có được cấp phép hay không? Còn các vụ việc xe gắn logo thương binh được thuê đi quây kín cổng nhà người ta để đòi nợ thì có bị xử lý hay không?".

Ghi nhận của PV Kênh VOV Giao thông vào ngày 15/3 vừa qua, Tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, Công an quận Hai Bà Trưng lập chốt xử lý xe ba gác, xe chở cồng kềnh trên phố Võ Thị Sáu. Chỉ trong thời gian ngắn triển khai lập chốt, tổ công tác đã xử lý hàng loạt phương tiện, vi phạm.

Lực lượng chức năng kiểm tra xe không phải thương binh, không thuộc đối tượng được sử dụng loại các loại xe ba bánh và đã lập biên bản xử phạt hành chính, tịch thu phương tiện tự chế.

Lực lượng chức năng kiểm tra xe không phải thương binh, không thuộc đối tượng được sử dụng loại các loại xe ba bánh và đã lập biên bản xử phạt hành chính, tịch thu phương tiện tự chế.

Tất cả các trường hợp vi phạm đều không đảm bảo về kết cấu xe, độ an toàn, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng... khiến việc tham gia giao thông trở nên vô cùng nguy hiểm. Điều đáng nói, những chiếc xe này thường xuyên chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT rất cao.

Khi được hỏi về hành vi của mình, lái xe tự chế cũng chẳng biết xe này từ đâu và tại sao lại được lưu thông trên đường: “Tôi chở từ 275 Tam Trinh đi, cái sắt này dài 6m, các anh Công an cũng vừa đo rồi. Tất cả xe và sắt này của chủ hết, bọn tôi chỉ bỏ công sức ra để làm thôi”.

Các xe này đều không đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường

Các xe này đều không đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường

Đây không phải là trường hợp duy nhất bị xử lý bởi trong thời gian qua lực lượng CSGT Hà Nội đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp xe ba gác giả danh thương binh, gây mất ATGT, ảnh hưởng đến uy tín và danh dự của những người đã có công với đất nước.

Vào sáng ngày 16/3, một người đàn ông điều khiển xe ba bánh đã bị tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 dừng xe kiểm tra trên tuyến đường Hồ Tùng Mậu (Cầu Giấy, Hà Nội). Trên xe có đề chữ "xe thương binh", thế nhưng lái xe không xuất trình được các loại giấy tờ liên quan để chứng minh điều này.

Thượng uý Trần Đoàn, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 6, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP. Hà Nội, cho biết: “Trong quá trình kiểm tra xử lý cũng có 1 số trường hợp nhận là thương binh, nhưng đến khi đấu tranh làm rõ thì người ta cũng nhận chỉ là giả danh thương binh. Đối với các trường hợp đấy cán bộ chiến sĩ cũng kiên quyết xử lý nghiêm và tạm giữ các phương tiện họ điều khiển”.

Theo quy định, xe thương binh chỉ được thiết kế 2 chỗ ngồi giống như yên xe thông thường, không có thùng hàng phía sau đồng nghĩa với việc không được phép chở hàng. Thế nhưng từ lâu phương tiện này đã trở thành “cần câu cơm” của nhiều người cho dù họ không phải thương binh.

Lực lượng chức năng dán niêm phong xe ba bánh do người 'giả' thương binh điều khiển để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Lực lượng chức năng dán niêm phong xe ba bánh do người "giả" thương binh điều khiển để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trong thời gian tới, Công an TP. Hà Nội cũng có kế hoạch tập trung rà soát, yêu cầu ký cam kết chấp hành việc sử dụng xe ba bánh để phục vụ đi lại chứ không được phép chở hàng. Đồng thời, bố trí lực lượng tăng cường trên nhiều tuyến đường kiểm tra các xe ba bánh tự chế, lái xe giả danh thương binh vi phạm luật giao thông.

Nếu phát hiện vi phạm, sẽ kiên quyết xử lý, tịch thu phương tiện, từng bước kiểm soát và loại bỏ phương tiện không đảm bảo an toàn này lưu thông trên đường./.

 

Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.