Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Khi xe ba gác, xe giả thương binh thành hung thần giao thông

Hải Bằng: Thứ hai 18/03/2024, 18:27 (GMT+7)

Hiện nay, trên địa bàn TP.Hà Nội có hàng ngàn xe ba bánh gắn mác “thương binh” hay xe tự chế vẫn ngày đêm hoạt động gây mất an toàn giao thông. Dù đã có quy định, thế nhưng các hung thần đường phố này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, mặc cho nhiều vụ TNGT thương tâm do các xe này gây ra.

Từng là nạn nhân trong vụ va chạm với xe ba gác chở hàng cồng kênh trên đường, Hải Đăng trú tại quận Ba Đình không khỏi “rùng mình” khi phải tham gia giao thông trên đường bên cạnh các xe ba gác hay xe gắn mác thương binh. Nhất là vào nhưng khung giờ cao điểm, đường tắc, không khó để thấy các xe tự chế này chở những thùng hàng cao quá đầu người, thậm chí cao gấp đôi thùng xe. Có khi lại thấy các xe tự chế này ì ạch cõng trên lưng hàng trăm cân sắt thép xây dựng, gấp đôi chiều dài của xe từ cửa hàng đến 1 công trình nào đó.

“Đi cạnh các xe đấy thì mình chỉ biết cho người ta đi trước rồi mình đi sau thôi. Cũng biết đi hướng nào khác vì đồ đạc người ta đã chắn hết tầm nhìn rồi. Nhường người ta đi trước cho an toàn chứ có va vào người ta thì mình cũng là người thiệt. Chẳng biết người ta có phải là thương binh thật hay không mà cứ dán mác thương binh rồi hội cựu chiến binh quanh xe”, anh Đăng cho biết

Còn theo anh Hoàng, một lái xe taxi trú tại quận Đống Đa lại có những thắc mắc hết sức bất ngờ về loại hình xe ba gác gắn mác thương binh này: “Lấy đâu ra mà lắm xe thương binh thế? Ngày nào ra đường cũng gặp bao xe thương binh đi chở hàng mà chắc gì đã phải thương binh thật, kể cả người ta có thẻ thương binh nhưng mà xe đấy có được cấp phép hay không? Còn các vụ việc xe gắn logo thương binh được thuê đi quây kín cổng nhà người ta để đòi nợ thì có bị xử lý hay không?".

Ghi nhận của PV Kênh VOV Giao thông vào ngày 15/3 vừa qua, Tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, Công an quận Hai Bà Trưng lập chốt xử lý xe ba gác, xe chở cồng kềnh trên phố Võ Thị Sáu. Chỉ trong thời gian ngắn triển khai lập chốt, tổ công tác đã xử lý hàng loạt phương tiện, vi phạm.

Lực lượng chức năng kiểm tra xe không phải thương binh, không thuộc đối tượng được sử dụng loại các loại xe ba bánh và đã lập biên bản xử phạt hành chính, tịch thu phương tiện tự chế.

Lực lượng chức năng kiểm tra xe không phải thương binh, không thuộc đối tượng được sử dụng loại các loại xe ba bánh và đã lập biên bản xử phạt hành chính, tịch thu phương tiện tự chế.

Tất cả các trường hợp vi phạm đều không đảm bảo về kết cấu xe, độ an toàn, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng... khiến việc tham gia giao thông trở nên vô cùng nguy hiểm. Điều đáng nói, những chiếc xe này thường xuyên chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT rất cao.

Khi được hỏi về hành vi của mình, lái xe tự chế cũng chẳng biết xe này từ đâu và tại sao lại được lưu thông trên đường: “Tôi chở từ 275 Tam Trinh đi, cái sắt này dài 6m, các anh Công an cũng vừa đo rồi. Tất cả xe và sắt này của chủ hết, bọn tôi chỉ bỏ công sức ra để làm thôi”.

Các xe này đều không đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường

Các xe này đều không đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường

Đây không phải là trường hợp duy nhất bị xử lý bởi trong thời gian qua lực lượng CSGT Hà Nội đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp xe ba gác giả danh thương binh, gây mất ATGT, ảnh hưởng đến uy tín và danh dự của những người đã có công với đất nước.

Vào sáng ngày 16/3, một người đàn ông điều khiển xe ba bánh đã bị tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 dừng xe kiểm tra trên tuyến đường Hồ Tùng Mậu (Cầu Giấy, Hà Nội). Trên xe có đề chữ "xe thương binh", thế nhưng lái xe không xuất trình được các loại giấy tờ liên quan để chứng minh điều này.

Thượng uý Trần Đoàn, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 6, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP. Hà Nội, cho biết: “Trong quá trình kiểm tra xử lý cũng có 1 số trường hợp nhận là thương binh, nhưng đến khi đấu tranh làm rõ thì người ta cũng nhận chỉ là giả danh thương binh. Đối với các trường hợp đấy cán bộ chiến sĩ cũng kiên quyết xử lý nghiêm và tạm giữ các phương tiện họ điều khiển”.

Theo quy định, xe thương binh chỉ được thiết kế 2 chỗ ngồi giống như yên xe thông thường, không có thùng hàng phía sau đồng nghĩa với việc không được phép chở hàng. Thế nhưng từ lâu phương tiện này đã trở thành “cần câu cơm” của nhiều người cho dù họ không phải thương binh.

Lực lượng chức năng dán niêm phong xe ba bánh do người 'giả' thương binh điều khiển để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Lực lượng chức năng dán niêm phong xe ba bánh do người "giả" thương binh điều khiển để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trong thời gian tới, Công an TP. Hà Nội cũng có kế hoạch tập trung rà soát, yêu cầu ký cam kết chấp hành việc sử dụng xe ba bánh để phục vụ đi lại chứ không được phép chở hàng. Đồng thời, bố trí lực lượng tăng cường trên nhiều tuyến đường kiểm tra các xe ba bánh tự chế, lái xe giả danh thương binh vi phạm luật giao thông.

Nếu phát hiện vi phạm, sẽ kiên quyết xử lý, tịch thu phương tiện, từng bước kiểm soát và loại bỏ phương tiện không đảm bảo an toàn này lưu thông trên đường./.

 

Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.