Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Khi những dòng sông “kêu cứu” và thế hệ trẻ đáp lời

Vũ Loan: Thứ sáu 31/03/2023, 13:45 (GMT+7)

Chỉ sau hơn ba tháng thành lập, các bạn trẻ thuộc nhóm tình nguyện “Hà Nội Xanh” đã có mặt tại nhiều khu vực lòng sông, kênh mương ô nhiễm nghiêm trọng trên địa bàn thành phố Hà Nội để ngâm mình thu dọn rác - một hoạt động mà khi trông thấy nó, nhiều người đã không khỏi rùng mình.

Cứ đều đặn 4 lần 1 tuần, Nhóm Hà Nội Xanh với gần 200 thành viên lại chia nhau dành thời gian và công sức cho việc ngâm mình vớt rác dưới những điểm "nóng" ô nhiễm môi trường tại thành phố Hà Nội. Các tình nguyện viên đa phần là các bạn sinh viên còn đang đi học hoặc mới ra trường.

Chia sẻ về nhóm Hà Nội Xanh, bạn Nguyễn Tiến Huy (28 tuổi) - Trưởng nhóm cho biết: “Trước và sau những buổi hoạt động thì bọn mình đều phải đi khảo sát xem đã có biến chuyển hay động thái tốt chưa. Tiêu điểm đó là sông Tô Lịch, trước đây bọn mình có hoạt động ở đó tầm 5 buổi.

Tính đến thời điểm hiện tại, bọn mình thấy rác không còn nổi lềnh bềnh trên dòng sông, người dân không còn vứt rác ra nữa. Cơ quan liên quan cũng có động thái tốt. ”

Nhóm tình nguyện 'Hà Nội xanh' vớt rá tại các điểm ô nhiễm ở Hà Nội. Ảnh: Dân trí

Nhóm tình nguyện "Hà Nội xanh" vớt rá tại các điểm ô nhiễm ở Hà Nội. Ảnh: Dân trí

Trung bình mỗi buổi ra quân của nhóm kéo dài từ 5-6 tiếng, các loại rác không chỉ bao gồm: vỏ chai, hộp giấy, túi nilon, xác động vật đang phân hủy, mà còn có cả những vật dụng sắc nhọn đầy nguy hiểm như mảnh sành, kim tiêm,...

Chứng kiến những thanh niên trẻ lội bùn, ngâm mình dưới sông vớt rác, người dân quanh khu vực sông Nhuệ bị ô nhiễm tại Thôn Khúc Thủy, Xã Hữu Hòa, Huyện Thanh Oai, TP Hà Nội đã thể hiện lòng biết ơn, cảm kích đối với hành động cao đẹp của nhóm bạn trẻ:

“Mô hình này rất tuyệt vời.”

“Thực hiện cái việc xã hội này rất tốt.”

“Các cháu về đây vừa làm sạch môi trường, vừa động viên tinh thần, nhân dân thì chúng tôi phấn khởi chứ.”

Trưởng thôn Khúc Thuỷ, xã Hữu Hoà, Thanh Oai, Hà Nội tặng bánh ngọt cho nhóm vào lúc nhóm nghỉ giải lao trong buổi hoạt động chiều ngày 23/3

Trưởng thôn Khúc Thuỷ, xã Hữu Hoà, Thanh Oai, Hà Nội tặng bánh ngọt cho nhóm vào lúc nhóm nghỉ giải lao trong buổi hoạt động chiều ngày 23/3

Song bên cạnh sự hưởng ứng đối với hành trình "biến hình" kênh mương ô nhiễm của nhóm Hà Nội Xanh, nhiều ý kiến khác cho rằng việc trực tiếp để con người tiếp xúc với chất thải độc hại như vậy là quá nguy hiểm, dù các thành viên phải sử dụng đồ bảo hộ chuyên dụng đúng cách và có giấy chứng nhận đã tiêm phòng uốn ván đầy đủ.

Nêu quan điểm về những ý kiến trên, trưởng nhóm Hà Nội Xanh cho biết thêm: “Dự án này được thành lập ra không chỉ đơn thuần là đi dọn rác, vớt rác ở những con kênh, con mương. Mà chủ yếu là mình muốn lan tỏa, muốn gửi thông điệp và đánh trực tiếp vào ý thức người dân. Để người dân có ý thức hơn. Và cũng muốn có những động thái tốt từ những bên có liên quan, ví dụ như những bên được nhà nước giao phó những dòng sông, dòng kênh này. ”

 

Vũ Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn