Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Phóng viên VOV Giao thông giành Giải thưởng “Nữ phóng viên tiên phong vì môi trường”

Thái Sơn: Thứ tư 29/03/2023, 14:40 (GMT+7)

Sáng 29/3, tại Hà Nội, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt và Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) tổ chức hội thảo “Tăng cường vai trò của báo chí trong giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa” và Lễ trao giải thưởng báo chí “Nữ phóng viên tiên phong vì môi trường”.

Quang cảnh Hội thảo

Quang cảnh Hội thảo

Bên cạnh tổng kết những kết quả đạt được của dự án “Phóng viên nữ hành động giảm thiểu rác thải nhựa và ô nhiễm nhựa”, những tác phẩm xuất sắc nhất của các phóng viên về chủ đề rác thải nhựa cũng được vinh danh trong sự kiện này.

Hội thảo có sự tham dự của gần 90 khách mời đến từ các đơn vị quản lý nhà nước về môi trường, doanh nghiệp, các tổ chức, nhà nghiên cứu, mạng lưới hoạt động trong lĩnh vực môi trường…

Bà Trần Thị Như Trang, Giám đốc Quỹ Vì tầm Vóc Việt phát biểu tại sự kiện

Bà Trần Thị Như Trang, Giám đốc Quỹ Vì tầm Vóc Việt phát biểu tại sự kiện

Bà Trần Thị Như Trang, Giám đốc Quỹ Vì tầm Vóc Việt cho biết: “Chúng tôi mong muốn những ý kiến đóng góp và các giải pháp hiệu quả trong truyền thông về rác thải nhựa của các khách mời sẽ mở ra nhiều chủ đề khai thác cho các phóng viên. Từ đó, việc truyền thông về môi trường được thực hiện hiệu quả hơn, từng bước thay đổi nhận thức của người dân và hình thành thói quen về lối sống phát triển bền vững”.

Theo bà Trần Thị Như Trang, mạng lưới “Phóng viên nữ hành động giảm thiểu rác thải nhựa và ô nhiễm nhựa” được thành lập từ dự án đã phát huy hiệu quả khi các thành viên được tập huấn, hỗ trợ và tích cực thực hiện các tuyến bài về chủ đề này. 

Tại sự kiện, 11 giải thưởng đã được trao cho các nữ phóng viên và nhóm phóng viên  trong khuôn khổ giải thưởng “Nữ phóng viên tiên phong vì môi trường” - một trong 10 hoạt động của dự án.

Đây là những tác phẩm xuất sắc nhất vượt qua 57 tác phẩm dự thi thuộc 4 hạng mục là Báo in, Báo Điện tử, Phát thanh, Truyền hình từ các nữ nhà báo/phóng viên trên toàn quốc.

Giải thưởng là sự ghi nhận những thành tựu, đóng góp của các nữ nhà báo, phóng viên, biên tập viên trong sự nghiệp bảo vệ môi trường; đồng thời, phát huy vai trò tiên phong của các nữ nhà báo, phóng viên, biên tập viên trong việc phổ biến và khuyến khích cộng đồng thực hiện trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ môi trường. 

Phóng viên Đào Thị Hồng Lĩnh, Kênh VOV Giao giành giải Nhì với tác phẩm: Vị tiến sĩ hồi sinh đồi đá trơ trọi.

Phóng viên Đào Thị Hồng Lĩnh, Kênh VOV Giao giành giải Nhì với tác phẩm: Vị tiến sĩ hồi sinh đồi đá trơ trọi.

Đáng chú ý, năm nay với tác phẩm: “Vị tiến sĩ hồi sinh đồi đá trơ trọi”, phóng viên Đào Thị Hồng Lĩnh của Kênh VOV Giao đã xuất sắc giành giải Nhì ở hạng mục truyền hình.

“Vị tiến sĩ hồi sinh đồi đá trơ trọi” (Bản rút gọn video: "Khách sạn 5 sao trong lòng đất" trên vovgiaothong.vn) kể về hành trình hơn 10 năm kỳ công cải tạo ngọn đồi rộng 13ha toàn đá tảng trên nền đất bạc màu ở Tân Phú, Đồng Nai của Tiến sĩ khoa học Phạm Hồng Đức Phước.

Ông từng là giảng viên tại Đại học Nông Lâm, là chuyên gia về cây cacao và đảm nhiệm vị trí Phó ban Điều phối Chương trình Cacao Quốc gia. Ông cũng là một nông dân. Mười năm trước, sau khi nghỉ hưu, người thầy giáo quyết định trở về Đồng Nai để làm lâm nghiệp “fulltime”.

Vị tiến sĩ hồi sinh đồi đá trơ trọi

Nói về tác phẩm đạt giải này, Hồng Lĩnh chia sẻ: “Qua câu chuyện về Tiến sĩ Phạm Hồng Đức Phước ở đồi đá, chúng tôi mong muốn truyền thông tích cực hơn nữa ý thức bảo vệ môi trường đến cộng đồng. Hy vọng nỗ lực của vị "tiến sĩ nông dân" sẽ lan tỏa sẽ lan tỏa và truyền cảm hứng cho mọi người”.

Hồng Lĩnh tham gia thảo luận tại Hội thảo “Tăng cường vai trò của báo chí trong giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa”

Hồng Lĩnh tham gia thảo luận tại Hội thảo “Tăng cường vai trò của báo chí trong giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa”

Đánh giá cao ý nghĩa của buổi Hội thảo “Tăng cường vai trò của báo chí trong giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa”, phóng viên Hồng Lĩnh cho biết thêm: “Buổi Hội thảo hôm nay mang lại rất nhiều giá trị cho bản thân tôi, các phóng viên viết về môi trường và cả cơ quan chức năng tham dự sự kiện. Các chủ đề được phân tích với góc nhìn đa chiều để có thể tiệm cận hơn với giải pháp phóng viên đưa ra. Tôi hy vọng sẽ có nhiều hơn nữa những hội thảo như thế này để có thể tạo ra mạng lưới báo chí viết về đề tài môi trường, có tiếng nói nhiều hơn nữa đối với cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực môi trường”.

Lễ trao Giải thưởng báo chí “Nữ Phóng viên Tiên phong vì Môi trường” là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án "Phóng viên nữ hành động giảm thiểu rác thải nhựa và ô nhiễm nhựa" được thực hiện bởi Quỹ Vì Tầm Vóc Việt, với sự tài trợ của Mạng lưới Báo chí Toàn cầu (Earth Journalism Network) và Công ty Cổ phần Tetra Pak Việt Nam.

Ngoài việc tôn vinh đóng góp của các phóng viên nữ, Giải thưởng còn là sự kiện nhằm phát huy vai trò tiên phong của các nữ nhà báo, phóng viên, biên tập viên trong việc phổ biến và khuyến khích cộng đồng thực hiện trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ môi trường.

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội và những 'dòng sông chết'

Hà Nội và những "dòng sông chết"

Nếu tính trên toàn bộ địa bàn Hà Nội, hiện chúng ta đang "sở hữu" 7 dòng sông lớn nhỏ khác nhau. Trong đó chảy qua địa bàn nội thành có các sông như sông Hồng, sông Nhuệ, sông Tô Lịch, Kim Ngưu... Thế nhưng điều đáng nói, trong 4 con sông vừa kể tên, 3 trong số chúng đã... chết, đúng theo nghĩa đen

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà: Gạch đá ngổn ngang, giao thông ùn tắc

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà: Gạch đá ngổn ngang, giao thông ùn tắc

Hiện dự án đầu tư hoàn thiện nút giao thông Chùa Bộc – Thái Hà (quận Đống Đa, Hà Nội) vẫn đang trong quá trình thi công. Thực tế tình hình giao thông tại đây như thế nào? VOV Giao thông đã có dịp trò chuyện với những người tham gia giao thông thường xuyên di chuyển qua khu vực này.

Đừng để BHYT là bánh... vẽ

Đừng để BHYT là bánh... vẽ

Tính đến cuối năm 2023, đã có hơn 90% người dân trên cả nước tham gia Bảo hiểm Y tế (BHYT). Khi nâng mức đóng BHYT của hơn 93 triệu người thì không chỉ cần tăng mức hưởng mà còn cần tăng cả khả năng tiếp cận dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh được BHYT chi trả.

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng từ khi được công bố đã đem lại kỳ vọng giải bài toán nhà ở xã hội một cách bền vững. Tuy nhiên, việc giải ngân rất chậm, nhiều dự án không thể triển khai, người thu nhập thấp vẫn chưa thể chạm vào cơ hội có được nơi an cư.

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Các cơ sở giáo dục trên cả nước đang gấp rút lựa chọn SGK năm học 2024-2025 cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Quyền chọn SGK được giao cho các trường, làm thế nào để thầy cô phát huy vai trò tự chủ, trách nhiệm, đồng thời hệ thống được kiến thức những năm học trước đó cho học sinh?

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, trong tuần giao dịch vừa qua (18 - 22/3), thị trường hàng hóa biến động mạnh. Điều này thể hiện qua sự phân hóa, giằng co rõ rệt trên diễn biến giá của các mặt hàng.

Lãi suất huy động tìm đáy mới

Lãi suất huy động tìm đáy mới

Tính đến tuần cuối tháng 3, mức lãi tiết kiệm 5%/năm đã chính thức biến mất khỏi dải lãi suất các ngân hàng quốc doanh.