Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Lắp mái che vỉa hè: Không hợp lý về kỹ thuật và kinh tế xã hội

Hải Hà: Thứ tư 29/03/2023, 07:00 (GMT+7)

Mới đây, Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM có đề xuất lắp mái che dọc vỉa hè đường Lê Lợi, quận 1, TP.HCM để tạo bóng mát che mưa, nắng và hình thành không gian đi bộ. Đề xuất này hiện đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Hữu Nguyên - Hội Quy hoạch và phát triển đô thị TP.HCM xung quanh đề xuất này.

PV: Đề xuất mới đây của Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM có hợp lý hay không xét ở  góc độ kinh tế và xã hội?

TS. Nguyễn Hữu Nguyên: Tôi và nhiều người không tán thành. Bởi vì nhiều lẽ, thứ nhất là  tính mục đích của mái che chưa rõ ràng. Nếu để tránh nắng cho khu vực đó hay để tạo điều kiện làm ăn buôn bán dưới cái mái che thì sẽ nảy sinh một vấn đề: chỗ đó cần tránh nắng nhưng cả diện tích thành phố rộng lớn thì tính thế nào? có thể che tất cả vỉa hè thành phố được không?

Thứ hai, nếu che nắng, mưa chỗ đó để có thể làm ăn buôn bán phải chăng, thành phố cho buôn bán vỉa hè dưới phần mái che đó. Như vậy,  nó có mâu thuẫn gì với quy hoạch, kế hoạch dẹp vỉa hè sạch đẹp. Đấy là vấn đề luận chứng về kinh tế và xã hội.

Một điểm nữa là vậy thì ta phải đặt vấn đề là nhu cầu che nắng cho một đoạn vỉa hè như thế này nó có phải là nhu cầu bức thiết của thành phố không để sử dụng kinh phí mà trong khi đó thành phố luôn nói rằng quá nhiều chương trình mà lại hạn chế về khả năng tài chính. Bây giờ có vấn đề bức thiết, cấp bách hơn đó là thiếu nhà vệ sinh công cộng cả loại cố định và di động.

Mặt đường Lê Lợi đoạn từ đường Pasteur tới Nam Kỳ Khởi (Ảnh: Zing)

Mặt đường Lê Lợi đoạn từ đường Pasteur tới Nam Kỳ Khởi (Ảnh: Zing)

PV: Vậy còn về mặt kỹ thuật, đề xuất này có dễ thực hiện không?

TS. Nguyễn Hữu Nguyên: Về mặt kỹ thuật, nếu làm bằng khung thép lợp mái tôn thì nó sẽ làm cho TP.HCM với đặc điểm của khí hậu nắng nóng, có thể gây ra hiện tượng hiệu ứng mái tôn, dưới mái tôn sẽ rất nóng. Nó không có sự thông thoáng.

Thứ hai, nếu như mùa nắng, thì chỉ cần 1-2 ngày, bụi, rác, lá cây đọng lại trên mái tôn và lại cần dọn dẹp vệ sinh mái tôn và lại tốn rất nhiều nhân lực, trong khi hiện nay nhân lực dọn vệ sinh mặt đường còn chưa đủ.

Nếu mà mùa mưa, giải quyết vấn đề cái máng thoát nước của mái đó như thế nào và sẽ thoát nước vào đâu: cho thoát xuống vỉa hè  tạo thành những dòng chảy mạnh hay là nó thoát nước đều trên các rãnh của mái tôn

Thứ ba, TP.HCM mặc dù không có bão lớn như miền Trung, nhưng không loại trừ khả năng cũng có thể có bão lớn hoặc chỉ cần gió cấp 6 cấp 7, thì những mái tôn đó  có nguy cơ sẽ bung, cây cối gãy đổ vào mái tôn sẽ làm hư hại. Và do vậy sẽ cần rất nhiều tiền để bào trì.

Vậy thì tại sao chúng ta không điều chỉnh, thay thế cái việc làm mái che đó bằng cách trồng cây, trồng cây sẽ có lợi ích kép: không phải chỉ đem đến bóng mát cho cái vỉa hè mà còn có giá trị  lọc không khí và lọc bụi.

Nhiều người lo ngại trồng cây xanh sẽ lâu nhưng với công nghệ, với kỹ thuật nông nghiệp của chúng ta hiện nay, chúng ta hoàn toàn có thể trồng cây xanh cao đến 3 m  ngay lập tức được và nó sống ngay trên vỉa hè được chứ không phải đợi từ nhỏ.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Không khó để bắt gặp đủ các hàng quán bán đồ ăn sáng ở Hà Nội ngày nay. Lật giở về quá khứ, thói quen ăn sáng của người Hà Nội phải chăng là lê la quán xá hay đã biến thiên theo thời gian?

Truy đuổi trên đường

Truy đuổi trên đường

Việc quy định cụ thể hoạt động truy đuổi để ngăn chặn một số hành vi vi phạm TTATGT không chỉ gây áp lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, mà còn trở thành lực cản trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, an toàn xã hội.

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Thiếu cơ chế chia sẻ thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia khiến nhiều ý kiến đang băn khoăn về tính hiệu quả của việc xây dựng chính phủ số.

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Tại các khu – cụm công nghiệp, việc triển khai các mô hình “Cụm liên kết an toàn PCCC” như những cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để cùng chung sức đẩy lùi “bà hỏa”.

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các ứng dụng gọi xe như Grab, số lượng taxi truyền thống ở Singapore đang ngày một ít đi. Điều này gây ra không ít khó khăn với những người không có thói quen sử dụng ứng dụng, nhất là người cao tuổi.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.