Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Lắp mái che vỉa hè: Không hợp lý về kỹ thuật và kinh tế xã hội

Hải Hà: Thứ tư 29/03/2023, 07:00 (GMT+7)

Mới đây, Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM có đề xuất lắp mái che dọc vỉa hè đường Lê Lợi, quận 1, TP.HCM để tạo bóng mát che mưa, nắng và hình thành không gian đi bộ. Đề xuất này hiện đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Hữu Nguyên - Hội Quy hoạch và phát triển đô thị TP.HCM xung quanh đề xuất này.

PV: Đề xuất mới đây của Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM có hợp lý hay không xét ở  góc độ kinh tế và xã hội?

TS. Nguyễn Hữu Nguyên: Tôi và nhiều người không tán thành. Bởi vì nhiều lẽ, thứ nhất là  tính mục đích của mái che chưa rõ ràng. Nếu để tránh nắng cho khu vực đó hay để tạo điều kiện làm ăn buôn bán dưới cái mái che thì sẽ nảy sinh một vấn đề: chỗ đó cần tránh nắng nhưng cả diện tích thành phố rộng lớn thì tính thế nào? có thể che tất cả vỉa hè thành phố được không?

Thứ hai, nếu che nắng, mưa chỗ đó để có thể làm ăn buôn bán phải chăng, thành phố cho buôn bán vỉa hè dưới phần mái che đó. Như vậy,  nó có mâu thuẫn gì với quy hoạch, kế hoạch dẹp vỉa hè sạch đẹp. Đấy là vấn đề luận chứng về kinh tế và xã hội.

Một điểm nữa là vậy thì ta phải đặt vấn đề là nhu cầu che nắng cho một đoạn vỉa hè như thế này nó có phải là nhu cầu bức thiết của thành phố không để sử dụng kinh phí mà trong khi đó thành phố luôn nói rằng quá nhiều chương trình mà lại hạn chế về khả năng tài chính. Bây giờ có vấn đề bức thiết, cấp bách hơn đó là thiếu nhà vệ sinh công cộng cả loại cố định và di động.

Mặt đường Lê Lợi đoạn từ đường Pasteur tới Nam Kỳ Khởi (Ảnh: Zing)

Mặt đường Lê Lợi đoạn từ đường Pasteur tới Nam Kỳ Khởi (Ảnh: Zing)

PV: Vậy còn về mặt kỹ thuật, đề xuất này có dễ thực hiện không?

TS. Nguyễn Hữu Nguyên: Về mặt kỹ thuật, nếu làm bằng khung thép lợp mái tôn thì nó sẽ làm cho TP.HCM với đặc điểm của khí hậu nắng nóng, có thể gây ra hiện tượng hiệu ứng mái tôn, dưới mái tôn sẽ rất nóng. Nó không có sự thông thoáng.

Thứ hai, nếu như mùa nắng, thì chỉ cần 1-2 ngày, bụi, rác, lá cây đọng lại trên mái tôn và lại cần dọn dẹp vệ sinh mái tôn và lại tốn rất nhiều nhân lực, trong khi hiện nay nhân lực dọn vệ sinh mặt đường còn chưa đủ.

Nếu mà mùa mưa, giải quyết vấn đề cái máng thoát nước của mái đó như thế nào và sẽ thoát nước vào đâu: cho thoát xuống vỉa hè  tạo thành những dòng chảy mạnh hay là nó thoát nước đều trên các rãnh của mái tôn

Thứ ba, TP.HCM mặc dù không có bão lớn như miền Trung, nhưng không loại trừ khả năng cũng có thể có bão lớn hoặc chỉ cần gió cấp 6 cấp 7, thì những mái tôn đó  có nguy cơ sẽ bung, cây cối gãy đổ vào mái tôn sẽ làm hư hại. Và do vậy sẽ cần rất nhiều tiền để bào trì.

Vậy thì tại sao chúng ta không điều chỉnh, thay thế cái việc làm mái che đó bằng cách trồng cây, trồng cây sẽ có lợi ích kép: không phải chỉ đem đến bóng mát cho cái vỉa hè mà còn có giá trị  lọc không khí và lọc bụi.

Nhiều người lo ngại trồng cây xanh sẽ lâu nhưng với công nghệ, với kỹ thuật nông nghiệp của chúng ta hiện nay, chúng ta hoàn toàn có thể trồng cây xanh cao đến 3 m  ngay lập tức được và nó sống ngay trên vỉa hè được chứ không phải đợi từ nhỏ.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hầm chui hơn 70 tỷ, cứ mưa là ngập

Hầm chui hơn 70 tỷ, cứ mưa là ngập

Được đầu tư hơn 70 tỷ đồng nhưng thời gian qua, hầm chui trước cổng bến xe Miền Đông mới thuộc TP. Thủ Đức (TP.HCM) liên tục ngập nước mỗi khi trời mưa gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Ngoài ra, người dân ô cùng ngán ngẫm khi trong hầm chui cũng nhếch nhác đủ loại rác thải.

Kênh VOV Giao thông tuyển dụng

Kênh VOV Giao thông tuyển dụng

Kênh VOV Giao thông thông báo tuyển dụng các vị trí: Biên tập sáng tạo nội dung và Kỹ thuật viên dựng hình. Cụ thể như sau:

Một vật nuôi, nhiều bức xúc

Một vật nuôi, nhiều bức xúc

Tình trạng chó thả rông và nguy cơ mất an toàn một lần nữa làm “nóng” dư luận sau liên tiếp trường hợp chó tấn công người, đặc biệt là bệnh dại gia tăng đột biến so với cùng kỳ 2023.

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

Sự phát triển nhanh chóng của đường cao tốc đã dẫn đến số lượng tên địa điểm phải hiển thị trên biển chỉ dẫn đường bộ ngày càng tăng.

“Sống ảo” giữa đường, coi thường tính mạng

“Sống ảo” giữa đường, coi thường tính mạng

Ít ngày trở lại đây, những hình ảnh vi phạm luật giao thông đường bộ liên tục được nhắc đến, liên quan tới việc chụp ảnh, quay clip, livestream các hoạt động nhảy múa, tập thể dục thể thao hay đơn giản là check-in “sống ảo”.

TP.HCM: Tỷ lệ phạt nguội vi phạm giao thông chiếm 31%

TP.HCM: Tỷ lệ phạt nguội vi phạm giao thông chiếm 31%

Chạy xe quá tốc độ, quá tải trọng, lấn làn, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông hay dừng, đỗ nơi có biển báo cấm dừng, cấm đậu… những hành vi vi phạm này đều bị hệ thống camera giám sát ghi nhận và chuyển về cho lực lượng Công an TP.HCM, thanh tra giao thông xử lý.

Vòng vèo vì biển báo bất cập

Vòng vèo vì biển báo bất cập

Đường tỉnh 179 (Phù Đổng - Cầu Trạc) đoạn qua xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội đã được nâng cấp từ năm 2020 với chất lượng mặt đường tốt. Nhưng vào cuối năm 2023, cơ quan chức năng đã cắm hệ thống biển cấm xe ô tô; cấm xe tải, xe khách theo giờ; hạn chế tải trọng… tùy từng vị trí.