Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Khi nào quốc lộ mở được làn riêng?

Nguyễn Yên: Thứ ba 10/06/2025, 19:03 (GMT+7)

Phần lớn quốc lộ ở nước ta hiện đang tổ chức giao thông hỗn hợp giữa phương tiện cơ giới và xe thô sơ, không có sự phân tách. Việc tách riêng làn phương tiện được đánh giá sẽ giúp hạn chế tai nạn giao thông, giảm ùn tắc.

Tuy nhiên, muốn áp dụng biện pháp này, dưới góc nhìn của VOV Giao thông, các quốc lộ phải đáp ứng một số điều kiện cụ thể.

Nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông do chưa thể tách làn phương tiện trên quốc lộ 5

Nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông do chưa thể tách làn phương tiện trên quốc lộ 5

Giải pháp phân tách làn đường giao thông giữa các phương tện không phải là đề xuất mới. Từ nhiều năm trước, trên các tuyến quốc lộ, trong các tuyến đường nội đô đã nhiều lần thực hiện thí điểm phân làn đường dành riêng cho ô tô, xe máy và xe thô sơ.

Thực tế nhiều nơi đã triển khai thành công, tuyến quốc lộ 1 đoạn cửa ngõ đi vào TP.HCM  sau khi phân làn và lắp đặt dải phân cách cứng đã không còn cảnh xe gắn máy lưu thông vào làn xe tải; tai nạn gây thương vong đã giảm hẳn.

Do đó, đề xuất tách làn xe cơ giới và thô sơ trên quốc lộ là một trong những biện pháp có ý nghĩa lớn để đảm bảo an toàn giao thông cho hệ thống các tuyến quốc lộ hiện nay.

Tuy nhiên, giải pháp này có lẽ không thể thực hiện theo một cách máy móc, mà phải căn cứ vào tình hình thực tế, nghiên cứu một cách khoa học, căn cứ điều kiện cụ thể của từng tuyến đường để chọn thiết kế, tổ chức một cách phù hợp.

Trước mắt, cần nghiên cứu theo nguyên tắc hạ tầng hiện có đến đâu thì triển khai làm đến đấy. Ưu tiên thực hiện thí điểm ở các tuyến quốc lộ đoạn qua khu vực ngoài đô thị, ngoài khu dân cư được phép lưu thông với tốc độ cao lại có điều kiện sử dụng đất rộng rãi và mật độ xe không quá cao.

Thí điểm trên các đoạn tuyến này sẽ không có nỗi lo gây thêm ùn tắc và nguồn lực để đầu tư cũng không quá lớn nên tính khả thi cao hơn.

Đề xuất tách làn xe cơ giới và thô sơ trên quốc lộ là một trong những biện pháp có ý nghĩa lớn để đảm bảo an toàn giao thông cho hệ thống các tuyến quốc lộ hiện nay.

Đề xuất tách làn xe cơ giới và thô sơ trên quốc lộ là một trong những biện pháp có ý nghĩa lớn để đảm bảo an toàn giao thông cho hệ thống các tuyến quốc lộ hiện nay.

Còn với các tuyến quốc lộ mà nhà dân bám sát mặt đường, đi qua các khu công nghiệp, khu chế xuất, có mật độ phương tiện thường xuyên ở mức cao, nhiều điểm đấu nối trực tiếp ra quốc lộ thì để đảm bảo mục tiêu nâng cao an toàn, giảm tai nạn cũng khó để có thêm làn đường dành riêng cho các phương tiện khác nhau.

Thay vào đó, cơ quan chức năng dùng những giải pháp về quản lý tốc độ phù hợp, xây dựng thêm cầu vượt; cải tạo các nút mở, điểm đấu nối với các khu, cụm công nghiệp để giảm nguy cơ tai nạn.

Việc phân làn trên quốc lộ là một giải pháp được đề xuất nhằm đảm bảo an toàn giao thông, nhưng nếu triển khai mà không nghiên cứu kỹ sẽ khiến việc thực hiện tốn kém mà hiệu quả mang lại không cao…

Do đó, muốn việc phân làn giao thông trên quốc lộ đạt kết quả, cần có những tổng kết, rút kinh nghiệm từ các lần thực hiện phân làn phương tiện trước đó.

Muốn việc phân làn giao thông trên quốc lộ đạt kết quả, cần có những tổng kết, rút kinh nghiệm từ các lần thực hiện phân làn phương tiện trước đó.

Muốn việc phân làn giao thông trên quốc lộ đạt kết quả, cần có những tổng kết, rút kinh nghiệm từ các lần thực hiện phân làn phương tiện trước đó.

Việc tổng kết, đánh giá hiệu quả của việc phân làn sẽ giúp đề ra các giải pháp tổ chức giao thông một cách hiệu quả hơn cho các tuyến quốc lộ và cả những tuyến đường nội đô, đặc biệt khi dự kiến trong tháng 6 này, Sở Xây dựng Hà Nội sẽ triển khai phân làn cứng, tách riêng ôtô và xe máy trên một số tuyến đường như Phạm Văn Đồng, Võ Chí Công và cầu Nhật Tân.

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi làm 13 người thương vong

Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi làm 13 người thương vong

Sáng 9/12, trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua xã Tam Xuân, thành phố Đà Nẵng (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cũ) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọn, làm 3 người chết và 10 người bị thương.

Nhiều 'chiêu trò' dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Nhiều "chiêu trò" dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Sân bay quốc tế Nội Bài mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách. Nhu cầu trung chuyển, đón trả khách tại đây cực kỳ lớn, tạo ra áp lực phương tiện liên tục gia tăng tại khu vực cửa ngõ sân bay và trên tuyến đường huyết mạch Võ Nguyên Giáp.

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn 'trống' dữ liệu

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn "trống" dữ liệu

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.

Lương giáo viên mầm non có thể tăng đến 1,25 hệ số lương hiện hưởng

Lương giáo viên mầm non có thể tăng đến 1,25 hệ số lương hiện hưởng

Bộ GD&ĐT đang dự thảo nghị định quy định về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo nghị định lần này, mức lương, phụ cấp của giáo viên có nhiều ưu đãi, trong đó, giáo viên mầm non được hưởng mức lương cao nhất, lên đến 1,25 hệ số mức lương hiện hưởng.

Bữa ăn yêu thương

Bữa ăn yêu thương

Giữa lòng đô thị Cần Thơ đang từng ngày đổi mới, vẫn có những xóm trọ, nơi những đứa trẻ lớn lên cùng sự thiếu thốn, chật vật cơm áo, gạo tiền. Và cũng chính ở nơi ấy, có những người bình dị đang lặng lẽ trao đi yêu thương, giúp bà con khó khăn, các em nhỏ vơi bớt nhọc nhằn.