Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Khi nào quốc lộ mở được làn riêng?

Nguyễn Yên: Thứ ba 10/06/2025, 19:03 (GMT+7)

Phần lớn quốc lộ ở nước ta hiện đang tổ chức giao thông hỗn hợp giữa phương tiện cơ giới và xe thô sơ, không có sự phân tách. Việc tách riêng làn phương tiện được đánh giá sẽ giúp hạn chế tai nạn giao thông, giảm ùn tắc.

Tuy nhiên, muốn áp dụng biện pháp này, dưới góc nhìn của VOV Giao thông, các quốc lộ phải đáp ứng một số điều kiện cụ thể.

Nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông do chưa thể tách làn phương tiện trên quốc lộ 5

Nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông do chưa thể tách làn phương tiện trên quốc lộ 5

Giải pháp phân tách làn đường giao thông giữa các phương tện không phải là đề xuất mới. Từ nhiều năm trước, trên các tuyến quốc lộ, trong các tuyến đường nội đô đã nhiều lần thực hiện thí điểm phân làn đường dành riêng cho ô tô, xe máy và xe thô sơ.

Thực tế nhiều nơi đã triển khai thành công, tuyến quốc lộ 1 đoạn cửa ngõ đi vào TP.HCM  sau khi phân làn và lắp đặt dải phân cách cứng đã không còn cảnh xe gắn máy lưu thông vào làn xe tải; tai nạn gây thương vong đã giảm hẳn.

Do đó, đề xuất tách làn xe cơ giới và thô sơ trên quốc lộ là một trong những biện pháp có ý nghĩa lớn để đảm bảo an toàn giao thông cho hệ thống các tuyến quốc lộ hiện nay.

Tuy nhiên, giải pháp này có lẽ không thể thực hiện theo một cách máy móc, mà phải căn cứ vào tình hình thực tế, nghiên cứu một cách khoa học, căn cứ điều kiện cụ thể của từng tuyến đường để chọn thiết kế, tổ chức một cách phù hợp.

Trước mắt, cần nghiên cứu theo nguyên tắc hạ tầng hiện có đến đâu thì triển khai làm đến đấy. Ưu tiên thực hiện thí điểm ở các tuyến quốc lộ đoạn qua khu vực ngoài đô thị, ngoài khu dân cư được phép lưu thông với tốc độ cao lại có điều kiện sử dụng đất rộng rãi và mật độ xe không quá cao.

Thí điểm trên các đoạn tuyến này sẽ không có nỗi lo gây thêm ùn tắc và nguồn lực để đầu tư cũng không quá lớn nên tính khả thi cao hơn.

Đề xuất tách làn xe cơ giới và thô sơ trên quốc lộ là một trong những biện pháp có ý nghĩa lớn để đảm bảo an toàn giao thông cho hệ thống các tuyến quốc lộ hiện nay.

Đề xuất tách làn xe cơ giới và thô sơ trên quốc lộ là một trong những biện pháp có ý nghĩa lớn để đảm bảo an toàn giao thông cho hệ thống các tuyến quốc lộ hiện nay.

Còn với các tuyến quốc lộ mà nhà dân bám sát mặt đường, đi qua các khu công nghiệp, khu chế xuất, có mật độ phương tiện thường xuyên ở mức cao, nhiều điểm đấu nối trực tiếp ra quốc lộ thì để đảm bảo mục tiêu nâng cao an toàn, giảm tai nạn cũng khó để có thêm làn đường dành riêng cho các phương tiện khác nhau.

Thay vào đó, cơ quan chức năng dùng những giải pháp về quản lý tốc độ phù hợp, xây dựng thêm cầu vượt; cải tạo các nút mở, điểm đấu nối với các khu, cụm công nghiệp để giảm nguy cơ tai nạn.

Việc phân làn trên quốc lộ là một giải pháp được đề xuất nhằm đảm bảo an toàn giao thông, nhưng nếu triển khai mà không nghiên cứu kỹ sẽ khiến việc thực hiện tốn kém mà hiệu quả mang lại không cao…

Do đó, muốn việc phân làn giao thông trên quốc lộ đạt kết quả, cần có những tổng kết, rút kinh nghiệm từ các lần thực hiện phân làn phương tiện trước đó.

Muốn việc phân làn giao thông trên quốc lộ đạt kết quả, cần có những tổng kết, rút kinh nghiệm từ các lần thực hiện phân làn phương tiện trước đó.

Muốn việc phân làn giao thông trên quốc lộ đạt kết quả, cần có những tổng kết, rút kinh nghiệm từ các lần thực hiện phân làn phương tiện trước đó.

Việc tổng kết, đánh giá hiệu quả của việc phân làn sẽ giúp đề ra các giải pháp tổ chức giao thông một cách hiệu quả hơn cho các tuyến quốc lộ và cả những tuyến đường nội đô, đặc biệt khi dự kiến trong tháng 6 này, Sở Xây dựng Hà Nội sẽ triển khai phân làn cứng, tách riêng ôtô và xe máy trên một số tuyến đường như Phạm Văn Đồng, Võ Chí Công và cầu Nhật Tân.

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Gây tai nạn bỏ trốn, bị phạt thế nào?

Gây tai nạn bỏ trốn, bị phạt thế nào?

Một thính giả chia sẻ với VOV Giao thông về tình huống một xe ô tô va chạm với người đi xe máy trên đường, khiến nạn nhân ngã xuống đường, bị thương nặng. Tuy nhiên, thay vì dừng lại, lái xe ô tô phóng nhanh khỏi hiện trường. Xin hỏi hành vi gây tai nạn rồi bỏ chạy sẽ bị xử phạt thế nào?

Tại sao lại bỏ môn địa lý?

Tại sao lại bỏ môn địa lý?

Việc nhiều trường đại học bất ngờ bỏ xét tuyển khối C00 (Văn, Sử, Địa) là quyết định có thể ảnh hưởng tới nhiều học sinh cuối cấp. Và không chỉ có thế, đây là một quyết định thiếu đúng đắn.

VOV Giao thông Duyên hải - không còn giới hạn phát sóng

VOV Giao thông Duyên hải - không còn giới hạn phát sóng

Hôm nay (10/6/2025), Ban VOV Giao thông Quốc gia phát sóng thử nghiệm phiên bản thứ tư – VOV Giao thông Duyên hải.

Bỏ thuế khoán: Đằng sau những cánh cửa đóng kín

Bỏ thuế khoán: Đằng sau những cánh cửa đóng kín

9h30 sáng, dạo qua một vòng phố cổ - địa điểm kinh doanh sầm uất bậc nhất thủ đô. Đi dọc phố Hàng Đào, nhiều cánh cửa đóng kín, hoặc nửa đóng nửa hở. Đằng sau khoảng... nửa kín, nửa hở ấy là những kiện hàng ngồn ngộn. Người mua, người bán gặp nhau theo kiểu mà dân buôn gọi là du kích.

Bỏ giấy phép xây dựng, người dân muốn xây nhà sẽ làm thế nào?

Bỏ giấy phép xây dựng, người dân muốn xây nhà sẽ làm thế nào?

TP HCM đang xem xét thí điểm việc bỏ giấy phép xây dựng, chuyển sang hình thức đăng ký xây dựng với nhà riêng lẻ và các công trình.

Hà Nội: Phát hiện 4.300 kg táo đỏ khô không đảm bảo an toàn

Hà Nội: Phát hiện 4.300 kg táo đỏ khô không đảm bảo an toàn

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện và tạm giữ 4.300 kg táo đỏ khô do nước ngoài sản xuất, nhập lậu vào thị trường Việt Nam.

Ai bảo vệ quyền riêng tư của bệnh nhân?

Ai bảo vệ quyền riêng tư của bệnh nhân?

Như VOV Giao thông từng đề cập, quyền riêng tư của bệnh nhân đang bị xem nhẹ khi hình ảnh người bệnh vô tư xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội.