Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Khi hồ điều hòa bị ô nhiễm

Vũ Loan: Thứ tư 14/09/2022, 09:09 (GMT+7)

Hà Nội vốn được mệnh danh là thành phố của những sông hồ, nhưng quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ đã tác động và làm biến đổi đặc trưng này của thủ đô. Hiện hồ điều hòa nội thị đang làm ô nhiễm môi trường đáng kể nếu như nó không phát huy được vai trò của mình.

"Trước đây cứ ngày mồng 1, ngày rằm người ta cứ mang ốc cá ra phóng sinh, rồi cá chết, ốc chết, mùi hôi thối nồng nặc luôn. Hồ Đắc Di giờ có hiện tượng giống như ngày xưa, không được sạch sẽ",

"Có hồ ở chỗ Yên Sở, dân hay bán cá, gần chợ cá Yên Sở thì hồ đấy rác thải nhiều, chủ yếu nó thối là do cá chết nhiều, ô nhiễm".

Đó là ý kiến phản ánh về sự ô nhiễm của những người dân sống xung quanh hồ.

Việc cải tạo nhiều hồ điều hòa theo hướng kè hồ, tách nước thông minh, sục khí, làm sạch nguồn nước, chỉnh trang lại cảnh quan quanh hồ…cũng đã mang đến diện mạo tốt hơn cho hồ điều hòa trong một khoảng thời gian nhất định.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, một số hồ điều hòa có hiện tượng ô nhiễm trở lại, biểu hiện rõ rệt nhất là ô nhiễm không khí với mùi rác thải, mùi cá chết.

Ảnh minh họa: Trọng Hiếu/Dân Việt

Ảnh minh họa: Trọng Hiếu/Dân Việt

Ký ức đẹp về những con đường nhỏ bao quanh hồ nước trong xanh, mát rượi giờ đã khác quá xa so với thực tế. Nhà báo Nguyễn Ngọc Tiến- một người nghiên cứu rất nhiều về sông hồ Hà Nội cho biết sự biến đổi rõ rệt theo hướng không mong muốn của hồ trong nội đô hiện nay:

"Phải nói một cách không quá nặng lời thì hồ ở Hà Nội hiện nay đang ô nhiễm rất nặng nề.. Cho đến ngày hôm nay thì nó đã biến đổi rất khác, nó không còn là nơi chứa nước mưa nữa mà là nước thải vì lượng nước thải sinh hoạt nhiều hơn".

Hồ Tây trước kia là hồ tự nhiên rộng lớn của Hà Nội, nhưng cũng phải chịu đựng sự ô nhiễm nặng nề, thể hiện rõ nhất là hiện tượng hơn 20 tấn cá chết phủ trắng mặt Hồ Tây xảy ra vào năm 2018. Hậu quả dù đã được khắc phục, việc cải tạo và giữ gìn cho Hồ Tây tránh bị ô nhiễm nặng nề cũng đã được chú trọng hơn, song vẫn là chưa đủ trước sức ép của đô thị hóa.

Kiến trúc sư Trần Huy Ánh nhận định: "Hồ Tây là một trong những hồ mà việc xử lý nước thải lúng túng, có nhà máy nước thải nhưng không có đường dẫn nước thải, nước thải đổ thẳng xuống hồ và gây ô nhiễm trầm trọng hơn, cảnh quan kiến trúc thì kiểm soát lỏng lẻo.

Khi hồ điều hòa ô nhiễm thì môi trường sống, không gian sống cũng bị giảm chất lượng đi rất nhiều. Chúng ta đều thấy rõ những hậu quả này nhưng thực tế chúng ta đang đối xử với hồ điều hòa ra sao?

Đón xem kỳ tiếp: “Khi hồ điều hòa bị ô nhiễm”.

Vũ Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn