Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Đầu tuần, xe đạp công cộng TP.HCM vắng hoe

Huy Hoàng: Thứ ba 13/09/2022, 05:00 (GMT+7)

Sau 9 tháng hoạt động thí điểm, xe đạp công cộng đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Tuy vậy loại phương tiện này vẫn chủ yếu được dùng để đi đạo, hóng mát và phục vụ du lịch hơn là một phương tiện di chuyển ở đô thị.

Ghi nhận lúc 9h30' sáng thứ Hai (ngày 12/9), tại trạm xe đạp công cộng công viên 23/9 trên đường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TPHCM tuy có rất nhiều xe đạp đậu tại đây nhưng không có người khách nào sử dụng dịch vụ này.

Tại các trạm xe đạp công cộng khác như tại thương xá Tax, trung tâm thương mại Takashimaya, Tổng công ty đường sắt Sài Gòn…tình trạng cũng diễn ra tương tự. Trên các tuyến phố của quận 1 TPHCM gần như không thấy người dân sử dụng dịch vụ này.

Không chỉ thưa thớt người sử dụng dịch vụ mà số lượng phương tiện cũng có phần ít hơn giai đoạn trước.

Trạm xe đạp công cộng tại công viên 23/9

Trạm xe đạp công cộng tại công viên 23/9

Trần Ngọc Ánh (sinh viên trường đại học Hồng Bàng, quận Bình Thạnh, TPHCM) cùng 2 bạn học cùng lớp quyết định chọn xe đạp công cộng làm phương tiện để du ngoạn một vòng trung tâm thành phố.

Dù đã có những trải nghiệm thú vị song Ánh và các bạn vẫn chưa thể quyết định dùng xe đạp công cộng làm phương tiện đi lại cho nhu cầu hàng ngày của mình: "Nó khá tiện cho những lần đi chơi của tụi em, sẽ tiết kiệm được 1 phần nào đó nhưng vì không phải là xe của mình nên cũng khó kiểm soát được. Xe máy của mình thì mình chủ động còn xe đạp công cộng thì bất tiện nhiều cái".

Chị Tuyết (ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM) cho hay, thường sử dụng xe đạp từ 2-3 lần/tuần, chủ yếu là để giải trí thư giãn cuối giờ làm việc cũng như luyện tập sức khỏe bản thân.

Tuy vậy, chị Tuyết và một số hành khách khác cho rằng mức giá hiện nay chưa được “công cộng” cho lắm: "Xe đạp công cộng khá thú vị và có ích nhưng giá cước hơi cao. Mức giá 10.000đ/giờ hiện nay có vẻ không được công cộng mấy.

Theo em thì để sử dụng xe đạp công cộng đi làm thì không tiện lắm vì thời gian ở chỗ làm hết 8 tiếng, mình không thể sử dụng năng suất của chiếc xe một cách hiệu quả".

Trạm xe đạp công cộng tại thương xa Tax

Trạm xe đạp công cộng tại thương xa Tax

Xe đạp công cộng được TP.HCM thí điểm từ giữa tháng 12/2021. Sau thời gian triển khai nhận được nhiều phản hồi tích cực , công ty cổ phần dịch vụ vận tải số Trí Nam đã mở rộng mô hình ra các địa phương có phát triển về du lịch.

Tại Bà Rịa Vũng Tàu, xe đạp công cộng đã nhận được sự quan tâm tích cực của người dân và du khách. Anh Đỗ Công Hưng (ngụ phường 7, thành phố Vũng Tàu) mỗi ngày anh đạp xe khoảng 30 phút cho quãng đường từ 7-10km để rèn luyện sức khỏe:

"Khu vực mình ở phường 7 đa phần ra đến nơi chỉ còn 1 - 2 chiếc chứng tỏ nhu cầu là có. Ngoài ra khi đến biển thì xe hầu như không có chứng tỏ là khách du lịch tới có nhu cầu xe đạp rất cao".

Tuy vậy, đối với giao thông TP.HCM, xe đạp công công vẫn chưa phải là lựa chọn để người dân di chuyển phục vụ cho mục đích công việc.

Trần Ngọc Ánh cùng nhóm bạn dạo phố bằng xe đạp công cộng và cho rằng: xe đạp công cộng còn nhiều bất tiện.

Trần Ngọc Ánh cùng nhóm bạn dạo phố bằng xe đạp công cộng và cho rằng: xe đạp công cộng còn nhiều bất tiện.

Lý giải tình trạng vắng khách gần đây, ông Đỗ Bá Quân – Chủ tịch hội đồng quản trị công ty cổ phần dịch vụ vận tải số Trí Nam (chủ đầu tư dự án xe đạp công cộng) cho biết, vì đang vào mùa mưa nên lượng khách có giảm, đơn vị cung cấp cũng tranh thủ đưa xe đi bảo trì bảo dưỡng để chuẩn bị cho mùa phục vụ cao điểm cuối năm.

Theo ông Quân, đến nay đã có gần 230.000 tài khoản đăng ký sử dụng xe đạp công cộng tại TPHCM. Trừ những ngày thời tiết không thuận lợi, bình quân mỗi ngày có khoảng 1.300 – 1.400 chuyến đi được thực hiện.

Số lượng khách sử dụng xe đạp công cộng với tần suất 2 3 lần/tuần chiếm khoảng 30%. Về kế hoạch mở rộng địa bàn hoạt động trong thời gian tới, ông Đỗ Bá Quân cho biết:

"Chúng tôi đã khảo sát và họp với Sở GTVT rồi, họ hướng dẫn chờ hết năm thí điểm theo chính sách của ủy ban, sau đó tiến hành đánh giá, nếu tốt và khả thi thì khảo sát thêm các quận lân cận để đưa vào hoạt động chính thức".

Dù đã được khá nhiều người biết đến và sử dụng, song nhìn chung xe đạp công cộng tại TPHCM và một số địa phương lân cận vẫn chỉ được sử dụng để đi dạo hơn là một phương thức di chuyển trong đô thị.

Không chỉ vậy, có khá ít người sử dụng xe đạp công cộng để trung chuyển từ các trạm xe buýt đến địa điểm cần đến. Ngoài ra việc chưa thể có làn đường dành riêng cho xe đạp cũng hạn chế phần nào nhu cầu sử dụng của người dân.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.