Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Khi cấp cứu chờ tiền

Phạm Trung Tuyến: Thứ năm 09/03/2023, 07:30 (GMT+7)

Nhiều phụ huynh bị lừa chuyển tiền để cấp cứu cho con bị tai nạn tại TP.HCM thời gian qua, một mặt cho thấy sự tinh vi và manh động của những đối tượng lừa đảo. Mặt khác, câu chuyện này đáng suy nghĩ nhiều hơn ở khía cạnh niềm tin của xã hội về chức năng cứu người của các cơ sở y tế.

 

Ảnh minh họa: Dân Việt

Ảnh minh họa: Dân Việt

Tôi không ngạc nhiên về chiêu thức của những kẻ lừa đảo, chúng đánh vào tâm lý của các phụ huynh, những người không bao giờ tiếc tiền cho sự an toàn của con mình. Nhưng, tôi thực sự cảm thấy ngạc nhiên vì nỗi sợ của phụ huynh rằng bệnh viện sẽ từ chối cấp cứu cho những đứa trẻ nếu không kịp chuyển tiền ứng trước viện phí.

Trong suy nghĩ chủ quan của tôi từ trước đến nay, đối với các bệnh viện, đặc biệt là bệnh viện công, thì việc kịp thời cứu người luôn là ưu tiên hàng đầu. Với suy nghĩ đó, tôi đương nhiên không thể hình dung được một bệnh viện có thể từ chối cấp cứu khi bệnh nhân chưa thể tạm ứng viện phí.

Bởi nếu như thế, những người bị nạn ngoài đường sẽ ra sao khi được đưa vào bệnh viện bởi những người qua đường?

Về mặt lý thuyết, chưa có quy định pháp luật nào bắt buộc bệnh nhân khi vào viện cấp cứu phải tạm ứng viện phí. Tuy nhiên, hầu hết các bệnh viện đều có quy định về tạm ứng tùy vào mức độ bệnh. Điều này về lý thì cũng dễ hiểu bởi hầu hết các bệnh viện, cả bệnh viện công đều đã tự chủ tài chính, họ cần đảm bảo sự an toàn về tài chính trong trường hợp bệnh nhân không có khả năng chi trả, bệnh nhân trốn viện sau điều trị…

Nhưng, như tôi đã đề cập, trong những trường hợp bệnh nhân cấp cứu là người bị tai nạn, như trường hợp mà những kẻ bất nhân dùng để lừa tiền các phụ huynh, liệu có vì không kịp tạm ứng mà tính mạng của bệnh nhân sẽ không được để tâm?

Nguyên tắc đạo đức của người thầy thuốc, ở bất cứ thời đại nào, trong xã hội nào, cũng luôn lấy tính mạng của người bệnh là điều quan trọng tối thượng, không thể thấy chết mà không cứu. Vì vậy, tôi không thể tin được rằng chỉ vì chậm tạm ứng viện phí mà tính mạng những đứa trẻ sẽ bị bỏ rơi. Nhưng, có vẻ những bậc phụ huynh tại TpHCM không cùng chia sẻ niềm tin đó với tôi.

Trên thực tế, họ đã vội vàng chuyển tiền khi lý do của những kẻ lừa đảo đưa ra là cần phải tạm ứng viện phí ngay. Họ sẵn sàng chuyển cho người lạ cả chục, thậm chí là cả trăm triệu đồng, dù có thể trực tiếp đi đến bệnh viện trong khoảng thời gian 1 tiếng đồng hồ trở lại.

Họ dễ dàng bị lừa vì rõ ràng họ tin rằng cần phải chuyển tiền ngay nếu muốn con mình được cấp cứu.

Không khó để lột trần thủ đoạn của những kẻ lừa đảo trong câu chuyện này. Song, tôi cho rằng, điều quan trọng hơn việc nâng cao sự cảnh giác để không bị lừa chính là cần lấy lại niềm tin, có thể ngây thơ của người dân vào đạo đức của ngành y.

 

Phạm Trung Tuyến/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.