Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Khẩn trương giải quyết nguồn cát để đảm bảo tiến độ dự án Vành đai 3 TP.HCM

Nguyễn Sử: Thứ năm 04/04/2024, 06:13 (GMT+7)

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, hiện đất đắp nền đường, đá xây dựng và cát xây dựng đã cơ bản đáp ứng phục vụ cho dự án Vành đai 3 TP.HCM. Riêng nguồn cát đắp nền đường đang gặp nhiều khó khăn.

Nguyên do là bởi các tỉnh đang ưu tiên cung cấp cát cho các dự án trong tỉnh và cấp cho các dự án cao tốc Bắc Nam chưa có chủ trương cấp cho các dự án ngoài tỉnh khác. Vì vậy, dự án vành đai 3 TP.HCM gặp không ít khó khăn và nếu không được giải quyết kịp thời sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM về nội dung này.

 

Hầu hết các gói thầu của dự án đều đang thiếu cát san lấp. Ảnh: HTV

Hầu hết các gói thầu của dự án đều đang thiếu cát san lấp. Ảnh: HTV

PV: Thưa ông, ông có thể cho biết tiến độ một số hạng mục của dự án vành đai 3 TP.HCM hiện nay như thế nào và nếu như không đáp ứng được nguồn cát san lấp trong thời gian tới sẽ ảnh hưởng như ra sao?

Ông Lương Minh Phúc: Hiện nay, tổng tiến độ dự án đối với khu vực vành đai phía tây và một số đường Song Hành, một số đường mà cần cát, các nhà thầu đã chủ động giải quyết được một phần. Chúng tôi cũng đã có kế hoạch có thể điều phối linh hoạt giữa một số nhà thầu đang thi công Vành đai 3 với các dự án ở cao tốc miền tây.

Nếu đến hết quý 2 năm nay tình hình không được cải thiện, thì tiến độ dự án sẽ bị ảnh hưởng. Hiện nay, mức độ ảnh hưởng chưa đến mức quá nghiêm trọng. Với những giải pháp này, chúng tôi tin rằng trong quý 2 sẽ có các đợt cung cấp cát cho Vành đai 3 và chúng tôi sẽ cố gắng duy trì tiến độ.

PV: Vậy khối lượng cát san lấp phục vụ cho dự án vành đai 3 là bao nhiêu và số lượng cát hiện đang thiếu hụt sẽ được chúng ta xử lý như thế nào?

Ông Lương Minh Phúc: Như chúng ta đã biết, dự án đường vành đai 3 cần 9,3 triệu mét khối cát cho toàn dự án, trong đó năm nay cần khoảng 7 triệu khối. Riêng thành phố Hồ Chí Minh cần 4,7 triệu khối và dự kiến sẽ cung cấp vào các quý II, III và IV.

ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM

ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM

Hiện nay, tổ công tác của thành phố đã làm việc với 6 địa phương, trong đó có 3 địa phương cụ thể là Bến Tre, Vĩnh Long và Tiền Giang. Các địa phương này đã cam kết và đã liệt kê khoảng 60 mỏ cát để kiểm tra chất lượng và trữ lượng, cũng như tiến độ khai thác của mỗi mỏ.

Những mỏ cần gia hạn giấy phép sẽ được triển khai trong quý 2.

Mới đây, đồng chí Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có buổi họp giữa các địa phương và Chính phủ để giao nhiệm vụ cụ thể và đảm bảo tiến độ nhanh hơn cho dự án vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện nay, một tổ công tác đang làm việc tại Bến Tre. Riêng Bến Tre, ngoài 3 mỏ Tiền Giang cung cấp khoảng 2 triệu khối, còn có lượng cát ở sông Mã Lai và khu vực cống đập, ước tính là hơn 10 triệu khối. Bến Tre đã có chủ trương rõ là sẽ sử dụng cát từ các nguồn này để phục vụ dự án vành đai 3.

Thách thức lớn nhất hiện nay là cụ thể hóa việc khai thác từng mỏ và đưa ra tiến độ chi tiết để giao sớm cho các nhà thầu. Chúng ta đang tập trung vào giải quyết bài toán thời gian và thủ tục này.

PV: Trên thực tế hiện nay chúng ta đang thiếu cát san lấp cho một số hạng mục của dự án. Vậy để đảm bảo tiến độ, các nhà thầu có đang triển khai thi công các hạng mục khác hay phải chờ cát, thưa ông?

Ông Lương Minh Phúc: Hiện nay, đối với từng gói thầu cụ thể, chủ đầu tư cũng đã làm việc với các nhà thầu đối với những công việc mà không phải chờ cát; ví dụ như công tác khoan cọc, thi công mố và các phần kết cấu cầu vẫn được đẩy nhanh tối đa tiến độ.

Còn đối với phần đường Song Hành và một số công việc khác như chúng tôi đã đề cập thì chúng tôi sẽ tiếp tục cùng nhà thầu giải quyết

 PV: Vâng, xin cảm ơn ông.

Để giải quyết tình hình khó khăn về nguồn vật liệu cát đắp nền đường cho dự án vành đai 3 TP.HCM hoàn thành đúng tiến độ, mới đây Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chủ trì buổi làm việc giữa TP.HCM và các địa phương để giải quyết khó khăn, vướng mắc về vật liệu xây dựng đối với dự án vành đai 3 TP.HCM.

Theo đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ GTVT, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các địa phương rà soát về khả năng cung ứng cát theo tiến độ các dự án cao tốc Bắc - Nam, đường vành đai 3 TP.HCM để kịp thời có các giải pháp như nâng công suất, bổ sung các mỏ cát mới, chủ động xử lý vướng mắc trong quá trình doanh nghiệp khai thác.

Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu thành lập tổ công tác liên ngành phối hợp với các địa phương áp dụng các cơ chế để gia hạn, cấp lại giấy phép, nâng công suất khai thác các mỏ cát phục vụ cho dự án vành đai 3 TP.HCM theo cơ chế đã được Quốc hội và Chính phủ cho phép./.

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.