Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Khẩn trương giải quyết nguồn cát để đảm bảo tiến độ dự án Vành đai 3 TP.HCM

Nguyễn Sử: Thứ năm 04/04/2024, 06:13 (GMT+7)

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, hiện đất đắp nền đường, đá xây dựng và cát xây dựng đã cơ bản đáp ứng phục vụ cho dự án Vành đai 3 TP.HCM. Riêng nguồn cát đắp nền đường đang gặp nhiều khó khăn.

Nguyên do là bởi các tỉnh đang ưu tiên cung cấp cát cho các dự án trong tỉnh và cấp cho các dự án cao tốc Bắc Nam chưa có chủ trương cấp cho các dự án ngoài tỉnh khác. Vì vậy, dự án vành đai 3 TP.HCM gặp không ít khó khăn và nếu không được giải quyết kịp thời sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM về nội dung này.

 

Hầu hết các gói thầu của dự án đều đang thiếu cát san lấp. Ảnh: HTV

Hầu hết các gói thầu của dự án đều đang thiếu cát san lấp. Ảnh: HTV

PV: Thưa ông, ông có thể cho biết tiến độ một số hạng mục của dự án vành đai 3 TP.HCM hiện nay như thế nào và nếu như không đáp ứng được nguồn cát san lấp trong thời gian tới sẽ ảnh hưởng như ra sao?

Ông Lương Minh Phúc: Hiện nay, tổng tiến độ dự án đối với khu vực vành đai phía tây và một số đường Song Hành, một số đường mà cần cát, các nhà thầu đã chủ động giải quyết được một phần. Chúng tôi cũng đã có kế hoạch có thể điều phối linh hoạt giữa một số nhà thầu đang thi công Vành đai 3 với các dự án ở cao tốc miền tây.

Nếu đến hết quý 2 năm nay tình hình không được cải thiện, thì tiến độ dự án sẽ bị ảnh hưởng. Hiện nay, mức độ ảnh hưởng chưa đến mức quá nghiêm trọng. Với những giải pháp này, chúng tôi tin rằng trong quý 2 sẽ có các đợt cung cấp cát cho Vành đai 3 và chúng tôi sẽ cố gắng duy trì tiến độ.

PV: Vậy khối lượng cát san lấp phục vụ cho dự án vành đai 3 là bao nhiêu và số lượng cát hiện đang thiếu hụt sẽ được chúng ta xử lý như thế nào?

Ông Lương Minh Phúc: Như chúng ta đã biết, dự án đường vành đai 3 cần 9,3 triệu mét khối cát cho toàn dự án, trong đó năm nay cần khoảng 7 triệu khối. Riêng thành phố Hồ Chí Minh cần 4,7 triệu khối và dự kiến sẽ cung cấp vào các quý II, III và IV.

ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM

ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM

Hiện nay, tổ công tác của thành phố đã làm việc với 6 địa phương, trong đó có 3 địa phương cụ thể là Bến Tre, Vĩnh Long và Tiền Giang. Các địa phương này đã cam kết và đã liệt kê khoảng 60 mỏ cát để kiểm tra chất lượng và trữ lượng, cũng như tiến độ khai thác của mỗi mỏ.

Những mỏ cần gia hạn giấy phép sẽ được triển khai trong quý 2.

Mới đây, đồng chí Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có buổi họp giữa các địa phương và Chính phủ để giao nhiệm vụ cụ thể và đảm bảo tiến độ nhanh hơn cho dự án vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện nay, một tổ công tác đang làm việc tại Bến Tre. Riêng Bến Tre, ngoài 3 mỏ Tiền Giang cung cấp khoảng 2 triệu khối, còn có lượng cát ở sông Mã Lai và khu vực cống đập, ước tính là hơn 10 triệu khối. Bến Tre đã có chủ trương rõ là sẽ sử dụng cát từ các nguồn này để phục vụ dự án vành đai 3.

Thách thức lớn nhất hiện nay là cụ thể hóa việc khai thác từng mỏ và đưa ra tiến độ chi tiết để giao sớm cho các nhà thầu. Chúng ta đang tập trung vào giải quyết bài toán thời gian và thủ tục này.

PV: Trên thực tế hiện nay chúng ta đang thiếu cát san lấp cho một số hạng mục của dự án. Vậy để đảm bảo tiến độ, các nhà thầu có đang triển khai thi công các hạng mục khác hay phải chờ cát, thưa ông?

Ông Lương Minh Phúc: Hiện nay, đối với từng gói thầu cụ thể, chủ đầu tư cũng đã làm việc với các nhà thầu đối với những công việc mà không phải chờ cát; ví dụ như công tác khoan cọc, thi công mố và các phần kết cấu cầu vẫn được đẩy nhanh tối đa tiến độ.

Còn đối với phần đường Song Hành và một số công việc khác như chúng tôi đã đề cập thì chúng tôi sẽ tiếp tục cùng nhà thầu giải quyết

 PV: Vâng, xin cảm ơn ông.

Để giải quyết tình hình khó khăn về nguồn vật liệu cát đắp nền đường cho dự án vành đai 3 TP.HCM hoàn thành đúng tiến độ, mới đây Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chủ trì buổi làm việc giữa TP.HCM và các địa phương để giải quyết khó khăn, vướng mắc về vật liệu xây dựng đối với dự án vành đai 3 TP.HCM.

Theo đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ GTVT, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các địa phương rà soát về khả năng cung ứng cát theo tiến độ các dự án cao tốc Bắc - Nam, đường vành đai 3 TP.HCM để kịp thời có các giải pháp như nâng công suất, bổ sung các mỏ cát mới, chủ động xử lý vướng mắc trong quá trình doanh nghiệp khai thác.

Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu thành lập tổ công tác liên ngành phối hợp với các địa phương áp dụng các cơ chế để gia hạn, cấp lại giấy phép, nâng công suất khai thác các mỏ cát phục vụ cho dự án vành đai 3 TP.HCM theo cơ chế đã được Quốc hội và Chính phủ cho phép./.

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ngược dòng thế giới, giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn cao chót vót

Ngược dòng thế giới, giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn cao chót vót

Giá vàng thế giới bất ngờ đảo chiều hạ nhiệt nhưng giá vàng miếng SJC vẫn rất cao, bán ra 86 triệu đồng/lượng, còn vàng nhẫn là 85,8 triệu đồng/lượng.

25 ngày sau khi VOV Giao thông phát sóng, khởi tố vụ ‘siêu lừa’ nhằm vào người già

25 ngày sau khi VOV Giao thông phát sóng, khởi tố vụ ‘siêu lừa’ nhằm vào người già

Vào trung tuần tháng 9/2024, VOV Giao thông phát sóng loạt phóng sự “Dấu hiệu một siêu lừa và những giấc mơ bị đánh cắp của người già”, đề cập những hoạt động có dấu hiệu vi phạm pháp luật của các công ty An toàn thực phẩm, AT Bank trụ sở ở Cầu Giấy do ông giám đốc Nguyễn Đức Toản đại diện.

Hà Nội: Ngõ 381 Nguyễn Khang xuống cấp, ùn tắc triền miên

Hà Nội: Ngõ 381 Nguyễn Khang xuống cấp, ùn tắc triền miên

Suốt nhiều năm qua, khu vực ngõ 381 Nguyễn Khang nối từ phố Nguyễn Khang đến Khu đô thị mới Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) thường xuyên trong cảnh ùn tắc, đặc biệt vào khung giờ cao điểm. Mặt đường hư hỏng, không khí thì bụi gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân quanh đây.

Để người khuyết tật không phải đứng ngoài nhìn công viên, vườn hoa

Để người khuyết tật không phải đứng ngoài nhìn công viên, vườn hoa

Bình quân mỗi người dân Hà Nội có 3 m2 diện tích không gian công cộng. Riêng quận Hoàn Kiếm, mỗi người dân chỉ có khoảng 0,1 m2. Không chỉ thiếu không gian công cộng, mà các công viên, vườn hoa trong thành phố rất khó cho người khuyết tật tiếp cận.

Không gian vui chơi đô thị: Vừa thừa, vừa thiếu

Không gian vui chơi đô thị: Vừa thừa, vừa thiếu

Sự việc hàng vạn người đổ về tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự mới khai trương phần nào cho thấy tình trạng thiếu điểm vui chơi công cộng tại thủ đô chưa có nhiều cải thiện. Trong khi đó, nhiều bảo tàng cũ hay một số tuyến phố đi bộ mới… lại rơi vào tình trạng đìu hiu, vắng khách.

Đường nối Lê Đức Thọ - Phạm Hùng thi công dở dang, ngập rác thải

Đường nối Lê Đức Thọ - Phạm Hùng thi công dở dang, ngập rác thải

Dự án xây dựng đường từ phố Vũ Quỳnh đến đường nối Lê Đức Thọ - Phạm Hùng (đường Vũ Quỳnh kéo dài) có chiều dài 1,4km là tuyến đường quan trọng của quận Nam Từ Liêm. Công trình được khởi công từ năm 2020, dự kiến hoàn thành sau 450 ngày.

Cửa tiệm hạnh phúc, nơi vải thừa được tái sinh

Cửa tiệm hạnh phúc, nơi vải thừa được tái sinh

Hội An là một thành phố du lịch có nghề “may nóng” nổi tiếng trong và ngoài nước. Cũng vì thế mà mỗi ngày phố cổ Hội An có lượng vải thừa thải ra rất nhiều.