Sẵn sàng nhận chuyển giao công nghệ đường sắt tốc độ cao
Chiều 30/11, với 92,48% đại biểu bỏ phiếu tán thành, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Các chuyên gia cho rằng, phần không gian dưới gầm cầu nếu được tận dụng xây dựng các công trình công cộng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho xã hội, đồng thời kiểm soát được tình trạng lấn chiếm lâu nay.
Ghi nhận của phóng viên sau 1 tháng Sở GTVT TPHCM chỉ đạo “nóng” các đơn vị liên quan thực hiện lắp hàng rào và tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, lấn chiếm, đổ rác… tại phần không gian dưới gầm cầu cho thấy, tình hình chưa có chuyển biến tích cực.
Tại cầu Chà Và (quận 5), dù không gian phía dưới gầm cầm đã được rào chắn nhưng tình trạng rác thải và buôn bán hàng rong vẫn diễn ra phức tạp bên trong và ngoài hàng rào. Còn tại dưới gầm cầu Chữ Y (quận 8), giờ lại trở thành bãi tập kết của những người thu mua phế liệu. Trên thực tế, hiện nay vẫn còn nhiều gầm cầu trên toàn địa bàn TPHCM đang rơi vào hoàn cảnh tương tự.
Nhiều người dân cho biết, tình trạng buôn bán, lấn chiếm phía dưới gầm cầu chỉ ngừng được một thời gian khi có lực lượng chức năng tuần tra. Sau khoảng thời gian này thì đâu lại vào đấy:
“Lúc mà dựng hàng rào này lên là không thấy ai buôn bán gì nữa. Tưởng đâu dẹp được luôn nhưng tới giờ là trở lại như cũ”.
“Những nơi như này rất phức tạp, không biết người ở đâu đến. Nguy hiểm nhất là lúc đêm khuya, góc tối họ tụ tập lại rất mất an ninh trật tự".
“Dưới gầm cầu là một không gian trống trải thì tất nhiên những nhu cầu mua bán rồi tranh thủ làm được gì cũng là đương nhiên nếu như chúng ta không có cách quản lý”.
Theo Tiến sĩ Võ Kim Cương, để giải quyết vấn đề này, ngành chức năng cần quyết liệt hơn nữa trong việc xử lý hành vi lấn chiếm không gian gầm cầu nhằm trục lợi. Đồng thời, xem xét nghiêm cứu kĩ lưỡng tận dụng phần không gian này để vừa cân bằng được mỹ quan đô thị và an ninh trật tự.
“Tôi nghĩ là nên khai thác gầm cầu để đảm bảo được mục tiêu an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Dù sao không gian dưới gầm cầu cũng là nơi để che nắng che mưa được, cho nên là chỗ nào không ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị thì có thể sử dụng cho nhiều mục tiêu khác nhau, lúc đó sẽ có người giám sát và có người gìn giữ vệ sinh trật tự”, Tiến sĩ Võ Kim Cương nói.
Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, để tránh lãng phí, ngoài biện pháp xây dựng rào chắn, TP.HCM hoàn toàn có thể tận dụng phần không gian dưới gầm cầu để làm nhà vệ sinh công cộng, bãi giữ xe, trồng cây….Tuy nhiên thực hiện được điều này, Sở GTVT TP.HCM cần phối hợp với Sở Xây dựng và Sở Quy hoạch Kiến trúc nhằm tính toán chặt chẽ để đảm an toàn giao thông.
Cũng theo Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn: “Có lẽ là Sở GTVT nên có hướng mở tốt hơn trong việc đưa hạ tầng vào sử dụng. Khi đặt những công trình này thì phải lưu ý vấn đề an toàn cho người dân. Vì không gian dưới gầm cầu đặc điểm là luồng giao thông 2 bên như vậy thì phải đảm bảo được lề đường đi bộ xung quanh và chỗ để người dân qua đường an toàn. Và điều này có nghĩa là không phải chỗ nào cũng làm được, chắc chắn là phải có sự phối hợp của các chuyên gia ở Sở Xây dựng và Sở Quy hoạch Kiến trúc”.
TP.HCM là một đô thị đang ngày một phát triển, nhưng không gian công cộng và tiện ích, dịch vụ công cộng lại ngày càng bị thu hẹp. Việc xem xét, tính toán nhằm khai thác, tận dụng phần không gian dưới dạ cầu, gầm cầu cũng là một trong hướng đi khả quan để TP.HCM giải quyết những vấn đề này.
Chiều 30/11, với 92,48% đại biểu bỏ phiếu tán thành, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Ngõ Trạm bây giờ thực chất chỉ là một nhánh nhỏ của Ngõ Trạm "gốc" xưa kia, bây giờ là phố Hà Trung. Ngõ bắt đầu từ bên hông chợ Hàng Da, lối ngã ba một bên là phố Hà Trung, kéo ra đến đường Phùng Hưng, con ngõ không dài lắm, nhưng khá rộng rãi...
Có nhiều nguyên nhân khiến hành khách chưa thật mặn mà với phương tiện vận tải hành khách công cộng, như: Chất lượng dịch vụ chưa cao; Lộ trình không phù hợp; Thời gian chờ xe buýt ở nhiều tuyến còn kéo dài...
Dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa được khởi công cuối năm 2022, với tổng mức đầu tư 4.848 tỉ đồng dự kiến hoàn thành vào tháng 10 năm nay. Thế nhưng đến thời điểm hiện tại tiến độ thi công công trình vẫn gặp vướng vì mặt bằng thi công.
Sau hơn nửa năm thông xe, rác thải đã xuất hiện tại cầu thép mới nút giao Mai Dịch trong thời gian dài mà không được thu dọn.Hãy cùng VOV Giao thông trò chuyện với người tham gia giao thông về tình trạng này để tìm hiểu những băn khoăn của họ.
Chiều 30/11, với 439/463 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 91,65% tổng số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết), Quốc hội đã thông qua Luật Điện lực (sửa đổi).
Ở đất Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang có một lăng mộ đã gần 100 năm tuổi được giới chuyên gia khảo cổ định giá …3000 lượng vàng. Câu chuyện về ngôi mộ “độc nhất vô nhị” được râm ran kể trong những lúc “trà dư tửu hậu” nhanh chóng thu hút nhiều nhà sử học, du khách đến tham quan, nghiên cứu.