Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Khai thác không gian gầm cầu, dạ cầu thế nào cho hợp lý

Trọng Nhân: Thứ bảy 22/04/2023, 07:30 (GMT+7)

Thời gian qua, tại TPHCM khoảng trống dưới gầm cầu bị nhiều người dân lấn chiếm với các mục đích khác nhau, dẫn đến mất an ninh trật tự. Ngành chức năng dù đã có những biện pháp xử lý, tuy nhiên vẫn chưa giải quyết được triệt để.

Các chuyên gia cho rằng, phần không gian dưới gầm cầu nếu được tận dụng xây dựng các công trình công cộng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho xã hội, đồng thời kiểm soát được tình trạng lấn chiếm lâu nay.  

Ghi nhận của phóng viên sau 1 tháng Sở GTVT TPHCM chỉ đạo “nóng” các đơn vị liên quan thực hiện lắp hàng rào và tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, lấn chiếm, đổ rác… tại phần không gian dưới gầm cầu cho thấy, tình hình chưa có chuyển biến tích cực.

Tại cầu Chà Và (quận 5), dù không gian phía dưới gầm cầm đã được rào chắn nhưng tình trạng rác thải và buôn bán hàng rong vẫn diễn ra phức tạp bên trong và ngoài hàng rào. Còn tại dưới gầm cầu Chữ Y (quận 8), giờ lại trở thành bãi tập kết của những người thu mua phế liệu. Trên thực tế, hiện nay vẫn còn nhiều gầm cầu trên toàn địa bàn TPHCM đang rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Tại cầu Chà Và (quận 5), dù không gian phía dưới gầm cầm đã được rào chắn nhưng tình trạng rác thải và buôn bán hàng rong vẫn diễn ra phức tạp bên trong và ngoài hàng rào

Tại cầu Chà Và (quận 5), dù không gian phía dưới gầm cầm đã được rào chắn nhưng tình trạng rác thải và buôn bán hàng rong vẫn diễn ra phức tạp bên trong và ngoài hàng rào

Nhiều người dân cho biết, tình trạng buôn bán, lấn chiếm phía dưới gầm cầu chỉ ngừng được một thời gian khi có lực lượng chức năng tuần tra. Sau khoảng thời gian này thì đâu lại vào đấy: 

“Lúc mà dựng hàng rào này lên là không thấy ai buôn bán gì nữa. Tưởng đâu dẹp được luôn nhưng tới giờ là trở lại như cũ”.

“Những nơi như này rất phức tạp, không biết người ở đâu đến. Nguy hiểm nhất là lúc đêm khuya, góc tối họ tụ tập lại rất mất an ninh trật tự".

“Dưới gầm cầu là một không gian trống trải thì tất nhiên những nhu cầu mua bán rồi tranh thủ làm được gì cũng là đương nhiên nếu như chúng ta không có cách quản lý”.

Theo Tiến sĩ Võ Kim Cương, để giải quyết vấn đề này, ngành chức năng cần quyết liệt hơn nữa trong việc xử lý hành vi lấn chiếm không gian gầm cầu nhằm trục lợi. Đồng thời, xem xét nghiêm cứu kĩ lưỡng tận dụng phần không gian này để vừa cân bằng được mỹ quan đô thị và an ninh trật tự.

“Tôi nghĩ là nên khai thác gầm cầu để đảm bảo được mục tiêu an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Dù sao không gian dưới gầm cầu cũng là nơi để che nắng che mưa được, cho nên là chỗ nào không ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị thì có thể sử dụng cho nhiều mục tiêu khác nhau, lúc đó sẽ có người giám sát và có người gìn giữ vệ sinh trật tự”, Tiến sĩ Võ Kim Cương nói.

Dưới gầm cầu Chữ Y (quận 8), giờ lại trở thành bãi tập kết của những người thu mua phế liệu

Dưới gầm cầu Chữ Y (quận 8), giờ lại trở thành bãi tập kết của những người thu mua phế liệu

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, để tránh lãng phí, ngoài biện pháp xây dựng rào chắn, TP.HCM hoàn toàn có thể tận dụng phần không gian dưới gầm cầu để làm nhà vệ sinh công cộng, bãi giữ xe, trồng cây….Tuy nhiên thực hiện được điều này, Sở GTVT TP.HCM cần phối hợp với Sở Xây dựng và Sở Quy hoạch Kiến trúc nhằm tính toán chặt chẽ để đảm an toàn giao thông.

Cũng theo Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn: “Có lẽ là Sở GTVT nên có hướng mở tốt hơn trong việc đưa hạ tầng vào sử dụng. Khi đặt những công trình này thì phải lưu ý vấn đề an toàn cho người dân. Vì không gian dưới gầm cầu đặc điểm là luồng giao thông 2 bên như vậy thì phải đảm bảo được lề đường đi bộ xung quanh và chỗ để người dân qua đường an toàn. Và điều này có nghĩa là không phải chỗ nào cũng làm được, chắc chắn là phải có sự phối hợp của các chuyên gia ở Sở Xây dựng và Sở Quy hoạch Kiến trúc”. 

TP.HCM là một đô thị đang ngày một phát triển, nhưng không gian công cộng và tiện ích, dịch vụ công cộng lại ngày càng bị thu hẹp. Việc xem xét, tính toán nhằm khai thác, tận dụng phần không gian dưới dạ cầu, gầm cầu cũng là một trong hướng đi khả quan để TP.HCM giải quyết những vấn đề này.

Trọng Nhân/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Không khó để bắt gặp đủ các hàng quán bán đồ ăn sáng ở Hà Nội ngày nay. Lật giở về quá khứ, thói quen ăn sáng của người Hà Nội phải chăng là lê la quán xá hay đã biến thiên theo thời gian?

Truy đuổi trên đường

Truy đuổi trên đường

Việc quy định cụ thể hoạt động truy đuổi để ngăn chặn một số hành vi vi phạm TTATGT không chỉ gây áp lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, mà còn trở thành lực cản trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, an toàn xã hội.

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Thiếu cơ chế chia sẻ thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia khiến nhiều ý kiến đang băn khoăn về tính hiệu quả của việc xây dựng chính phủ số.

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Tại các khu – cụm công nghiệp, việc triển khai các mô hình “Cụm liên kết an toàn PCCC” như những cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để cùng chung sức đẩy lùi “bà hỏa”.

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các ứng dụng gọi xe như Grab, số lượng taxi truyền thống ở Singapore đang ngày một ít đi. Điều này gây ra không ít khó khăn với những người không có thói quen sử dụng ứng dụng, nhất là người cao tuổi.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.