Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Khai thác không gian gầm cầu, dạ cầu thế nào cho hợp lý

Trọng Nhân: Thứ bảy 22/04/2023, 07:30 (GMT+7)

Thời gian qua, tại TPHCM khoảng trống dưới gầm cầu bị nhiều người dân lấn chiếm với các mục đích khác nhau, dẫn đến mất an ninh trật tự. Ngành chức năng dù đã có những biện pháp xử lý, tuy nhiên vẫn chưa giải quyết được triệt để.

Các chuyên gia cho rằng, phần không gian dưới gầm cầu nếu được tận dụng xây dựng các công trình công cộng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho xã hội, đồng thời kiểm soát được tình trạng lấn chiếm lâu nay.  

Ghi nhận của phóng viên sau 1 tháng Sở GTVT TPHCM chỉ đạo “nóng” các đơn vị liên quan thực hiện lắp hàng rào và tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, lấn chiếm, đổ rác… tại phần không gian dưới gầm cầu cho thấy, tình hình chưa có chuyển biến tích cực.

Tại cầu Chà Và (quận 5), dù không gian phía dưới gầm cầm đã được rào chắn nhưng tình trạng rác thải và buôn bán hàng rong vẫn diễn ra phức tạp bên trong và ngoài hàng rào. Còn tại dưới gầm cầu Chữ Y (quận 8), giờ lại trở thành bãi tập kết của những người thu mua phế liệu. Trên thực tế, hiện nay vẫn còn nhiều gầm cầu trên toàn địa bàn TPHCM đang rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Tại cầu Chà Và (quận 5), dù không gian phía dưới gầm cầm đã được rào chắn nhưng tình trạng rác thải và buôn bán hàng rong vẫn diễn ra phức tạp bên trong và ngoài hàng rào

Tại cầu Chà Và (quận 5), dù không gian phía dưới gầm cầm đã được rào chắn nhưng tình trạng rác thải và buôn bán hàng rong vẫn diễn ra phức tạp bên trong và ngoài hàng rào

Nhiều người dân cho biết, tình trạng buôn bán, lấn chiếm phía dưới gầm cầu chỉ ngừng được một thời gian khi có lực lượng chức năng tuần tra. Sau khoảng thời gian này thì đâu lại vào đấy: 

“Lúc mà dựng hàng rào này lên là không thấy ai buôn bán gì nữa. Tưởng đâu dẹp được luôn nhưng tới giờ là trở lại như cũ”.

“Những nơi như này rất phức tạp, không biết người ở đâu đến. Nguy hiểm nhất là lúc đêm khuya, góc tối họ tụ tập lại rất mất an ninh trật tự".

“Dưới gầm cầu là một không gian trống trải thì tất nhiên những nhu cầu mua bán rồi tranh thủ làm được gì cũng là đương nhiên nếu như chúng ta không có cách quản lý”.

Theo Tiến sĩ Võ Kim Cương, để giải quyết vấn đề này, ngành chức năng cần quyết liệt hơn nữa trong việc xử lý hành vi lấn chiếm không gian gầm cầu nhằm trục lợi. Đồng thời, xem xét nghiêm cứu kĩ lưỡng tận dụng phần không gian này để vừa cân bằng được mỹ quan đô thị và an ninh trật tự.

“Tôi nghĩ là nên khai thác gầm cầu để đảm bảo được mục tiêu an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Dù sao không gian dưới gầm cầu cũng là nơi để che nắng che mưa được, cho nên là chỗ nào không ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị thì có thể sử dụng cho nhiều mục tiêu khác nhau, lúc đó sẽ có người giám sát và có người gìn giữ vệ sinh trật tự”, Tiến sĩ Võ Kim Cương nói.

Dưới gầm cầu Chữ Y (quận 8), giờ lại trở thành bãi tập kết của những người thu mua phế liệu

Dưới gầm cầu Chữ Y (quận 8), giờ lại trở thành bãi tập kết của những người thu mua phế liệu

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, để tránh lãng phí, ngoài biện pháp xây dựng rào chắn, TP.HCM hoàn toàn có thể tận dụng phần không gian dưới gầm cầu để làm nhà vệ sinh công cộng, bãi giữ xe, trồng cây….Tuy nhiên thực hiện được điều này, Sở GTVT TP.HCM cần phối hợp với Sở Xây dựng và Sở Quy hoạch Kiến trúc nhằm tính toán chặt chẽ để đảm an toàn giao thông.

Cũng theo Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn: “Có lẽ là Sở GTVT nên có hướng mở tốt hơn trong việc đưa hạ tầng vào sử dụng. Khi đặt những công trình này thì phải lưu ý vấn đề an toàn cho người dân. Vì không gian dưới gầm cầu đặc điểm là luồng giao thông 2 bên như vậy thì phải đảm bảo được lề đường đi bộ xung quanh và chỗ để người dân qua đường an toàn. Và điều này có nghĩa là không phải chỗ nào cũng làm được, chắc chắn là phải có sự phối hợp của các chuyên gia ở Sở Xây dựng và Sở Quy hoạch Kiến trúc”. 

TP.HCM là một đô thị đang ngày một phát triển, nhưng không gian công cộng và tiện ích, dịch vụ công cộng lại ngày càng bị thu hẹp. Việc xem xét, tính toán nhằm khai thác, tận dụng phần không gian dưới dạ cầu, gầm cầu cũng là một trong hướng đi khả quan để TP.HCM giải quyết những vấn đề này.

Trọng Nhân/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?

Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?

Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua

Thông tin các nạn nhân trong vụ cháy khiến 4 người chết ở TP.HCM

Thông tin các nạn nhân trong vụ cháy khiến 4 người chết ở TP.HCM

Vụ cháy quán bún ốc vào sáng sớm 5/12 tại đường Trần Hưng Đạo, trung tâm TP.HCM khiến 4 người tử vong tại chỗ, 2 người nhảy xuống mặt đất đã được các y bác sĩ điều trị kịp thời.

Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi một số Sở Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29, năm 2024 về dạy thêm, học thêm trước khi đăng tải xin ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Sạch từ đâu?

Sạch từ đâu?

Câu chuyện ô nhiễm không khí ở Hà Nội đang là vấn đề thời sự nóng trong những ngày này. Nguyên nhân được chỉ ra rất nhiều, nhưng điều cơ bản nhất là chúng ta cần phải sống sạch trước hết.

Cháy quán ăn ở TP.HCM lúc sáng sớm, 4 người tử vong

Cháy quán ăn ở TP.HCM lúc sáng sớm, 4 người tử vong

Sáng sớm nay (5/12), đám cháy bùng lên dữ dội tại một quán ăn trên đường Trần Hưng Đạo, TP.HCM) khiến 4 người tử vong do ngạt khói và một bé trai được giải cứu kịp thời.

Nhà ga T2 Nội Bài sẵn sàng về đích vào ngày 19/12

Nhà ga T2 Nội Bài sẵn sàng về đích vào ngày 19/12

Sau hơn 18 tháng thi công, Dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2 dự kiến sẽ chính thức khánh thành và đưa vào khai thác từ ngày 19/12/2025. Đây là công trình trọng điểm giúp giải tỏa áp lực hạ tầng, nâng công suất thiết kế từ 10 triệu lên 15 triệu hành khách/năm.

Điểm dừng “mát” giữa nhịp phố

Điểm dừng “mát” giữa nhịp phố

Bốt bán nước tự động xuất hiện khá quen thuộc tại nhiều nơi công cộng ở Hà Nội và ngày càng được nhiều người lựa chọn sử dụng trên các hành trình bộ hành của nó bởi tính thân thiện và tiện ích của nó.