Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Khai thác đất đắp dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây gây nguy cơ sạt lở, xử lý ra sao?

Nhất Hoàng: Thứ năm 10/08/2023, 06:15 (GMT+7)

Cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai đã chỉ ra nhiều sai phạm của nhà thầu trong việc khai thác đất đắp phục vụ thi công dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Các sai phạm chủ yếu là khai thác vượt diện tích được cấp phép, không tuân thủ phương án đã phê duyệt, chậm hoàn thổ.

Phía tỉnh Đồng Nai đã có biện pháp xử lý  những vi phạm này như thế nào? Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Thường (Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Đồng Nai).

 

Đồi Bình Minh khu vực nguy cơ sạt lở do nhà thầu cải tạo đất không đúng phương án. (Ảnh: Tiền Phong)

Đồi Bình Minh khu vực nguy cơ sạt lở do nhà thầu cải tạo đất không đúng phương án. (Ảnh: Tiền Phong)

PV: Thưa ông, theo quy hoạch, tỉnh Đồng Nai sẽ có bao nhiêu vị trí phục vụ cho việc khai thác đá xây dựng và đất làm vật liệu san lấp?

Ông Nguyễn Ngọc Thường: Chúng tôi đã tổng hợp cùng với địa phương rà soát và đưa vào trong quy hoạch tỉnh cho giai đoạn 2021 – 2030 thì hiện nay trên địa bàn tỉnh tiếp tục quy hoạch có 89 vị trí về khai thác khoảng sản.

Trong đó có 38 khu vực khai thác đá xây dựng, có 2 vị trí về sét gạch ngói, có 2 vị trí về cát xây dựng và có 47 vị trí khai thác đất làm vật liệu san lấp. Qua đó, chúng ta cũng đủ khối lượng để phục vụ cho san lấp các vị trí trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

PV: Đối với các mỏ đất đá phục vụ cho việc xây dựng tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, hiện nay còn khai thác không, thưa ông?

Ông Nguyễn Ngọc Thường: Về xử lý các khu khai thác phục vụ cho đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, các khu vực này sau khi xin ý kiến của Bộ Tài nguyên - Môi trường thì chúng ta kịp thời cấp phép để phục vụ cho việc san lấp đường cao tốc này. Và thời hạn cấp phép các vị trí này được hoàn thành và kết thúc thời hạn khai thác khi hoàn thành đường cao tốc.

Hiện nay, đường cao tốc hoàn thành rồi, tuy nhiên còn một số hạng mục phụ cho nên cũng đã tham mưu cho Ủy ban tỉnh khảo sát lại và đánh giá toàn bộ và còn lại 4 mỏ cho tiếp tục khai thác để phục vụ cho hạng mục còn lại của đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.

PV: Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Nai cũng đã chỉ ra 1 số sai phạm trong việc khai thác các mỏ đất đắp, ông có thể nói thêm về vấn đề này?

Ông Nguyễn Ngọc Thường: Vừa rồi, Sở Tài nguyên - Môi trường cũng đã có văn bản 5612 ngày 18/7/2023 có đề xuất, báo cáo Ủy ban và tiến hành tổ chức đo đạt toàn bộ hiện trạng địa hình của các khu vực mà cấp phép khai thác đường cao tốc này, để chúng ta xem xét có vị trí nào vượt sản lượng cấp phép theo quy định thì chúng ta sẽ xử lý theo quy định.

PV: Đối với mỏ đất đồi Bình Minh khai thác có nguy cơ sạt lở thì phía tỉnh Đồng Nai đã có chỉ đạo gì?

Ông Nguyễn Ngọc Thường: Sở cũng đã phối hợp với địa phương, cũng đi khảo sát cái vị trí này, thì hiện nay chúng tôi đã có văn bản báo cáo ủy ban và gửi các sở ngành, đặc biệt là chỗ công ty Vinaconex là dừng không khai thác gần ở vị trí có khả năng sạt lở này.

Tạm thời phối hợp với địa phương là cảnh báo trước mắt như vậy và tiếp tục phía Vinaconex san ủi ta-luy cho nó đảm bảo, tránh sạt lở trong mùa mưa.

 PV: Xin cảm ơn ông.

Nhất Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ô tô kinh doanh vận tải hành khách không phải trang bị thiết bị an toàn cho trẻ em

Ô tô kinh doanh vận tải hành khách không phải trang bị thiết bị an toàn cho trẻ em

Theo dự thảo luật đang được Bộ Tư pháp thẩm định, từ 1/1/2026, xe ô tô phải có thiết bị an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m khi ngồi trên xe, trừ xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách.

Cháy dữ dội tại Nhà máy Bia Hà Nội Habeco

Cháy dữ dội tại Nhà máy Bia Hà Nội Habeco

Khoảng hơn 5 giờ sáng nay (1/12), bên trong Nhà máy Bia Hà Nội trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) xảy ra một vụ cháy lớn, cột khói đen cuồn cuộn bốc cao từ khu vực nhà kho.

Từ 15/12, đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng

Từ 15/12, đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng

Từ ngày 15/12, ai đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu có thể được hỗ trợ tới 5 triệu đồng; nạn nhân thương tích trên 81% được hỗ trợ đến 100 triệu đồng tái hòa nhập.

Phố bảo hộ

Phố bảo hộ

Bạn thân mến, có một con phố mà nhiều người bước chân tới đây đều cảm thấy yên tâm. Nếu bạn mong có được sự an toàn một cách chủ động trong cuộc sống và công việc của mình, hãy cùng VOVGT bộ hành tới phố Yết Kiêu, con phố có nhiều cửa hàng bán đồ bảo hộ lao động lâu năm ở Thủ đô.

Dự án ĐSĐT số 3: Robot đào hầm 'Thần Tốc” về đến ga Hà Nội

Dự án ĐSĐT số 3: Robot đào hầm "Thần Tốc” về đến ga Hà Nội

Ngày 1/12, máy đào hầm TBM "Thần Tốc" đã về đích tại ga S12 - ga Hà Nội, hoàn thành toàn bộ hành trình khoan qua 4 nhà ga ngầm thuộc dự án metro Nhổn - ga Hà Nội.

Quỹ nhà ở quốc gia và kỳ vọng gỡ “nút thắt” an cư

Quỹ nhà ở quốc gia và kỳ vọng gỡ “nút thắt” an cư

Quỹ nhà ở quốc gia đã chính thức ra đời, theo Nghị định 302/2025 vừa được Chính phủ ban hành.

Thu phí đón trẻ muộn: Dịch vụ cần thiết hay thêm một khoản phải lo?

Thu phí đón trẻ muộn: Dịch vụ cần thiết hay thêm một khoản phải lo?

Hà Nội vừa quy định mức thu 12.000 đồng/giờ với phụ huynh đón con muộn hoặc gửi sớm. Quy định này khiến nhiều người ủng hộ vì minh bạch và hỗ trợ giáo viên, tuy nhiên vẫn còn băn khoăn liệu dịch vụ tự nguyện có biến thành khoản bắt buộc, trở thành gánh nặng cho phụ huynh.