Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Kênh thủy lợi không nắp đậy, như cái bẫy chực chờ

Kim Loan - Hiền Công: Thứ hai 27/02/2023, 21:02 (GMT+7)

Đi dọc tuyến đường liên xã qua địa phận xã Tân Hiệp – Trà Cú - Trà Vinh, ai nấy cũng thấy “lạ lùng” vì có một tuyến kênh thủy lợi đi ngang trước cửa nhà dân, gần khu dân cư mà lại không có nắp đậy. Đến gần thì miệng cống chẳng khác gì là “cái bẫy”.

Đến ấp Long Trường, xã Tân Hiệp, huyện Trà Cú, ai cũng dễ dàng bắt gặp tuyến kênh thủy lợi được thiết kế một cách “lạ lùng”. Vị trí con kênh này nằm ngay mép lộ, sát nhà dân và đường giao thông liên xã nhưng lại không có nắp hay rào chắn xung quanh. Đáng nói là dưới lòng kênh nước ngập ngụa đen ngầu.

Người dân địa phương cho biết, đã có trường hợp một em bé chẳng may rơi xuống con kênh nhưng được người nhà phát hiện kịp thời cứu lên.

Anh Thạch Thanh Xuân – người dân sống tại ấp Long Trường, xã Tân Hiệp, huyện Trà Cú lo sợ: "Làm từ năm rồi mà chưa xong, thấy nguy hiểm lắm, trời mưa nước đầy sợ con nít rớt xuống rồi nó chết đuối. Chính quyền có nói là đang đề xuất làm nắp đậy mà chưa thấy."

Con kênh nằm sát đường nhưng hoàn toàn không có nắp đậy

Con kênh nằm sát đường nhưng hoàn toàn không có nắp đậy

Theo tìm hiểu của phóng viên VOVGT, Trà Cú là địa bàn có địa hình tự nhiên gò cao, thường xảy ra thiếu nước sản xuất vào mùa khô. Nông dân ở đây vẫn còn trồng 3 vụ lúa/năm với 12.00 hecta và một phần nhỏ trồng hoa màu, nuôi thủy sản nên cần một lượng nước ngọt lớn để điều tiết cho việc sản xuất. Năm 2022, Tỉnh Trà Vinh đầu tư xây dựng tuyến kênh thủy lợi Long Trường-Chuông Bát nhằm mục đích đưa nước từ kênh lớn vào vùng lõi. Người dân Trà Cú kỳ vọng giải pháp  này sẽ  giải được “cơn khát” trong bối cảnh biến đổi khí hậu, mặn xâm thực và không làm gián đoạn sản xuất.

Ông Huỳnh Văn Thảo, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trà Cú cho biết. "Tuyến này từ kênh 3 tháng 2 về ngang Long Trường – Chuông Bát – Bến Nố. Vì đây là vùng đất gò cao nên mình xây kênh này kết nối với trạm bơm để bơm nước từ kênh lớn vào trong những lúc kho hạn. Khi hoàn thành thì kênh này sẽ phục vụ rất tốt cho việc sản xuất của vùng Trà Cú."

Kênh thủy lợi Long Trường-Chuông Bát vẫn còn đang trong quá trình thi công, đã hoàn thành được 1km đầu tiên nhưng đã “gieo” nỗi sợ hãi cho người dân sống xung quanh. Kênh sâu 2m, rộng 2m, không có nắp đậy. Đây là khu đông dân, muốn ra đường phải bước qua con Kênh, nhiều trẻ em tụ tập rong chơi hoàn toàn có thể sảy chân rơi xuống.

Mặt khác, kênh nằm sát đường giao thông, vào ban đêm, người điều khiển phương tiện cũng rất dễ đối diện với rủi ro. Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người đi đường và bà con sống dọc theo công trình, UBND xã Tân Hiệp đã có văn bản gửi UBND huyện Trà Cú, cùng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Kinh tế hạ tầng huyện, có ý kiến với chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh), đơn vị thi công xem xét bổ sung gấp nắp đậy cho toàn bộ hệ thống kênh.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trà Cú cũng đã chuyển tải phản ánh đề nghị từ địa phương đến Chủ đầu tư công trình và đang chờ kết quả.

Nước kênh đen kịt

Nước kênh đen kịt

Phóng viên VOV Giao thông đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Diệp – Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh, Chủ đầu tư công trình này để ghi nhận các giải pháp cấp bách nhằm đảm bảo an toàn giao thông và tài sản tính mạng của người dân.

Theo đó, ông Diệp khẳng định đã nhận được phản ánh bất cập từ công trình kênh thủy lợi Long Trường – Chuông Bát và đang đề xuất phương án khắc phục: "Công trình này thật ra là đang làm tới năm 2024 mới hoàn thành. Tôi đã nhận được phản ánh từ các kênh báo chí thông tin đại chúng và trình phương án đảm bảo an toàn trong thời gian thi công."

Khi được đề cập đến nội dung, trong bản thiết kế dự án, công trình này có nắp đậy hay không? thì ông Diệp chưa trả lời.

Đến năm 2024 công trình mới hoàn tất đưa vào khai thác, tuy nhiên, chỉ mới 1km đầu tiên đã phát sinh bất cập gây khó khăn, nguy hiểm cho người dân sống xung quanh. Nếu chủ đầu tư công trình chậm triển khai giải pháp đảm bảo an toàn thì rủi ro tai nạn liên quan đến hệ thống kênh thủy lợi Long Trường - Chuông Bát là rất lớn.

Kim Loan - Hiền Công/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn