Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

WHO tập huấn cho phóng viên kỹ năng đưa tin an toàn đường bộ

Hải Hà - 08/12/2022 | 20:28 (GTM + 7)

Từ ngày 06 - 08/12/2022, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Viện phát thanh- truyền hình châu Á Thái Bình Dương (AIBD) đồng phối hợp tổ chức khóa học về an toàn giao thông đường bộ cho 16 phóng viên, biên tập viên khu vực châu Á, Thái Bình Dương tại Kuala Lumpur, Malaysia.

16 phóng viên, biên tập viên tham gia khóa tập huấn về An toàn đường bộ do WHO/AIDB tổ chức

16 phóng viên, biên tập viên tham gia khóa tập huấn về An toàn đường bộ do WHO/AIDB tổ chức

Đây là một Sáng kiến nằm trong chuỗi hoạt động Kế hoạch toàn cầu cho Thập kỷ Hành động vì An toàn giao thông đường bộ 2021-2030 do Tổ chức y tế Thế giới và các Ủy ban Khu vực của Liên hợp Quốc phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng.

 Trong ngày đầu khóa học, Nhà báo Deborah Potter, Giảng viên truyền thông người Mỹ đã chia sẻ về chủ đề Giải pháp báo chí về an toàn giao thông. Theo nhà báo Deborah chia sẻ về cách lựa chọn đề tài, đưa tin và viết bài trong lĩnh vực đường bộ. Phóng viên khi tác nghiệp, cần nắm bắt và đưa  thông tin về các sự cố, va chạm giao thông đảm bảo đầy đủ chi tiết, chính xác và khách quan, bao gồm những bằng chứng cụ thể, hạn chế giật tít, câu view và đưa ra những bình luận mang tính chủ quan của người viết.

Nhà báo Mercedes Sayagues, Giảng viên truyền thông đến từ Uruguay, Nam Phi nhấn mạnh về tầm quan trọng của dữ liệu trong các bài báo. Chỉ khi có nguồn đầu vào với dữ liệu chính xác, mới có thể đưa ra các giải pháp chính xác và chiến lược phù hợp. Nhà báo Mercedes chia sẻ kinh nghiệm tìm kiến các nguồn dữ liệu về an toàn đường bộ và khuyên các nhà báo, phóng viên khi viết bài nên tiếp cận tất cả các nguồn dữ liệu về an toàn giao thông đường bộ đến từ nhiều nguồn khác nhau như: WHO, các cơ quan của Chính phủ, cơ quan liên quan để có một cái nhìn khách quan, đầy đủ và đa chiều.

Cũng theo nhà báo Mercedes, Malaysia và Thái Lan đã có nhiều nỗ lực ấn tượng cải thiện việc thu thập dữ liệu về an toàn giao thông phù hợp với hướng dẫn của WHO trong những năm gần đây .

Liên quan đến vấn đề dữ liệu, nhà nghiên cứu cấp cao của MIROS, bà Sharifah Allyanna, chia sẻ về kinh nghiệm thu thập dữ liệu của  Malaysia trong hơn 10 năm qua. Theo đó, hơn 60% số ca tử vong trên đường là người đi xe máy, tiếp theo là ô tô chở khách và người đi bộ. Chính phủ Malaysia đang thực hiện nhiều sáng kiến khác nhau bằng cách khởi động Kế hoạch An toàn Đường bộ Malaysia 2022-2030 với mục tiêu giảm 50% số ca tử vong trên đường vào năm 2030.

Bên cạnh 2 nhà báo kỳ cựu còn có nhiều chuyên gia đến từ WHO, các cơ quan quản lý về giao thông của Thái Lan, Malasia chia về những nghiên cứu, giải pháp xây dựng những làn đường an toàn cho người đi bộ, người tham gia giao thông, quy định lắp đặt phanh ABS trên các phương tiện nhằm hạn chế các vụ tai nạn giao thông…

Nhà báo Mercedes Sayagues, Giảng viên truyền thông đến từ Uruguay nhấn mạnh tầm quan trọng của dữ liệu trong các bài báo

Nhà báo Mercedes Sayagues, Giảng viên truyền thông đến từ Uruguay nhấn mạnh tầm quan trọng của dữ liệu trong các bài báo

Theo số liệu của Tổ chức y tế thế giới, mỗi năm thế giới có khoảng 1,3 triệu người chết vì tai nạn giao thông. Tai nạn giao thông là nguyên nhân thứ 8 gây tử vong ở mọi lứa tuổi và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em và người trẻ. Số lượng người tử vong chết vì tai nạn giao thông ở các nước có thu nhập thấp cao gấp 3 lần ở các nước có thu nhập cao.

Việt Nam nằm trong top 2 quốc gia ở khu vực châu Á thái Bình Dương có tỷ lệ tử vong/ 100.000 dân cao với  tỷ lệ 30,6, sau Thái Lan 32,2.

Theo nghiên cứu của ESRA về ý thức của người tham gia giao thông tại Việt Nam năm 2019, có tới 64% người đi bộ không đi vào vạch kẻ sang đường dù sang đường đi bộ gần đó, 34,2% sang đường khi đèn dành cho người đi bộ màu đỏ; sử dụng điện thoại khi điều khiển xe máy 28,2%; người điều khiển ô tô không thắt dây an toàn lên tới 44%; 74,4% người ngồi đằng sau không thắt dây an toàn…

Nghiên cứu của ESRA được khảo sát online 48 quốc gia, 45 người tham gia giao thông được thực hiện bởi học viện VIAS, Bỉ.

Kế hoạch Toàn cầu cho Thập kỷ Hành động vì An toàn giao thông đường bộ 2021- 2030 không chấp nhận hành động như thường lệ mà kêu gọi Chính phủ các nước và các bên liên quan triển khai theo lộ trình mới- một lộ trình đặt ưu tiên và triển khai cách tiếp cận Hệ thống An toàn tích hợp , coi An toàn giao thông đường bộ là động lực của phát triển bền vững. Kế hoạch cũng kêu gọi hành động giúp thế giới đạt được mục tiêu giảm ít nhất 50% số ca tử vong và số ca chấn thương do tai nạn giao thông đường bộ trong giai đoạn này.

Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

// //