Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

WHO tập huấn cho phóng viên kỹ năng đưa tin an toàn đường bộ

Hải Hà - 08/12/2022 | 20:28 (GTM + 7)

Từ ngày 06 - 08/12/2022, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Viện phát thanh- truyền hình châu Á Thái Bình Dương (AIBD) đồng phối hợp tổ chức khóa học về an toàn giao thông đường bộ cho 16 phóng viên, biên tập viên khu vực châu Á, Thái Bình Dương tại Kuala Lumpur, Malaysia.

16 phóng viên, biên tập viên tham gia khóa tập huấn về An toàn đường bộ do WHO/AIDB tổ chức

16 phóng viên, biên tập viên tham gia khóa tập huấn về An toàn đường bộ do WHO/AIDB tổ chức

Đây là một Sáng kiến nằm trong chuỗi hoạt động Kế hoạch toàn cầu cho Thập kỷ Hành động vì An toàn giao thông đường bộ 2021-2030 do Tổ chức y tế Thế giới và các Ủy ban Khu vực của Liên hợp Quốc phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng.

 Trong ngày đầu khóa học, Nhà báo Deborah Potter, Giảng viên truyền thông người Mỹ đã chia sẻ về chủ đề Giải pháp báo chí về an toàn giao thông. Theo nhà báo Deborah chia sẻ về cách lựa chọn đề tài, đưa tin và viết bài trong lĩnh vực đường bộ. Phóng viên khi tác nghiệp, cần nắm bắt và đưa  thông tin về các sự cố, va chạm giao thông đảm bảo đầy đủ chi tiết, chính xác và khách quan, bao gồm những bằng chứng cụ thể, hạn chế giật tít, câu view và đưa ra những bình luận mang tính chủ quan của người viết.

Nhà báo Mercedes Sayagues, Giảng viên truyền thông đến từ Uruguay, Nam Phi nhấn mạnh về tầm quan trọng của dữ liệu trong các bài báo. Chỉ khi có nguồn đầu vào với dữ liệu chính xác, mới có thể đưa ra các giải pháp chính xác và chiến lược phù hợp. Nhà báo Mercedes chia sẻ kinh nghiệm tìm kiến các nguồn dữ liệu về an toàn đường bộ và khuyên các nhà báo, phóng viên khi viết bài nên tiếp cận tất cả các nguồn dữ liệu về an toàn giao thông đường bộ đến từ nhiều nguồn khác nhau như: WHO, các cơ quan của Chính phủ, cơ quan liên quan để có một cái nhìn khách quan, đầy đủ và đa chiều.

Cũng theo nhà báo Mercedes, Malaysia và Thái Lan đã có nhiều nỗ lực ấn tượng cải thiện việc thu thập dữ liệu về an toàn giao thông phù hợp với hướng dẫn của WHO trong những năm gần đây .

Liên quan đến vấn đề dữ liệu, nhà nghiên cứu cấp cao của MIROS, bà Sharifah Allyanna, chia sẻ về kinh nghiệm thu thập dữ liệu của  Malaysia trong hơn 10 năm qua. Theo đó, hơn 60% số ca tử vong trên đường là người đi xe máy, tiếp theo là ô tô chở khách và người đi bộ. Chính phủ Malaysia đang thực hiện nhiều sáng kiến khác nhau bằng cách khởi động Kế hoạch An toàn Đường bộ Malaysia 2022-2030 với mục tiêu giảm 50% số ca tử vong trên đường vào năm 2030.

Bên cạnh 2 nhà báo kỳ cựu còn có nhiều chuyên gia đến từ WHO, các cơ quan quản lý về giao thông của Thái Lan, Malasia chia về những nghiên cứu, giải pháp xây dựng những làn đường an toàn cho người đi bộ, người tham gia giao thông, quy định lắp đặt phanh ABS trên các phương tiện nhằm hạn chế các vụ tai nạn giao thông…

Nhà báo Mercedes Sayagues, Giảng viên truyền thông đến từ Uruguay nhấn mạnh tầm quan trọng của dữ liệu trong các bài báo

Nhà báo Mercedes Sayagues, Giảng viên truyền thông đến từ Uruguay nhấn mạnh tầm quan trọng của dữ liệu trong các bài báo

Theo số liệu của Tổ chức y tế thế giới, mỗi năm thế giới có khoảng 1,3 triệu người chết vì tai nạn giao thông. Tai nạn giao thông là nguyên nhân thứ 8 gây tử vong ở mọi lứa tuổi và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em và người trẻ. Số lượng người tử vong chết vì tai nạn giao thông ở các nước có thu nhập thấp cao gấp 3 lần ở các nước có thu nhập cao.

Việt Nam nằm trong top 2 quốc gia ở khu vực châu Á thái Bình Dương có tỷ lệ tử vong/ 100.000 dân cao với  tỷ lệ 30,6, sau Thái Lan 32,2.

Theo nghiên cứu của ESRA về ý thức của người tham gia giao thông tại Việt Nam năm 2019, có tới 64% người đi bộ không đi vào vạch kẻ sang đường dù sang đường đi bộ gần đó, 34,2% sang đường khi đèn dành cho người đi bộ màu đỏ; sử dụng điện thoại khi điều khiển xe máy 28,2%; người điều khiển ô tô không thắt dây an toàn lên tới 44%; 74,4% người ngồi đằng sau không thắt dây an toàn…

Nghiên cứu của ESRA được khảo sát online 48 quốc gia, 45 người tham gia giao thông được thực hiện bởi học viện VIAS, Bỉ.

Kế hoạch Toàn cầu cho Thập kỷ Hành động vì An toàn giao thông đường bộ 2021- 2030 không chấp nhận hành động như thường lệ mà kêu gọi Chính phủ các nước và các bên liên quan triển khai theo lộ trình mới- một lộ trình đặt ưu tiên và triển khai cách tiếp cận Hệ thống An toàn tích hợp , coi An toàn giao thông đường bộ là động lực của phát triển bền vững. Kế hoạch cũng kêu gọi hành động giúp thế giới đạt được mục tiêu giảm ít nhất 50% số ca tử vong và số ca chấn thương do tai nạn giao thông đường bộ trong giai đoạn này.

Ý kiến của bạn
Bữa cơm bán trú ‘bất ổn’ ở trường chuẩn Lương Định Của giờ ra sao?

Bữa cơm bán trú ‘bất ổn’ ở trường chuẩn Lương Định Của giờ ra sao?

Sau loạt bài về câu chuyện “Quá nhiều bất ổn ở ngôi trường chuẩn” của VOV Giao thông cách đây nửa tháng, nhiều phụ huynh bày tỏ tán thành với những phản ánh là đúng sự thật, và bữa cơm bán trú của các em có chút chút cải thiện.

Hà Nội cấm phương tiện gây ô nhiễm bằng cách nào?

Hà Nội cấm phương tiện gây ô nhiễm bằng cách nào?

Chỉ còn hơn một tuần nữa, Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện gây ô nhiễm ở một số khu vực. Tuy nhiên, quyết tâm này không dễ thực hiện khi công tác chuẩn bị chưa sẵn sàng.

Nhớ thời cà phê vợt

Nhớ thời cà phê vợt

Với những ai thích cà phê thì cà phê vợt luôn có sức hấp dẫn riêng. Không chỉ đơn thuần là một loại thức uống, mỗi ly cà phê vợt còn chứa đựng những câu chuyện và kỷ niệm khó quên của một thời đã qua.

Bếp chay 0 đồng cho bệnh nhân nghèo

Bếp chay 0 đồng cho bệnh nhân nghèo

Với tất cả tâm huyết và lòng nhân ái, suốt 2 năm qua, vợ chồng ông Mạch Phú Cường và bà Nguyễn Thị Kim Lan ở quận Cái Răng, TP. Cần Thơ cần mẫn chuẩn bị những phần cơm chay ấm nóng, mang đến cho những bệnh nhân nghèo và người nuôi bệnh tại các bệnh viện ở TP. Cần Thơ...

Hàng me thì thầm

Hàng me thì thầm

Không chỉ mang trong mình những ký ức lãng mạn với lá me bay, mà những cây me trăm tuổi còn tồn tại ở Hà Nội, còn mang trong mình nhiều câu chuyện lịch sử - xã hội đáng nhớ, đáng ngẫm.

TP.HCM muốn khai thác tín chỉ carbon từ hoạt động giao thông, cần kế hoạch tổng thể

TP.HCM muốn khai thác tín chỉ carbon từ hoạt động giao thông, cần kế hoạch tổng thể

Nhằm có thêm nguồn lực để phát triển nhanh và bền vững hơn theo định hướng của Đảng và Nhà Nước, TPHCM đang chuẩn bị lộ trình nhằm tạo ra được tín chỉ carbon trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Xe điện trẻ em vẫn 'tung hoành' ở phố đi bộ Hồ Gươm

Xe điện trẻ em vẫn "tung hoành" ở phố đi bộ Hồ Gươm

Dù đã có lệnh cấm, nhưng dịch vụ cho thuê ô tô điện, xe cân bằng và đặc biệt là xe drift, dòng xe biến tướng từ xe điện vẫn ngang nhiên hoạt động ở phố đi bộ Hồ Gươm.

// //