Kiên Giang đề xuất làm cao tốc Rạch Giá - Hà Tiên 25.600 tỷ đồng
PV - 24/02/2023 | 20:27 (GTM + 7)
Cao tốc Rạch Giá - Hà Tiên dài hơn 86 km khi hoàn thành sẽ kết nối hai tuyến cao tốc trục dọc phía Đông và phía Tây của Đồng bằng sông Cửu Long.
UBND tỉnh Kiên Giang ngày 24/2 cho biết, vừa có tờ trình gửi Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải xem xét, phê duyệt đề xuất dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá.
Theo đó, dự án cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 86,65km, đi qua địa bàn TP Rạch Giá, TP Hà Tiên và các huyện Châu Thành, Hòn Đất, Kiên Lương. Diện tích sử dụng đất khoảng 634ha, số hộ bị ảnh hưởng thu hồi đất khoảng 3.064 hộ.
Tuyến đường có điểm đầu: Km0+000, giao với quốc lộ 80-Km202+700 (nút giao Thuận Yên). Điểm cuối: Km89+800, kết nối với tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang). Đoạn Lộ Tẻ - Rạch Sỏi tới đường Bạc Liêu xem xét xây dựng ở giai đoạn sau.
Quy mô đầu tư: Dự án nhóm A, nền đường rộng 24,75m. Trong đó, làm xe cao tốc 4 x 3,75m = 15m; dải dừng xe khẩn cấp 2 x 3m = 6m; lề đường 2 x 0,75m = 1,5m; dải an toàn 2 x 0,75m = 1,5m; dải phân cách giữa 1 x 0,75m = 0,75m.
Mặt cắt ngang cầu 24,75m. Dự kiến có 7 nút giao với đường ngang, phương án nút hình kim cương, cầu vượt chính tuyến, Trumpet…
Tổng mức đầu tư dự án là 25.643 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 1.800 tỷ đồng; chi phí xây dựng là 17.400 tỷ đồng và chi phí khác… Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 đến năm 2027.
Mục tiêu dự án là hình thành tuyến đường cao tốc trục ngang cùng với đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng kết nối với tuyến cao tốc trục dọc Bắc Nam phía Đông và cao tốc Bắc Nam phía Tây khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Khi dự án cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá hoàn thành sẽ kết nối giao thông, mở rộng không gian phát triển, tạo quỹ đất cho đầu tư sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Kiên Giang nói riêng và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, đảm bảo quốc phòng - an ninh.
Một Noel an lành đang đến, đường phố Hà Nội tấp nập, đông vui. Trong niềm vui ấy, người Hà Nội không quên ngày Noel lịch sử năm 1972 – ngày “Giáng sinh màu lửa”, nhắc nhở người Việt Nam niềm tự hào về chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” chấn động địa cầu.
Hàng chục điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT đã được xử lý khắc phục kịp thời, công tác bảo trì sửa chữa thường xuyên, xử lý cầu yếu và tăng cường chất lượng mặt đường tại các tuyến quốc lộ khu vực phía Bắc về cơ bản hoàn tất, giúp nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT, đặc biệt trong kỳ nghỉ Tết.
Từ giữa năm 2024, TP. Hà Nội đã thí điểm triển khai trông giữ xe không dùng tiền mặt. Mô hình này được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích cho người dân và minh bạch trong thu phí trông giữ phương tiện.
Công tác xóa bỏ điểm tập kết rác ban ngày đồng thời chỉ tổ chức thu gom rác thải 1 lần/1 ngày vào sau 19 giờ đã giúp quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) dỡ bỏ 45 điểm tập kết rác ban ngày, mang lại diện mạo đô thị sạch đẹp và khang trang cho khu vực trung tâm Thủ đô.
Nhắc đến Đại tá Võ Tấn Dũng, nhiều người dân ở đất Tây Đô (TP. Cần Thơ) đều biết đến, bởi ông là một cán bộ hưu trí gần gũi, dễ bắt chuyện và đang thực hiện tâm niệm: Dành trọn cuộc đời mình làm nhiều việc ý nghĩa cho đồng đội năm xưa và thế hệ trẻ hôm nay.
Tại Trung Quốc, hệ thống trạm sạc được xây dựng rộng khắp và vô cùng đa dạng về chủng loại. Từ đó, không chỉ giúp ngành công nghiệp xe điện tăng trưởng bền vững mà còn thúc đẩy nước này trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới về chính sách khí hậu.